ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 15121/KH-UBND
|
Đồng
Nai, ngày 27 tháng 12
năm 2019
|
KẾ HOẠCH
ỨNG PHÓ SỰ CỐ VỠ HỒ, ĐẬP THỦY ĐIỆN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI ĐẾN NĂM
2020
Căn cứ Luật Phòng, chống thiên tai số
33/2013/QH13 ngày 19/6/2013;
Căn cứ Nghị định số 66/2014/NĐ-CP ngày
04/7/2014 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của
Luật Phòng, chống thiên tai;
Căn cứ Quyết định số 1041/QĐ-TTg ngày
24/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Quy hoạch tổng thể
lĩnh vực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định số 224/QĐ-TTg ngày
12/02/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện
Đề án Quy hoạch tổng thể lĩnh vực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
đến năm 2020;
Căn cứ Kế hoạch số 4491/KH-UBND ngày
15/6/2015 của UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm
cứu nạn đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Kế hoạch Ứng
phó sự vỡ hồ, đập thủy điện địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2020 với các nội dung
sau:
Phần I
MỤC TIÊU KẾ HOẠCH
1. Củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức,
hoạt động của các cơ quan ứng phó sự cố vỡ hồ, đập và tìm kiếm cứu nạn bảo đảm
sự chỉ đạo, phối hợp và hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng để đáp ứng kịp thời
yêu cầu ứng phó sự cố, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi có tình
huống vỡ hồ, đập xảy ra; thống nhất đầu mối chỉ đạo hoạt động ứng phó sự cố vỡ
hồ, đập và tìm kiếm cứu nạn.
2. Từng bước đầu tư xây dựng cơ sở vật
chất kỹ thuật cho các đơn vị chuyên trách để thực hiện nhiệm
vụ ứng phó sự cố vỡ hồ, đập và tìm kiếm cứu nạn; định hướng, cân đối kinh phí đầu tư, xây dựng,
mua sắm phương tiện, trang thiết bị và phát triển nguồn nhân lực để phục vụ ứng
phó sự cố vỡ hồ, đập và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
3. Chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do sự
cố vỡ hồ, đập gây ra. Khắc phục khẩn trương
và hiệu quả sau sự cố vỡ hồ, đập.
4. Nâng cao năng lực xử lý tình huống, sự cố vỡ hồ, đập; chỉ huy,
điều hành sự cố vỡ hồ, đập; thực hiện
có hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ”.
5. Giúp chính quyền và nhân dân chủ động
triển khai kế hoạch, biện pháp cần thiết, hợp lý trong và
sau sự cố vỡ hồ, đập để ứng phó và khắc phục hậu quả.
Phần II
MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Nâng cao trách nhiệm của chủ đập và
các cơ quan nhà nước, các đơn vị vũ trang nhân dân và mọi
cá nhân trong việc ứng phó, khắc phục hậu quả do sự cố vỡ hồ,
đập; góp phần làm giảm thấp nhất thiệt hại do sự cố vỡ hồ,
đập gây ra; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của
tỉnh gắn với củng cố quốc phòng, an ninh và từng bước hội
nhập quốc tế trong tình hình mới.
2. Yêu cầu
- Sơ tán người ra khỏi khu vực nguy
hiểm, nơi không bảo đảm an toàn; tập trung triển khai biện pháp bảo đảm an toàn
cho người, đặc biệt đối tượng dễ bị tổn thương trong tình
huống sự cố vỡ hồ, đập.
- Thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn
đối với nhà cửa, công sở, bệnh viện, trường học, kho tàng, công trình và cơ sở
kinh tế, an ninh, quốc phòng.
- Chủ động thực hiện biện pháp bảo vệ
sản xuất.
- Kiểm tra, phát hiện và xử lý sự cố
công trình phòng, chống thiên tai, công trình trọng điểm về kinh tế - xã hội và
an ninh, quốc phòng trong khu vực bị vỡ hồ, đập.
- Giám sát, hướng dẫn và chủ động thực
hiện việc hạn chế hoặc cấm người, phương tiện đi vào khu vực nguy hiểm.
- Bảo đảm giao thông và thông tin
liên lạc đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, chỉ huy trong quá trình ứng phó sự cố vỡ hồ, đập.
- Thực hiện hoạt động tìm kiếm cứu nạn,
cứu chữa người bị thương, hỗ trợ lương thực, thuốc chữa bệnh, nước uống và nhu yếu
phẩm khác tại khu vực bị chia cắt, khu vực ngập lụt nghiêm trọng và địa điểm sơ
tán.
