BAN CHỈ ĐẠO VỀ
TỔNG KẾT VIỆC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 18-NQ/TW
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
140/KH-BCĐTKNQ18
|
Hà Nội, ngày 05
tháng 12 năm 2024
|
KẾ HOẠCH ĐỊNH HƯỚNG
SẮP XẾP, TINH GỌN TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA CHÍNH PHỦ
Thực hiện Kế hoạch số
04-KH/BCĐ ngày 13 tháng 11 năm 2024 của Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết việc thực
hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị Trung ương 6
khóa XII Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống
chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo
Trung ương), Kết luận số 09-KL/BCĐ ngày 24 tháng 11 năm 2024 của Ban Chỉ đạo
Trung ương, Thông báo kết luận số 134/TB-BCĐTKNQ18 ngày 03 tháng 12 năm 2024 của
Ban Chỉ đạo về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW (sau đây gọi tắt
là Ban Chỉ đạo của Chính phủ), Ban Chỉ đạo thống nhất Kế hoạch định hướng sắp xếp,
tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ như sau:
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU, NGUYÊN TẮC
1. Mục đích: Tiếp tục
hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và kiện toàn cơ cấu tổ chức của Chính
phủ khóa XV và khóa XVI bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả trên cơ
sở tổ chức hợp lý các bộ đa ngành, đa lĩnh vực; phát huy đầy đủ vị trí, vai
trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ được Hiến pháp quy định nhằm
xây dựng Chính phủ dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, vững mạnh,
công khai, minh bạch, phục vụ Nhân dân, tăng cường sự quản lý thông suốt từ Trung
ương đến địa phương, trên cơ sở phân cấp, phân quyền hợp lý, đáp ứng yêu cầu
xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. Yêu cầu
Việc tổng kết phải quán
triệt chỉ đạo, yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương; bám sát Hiến pháp, Cương
lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các nghị quyết của Trung ương, chỉ đạo của Bộ
Chính trị, tiến hành khách quan, dân chủ, khoa học, cầu thị, cụ thể, sâu sắc,
khẩn trương; đánh giá nghiêm túc, toàn diện về tình hình và kết quả đạt được,
xác định rõ những yếu kém, bất cập, nguyên nhân; đề xuất nhiệm vụ, giải pháp tiếp
tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, bảo
đảm tính tổng thể, đồng bộ, liên thông.
Quán triệt nội dung định
hướng và kế hoạch, tiến độ sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ theo
yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương và của Bộ Chính trị.
Chú trọng công tác tuyên
truyền, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong quá trình sắp xếp, đề xuất phương
án kiện toàn tổ chức bộ máy. Làm tốt công tác chính trị, tư tưởng cho cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động trong quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức
bộ máy. Kịp thời ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về chế độ, chính sách
đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện sắp xếp,
Xây dựng phương án, chuẩn
bị đầy đủ điều kiện cần thiết để sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động khi có quyết định của cấp có thẩm quyền. Bộ máy mới
phải tốt hơn bộ máy cũ và đi vào hoạt động ngay, không để ngắt quãng công việc,
không để khoảng trống về thời gian, không để bỏ trống địa bàn, lĩnh vực; không
để ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của xã hội, của người dân...
Tên gọi của các cơ quan
sau khi hợp nhất, sáp nhập, sắp xếp phải bảo đảm tính kế thừa, bao quát được chức
năng, nhiệm vụ cơ bản của Bộ, cơ quan.
3. Nguyên tắc
Bám sát định hướng sắp xếp
theo yêu cầu của Nghị quyết số 18-NQ/TW, yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về
tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW.
Tổ chức hợp lý các bộ quản
lý đa ngành, đa lĩnh vực, thực hiện nguyên tắc một cơ quan thực hiện nhiều việc
và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm
chính; đồng thời sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bên trong bộ, cơ quan ngang bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ bảo đảm tinh gọn, giảm đầu mối (cơ bản kết thúc mô hình tổng
cục trong các bộ, cơ quan ngang bộ).
Nâng cao hiệu lực, hiệu
quả hoạt động quản lý nhà nước đáp ứng điều kiện xây dựng, hoàn thiện Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.
II. VỀ
KẾ HOẠCH ĐỊNH HƯỚNG SẮP XẾP, TINH GỌN TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA CHÍNH PHỦ
1. Một số
nhiệm vụ chung cần triển khai
Các cơ quan, tổ chức kết
thúc hoạt động Ban cán sự đảng, khẩn trương xây dựng phương án thành lập Đảng bộ
bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trực thuộc Đảng bộ Chính phủ; đồng
thời xây dựng quy chế làm việc, mối quan hệ công tác của Đảng ủy bộ sau sắp xếp
tổ chức bộ máy của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, bảo đảm theo
yêu cầu định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Ban Chỉ đạo Trung ương,
Ban Chỉ đạo của Chính phủ.
Thực hiện sắp xếp, tinh gọn
tổ chức bộ máy của Chính phủ và tổ chức bên trong của các bộ, cơ quan ngang bộ,
cơ quan thuộc Chính phủ (giảm tối thiểu 15% - 20% đầu mối tổ chức bên trong[1], không bao gồm các tổ chức
thuộc diện hợp nhất, sáp nhập do trùng lặp chức năng, nhiệm vụ khi thực hiện
phương án hợp nhất các Bộ) trên cơ sở quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc nêu trên,
bảo đảm bám sát yêu cầu định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Ban Chỉ
đạo Trung ương; đồng thời, rà soát lại tất cả các hoạt động của các ban chỉ đạo
theo hướng kết thúc hoạt động, chỉ giữ lại nhưng ban chỉ đạo có chức năng, nhiệm
vụ cần thiết.
Sắp xếp tổ chức bộ máy gắn
với giảm biên chế cán bộ, công chức, viên chức và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Rà soát hệ thống các văn
bản quy phạm pháp luật liên quan đến tổ chức bộ máy của Chính phủ để có giải
pháp đề xuất xử lý trong quá trình sắp xếp; xây dựng dự thảo quy định về chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức bộ máy của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ.
Đề xuất và giải quyết chế
độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị.
