ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 183/KH-UBND
|
Bình Định, ngày
02 tháng 11 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
QUẢN
LÝ BIÊN CHẾ CỦA TỈNH GIAI ĐOẠN 2024 - 2026
Thực hiện Kế hoạch số 70-KH/TU ngày 14/8/2023 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng Kế hoạch quản lý, sử dụng biên chế giai đoạn
2024 - 2026; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch quản lý biên chế công chức
và số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước của tỉnh giai đoạn
2024 - 2026, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên
chế khối các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh; Lãnh đạo,
chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm chủ trương tinh giản biên chế và cơ cấu lại,
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; hiệu lực, hiệu quả hoạt
động của các sở, ngành, địa phương.
2. Người đứng đầu các sở, ban, ngành, đơn vị
sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về việc
lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc việc tinh giản biên chế và sử dụng
biên chế theo Kết luận số 40-KL/TW ngày 18/7/2022, Quyết định số 70-QĐ/TW ngày
18/7/2022 của Bộ Chính trị, Quyết định số 60-QĐ/BTCTW ngày 28/9/2022 của Ban Tổ
chức Trung ương và Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
3. Xác định mục tiêu, nhiệm vụ, lộ trình để
thực hiện tinh giản biên chế và sử dụng biên chế được giao phù hợp với tình hình,
nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương.
4. Gắn tinh giản biên chế với đổi mới, sắp xếp
tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin vào quản lý, thực thi công vụ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong
tình hình mới.
II. QUẢN LÝ, THỰC HIỆN TINH GIẢN
BIÊN CHẾ
Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tinh giản
biên chế giai đoạn 2022 - 2026, đảm bảo cả tỉnh thực hiện tinh giản 5% biên chế
công chức và 10% số người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Giai đoạn
2024 - 2026 thực hiện tinh giản 1.712 biên chế, gồm: 92 biên chế công chức và
1.620 người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước, cụ thể như sau:
1. Biên chế công chức
Tổng số biên chế công chức của các tổ chức hành chính
nhà nước thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh đến hết năm 2026 là 2.095 biên chế, giảm 92
biên chế (tỷ lộ 4,17%), với kế hoạch sử dụng từng năm cụ thể như sau:
a) Năm 2024: 2.162 biên chế, thực hiện tinh giản 25
biên chế (tỷ lệ 1,13%);
b) Năm 2025: 2.127 biên chế, thực hiện tinh giản 35
biên chế (tỷ lệ 1,59%);
c) Năm 2026: 2.095 biên chế, thực hiện tinh giản 32
biên chế (tỷ lệ 1,45%).
2. Số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân
sách nhà nước trong các đơn vị sự nghiệp công lập
Tổng số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước
trong các đơn vị sự nghiệp công lập đến hết năm 2026 là 24.318 biên chế, giảm
1.620 biên chế (tỷ lệ 6%), với kế hoạch sử dụng từng năm cụ thể như sau:
a) Năm 2024: 25.397 người, thực hiện giảm 541 người;
b) Năm 2025: 24.856 người, thực hiện giảm 541 người;
c) Năm 2026: 24.318 người, thực hiện giảm 538 người.
Số lượng người làm việc nêu trên không bao gồm 310
biên chế bổ sung cho sự nghiệp giáo dục mầm non và phổ thông công lập năm học
2022 - 2023 theo Quyết định số 60-QĐ/BTCTW ngày 28/9/2022 của Ban Tổ chức Trung
ương về biên chế của tỉnh Bình Định giai đoạn 2022 - 2026.
3. Biên chế cán bộ, công chức cấp xã
Số lượng cán bộ, công chức cấp xã là 3.086 biên chế
và giảm tương ứng với lộ trình sắp xếp giảm các đơn vị hành chính cấp xã giai
đoạn 2024 - 2026.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các
nhiệm vụ, giải pháp, tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực tự chủ các đơn
vị sự nghiệp công lập làm cơ sở để tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức.