- Bảo đảm an ninh, trật tại khu vực bị
vỡ hồ, đập và nơi sơ tán dân.
- Tuân thủ quyết định chỉ đạo, huy động
khẩn cấp về nhân lực, vật tư, phương tiện, trang thiết bị,
nhu yếu phẩm để kịp thời ứng phó với sự cố vỡ hồ, đập.
Phần III
NỘI DUNG KẾ HOẠCH
ỨNG PHÓ SỰ CỐ VỠ HỒ, ĐẬP THỦY ĐIỆN ĐẾN NĂM 2020
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH
HÌNH CHUNG
1. Đặc điểm tự nhiên - xã hội
Đồng Nai là một tỉnh thuộc vùng Đông Nam
Bộ, Việt Nam. Tỉnh Đồng Nai nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có diện tích tự nhiên là 5.907,2 km2.
- Phía Đông giáp tỉnh Bình Thuận;
- Phía Tây giáp tỉnh Bình Dương và
thành phố Hồ Chí Minh;
- Phía Nam giáp tỉnh Bà Rịa - Vũng
Tàu;
- Phía Bắc giáp các tỉnh Lâm Đồng và
Bình Phước.
Tính đến năm 2019, dân số toàn tỉnh Đồng
Nai đạt 3.097.107 người, mật độ dân số đạt 516,3 người/km2,
dân số thành thị chiếm 32,9%, dân số nông thôn chiếm 67,1%.
Tỉnh Đồng Nai có 11 đơn vị hành chính
cấp huyện, bao gồm 2 thành phố và 9 huyện, với 170 đơn vị hành chính cấp
xã, bao gồm 40 phường, 8 thị trấn và 122 xã.
2. Đặc
điểm khí hậu
Khí hậu Đồng Nai là khí hậu nhiệt đới
gió mùa, có hai mùa tương phản nhau là mùa khô và mùa mưa. Mùa khô thường bắt đầu
từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau, mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11. Khoảng kết thúc mùa mưa dao động từ đầu tháng 10 đến
tháng 12. Nhiệt độ trung bình năm 25 - 27 °C, nhiệt độ cao cực trị khoảng 40 °C
và thấp cực trị 12,5 °C và số giờ nắng trong năm 2.500 - 2.700 giờ, độ ẩm trung
bình luôn cao 80 - 82%.
3. Tình hình thiên tai
Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu,
trên phạm vi toàn cầu thiên tai được dự báo sẽ xảy ra ngày càng nhiều hơn về loại
hình và tần suất, phức tạp hơn về diễn biến và nghiêm trọng hơn về hậu quả; sự
nóng lên của toàn cầu và biến đổi khí hậu, hiện tượng El
Nino và sự gia tăng của các cơn bão nhiệt đới, hạn hán gần đây trên thế giới và trong khu vực đã có tác động trực tiếp đến thời tiết và thiên tai ở
nước ta nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng.
II. XÁC ĐỊNH CÔNG TRÌNH HỒ CHỨA
THỦY ĐIỆN CÓ THỂ XẢY RA SỰ CỐ VỠ ĐẬP
1. Xác định công trình hồ chứa thủy
điện.
Tỉnh Đồng Nai có Hồ Trị An là một hồ nước nhân
tạo nằm trên sông Đồng Nai, thuộc các huyện Vĩnh Cửu, Định Quán, Thống Nhất và
Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Hồ là nơi trữ nước để cung cấp
cho Nhà máy thủy điện Trị An.
Hồ Trị An được khởi công vào năm 1984
và hoàn thành đầu năm 1987. Hồ có dung tích toàn phần
2,765 tỷ m3, dung tích hữu ích 2,547 tỷ m3 và diện tích mặt
hồ 323 km2. Hồ được thiết kế để cung cấp nước cho Nhà máy thủy điện
Trị An công suất 460 MW với sản lượng điện hàng năm 1,7 tỷ kWh.
2. Mục tiêu, chức năng của hồ thủy
điện Trị An
Hồ thủy điện Trị An có chức năng điều
tiết lũ, cấp nước, phát điện.