Hướng dẫn xử lý tài
chính, ngân sách, tài sản công và chuyển tiếp quản lý dự án đầu tư công trong
quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
2. Định
hướng kế hoạch sắp xếp tổ chức bộ máy của Chính phủ
2.1. Đối
với các cấp ủy, tổ chức đảng
a) Kết thúc hoạt động của
Ban cán sự đảng Chính phủ, lập Đảng bộ Chính phủ trực thuộc trung ương, gồm các
tổ chức đảng trong các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và một số
đảng bộ trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước (riêng
Đảng bộ Quân đội và Đảng bộ Công an trực thuộc Trung ương giữ nguyên như hiện
nay); có cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc đặt tại Cơ quan Chính phủ. Đảng
ủy Chính phủ, gồm: ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư đảng ủy;
ban thường vụ đảng ủy gồm đồng chí Thủ tướng Chính phủ làm Bí thư, các Phó Thủ
tướng Chính phủ, một số thành viên Chính phủ và có thể bố trí 01 đồng chí Phó
Bí thư chuyên trách; Bộ Chính trị chỉ định nhân sự ban chấp hành, ban thường vụ
đảng ủy; quy định ban thường vụ đảng ủy thực hiện chức năng, nhiệm vụ như của
ban cán sự đảng Chính phủ hiện nay.
b) Kết thúc hoạt động của
các ban cán sự đảng, lập Đảng bộ các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính
phủ trực thuộc Đảng bộ Chính phủ gồm: ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó
bí thư đảng ủy; ban thường vụ đảng ủy gồm đồng chí Bộ trưởng làm Bí thư, các đồng
chí Thứ trưởng, đồng chí Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ và 01 đồng chí Phó Bí thư
chuyên trách; cấp có thẩm quyền chỉ định nhân sự ban chấp hành, ban thường vụ,
bí thư, phó bí thư đảng ủy, quy định ban thường vụ đảng ủy thực hiện chức năng,
nhiệm vụ như của ban cán sự đảng các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính
phủ hiện nay.
2.2. Đối
với các bộ, cơ quan ngang bộ
a) Duy trì 08 Bộ, cơ quan
ngang Bộ (có sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy bên trong)
- Đối với các Bộ, gồm:
(1) Bộ Quốc phòng; (2) Bộ Công an; (3) Bộ Tư pháp; (4) Bộ Công Thương; (5) Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Đối với các cơ quan
ngang Bộ, gồm: (1) Văn phòng Chính phủ; (2) Thanh tra Chính phủ; (3) Ngân hàng
Nhà nước Việt Nam.
Việc đề xuất duy trì các
Bộ, cơ quan ngang Bộ nên trên là cần thiết, bảo tính ổn định, kế thừa và phù hợp
với yêu cầu thực tiễn hiện nay.
b) Định hướng cơ cấu, sắp
xếp và hợp nhất 14 Bộ, cơ quan ngang Bộ
(1) Hợp nhất Bộ Kế hoạch
và Đầu tư và Bộ Tài chính. Tên Bộ sau sắp xếp dự kiến là Bộ Tài chính và Đầu tư
phát triển hoặc Bộ Kinh tế phát triển (thực hiện chức năng quản lý nhà nước về
các ngành, lĩnh vực hiện đang giao cho Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư).
(2) Hợp nhất Bộ Giao
thông vận tải và Bộ Xây dựng. Tên Bộ sau sắp xếp dự kiến là Bộ Phát triển Hạ tầng
hoặc Bộ Giao thông và Xây dựng đô thị, nông thôn (thực hiện chức năng quản lý
nhà nước về các ngành, lĩnh vực hiện đang giao cho Bộ Giao thông vận tải và Bộ
Xây dựng).
(3) Hợp nhất Bộ Tài
nguyên và Môi trường và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tên Bộ sau sắp
xếp dự kiến là Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên, Môi trường (thực hiện chức năng quản
lý nhà nước về các ngành, lĩnh vực hiện đang giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường
và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), khắc phục được một số giao thoa
trong thực hiện nhiệm vụ quản lý về nguồn nước, lưu vực sông và đa dạng sinh học.
(4) Hợp nhất Bộ Thông tin
và Truyền thông và Bộ Khoa học và Công nghệ. Tên Bộ sau sắp xếp dự kiến là Bộ
Khoa học, Công nghệ và Chuyển đổi số hoặc Bộ Khoa học, Công nghệ, Chuyển đổi số
và Truyền thông (thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các ngành, lĩnh vực hiện
đang giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Khoa học và Công nghệ).
(5) Hợp nhất Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội và Bộ Nội vụ thành Bộ Nội vụ và Lao động và chuyển chức
năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp sang Bộ Giáo dục và Đào tạo, chuyển
chức năng quản lý nhà nước về bảo trợ xã hội, trẻ em, phòng, chống tệ nạn xã hội
sang Bộ Y tế.
(6) Bộ Y tế chủ động phối
hợp với Ban Tổ chức Trung ương trong việc tiếp nhận một số nhiệm vụ của Ban Bảo
vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương (khi kết thúc hoạt động Ban này); đồng thời, dự
kiến tiếp nhận quản lý nhà nước về: bảo trợ xã hội; trẻ em; phòng, chống tệ nạn
xã hội từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển sang.
(7) Bộ Ngoại giao chủ động
phối hợp để tiếp nhận nhiệm vụ chính của Ban Đối ngoại Trung ương, Ủy ban Đối
ngoại Quốc hội (khi kết thúc hoạt động của Ban Đối ngoại Trung ương, Ủy ban Đối
ngoại Quốc hội).
(8) Bộ Nội vụ chủ động
xây dựng phương án sắp xếp Học viện Hành chính Quốc gia theo hướng sáp nhập vào
Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; đồng thời chủ trì, phối hợp với Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội xây dựng đề án hợp nhất Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội với Bộ Nội vụ (sau khi chuyển một số chức năng sang Bộ Giáo dục và
Đào tạo, Bộ Y tế); phối hợp với Ủy ban Dân tộc chuyển chức năng, nhiệm vụ của
Ban Tôn giáo Chính phủ về Ủy ban Dân tộc.