2. Tiếp tục thực hiện rà soát, sắp xếp tổ chức
bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Thực hiện cải
cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính; xây dựng quy chế làm việc,
quy trình công tác cụ thể, hiệu quả, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
3. Thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp, tổ chức
lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, giảm mạnh đầu mối, khắc
phục chồng chéo, dàn trải, trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ; nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý nhà nước đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm hoàn
thành mục tiêu Nghị quyết số 19-NQ/TW, Kế hoạch số 35-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy và Quyết định số 2413/QĐ-UBND ngày 17/7/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực
Kế hoạch số 35-KH/TU ngày 04/6/2018 của Tỉnh ủy.
4. Đẩy mạnh triển khai thực hiện Quyết định
số 3416/QĐ-UBND ngày 14/09/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành Kế hoạch đổi
mới và nâng cao năng lực tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc
Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ngành trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn
2023 - 2025 và các năm tiếp theo; thực hiện mục tiêu đến năm 2025 có tối thiểu
20% đơn vị tự chủ tài chính và tiếp tục giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ
ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập.
5. Xây dựng đề án vị trí việc làm trong các
cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 62/2020/NĐ-CP
ngày 01/6/2020 và Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 của Chính phủ,
trên cơ sở danh mục khung vị trí việc làm được Bộ Chính trị thông qua và hướng
dẫn của Bộ Nội vụ, Bộ quản lý chuyên ngành và phù hợp với thực tiễn quản lý để
đề án vị trí việc làm thực sự phát huy tối đa hiệu quả.
6. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ,
xây dựng chính quyền điện tử, thực hiện chuyển đổi số trong quản lý nhà nước và
hoạt động của các tổ chức, cơ quan, đơn vị làm cơ sở để tinh giản biên chế.
7. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát
trong thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức; kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân
thực hiện tốt; phê bình những tập thể, cá nhân thực hiện không nghiêm chủ
trương tinh giản biên chế.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Nội vụ
a) Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch này. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phê
duyệt biên chế công chức, số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà
nước của các cơ quan, đơn vị, địa phương hằng năm; xây dựng kế hoạch biên chế từng
năm của tỉnh để triển khai thực hiện.
b) Tiếp tục tham mưu, rà soát sắp xếp tinh gọn tổ
chức bộ máy theo Nghị định số 107/2020/NĐ-CP , Nghị định số 108/2020/NĐ-CP ngày
14/9/2020 và Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ. Trên cơ
sở đó, tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh điều hòa biên chế giữa các cơ
quan, đơn vị sau khi sắp xếp đảm bảo sử dụng biên chế tiết kiệm, hiệu quả.
c) Hằng năm, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh kiểm tra,
thanh tra việc chấp hành của các cơ quan, đơn vị, địa phương về thực hiện biên
chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Sở Tài chính
Triển khai thực hiện kế hoạch đổi mới và nâng cao
năng lực tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và
các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2023 - 2025 và các năm
tiếp theo, khuyến khích các đơn vị nâng cao mức độ tự chủ về tài chính, bảo đảm
hoàn thành mục tiêu theo Quyết định số 3416/QĐ-UBND ngày 14/9/2023 của Ủy ban
nhân dân tỉnh.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh
chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công vụ và cung ứng
dịch vụ sự nghiệp công.
5. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, các đơn vị
sự nghiệp thuộc tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc
thực hiện các nội dung sau:
a) Triển khai thực hiện việc quản lý, sử dụng biên
chế theo Kế hoạch này.
b) Căn cứ Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ
quan, đơn vị xây dựng kế hoạch, chỉ đạo thực hiện đảm bảo hiệu quả, chất lượng.
c) Báo cáo kết quả thực hiện tinh giản biên chế của
năm và kế hoạch năm tiếp theo về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ) trước
ngày 30/9 hằng năm.
Trong quá trình thực hiện Kế hoạch này, nếu có khó
khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh về Ủy ban nhân dân tỉnh
(qua Sở Nội vụ tổng hợp) xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tổ chức Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- Các DVSN công lập thuộc tỉnh;
- LĐVP UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, K12.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Anh Tuấn
|