III. TỔ CHỨC ỨNG
PHÓ VỚI TÌNH HUỐNG SỰ CỐ VỠ HỒ, ĐẬP THỦY ĐIỆN VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN
1. Công tác phòng ngừa, ứng phó sự
số, thiên tai
a) Hàng năm các cấp, ngành kiện toàn
Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN (PCTT và TKCN),
phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên.
b) UBND các cấp, thủ trưởng các cơ
quan, tổ chức xây dựng và phê duyệt phương án ứng phó với các sự cố vỡ hồ, đập theo quy định của Luật Phòng chống thiên
tai; hàng năm rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế tại địa phương.
c) Chuẩn bị về nhân lực, vật tư, phương
tiện, trang thiết bị và nhu yếu phẩm phục vụ công tác ứng phó.
d) Tổ chức thường trực, cập nhật
thông tin diễn biến sự cố vỡ hồ, đập; tổ chức dự báo, cảnh
báo sự cố.
đ) Nâng cao năng lực xử lý tình huống,
sự cố vỡ đập, chỉ huy, điều hành tại cho và tăng cường
trách nhiệm của các cấp, các ngành, cộng đồng để ứng phó sự cố vỡ hồ, đập; có thông qua tập huấn, diễn tập,
thông tin truyền thông; cụ thể:
- Tổ chức diễn tập kỹ năng về phòng chống sự cố vỡ hồ, đập; đối với cấp huyện 02 năm tổ chức
diễn tập tại 01 huyện; đối với cấp xã hàng năm mỗi huyện, thành, thị tổ chức diện
tập tại ít nhất 01 xã, phường, thị trấn.
- Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực
về công tác phòng chống sự cố vỡ hồ, đập;
+ Cấp tỉnh; Hàng năm trước mùa mưa lũ,
Sở Nông nghiệp và PTNT (Cơ quan thường trực của Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh)
tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ kỹ thuật của ngành và Văn phòng
thường trực Ban chỉ huy PCTT cấp huyện về phòng chống sự cố vỡ hồ, đập.
+ Cấp huyện: Mỗi năm tổ chức ít nhất
01 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho
cán bộ tham gia công tác PCTT cấp huyện và xã.
- Các cấp, các ngành tăng cường tổ chức
thông tin, truyền thông và giáo dục về phòng chống sự cố vỡ hồ, đập bằng nhiều
hình thức; triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch thực hiện Đề án nâng cao
nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.
2. Công tác ứng phó sự cố vỡ
hồ, đập thủy điện
2.1. Công tác dự báo, cảnh báo, truyền
tin và đảm bảo thông tin liên lạc từ cấp tỉnh đến cấp xã và cộng đồng
a) Công tác dự báo, cảnh báo, truyền
tin
- Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam
Bộ ban hành các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai đảm bảo kịp thời, chính xác
phù hợp với nhu cầu của nhiều đối tượng.
- Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo
Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh, các Đài phát thanh huyện, các cơ quan thông
tin đại chúng hoạt động trên địa bàn tỉnh thực hiện việc thông tin, truyền
thông về phòng, chống sự cố vỡ hồ thủy điện.
- UBND cấp huyện, xã tiếp nhận các bản
tin dự báo, cảnh báo sự cố vỡ hồ, đập của cấp trên, chỉ đạo và thực hiện tuyên
truyền phổ biến đến từng cộng đồng dân cư.
- Công tác cảnh báo, dự báo, truyền
tin thiên tai thực hiện đảm bảo theo quy định của Luật Phòng chống thiên tai và
Quyết định số 46/2014/QĐ-TTg ngày 15/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ.
b) Công tác đảm bảo thông tin liên lạc
- Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo
các doanh nghiệp bưu chính viễn thông lập, thực hiện phương án đảm bảo thông
tin liên lạc thông suốt từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn và cộng đồng dân cư.
- Các cấp, các ngành thực hiện chế độ
thường trực tại Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN, thống kê thiệt hại, xử lý
tình huống nhanh; duy trì thông tin liên lạc 24/24 giờ trong mọi tình huống và
báo cáo kịp thời lên cấp trên.
- Các hình thức thông tin liên lạc gồm: Bưu chính, điện thoại, fax, Email; loa
cầm tay trực tiếp, xe loa tuyên truyền cơ động...
c) Các cấp, các ngành tăng cường
tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của người dân về sự cố vỡ hồ thủy điện;
xây dựng ý thức phòng tránh và cộng đồng trách nhiệm của mỗi người dân để làm tốt
công tác thông tin liên lạc, giúp đỡ nhau trong việc ứng cứu và khắc phục hậu
quả khi có sự cố vỡ hồ, đập.