(9) Ủy ban Dân tộc chủ động
phối hợp với Bộ Nội vụ xây dựng phương án tiếp nhận Ban Tôn giáo Chính phủ và
phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ
về giảm nghèo từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
2.3. Định
hướng đối với các cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan khác
(1) Kết thúc hoạt động của
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, chuyển chức năng, nhiệm vụ về Bộ
Tài chính, các Bộ chuyên ngành và các cơ quan liên quan. Thực hiện phương án
này, dự kiến chuyển chức năng, nhiệm vụ thực hiện quyền đại diện của chủ sở hữu
đối với 19 tập đoàn, tổng công ty hiện đang giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại
doanh nghiệp quản lý về Bộ Tài chính và Đầu tư phát triển hoặc Bộ Kinh tế phát
triển; các nhiệm vụ quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực liên quan đến phạm vi
hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty sẽ do các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực
chịu trách nhiệm quản lý, bảo đảm tách chức năng quản lý nhà nước với chức năng
đại diện chủ sở hữu; nghiên cứu chuyển chức năng đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước
tại doanh nghiệp nhà nước về các Bộ quản lý chuyên ngành, lĩnh vực.
Đối với một số tập đoàn lớn
(như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam PVN, Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN, Tập đoàn
Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đầu
tư phát triển đường cao tốc Việt Nam...) thì nghiên cứu xác định là đầu mối tổ
chức Đảng trực thuộc Đảng bộ Chính phủ.
(2) Kết thúc hoạt động của
Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, chuyển nhiệm vụ về Bộ Tài chính, Ngân hàng
Nhà nước Việt Nam và các cơ quan liên quan
Thực hiện phương án này,
dự kiến chuyển nhiệm vụ của Ủy ban về Bộ Tài chính và Đầu tư phát triển hoặc Bộ
Kinh tế phát triển, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Để thực hiện nhiệm vụ điều phối
giám sát chung đối với thị trường tài chính (gồm: chứng khoán, bảo hiểm, ngân
hàng), trong điều kiện các luật chuyên ngành đang giao trách nhiệm cho các Bộ,
ngành thực hiện chức năng giám sát chuyên ngành (Bộ Tài chính giám sát thị trường
chứng khoán, bảo hiểm; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giám sát hoạt động ngân
hàng), cần thành lập tổ chức phối hợp liên ngành do Lãnh đạo Chính phủ làm người
đứng đầu để chỉ đạo hoạt động điều phối giám sát chung đối với thị trường tài
chính.
(3) Sắp xếp 02 Viện Hàn
lâm khoa học và 02 Đại học Quốc gia, bảo đảm hiệu quả, phát huy được nhiệm vụ
nghiên cứu, đào tạo
- Đối với 02 Viện Hàn
lâm: (1) Phương án 1: Hợp nhất Viện Hàn lâm Khoa học xã hội với Viện Hàn lâm
Khoa học và Công nghệ thành Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam; (2) Phương án 2:
Duy trì 02 Viện Hàn lâm nhưng thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy và
biên chế, bảo đảm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu của
Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ Việt Nam.
- Đối với 02 Đại học Quốc
gia (Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh), đề xuất chuyển Đại học Quốc gia Hà Nội
và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh về Bộ Giáo dục và Đào tạo để quản lý.
(4) Kết thúc hoạt động của
Truyền hình Nhân dân, Truyền hình Quốc hội, Truyền hình Thông tấn, Truyền hình
VOV, Truyền hình VTC, chuyển chức năng, nhiệm vụ liên quan về Đài Truyền hình
Việt Nam và xây dựng Đề án cơ cấu lại Đài Truyền hình Việt Nam, bảo đảm thực hiện
tốt nhiệm vụ đài truyền hình quốc gia, có các kênh chuyên đề phù hợp.
(5) Thông tấn xã Việt
Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam thực hiện sắp xếp, tinh gọn, giảm mạnh đầu mối tổ
chức bộ máy bên trong và biên chế; tập trung xây dựng Thông tấn xã Việt Nam là
cơ quan thông tấn quốc gia, Đài Tiếng nói Việt Nam là đài phát thanh quốc gia,
tập trung vào báo in, báo điện tử, báo nói (VOV) để thực hiện nhiệm vụ chính trị,
được ngân sách Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên cho các hoạt động.
(6) Chuyển Ban Quản lý
Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh vào trong cơ cấu tổ chức của Bộ Quốc phòng
Theo Nghị định số
61/2022/NĐ-CP ngày 12 tháng 9 năm 2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, người
đứng đầu Ban Quản lý là Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Theo đó, việc chuyển Ban Quản lý này về Bộ Quốc phòng trực tiếp quản lý có yếu
tố thuận lợi. Tuy nhiên, cần hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban
Quản lý để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và phát huy tốt giá trị của khu
di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, phục vụ đón tiếp các đoàn khách quốc tế và
du khách trong nước, tăng cường hợp tác quốc tế và bảo vệ, gìn giữ tốt thi hài
Chủ tịch Hồ Chí Minh.
(7) Cơ cấu Bảo hiểm xã hội
Việt Nam vào Bộ Tài chính và Đầu tư phát triển hoặc Bộ Kinh tế phát triển
Sáp nhập Bảo hiểm xã hội
Việt Nam vào Bộ Tài chính và Đầu tư phát triển hoặc Bộ Kinh tế phát triển (tổ
chức lại thành 01 đầu mối độc lập thuộc Bộ Tài chính và Đầu tư phát triển hoặc
Bộ Kinh tế phát triển). Thực hiện phương án này, về cơ bản vẫn tạo điều kiện
cho Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện chức năng, nhiệm vụ có tính độc lập như
hiện nay; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho Hội đồng quản lý bảo hiểm (hiện
nay do Bộ trưởng Bộ Tài chính là Chủ tịch) chỉ đạo công tác quản lý Quỹ bảo hiểm
xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế được hiệu quả (thu gọn được 01 đầu
mối cơ quan thuộc Chính phủ).
3. Định
hướng kế hoạch sắp xếp các tổ chức bên trong bộ, cơ quan ngang bộ
3.1. Đối với các tổng cục
và tổ chức tương đương tổng cục
Đề nghị các Bộ, cơ quan
ngang Bộ xây dựng phương án sắp xếp, tổ chức lại, bảo đảm tinh gọn, cơ bản
không duy trì mô hình tổng cục thuộc Bộ. Trường hợp cần thiết duy trì mô hình tổng
cục, đề nghị các Bộ, cơ quan ngang Bộ báo cáo Ban Chỉ đạo của Chính phủ để xin
ý kiến Ban Chỉ đạo Trung ương xem xét, cho ý kiến chỉ đạo.
