ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 64/KH-UBND
|
Thanh Hóa, ngày 25 tháng 04 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
PHỐI HỢP TIẾP CÔNG DÂN, ĐẢM BẢO AN NINH TRẬT TỰ PHỤC VỤ BẦU CỬ ĐẠI BIỂU
QUỐC HỘI KHÓA XIV, ĐẠI BIỂU HĐND CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2016 - 2021
Thực hiện Kế hoạch số 634/KH-TTCP
ngày 30/3/2016 của Thanh tra Chính phủ về việc phối hợp tiếp
công dân, đảm bảo an ninh trật tự phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, UBND tỉnh Thanh Hóa xây
dựng Kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tiếp tục
tăng cường và nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
theo đúng quy định của pháp luật, hạn
chế tối đa việc công dân kéo về tỉnh và ra Trung ương khiếu kiện, nhất là trong
các ngày chuẩn bị và diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp.
2. Thường
xuyên phối hợp chặt chẽ giữa UBND tỉnh Thanh Hóa với Ban
Tiếp công dân Trung ương; giữa Ban Tiếp công dân tỉnh và
các cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh với
các Sở, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố.
3. Theo
dõi, phát hiện sớm và xử lý kịp thời số công dân sẽ kéo về tỉnh và ra Trung
ương khiếu kiện, không để xảy ra các tình huống phức tạp.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Thanh tra tỉnh
- Nắm chắc tình hình khiếu nại, tố
cáo trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là những địa phương đang có hoặc tiềm ẩn xảy ra
các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp để chủ động hướng
dẫn, đôn đốc UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung
giải quyết.
- Thành lập Tổ công tác kiểm tra việc
tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại một số huyện, thị
xã, thành phố và các sở, ban, ngành cấp tỉnh.
- Tiếp tục rà soát, tham mưu cho UBND
tỉnh giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, kéo dài; tập
trung lực lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh đã có chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.
- Phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh
và đại diện các cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp
công dân tỉnh; làm tốt công tác tuyên truyền vận động và tổ
chức đối thoại để công dân hiểu và thực hiện đúng quyền khiếu nại, tố cáo theo
quy định của pháp luật.
2. Ban Tiếp công
dân cấp tỉnh
Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh
và Thanh tra tỉnh thường trực tiếp công dân trước và trong các ngày diễn ra bầu
cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.
- Khi có công dân tập trung đông người
lên tỉnh và ra Trung ương khiếu kiện phải thông báo ngay cho Chủ tịch UBND cấp
huyện có công dân trên đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh hoặc Trụ sở Tiếp công dân
Trung ương để trực tiếp thuyết phục, vận động và đưa công dân trở về địa
phương, không để xảy ra diễn biến phức tạp.
- Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc tiếp
công dân của Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Giám đốc các sở, Thủ
trưởng các ban, ngành cấp tỉnh trước và trong các ngày diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội các cấp; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh
chỉ đạo xử lý kịp thời đối với những
đơn vị không thực hiện tốt việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Hằng tuần, tổng hợp tình hình tiếp
công dân trên địa bàn tỉnh và tình hình công dân của tỉnh kéo ra Trung ương khiếu
kiện; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xử lý kịp thời.
3. Đại diện Ủy ban
Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH
và HĐND tỉnh phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp công dân thường xuyên tại
Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.
Đại diện Ủy ban Kiểm ta Tỉnh ủy chủ
trì tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh liên quan đến chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban kiểm tra Đảng cấp mình, cấp dưới và khiếu
nại, tố cáo về những vấn đề liên quan đến kỷ luật Đảng, phẩm
chất cán bộ, đảng viên, về sinh hoạt trong nội bộ tổ chức Đảng thuộc thẩm quyền
của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.
Đại diện Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ
trì tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh liên quan đến chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Nội chính và khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực nội
chính và phòng, chống tham nhũng thuộc thẩm quyền của Ban Nội chính.
Đại diện Văn
phòng Tỉnh ủy chủ trì tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh về chủ
trương, đường lối, chính sách của Đảng và khiếu nại, tố cáo về công tác xây dựng Đảng và những vấn đề khác thuộc nhiệm vụ,
quyền hạn của Tỉnh ủy.
Đại diện Văn
phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh chủ trì tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với Đại
biểu Quốc hội thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh, Đại biểu HĐND tỉnh liên quan đến việc thực
hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội, HĐND.
4. Chủ tịch UBND
các huyện, thị xã, thành phố
- Việc tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm, nhất là trong thời gian chuẩn bị và diễn ra
bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; chịu trách nhiệm và kiểm điểm
trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để công dân địa phương mình
kéo lên tỉnh và ra Trung ương khiếu kiện. Đối với vụ việc
có nguyên nhân do không tập trung giải quyết kịp thời hoặc giải quyết sai dẫn đến
công dân khiếu kiện đông người, phức tạp lên tỉnh và ra
Trung ương, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ yêu cầu kiểm điểm và xử lý trách nhiệm của Chủ
tịch UBND cấp huyện.
- Nắm chắc tình hình khiếu nại, tố
cáo tại địa phương, chủ động, thường xuyên phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh và Thanh tra tỉnh để thông tin, xử lý
kịp thời tình hình số công dân khiếu nại,
tố cáo đông người, phức tạp, bức xúc để chủ động phương án xử lý; phải bố trí
phương tiện và trực tiếp đến Trụ sở tiếp công dân tỉnh và Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đưa công dân
trở về địa phương.
- Tạm dừng việc cưỡng chế những vụ việc
khiếu kiện phức tạp, bức xúc; vụ việc khiếu kiện đông người trước 20 ngày và
sau 10 ngày bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp.