2.2. Hệ thống tổ
chức ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ
Hệ thống tổ chức ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ từ cấp tỉnh đến cấp xã đối với
các tình huống sự cố vỡ hồ, đập cụ thể như sau:
a) Cơ quan chỉ đạo
- Cấp tỉnh: Chủ tịch UBND tỉnh.
- Cấp huyện, xã: Chủ tịch UBND cấp
huyện, xã.
b) Cơ quan chỉ huy, điều hành
- Cấp tỉnh: Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ
Chỉ huy quân sự tỉnh chỉ huy, điều hành đối với rủi ro, thiên tai từ cấp độ 2
trở lên theo quy định tại Điều 8 Nghị định 66/2014/NĐ-CP ngày 04/7/2014 của Thủ
tướng Chính phủ.
- Cấp huyện: Ban
Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp huyện, Ban Chỉ huy Quân sự
cấp huyện, Công an huyện chỉ huy, điều hành đối với rủi ro, thiên tai cấp độ 1
theo quy định tại Điều 7 Nghị định số 66/2014/NĐ-CP ngày 04/7/2014 của Chính phủ.
- Cấp xã: Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp xã, xã đội trưởng, Công
an xã chỉ huy, điều hành đối với rủi ro, thiên tai cấp độ 1 theo quy định tại
Điều 7 Nghị định số 66/2014/NĐ-CP ngày 04/7/2014 của Chính phủ.
c) Lực lượng ứng cứu: Quân đội, Công
an, Y tế, Thanh niên xung kích, dân quân tự vệ và các lực lượng khác đứng chân
trên địa bàn tỉnh. Lực lượng ứng cứu dự kiến cụ thể như sau:
- Cấp xã: Mỗi
xã, phường, thị trấn phải huy động 1 trung đội dân quân cơ động do xã đội trường
trực tiếp phụ trách làm nhiệm vụ cơ động để sơ tán nhân
dân và tìm kiếm cứu nạn, được huấn luyện và trang bị những phương tiện cần thiết.
- Cấp huyện: Mỗi
huyện tổ chức 1 lực lượng chỉ đạo, chỉ huy với số lượng trên 10 người; cơ quan
Quân sự huy động 2 đội dân quân cơ động và sẵn sàng huy động
lực lượng dự bị động viên của huyện để ứng cứu và giúp đỡ nhân dân ở những vùng
trọng điểm bị thiệt hại. Ban chỉ huy Quân sự huyện, thành phố, thị xã: Mỗi đơn vị tổ chức 1/2 quân số biên chế làm nhiệm
vụ chỉ đạo, chỉ huy và tổ chức tìm kiếm cứu nạn.
- Cấp tỉnh:
+ Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh: Bố trí lực
lượng do đơn vị quản lý để làm nhiệm vụ; tổ chức các tổ đội công tác và bảo đảm
các vùng trọng điểm bao gồm lực lượng chỉ đạo, chỉ huy và trực tiếp tham gia tìm
kiếm cứu nạn.
- Lực lượng Công an: Phối hợp với
Quân đội tổ chức các lực lượng an ninh từ cơ sở tham gia tổ
chức sơ tán nhân dân, tìm kiếm cứu nạn và bảo đảm an ninh trật tự, tài sản của
Nhà nước và nhân dân. Đồng thời tổ chức mỗi huyện 01 trung đội lực lượng cơ động,
cấp tỉnh 01 đại đội làm nhiệm vụ sơ tán nhân dân và tìm kiếm cứu nạn trên các địa
bàn trọng điểm và bảo đảm an ninh trật tự.
- Lực lượng Y tế tỉnh: Phối hợp với
các cơ quan tổ chức chỉ đạo trung tâm y tế các huyện thực hiện cứu chữa tại chỗ cho nhân dân đồng thời
tổ chức mỗi huyện 1 tổ cơ động thực hiện cứu chữa, bảo đảm vệ sinh môi trường
phòng dịch cho nhân dân.
- Sở Giao thông Vận tải: Tổ chức các
đội cứu hộ giao thông các khu vực bị vỡ hồ, đập, vùng bị
ngập, lũ lụt chia cắt và bảo đảm phương tiện cho việc tổ chức sơ tán nhân dân
ra khỏi vùng nguy hiểm.
- Sở Lao động Thương binh và Xã hội:
Phối hợp với các ngành làm công tác cứu nạn và chỉ đạo cứu trợ nhân dân gặp khó
khăn.