3.2. Đối với các vụ, cục,
đơn vị sự nghiệp công lập
a) Đối với các đơn vị có
chức năng tham mưu tổng hợp chung: Đề nghị mỗi Bộ chỉ duy trì 01 đầu mối tổ chức
tương ứng với các lĩnh vực sau: (1) Tổ chức cán bộ, (2) Pháp chế, (3) Hợp tác
quốc tế, (4) Văn phòng, (5) Kế hoạch Tài chính, (6) Thanh tra.
b) Đối với Cục, Vụ thực
hiện chức năng tham mưu, tổ chức thực thi nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên
ngành
- Đề nghị rà soát, sắp xếp,
kiện toàn các tổ chức này theo hướng tinh gọn, phù hợp với yêu cầu quản lý nhà
nước đối với ngành, lĩnh vực, chỉ duy trì các vụ, cục có đối tượng quản lý
chuyên ngành, bảo đảm đáp ứng các tiêu chí, điều kiện theo quy định của Chính
phủ.
- Đối với các vụ, cục có
nhiệm vụ liên thông, gắn kết, đề nghị sắp xếp, kiện toàn các vụ, cục này thành
01 đầu mối.
- Hạn chế tối đa chuyển
các vụ thành các cục, trừ trường hợp cần đẩy mạnh phân cấp thẩm quyền xử lý
theo chức năng quản lý nhà nước của Bộ.
c) Đối với đơn vị sự nghiệp
công lập: Đề nghị sắp xếp, kiện toàn đơn vị sự nghiệp công lập theo yêu cầu của
Nghị quyết 19-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa
XII, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Ban
Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, quy định của Chính phủ,
chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong đó:
(1) Đối với các bộ, cơ
quan ngang bộ
- Đối với đơn vị sự nghiệp
thuộc cơ cấu tổ chức: Chỉ duy trì tối đa 05 đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện
chức năng phục vụ quản lý nhà nước thuộc cơ cấu tổ chức của Bộ, ngành (gồm: Viện;
tạp chí; báo; trung tâm thông tin; trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,
viên chức); đồng thời sắp xếp tổ chức bên trong của các đơn vị sự nghiệp công lập,
bảo đảm tinh gọn và đáp ứng tiêu chí thành lập tổ chức theo quy định, trong đó:
+ Viện: Đề nghị sắp xếp,
tổ chức lại theo hướng thu gọn đầu mối trên cơ sở thực hiện nguyên tắc một đơn
vị sự nghiệp công lập cung ứng nhiều dịch vụ sự nghiệp công cùng loại theo yêu
cầu của Nghị quyết số 19-NQ/TW và phù hợp với quy hoạch mạng lưới các tổ chức
khoa học công nghệ công lập.
+ Báo, Tạp chí: Đề nghị
các Bộ, cơ quan ngang Bộ thực hiện phương án sắp xếp các đơn vị này, bảo đảm mỗi
Bộ, cơ quan ngang Bộ chỉ có 01 cơ quan báo[2] (gồm: báo in, báo điện tử và Cổng Thông tin điện
tử của Bộ, ngành) và 01 tạp chí khoa học chuyên ngành (chỉ duy trì đối với các
tạp chí có uy tín về khoa học trên thế giới và trong nước).
- Đối với đơn vị sự nghiệp
công lập ngoài cơ cấu tổ chức
+ Chỉ giữ lại các đơn vị
thuộc bộ, ngành phục vụ nhiệm vụ chính trị và các đơn vị đầu ngành gắn với chức
năng, nhiệm vụ của bộ, ngành đáp ứng đầy đủ tiêu chí, điều kiện thành lập theo
quy định, phù hợp với quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập theo
ngành, lĩnh vực; chuyển đổi thành công ty cổ phần khi đáp ứng đủ điều kiện theo
quy định của pháp luật. Đồng thời, rà soát, sắp xếp tổ chức bên trong của các
đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm đáp ứng tiêu chí thành lập tổ chức theo quy
định của Chính phủ và yêu cầu tinh gọn tổ chức bộ máy.
+ Cơ sở giáo dục nghề
nghiệp (trường cao đẳng, trường trung cấp): Thực hiện sắp xếp theo Quyết định số
73/QĐ-TTg ngày 10 tháng 02 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch
mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm
2045, gồm 04 cấp: quốc gia, vùng, ngành, tỉnh, bảo đảm đến hết năm 2025, các cơ
sở giáo dục nghề nghiệp tự bảo đảm chi thường xuyên.
+ Học viện, đại học, trường
đại học: Đến năm 2025 đề nghị tự bảo đảm chi thường xuyên, đồng thời rà soát, sắp
xếp theo quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục và đào tạo gắn với nâng cao mức
độ tự chủ về tài chính phù hợp với lộ trình tính đủ giá dịch vụ sự nghiệp công
theo ngành, lĩnh vực.
+ Đối với bệnh viện: Chỉ
giữ lại các bệnh viện thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; một số ít bệnh viện
chuyên khoa đầu ngành, bệnh viện của các trường đại học; Đến hết năm 2025 các
cơ sở khám chữa bệnh (trừ các cơ sở hoạt động trong lĩnh vực khám chữa bệnh đặc
thù) là đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên trở lên.
+ Đối với các đơn vị sự
nghiệp thuộc văn phòng, cục thuộc bộ, cục thuộc tổng cục thuộc bộ: Đề nghị sắp
xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản,
thiết yếu liên quan đến ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý; bảo đảm tinh gọn,
hoạt động hiệu lực, hiệu quả; các đơn vị sự nghiệp công lập khác phải tự bảo đảm
chi thường xuyên trở lên.
+ Đối với đơn vị sự nghiệp
công lập còn lại: Yêu cầu nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động và mức độ tự chủ
tài chính. Xây dựng phương án tự chủ về tài chính và chuyển đổi thành công ty cổ
phần khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.