- Tập trung giải quyết các vụ việc mới
phát sinh, rà soát, đối thoại giải quyết dứt điểm các vụ việc còn tồn đọng, kéo
dài; đối với vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, chưa giải quyết kịp trước ngày bầu cử Chủ tịch UBND cấp huyện phải sớm trực tiếp gặp gỡ người
khiếu nại, tố cáo để giải thích, trả lời công khai, kịp thời
cho dân biết. Sau bầu cử khẩn trương xem xét, giải quyết cho công dân theo đúng
quy định của pháp luật.
5. Công an tỉnh
- Chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ, Công
an các huyện, thị xã, thành phố theo dõi, rà soát, nắm bắt tình hình diễn biến khiếu kiện ở các địa phương,
thông báo kịp thời cho Chủ tịch UBND cấp huyện và Ban Tiếp công dân tỉnh chủ động,
giải quyết và sắp xếp kế hoạch tiếp công dân.
- Xây dựng phương án xử lý với những
tình huống phức tạp, phát hiện sớm và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để ngăn
chặn từ xa các đối tượng lợi dụng kích động khiếu kiện đông người, gây phức tạp
về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; có kế hoạch
phát hiện, ngăn chặn các phần tử cơ hội, chính trị lợi dụng quyền khiếu nại, tố
cáo để gây xuyên tạc, gây ảnh hưởng đến công tác bầu cử.
- Chủ động bố trí
lực lượng, xử lý tình huống công dân tập trung khiếu kiện đông người; phối hợp với
các ngành, địa phương, có phương án xử lý việc khiếu kiện đông người, không để
công dân hoặc các đoàn khiếu kiện đông người đến các khu vực hội trường, nơi diễn
ra các hội nghị, nhà riêng các đồng chí lãnh đạo tỉnh; cổng trụ sở các cơ quan Đảng, chính quyền và các đoàn thể cấp tỉnh, các địa
điểm tổ chức bầu cử để khiếu kiện. Khi thực hiện phương án giải tỏa, cần phối hợp chặt chẽ với Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố và Ban Tiếp công dân tỉnh để chủ động tiếp công dân tại Trụ sở
tiếp công dân.
- Chủ trì phối hợp với Ban Tiếp công
dân tỉnh, Thanh tra tỉnh thu thập tài liệu, chứng cứ để củng
cố hồ sơ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp có
hành vi cố lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để kích động khiếu kiện đông người
gây rối trật tự công cộng.
6. Các sở, ngành
cấp tỉnh
Tổ chức tiếp công dân theo đúng quy định
của Luật Tiếp công dân; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố
cáo thuộc thẩm quyền, các vụ việc Chủ tịch UBND tỉnh giao;
thường xuyên phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh, Công an
tỉnh, Thanh tra tỉnh và UBND các huyện,
thị xã, thành phố trong công tác tiếp
công dân và giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp.
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các thành
viên mặt trận tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên chấp
hành tốt các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, nhất
là những quy định về bầu cử để thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của công dân;
không để các phần tử xấu lợi dụng, lôi kéo khiếu kiện đông người gây ảnh hưởng
đến trật tự, an toàn xã hội và công tác bầu cử tại địa phương.
8. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo hệ thống
cơ quan tuyên giáo và các cơ quan thông tin, tuyên truyền kịp thời định hướng
những vấn đề quan trọng, nhạy cảm; theo dõi, nắm chắc tình hình tư tưởng của
các tầng lớp nhân dân, phản ánh những vấn đề bức xúc, nổi cộm và định hướng dư
luận xã hội.
9. Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa, Báo
Thanh Hóa
Chủ động, phối hợp với các cơ quan có trách nhiệm tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật về khiếu
nại, tố cáo, trong đó quan tâm đến
các quy định của pháp luật về bầu cử để công dân hiểu và thực hiện quyền khiếu
nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật.
Việc viết bài, đưa tin về tình hình khiếu nại, tố cáo và việc giải quyết khiếu nại,
tố cáo cần đảm bảo khách quan, chính xác; có xác minh, tham khảo ý kiến của các
cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định của pháp luật; tránh trường hợp sai lệch, thổi phồng dẫn đến bị lợi dụng để kích động,
lôi kéo đông người đi khiếu kiện.
10. Đề nghị các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy quan
tâm, lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại
địa phương. Trường hợp có tình huống phức tạp, khiếu kiện đông người, đề nghị tập
trung lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, các đoàn thể, xã, phường, thị trấn, tuyên
truyền vận động giải quyết dứt điểm, để ổn định tình hình.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Căn cứ Kế hoạch này, yêu cầu các ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã,
thành phố xây dựng Kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện.
Thanh tra tỉnh
chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh, đại diện Ủy
ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND
tỉnh kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện; thường
xuyên phối hợp với Ban Tiếp công dân của Trung ương, các
ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh trong việc giải quyết,
xử lý khi có đoàn đông người kéo ra Trung ương khiếu kiện.
Trên đây là Kế hoạch phối hợp tiếp
công dân, đảm bảo an ninh trật tự phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021,
yêu cầu các ngành, huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm
túc tổ chức triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Văn phòng
Chính phủ (để B/C);
- Thanh tra Chính phủ (để B/C);
- Ban Tiếp công dân Trung ương (để B/c);
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND (để B/c);
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh (để B/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh;
- UB Kiểm tra Tỉnh ủy;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- VP Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh;
- Công an tỉnh Thanh Hóa;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- Huyện ủy, Thị ủy, thành ủy;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Thanh Hóa; Đài PTTH tỉnh;
- Lưu: VT, TD. Thang/KH-10003
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đình Xứng
|