- Sở Công Thương: Chỉ đạo các cơ
quan, đơn vị trực thuộc đảm bảo dự trữ nhiên liệu, hàng hóa, lương thực, thực
phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết để khắc phục hậu quả do vỡ hồ, đập thủy điện.
d) Phương tiện, trang thiết bị
- Phương tiện: Các sở , ngành: Bộ Chỉ
huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Y tế tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Sở Lao động
Thương binh và xã hội... sử dụng các phương tiện do đơn vị quản lý như: Các loại
ô tô, xe tải, xe ca, xe chỉ huy, máy ủi, máy xúc, xe cứu thương...và huy động
các phương tiện của các doanh nghiệp, các đơn vị chuyên ngành tham gia ứng cứu.
- Trang thiết bị: Các trang thiết bị
phổ thông và chuyên dụng khác như: các loại phao, áo phao cứu sinh, bao tải,
nhà bạt, máy bơm, máy phát điện,... được huy động từ Ban chỉ huy PCTT và TKCN
các cấp và các đơn vị khác trên địa bàn.
2.3. Biện pháp ứng phó với sự cố vỡ hồ,
đập
a) Sơ tán người ra khỏi khu vực nguy
hiểm, nơi không bảo đảm an toàn, khu vực vỡ hồ, đập; tập trung triển khai biện
pháp bảo đảm an toàn cho người, đặc biệt đối tượng dễ bị tổn thương trong tình
huống khẩn cấp.
b) Thực hiện biện pháp bảo đảm an
toàn đối với nhà cửa, công sở, bệnh viện, trường học, kho tàng, công trình và
cơ sở kinh tế, an ninh, quốc phòng.
c) Chủ động thực hiện biện pháp bảo vệ
sản xuất.
d) Giám sát, hướng dẫn và chủ động thực
hiện việc hạn chế hoặc cấm người, phương tiện đi vào khu vực nguy hiểm trong
khu vực bị vỡ hồ, đập, nơi dòng nước chảy siết.
đ) Bảo đảm giao thông và thông tin
liên lạc đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, chỉ huy phòng, chống sự cố
vỡ hồ, đập.
e) Thực hiện hoạt động tìm kiếm cứu
nạn, cứu chữa người bị thương, hỗ trợ lương
thực, thuốc chữa bệnh, nước uống và nhu yếu phẩm khác tại khu vực bị chia cắt, khu vực ngập
lụt nghiêm trọng và địa điểm sơ tán.
f) Bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã
hội, bảo vệ tài sản của Nhà nước và
nhân dân tại khu vực xảy ra sự cố vỡ hồ, đập.
g) Huy động khẩn cấp và tuân thủ quyết
định chỉ đạo, huy động khẩn cấp về nhân lực, vật tư, phương tiện, trang thiết bị,
nhu yếu phẩm để kịp thời ứng phó với sự cố vỡ hồ, đập.
2.4. Đường sơ tán ứng cứu
Các lực lượng cơ động làm nhiệm vụ
theo các trục đường quốc lộ, tỉnh lộ, liên xã đến các vị
trí tham gia ứng cứu.
2.5. Địa điểm sơ tán đến
Căn cứ các vị trí trong khu vực xảy
ra sự cố vỡ hồ, đập; Ban Chỉ huy PCTT và TKCN cấp xã rà soát, thông tin cho Ban
chỉ huy PCTT và TKCN cấp trên các vị trí an toàn trong khu vực để chỉ đạo tổ chức
sơ tán đến.
3. Công tác tổ chức khắc phục sự cố
vỡ hồ, đập thủy điện
- Tiếp tục tìm kiếm cứu nạn, cấp cứu người bị nạn, thông tin khẩn cấp cho cấp trên và yêu
cầu tìm kiếm cứu nạn.
- Tổ chức đưa người sơ tán trở
về nhà an toàn, tổ chức nơi ở tạm cho những người bị mất nhà cửa
hoặc nhà cửa bị hư hỏng nặng; hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nước uống và các nhu yếu phẩm.
- Khẩn trương thống kê, đánh giá thiệt
hại, đề xuất nhu cầu hỗ trợ, cứu trợ và khắc phục; xác định nhu cầu trang bị vật
tư, phương tiện cần thiết của địa phương để phục vụ công tác khắc phục hậu quả
sự cố vỡ hồ, đập thủy điện.