(2) Đối với cơ quan thuộc
Chính phủ: Đề nghị thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập
thuộc phạm vi quản lý theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm
nguyên tắc một đơn vị sự nghiệp công lập có thể cung ứng nhiều dịch vụ sự nghiệp
công cùng loại nhằm giảm mạnh đầu mối, khắc phục chồng chéo, dàn trải, trùng lắp
về chức năng, nhiệm vụ.
III.
ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG SƠ BỘ
Theo định hướng của Ban
Chỉ đạo Trung ương, trên cơ sở thực hiện phương án nêu trên, tổ chức bộ máy của
Chính phủ khóa XV và khóa XVI (nhiệm kỳ 2026 - 2031) được tinh gọn như sau:
- Có 13 bộ, 04 cơ quan
ngang bộ (giảm 05 Bộ).
- Có 04 cơ quan thuộc
Chính phủ (giảm 04 cơ quan thuộc Chính phủ).
- Tổ chức bên trong: Tiếp
tục thực hiện sắp xếp, tinh gọn đầu mối, giảm mạnh các tổng cục, cục, vụ, đơn vị
sự nghiệp công lập thuộc Bộ, cục, vụ, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tổng cục.
Sau khi sắp xếp thu gọn đầu
mối, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của các bộ, cơ quan ngang
bộ thì về cơ bản khắc phục được những vấn đề còn giao thoa hiện nay. Phương án
này có ưu điểm, hạn chế và tác động như sau:
- Ưu điểm:
+ Hoàn thiện mô hình tổ
chức Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực đối với một số lĩnh vực theo yêu cầu Nghị
quyết số 18, 19-NQ/TW, Nghị quyết số 56/2017/QH14, Kết luận số 74-KL/TW, Kết luận
số 50, 62-KL/TW, ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm; đồng thời, điều chỉnh hợp
lý về phân công quản lý nhà nước đối với một số ngành, lĩnh vực, khắc phục chồng
chéo, giao thoa về chức năng, nhiệm vụ giữa các Bộ, cơ quan ngang Bộ.
+ Cùng với việc sắp xếp
mô hình tổ chức bộ máy Chính phủ nêu trên sẽ thực hiện sắp xếp lại tổ chức bên
trong của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ tinh gọn, hiệu lực,
hiệu quả; Đồng thời, thực hiện cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức,
nâng cao chất lượng đội ngũ và tinh giản biên chế một cách triệt để gắn với thực
hiện chính sách thu hút người có tài năng vào khu vực công theo đúng chủ trương
chỉ đạo của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng.
- Hạn chế: (1) Do số lượng
cơ quan các thuộc diện sắp xếp lớn, phạm vi tác động rộng, không tránh khỏi sự
tác động đến tư tưởng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là những
người đang giữ chức vụ lãnh đạo. (2) Thực hiện phương án sắp xếp này thì quy
mô, phạm vi của một số Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực sẽ lớn, đặt ra yêu cầu
cao đối với người đứng đầu Bộ và đội ngũ lãnh đạo Bộ. Vì vậy, cần có sự chuẩn bị
kỹ trong công tác nhân sự để bảo đảm triển khai phương án đồng bộ, hiệu quả.
- Đánh giá tác động:
+ Việc sắp xếp tổ chức bộ
máy của Chính phủ liên quan đến điều chỉnh tên gọi, chức năng, nhiệm vụ của một
số Bộ, cơ quan ngang Bộ đang được quy định tại các luật chuyên ngành (qua rà
soát 247 luật thì có 113 luật đang quy định về tên gọi, chức năng, nhiệm vụ của
các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ thuộc đối tượng sắp xếp nêu
trên). Khi Quốc hội ban hành Nghị quyết về cơ cấu tổ chức của Chính phủ, thì sẽ
có quy định điều khoản chuyển tiếp như sau: Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của
một số Bộ, cơ quan ngang Bộ đã được quy định tại các luật, pháp lệnh hiện hành,
nhưng nay có sự thay đổi về cơ cấu, tổ chức theo Nghị quyết này, thì được chuyển
giao cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ tương ứng kể từ ngày các cơ quan này được sắp
xếp lại. Giao Chính phủ quyết định việc phân định thẩm quyền của Thủ tướng
Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ hoặc phân cấp cho chính quyền
địa phương quyết định những vấn đề trong các luật chuyên ngành đang giao thẩm
quyền cho Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, bảo đảm
phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Chính phủ theo quy định của Hiến pháp.
+ Để hạn chế tác động của
việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy đối với cán bộ, công chức, viên chức, cần
có chính sách đủ mạnh, nổi trội đối với các đối tượng chịu tác động của quá
trình sắp xếp, nhằm giảm áp lực về tư tưởng, tâm lý của đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức và bảo đảm quyền lợi của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình
sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.
IV. VỀ
TIẾN ĐỘ VÀ KẾ HOẠCH THỰC HIỆN TỔNG KẾT
1. Trên cơ sở Kế hoạch tổng
kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chỉ đạo Trung ương (tại Quyết
định số 04-KH/BCĐ ngày 13/11 /2024), Bộ Nội vụ đã trình Thủ tướng Chính phủ ban
hành Quyết định số 1403/QĐ-TTg ngày 16 tháng 11 năm 2024 thành lập Ban Chỉ đạo
về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW để chỉ đạo các nội dung thuộc
trách nhiệm của Ban Cán sự đảng Chính phủ cần triển khai (theo phân công của
Ban Chỉ đạo Trung ương), kèm theo Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo và Kế hoạch
tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, bảo đảm đồng bộ, thống nhất với
Kế hoạch của Ban Chỉ đạo Trung ương.
2. Theo Kế hoạch của Ban
Chỉ đạo Trung ương, các bộ, ngành có trách nhiệm xây dựng Báo cáo tổng kết và gửi
về Ban Chỉ đạo Trung ương trước ngày 31 tháng 12 năm 2024 (bao gồm cả Báo cáo của
Ban cán sự đảng Chính phủ).
3. Để bảo đảm tiến độ xây
dựng Báo cáo của Ban cán sự đảng Chính phủ, Bộ Nội vụ đề xuất với Thủ tướng
Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành hoàn thành Báo cáo, gửi về Bộ Nội vụ và Văn
phòng Chính phủ trước ngày 15 tháng 12 năm 2024.