- Huy động nguồn lực, tổ chức khắc phục
và đề nghị cấp trên hỗ trợ khắc phục vệ sinh môi trường, phòng chống dịch, dọn
dẹp nhà cửa, cơ sở hạ tầng: điện, nước, giao thông, thủy lợi, trường học, y tế,
môi trường, khắc phục bồi lấp, sạt lở đồng ruộng ...
- Tổ chức khôi phục sản xuất.
Phần IV
TRÁCH NHIỆM CỦA TỔ
CHỨC, CÁ NHÂN TRONG VIỆC THỰC HIỆN, KIỂM TRA, THEO DÕI KẾ HOẠCH ỨNG PHÓ SỰ CỐ VỠ
HỒ, ĐẬP THỦY ĐIỆN VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN
I. Ban Chỉ huy
phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh
1. Chủ trì, phối hợp với Bộ chỉ huy
Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai thực
hiện các nội dung, của Kế hoạch này; tham mưu các giải
pháp công trình và phi công trình trong công tác phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả do sự cố vỡ hồ thủy điện.
2. Kiểm tra đôn đốc các sở, ban,
ngành, các huyện, thành, thị thực hiện kế hoạch ứng phó sự cố vỡ hồ, đập thủy
điện và tìm kiếm cứu nạn đã được phê duyệt.
3. Tổ chức trực ban kịp thời thông
tin, cảnh báo cho các sở, ngành, các huyện, thành, thị triển khai các biện pháp
phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả do sự cố vỡ hồ
thủy điện.
4. Hàng năm chủ trì, phối hợp với Sở
Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh tham
mưu, đề xuất đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm phương tiện, trang thiết bị phục vụ
cho tìm kiếm cứu nạn, tập huấn nâng cao năng lực Quản lý rủi ro thiên tai cộng
đồng trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt bảo đảm phù hợp với nhu cầu công tác,
không trùng lặp, lãng phí.
II. Các Sở, ban,
ngành địa phương và đơn vị quản lý, vận hành đập thủy điện
1. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
- Là cơ quan thường trực của Ban chỉ
huy phòng, chống thiên tai và TKCN cấp tỉnh.
- Tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sản
xuất Nông nghiệp để hạn chế thiệt hại do sự cố vỡ hồ, đập thủy điện gây ra và bảo
đảm phát triển bền vững; Quản lý việc đầu tư xây dựng, tu
bổ, bảo vệ công trình phòng, chống thiên tai, bao gồm công trình đê điều, hồ đập,
chống úng, chống hạn, chống sạt lở và công trình khác phục vụ phòng, chống
thiên tai.
- Lập phương án khắc phục hậu quả thiên tai về thủy lợi, đê điều, sản xuất nông nghiệp, thủy
sản, lâm nghiệp và nước sinh hoạt nông thôn.
- Tổ chức thống kê, xử lý thông tin,
xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ hoạt động quản lý Nhà nước về phòng, chống thiên
tai; đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho người làm
công tác phòng, chống thiên tai.
2. Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Sở Tài chính
- Phối hợp với các sở, ngành liên
quan tổng hợp nhu cầu kinh phí triển khai thực hiện kế hoạch ứng phó sự cố vỡ hồ,
đập thủy điện và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh;
- Đề xuất bố trí
nguồn vốn thực hiện trong kế hoạch ngân sách hàng năm của tỉnh để thực hiện kế
hoạch ứng phó với sự cố vỡ hồ thủy điện.
3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Xây dựng kế hoạch, phương án hoạt động
ứng phó sự cố vỡ hồ, đập thủy điện và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, huy động lực lượng,
vật tư, phương tiện; chủ trì phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và
Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, công an tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh,
các sở, ban, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị tổ chức
triển khai thực hiện công tác ứng phó sự cố vỡ hồ, đập thủy điện và tìm kiếm cứu
nạn, cứu hộ kịp thời khi có sự cố, có hiệu quả, đảm bảo lực lượng quân đội là lực
lượng chủ lực, nòng cốt.
- Xây dựng phương án hiệp đồng các lực
lượng vũ trang trong công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả vỡ hồ
thủy điện.
- Huấn luyện và thực hành diễn tập
cho lực lượng làm công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi tham gia ứng phó sự cố
vỡ hồ thủy điện; đảm bảo sử dụng thành thạo các loại phương tiện, trang thiết bị
tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ đã được trang bị.