4. Bộ Nội vụ sẽ chủ động
xây dựng Báo cáo của Ban cán sự đảng Chính phủ trên cơ sở Báo cáo sơ kết 05 năm
thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và cập nhật kết quả của 07 năm thực hiện Nghị
quyết số 18-NQ/TW (tính đến ngày 30 tháng 9 năm 2024). Sau khi nhận được báo cáo
của các Bộ, ngành, Bộ Nội vụ sẽ tổng hợp, rà soát và hoàn thiện Báo cáo, trình
Ban Cán sự đảng Chính phủ vào ngày 25 tháng 12 năm 2024 để kịp gửi Ban Chỉ đạo
Trung ương vào ngày 31 tháng 12 năm 2024.
Trong quá trình xây dựng
và hoàn thiện Báo cáo, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương tiến
hành tổ chức các hội nghị, hội thảo và khảo sát, làm việc với một số cơ quan, tổ
chức để thống nhất định hướng tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW (theo kế hoạch của
Ban Tổ chức Trung ương).
V. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1.
Công tác chỉ đạo
1.1. Giao các đồng chí
Phó Thủ tướng Chính phủ
a) Đối với các Bộ thực hiện
phương án hợp nhất: Trực tiếp chỉ đạo sắp xếp hợp nhất các Bộ, tổ chức bên
trong của các Bộ, ngành theo Thông báo kết luận số 134/TB-BCĐTKNQ18 ngày 03
tháng 12 năm 2024 của Ban Chỉ đạo của Chính phủ, bảo đảm hoàn thành theo kế hoạch
và tiến độ theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương và Ban Chỉ đạo của Chính phủ.
b) Đối với các bộ, ngành,
cơ quan còn lại: Trực tiếp chỉ đạo sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo yêu cầu
của Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo của Chính phủ đối với các Bộ, ngành, cơ
quan được giao theo dõi, chỉ đạo tại Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 28/8/2024 của
Thủ tướng Chính phủ về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ,
bảo đảm hoàn thành theo kế hoạch và tiến độ theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung
ương và Ban Chỉ đạo của Chính phủ.
1.2. Đề nghị các Bộ,
ngành, cơ quan
- Thành lập Ban Chỉ đạo
do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan đứng đầu để chỉ đạo tổng kết việc thực hiện
Nghị quyết số 18-NQ/TW theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo của
Chính phủ.
- Đối với các Bộ thực hiện
phương án hợp nhất, đề nghị thành lập Ban Chỉ đạo chung do đại diện Lãnh đạo của
02 Bộ đồng chủ trì để chỉ đạo trong việc xây dựng Đề án hợp nhất 02 Bộ.
2.
Trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ chung
2.1. Đối với việc kiện
toàn các tổ chức đảng
a) Giao Bộ Nội vụ chủ
trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ chủ động xây dựng Đề án thành lập Đảng bộ
Chính phủ theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.
b) Giao các bộ, cơ quan
ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ chủ động xây dựng Đề án thành lập Đảng bộ các
Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trực thuộc Đảng bộ Chính phủ theo
chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.
2.2. Về sắp xếp, tổ chức
lại các Bộ, ngành, cơ quan
a) Đối với việc sắp xếp,
hợp nhất, điều chuyển chức năng, nhiệm vụ hoặc kết thúc hoạt động các Bộ,
ngành, cơ quan: Giao các Bộ, ngành, cơ quan chủ động phối hợp xây dựng đề án,
phương án cụ thể, đề xuất sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế (hoặc kết
thúc hoạt động) theo yêu cầu định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của
Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo của Chính phủ.
b) Đối với tổ chức bên
trong: Giao các Bộ, cơ quan ngang Bộ chủ động xây dựng phương án kiện toàn, sắp
xếp, tổ chức lại các tổng cục, vụ, cục, đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ, cơ quan
ngang Bộ để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Bộ, cơ quan ngang Bộ theo phương
án được sắp xếp, bảo đảm phù hợp với các nội dung định hướng chung của Ban Chỉ
đạo Trung ương và Ban Chỉ đạo của Chính phủ (kèm theo dự thảo Nghị định quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ theo
phương án sắp xếp).
c) Đối với các tổ chức phối
hợp liên ngành: Giao các Bộ, ngành sau khi được tổ chức lại chủ động rà soát, đề
xuất kiện toàn tổ chức phối hợp liên ngành mà trước khi được tổ chức lại đã
tham gia với vai trò là cơ quan đề xuất thành lập, trình Thủ tướng Chính phủ
(qua Bộ Nội vụ), hoàn thành trước ngày 15 tháng 12 năm 2024.
2.3. Về rà soát văn bản
quy phạm pháp luật liên quan đến tổ chức bộ máy
a) Các bộ, ngành, cơ Quan
rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chịu sự tác động của việc sắp xếp tổ
chức bộ máy; đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp để xử lý những vấn đề vướng mắc
khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy; gửi Bộ Tư pháp để tổng hợp.
b) Giao Bộ Tư pháp hướng
dẫn, theo dõi, đôn đốc các bộ, ngành, cơ quan thực hiện rà soát hệ thống văn bản
quy phạm pháp luật chịu sự tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy; tổng hợp kết
quả rà soát của các bộ, ngành, cơ quan, báo cáo Chính phủ.
b) Các Bộ, ngành, cơ quan
chủ động rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề xuất xử lý những vấn đề
vướng mắc khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, gửi Bộ Tư pháp để tổng hợp.
2.4. Về đề xuất chế độ,
chính sách: Giao Bộ Nội vụ đề xuất các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công
chức, viên chức, bảo đảm quyền lợi cho cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện
sắp xếp tổ chức bộ máy (hoàn thành trước ngày 10 tháng 12 năm 2024, báo cáo Ban
Chỉ đạo).
2.5. Về xử lý tài chính,
ngân sách, tài sản công: Giao Bộ Tài chính hướng dẫn xử lý tài chính, ngân
sách, tài sản công trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của Chính
phủ (hoàn thành trước ngày 10 tháng 12 năm 2024, báo cáo Ban Chỉ đạo).
2.6. Về quản lý các dự án
đầu tư công: Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn xử lý việc chuyển tiếp quản
lý các dự án đầu tư công trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của
Chính phủ (hoàn thành trước ngày 10 tháng 12 năm 2024, báo cáo Ban Chỉ đạo).
3.
Trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ cụ thể
3.1. Giao Bộ Quốc phòng
- Chủ động xây dựng
phương án sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bên trong theo ý kiến chỉ đạo của Bộ
Chính trị, Ban Chỉ đạo Trung ương.
- Chủ trì, phối hợp với
Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh xây dựng Đề án kiện toàn cơ cấu tổ chức để
thực hiện chức năng, nhiệm vụ sau khi tiếp nhận Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ
Chí Minh (kèm theo dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và
cơ cấu tổ chức của Bộ Quốc phòng sau khi sắp xếp).
3.2. Giao Bộ Công an
Chủ động xây dựng phương
án sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bên trong theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị,
Ban Chỉ đạo Trung ương.
3.3. Các Bộ, ngành: Tư
pháp, Công Thương, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Văn phòng Chính phủ, Ngân hàng
Nhà nước Việt Nam, Thanh tra Chính phủ chủ động xây dựng phương án sắp xếp, cơ
cấu lại và giảm mạnh tổ chức bên trong để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được
giao, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo
Trung ương và Ban Chỉ đạo của Chính phủ (kèm theo dự thảo Nghị định quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của từng Bộ, cơ quan ngang Bộ).
3.4. Giao Bộ Tài chính và
Bộ Kế hoạch và Đầu tư
a) Giao Bộ Tài chính và Bộ
Kế hoạch và Đầu tư xây dựng Đề án hợp nhất Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài
chính; sắp xếp, cơ cấu lại và giảm mạnh tổ chức bên trong để thực hiện chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi hợp nhất Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu
tư thành Bộ Tài chính và Đầu tư phát triển hoặc Bộ Kinh tế phát triển.
b) Giao Bộ Tài chính chủ
trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiếp nhận 19 tập
đoàn, tổng công ty nhà nước về Bộ Tài chính và Đầu tư phát triển (hoặc Bộ Kinh
tế phát triển) và xây dựng đề án; chủ động nghiên cứu xây dựng đề án thành lập
Đảng bộ của một số tập đoàn lớn theo hướng là đầu mối tổ chức đảng trực thuộc Đảng
bộ Chính phủ.
c) Bộ Tài chính chủ động
xây dựng Đề án sáp nhập Bảo hiểm xã hội Việt Nam vào Bộ Tài chính và Đầu tư
phát triển (hoặc Bộ Kinh tế phát triển).
(kèm theo dự thảo Nghị định
quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính và Đầu
tư phát triển hoặc Bộ Kinh tế phát triển).
3.5. Giao Bộ Xây dựng và
Bộ Giao thông vận tải xây dựng Đề án hợp nhất Bộ Giao thông vận tải và Bộ Xây dựng;
sắp xếp, cơ cấu lại và giảm mạnh tổ chức bên trong để thực hiện chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn sau khi hợp nhất Bộ Giao thông vận tải và Bộ Xây dựng (kèm theo dự
thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ
Hạ tầng và Đô thị).
3.6. Giao Bộ Tài nguyên
và Môi trường và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng Đề án hợp nhất
Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; sắp xếp,
cơ cấu lại và giảm mạnh tổ chức bên trong để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn sau khi hợp nhất Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn (kèm theo dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên, Môi trường).
3.7. Giao Bộ Khoa học và
Công nghệ và Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Đề án hợp nhất Bộ Thông tin
và Truyền thông và Bộ Khoa học và Công nghệ; sắp xếp, cơ cấu lại và giảm mạnh tổ
chức bên trong để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi hợp nhất Bộ
Thông tin và Truyền thông và Bộ Khoa học và Công nghệ (kèm theo dự thảo Nghị định
quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Chuyển đổi số
và Khoa học, Công nghệ hoặc Bộ Chuyển đổi số, Khoa học, Công nghệ và Truyền
thông).
3.8. Giao Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội
a) Đề xuất phương án kiện
toàn tổ chức bộ máy để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các ngành, lĩnh
vực, gồm: lao động, tiền lương; việc làm; người có công; an toàn, vệ sinh lao động;
bảo hiểm xã hội; bình đẳng giới (sau khi chuyển chức năng, nhiệm vụ này về Bộ Nội
vụ để thành lập Bộ Nội vụ và Lao động).
b) Đề xuất phương án kiện
toàn tổ chức bộ máy để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về bảo trợ xã hội;
trẻ em; phòng, chống tệ nạn xã hội (sau khi chuyển chức năng, nhiệm vụ này về Bộ
Y tế).
c) Đề xuất phương án kiện
toàn tổ chức bộ máy để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề
nghiệp (sau khi chuyển chức năng, nhiệm vụ này về Bộ Giáo dục và Đào tạo); đồng
thời chuyển các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang quản lý về Bộ Giáo dục và Đào tạo
để sắp xếp, cơ cấu lại, thu gọn đầu mối, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.
d) Đề xuất phương án kiện
toàn tổ chức bộ máy để thực hiện chức năng, nhiệm vụ về giảm nghèo (sau khi
chuyển chức năng, nhiệm vụ này về Ủy ban Dân tộc - Tôn giáo).
3.9. Giao Bộ Nội vụ
a) Giao Bộ Nội vụ cùng Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng Đề án hợp nhất Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội và Bộ Nội vụ (trừ các chức năng, nhiệm vụ chuyển về Bộ Giáo dục
và Đào tạo, Bộ Y tế, Ủy ban Dân tộc - Tôn giáo); kiện toàn cơ cấu tổ chức để thực
hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ từ Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội (kèm theo dự thảo Nghị định quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ và Lao động).
b) Phối hợp Ủy ban Dân tộc
xây dựng đề án chuyển chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước và tổ chức bộ máy của
Ban Tôn giáo Chính phủ về Ủy ban Dân tộc (sau khi chuyển chức năng, nhiệm vụ
này về Ủy ban Dân tộc để thành lập Ủy ban Dân tộc - Tôn giáo).
c) Chủ động phối hợp Học
viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh xây dựng phương án sắp xếp Học viện Hành
chính Quốc gia theo hướng sáp nhập vào Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.
d) Chủ trì, phối hợp với
Văn phòng Chính phủ chuẩn bị nội dung để các đồng chí Lãnh đạo Chính phủ làm việc
với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ quán triệt, triển khai
nhiệm vụ với các Bộ, ngành có sáp nhập, hợp nhất, kết thúc hoạt động, tổ chức lại,
tiếp nhận thêm chức năng, nhiệm vụ.
3.10. Giao Bộ Giáo dục và
Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, 02 Đại học
Quốc gia (Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh) xây dựng Đề án kiện toàn cơ cấu tổ
chức để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi tiếp nhận chức năng,
nhiệm vụ từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, 02 Đại học Quốc gia (kèm theo
dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của
Bộ Giáo dục và Đào tạo sau khi sắp xếp). Đồng thời, chủ động xây dựng phương án
tiếp nhận và sắp xếp, cơ cấu lại, thu gọn đầu mối các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
(từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển sang), bảo đảm nâng cao chất lượng
và hiệu quả hoạt động.
3.11. Giao Bộ Y tế
a) Chủ động phối hợp với
Ban Tổ chức Trung ương trong việc tiếp nhận một số nhiệm vụ của Ban Bảo vệ chăm
sóc sức khỏe Trung ương sau khi kết thúc hoạt động của Ban này.
b) Chủ trì, phối hợp với
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng Đề án kiện toàn cơ cấu tổ chức để
thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ
từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
(Kèm theo dự thảo Nghị định
quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế sau khi sắp
xếp).
3.12. Giao Bộ Ngoại giao
chủ động phối hợp để tiếp nhận nhiệm vụ chính của Ban Đối ngoại Trung ương, Ủy
ban Đối ngoại Quốc hội sau khi kết thúc hoạt động của Ban Đối ngoại Trung ương,
Ủy ban Đối ngoại Quốc hội (kèm theo dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Ngoại giao sau khi sắp xếp).
3.13. Giao Ủy ban Dân tộc
chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng Đề
án kiện toàn cơ cấu tổ chức để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi
tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ của Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội (kèm theo dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Dân tộc - Tôn giáo).
3.14. Giao Viện Hàn lâm
Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam
- Thực hiện phương án 1:
Giao Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng Viện Hàn lâm Khoa học xã
hội Việt Nam xây dựng Đề án hợp nhất Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt
Nam và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (kèm theo dự thảo Nghị định quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Viện Hàn lâm Khoa học Việt
Nam).
- Thực hiện phương án 2:
Giao Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội
Việt Nam xây dựng phương án kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp, cơ cấu lại và giảm
mạnh tổ chức bên trong, bảo đảm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động (kèm
theo dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức
của từng Viện).
Kết quả nghiên cứu theo
02 phương án của 02 Viện, Ban Chỉ đạo sẽ xem xét và cho ý kiến cụ thể.
3.15. Giao 02 Đại học Quốc
gia (Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh) đề xuất phương án sắp xếp, cơ cấu lại và
giảm mạnh tổ chức bên trong để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đại học quốc
gia (sau khi chuyển về Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý).
3.16. Giao Đài Truyền
hình Việt Nam chủ động xây dựng Đề án tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu lại
Truyền hình Nhân dân, Truyền hình Quốc hội, Truyền hình Thông tấn, Truyền hình
vov, Truyền hình VTC, sắp xếp, cơ cấu lại và giảm mạnh tổ chức bên trong, bảo đảm
thực hiện tốt nhiệm vụ đài truyền hình quốc gia, có các kênh chuyên đề phù hợp
(kèm theo dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Đài Truyền hình Việt Nam).
3.17. Giao Thông tấn xã
Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam chủ động xây dựng phương án sắp xếp, cơ cấu lại
và giảm mạnh tổ chức bên trong; tập trung xây dựng Thông tấn xã Việt Nam là cơ
quan thông tấn quốc gia, Đài Tiếng nói Việt Nam là đài phát thanh quốc gia, tập
trung vào báo in, báo điện tử, báo nói (VOV) để thực hiện nhiệm vụ chính trị,
được ngân sách Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên cho các hoạt động (kèm theo dự
thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của
Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam).
3.18. Giao Ủy ban Quản lý
vốn nhà nước tại doanh nghiệp chủ động xây dựng phương án kết thúc hoạt động và
chuyển chức năng, nhiệm vụ cho Bộ Tài chính và Đầu tư phát triển hoặc Bộ Kinh tế
phát triển. Riêng chức năng đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại các tập đoàn,
tổng công ty nhà nước thì chuyển về Bộ quản lý chuyên ngành làm đại diện chủ sở
hữu.
3.19. Giao Ủy ban Giám
sát tài chính quốc gia xây dựng đề án giải thể; Bộ Tài chính và Đầu tư phát triển
(hoặc Bộ Kinh tế phát triển) và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện giám sát
chuyên ngành theo quy định của pháp luật hiện hành.
Trên đây là Kế hoạch định
hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, đề nghị các bộ, ngành, cơ
quan tập trung triển khai thực hiện, bảo đảm tiến độ, chất lượng và nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban
Chỉ đạo của Chính phủ; trong quá trình triển khai có những vướng mắc khó khăn
thì kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo của Chính phủ xem xét, giải quyết.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng (để chỉ
đạo);
- Thành viên BCĐ (để chỉ đạo);
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính
phủ;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Đại học Quốc gia Hà Nội;
- Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh;
- Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh;
- Bộ Nội vụ (2);
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, các PTTg,
các Vụ: TCCV, TCCB;
- Lưu: VT, BCĐTKNQ18 (2b).
|
KT. TRƯỞNG BAN
PHÓ TRƯỞNG BAN
PHÓ THỦ TƯỚNG
Nguyễn Hòa Bình
|
[1]
Trừ Bộ Công an, Bộ Quốc phòng thực hiện theo quyết định của Bộ Chính trị.
[2]
Trong quá trình sắp xếp các Bộ, trường hợp có 02 báo đang tự chủ chi thường
xuyên trở lên thì trước mắt duy trì và thực hiện lộ trình sắp xếp phù hợp với
quy hoạch mạng lưới các cơ quan báo chí theo quyết định của cấp có thẩm quyền.