- Tham mưu đề xuất việc đầu tư trang
bị các phương tiện, trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Thường xuyên kiểm
tra các đơn vị về việc quản lý, bảo trì, sử dụng các phương tiện, trang thiết bị
đã được đầu tư để đảm bảo sẵn sàng
trong các tình huống khẩn cấp.
4. Công An tỉnh
- Chủ trì lập kế hoạch và phương án bảo
đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội. Khi có sự cố vỡ hồ, đập
thủy điện xảy ra phải triển khai ngay kế hoạch bảo vệ, không để phần tử xấu lợi
dụng sự cố để phá hoại, chiếm đoạt tài sản của Nhà nước và nhân dân. Phối hợp với
Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh ứng phó sự cố vỡ hồ, đập thủy điện cho các địa phương,
cơ quan, đơn vị.
- Xây dựng phương án đầu tư trang thiết
bị, vật tư, phương tiện phòng, chống sự cố vỡ hồ, đập thủy
điện, cứu nạn, cứu hộ trình Bộ Công an và Ủy ban nhân dân tỉnh
(theo phân cấp) phê duyệt chủ trương
để phân kỳ thực hiện. Thường xuyên kiểm tra và có kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa... các trang thiết bị, phương tiện phục
vụ công tác tìm kiếm cứu nạn nhằm huy động và sử dụng có
hiệu quả trong quá trình tham gia giải quyết tình huống sự cố vỡ hồ, đập thủy điện và chi viện, hỗ trợ cho các đơn vị, địa phương khác
khi có yêu cầu.
- Tổ chức thực tập, diễn tập các
phương án tìm kiếm cứu nạn nhằm ứng phó có hiệu quả khi xảy ra tình huống vỡ hồ,
đập thủy điện; tổ chức các lớp đào tạo, huấn luyện chuyên môn, nghiệp vụ để
nâng cao kỹ năng cho lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
5. Sở Giao thông
Vận tải
- Lập quy hoạch, kế hoạch và phương
án phòng chống, xử lý sự cố hư hỏng, khắc phục hậu quả và khắc phục khẩn cấp do sự cố vỡ hồ, đập thủy điện gây ra đối với
các công trình giao thông.
- Lập phương án đảm bảo an toàn giao
thông vận tải trước, trong và sau khi xảy ra sự cố vỡ hồ, đập thủy điện; đặc biệt
chú trọng phương án giải phóng giao thông phục vụ hoạt động ứng phó, tìm kiếm cứu
nạn.
- Lập phương án chuẩn bị và huy động
các trang thiết bị, phương tiện, vật tư phục vụ công tác sơ tán, ứng phó và khắc
phục hậu quả do sự cố vỡ hồ, đập thủy điện.
- Đánh giá tình hình thực tế về lực
lượng, phương tiện, vật tư cứu hộ giao thông, bảo đảm an toàn giao thông vận tải
khi sự cố vỡ hồ, đập thủy điện xảy ra.
6. Sở Y tế
- Xây dựng hệ thống cấp cứu toàn tỉnh
đủ mạnh, hiện đại, triển khai kịp thời trong mọi tình huống;
trong đó có việc xây dựng phương án cấp cứu, điều trị nạn nhân khi xảy ra sự cố
vỡ hồ, đập thủy điện.
- Phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ
trang địa phương làm tốt công tác kết hợp quân - dân y trong phòng, chống và khắc
phục hậu quả sự cố vỡ hồ, đập thủy điện.
7. Hội Chữ thập đỏ
tỉnh
- Phối hợp với các Sở, ngành liên quan và quận - huyện tham gia sơ cấp cứu, cứu nạn, cứu hộ,
cứu trợ xã hội khẩn cấp khi có sự cố vỡ hồ, đập thủy điện xảy ra trên địa bàn tỉnh.
- Củng cố, phát triển, tập huấn,
trang bị dụng cụ cho mạng lưới sơ cấp cứu thuộc Hội Chữ thập đỏ.
- Tổ chức, tham gia diễn tập với các
ban ngành có liên quan về cứu nạn, cứu hộ, đặc biệt diễn tập có số lượng nạn nhân lớn.
8. Sở Thông tin và
Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền
thông, Đài truyền hình, đài phát thanh truyền hình các cấp, các cơ quan thông tấn
báo chí trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền và phổ biến
kịp thời thông tin cảnh báo thiên tai, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, UBND tỉnh, Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh và các kiến thức
về phòng chống thiên tai cho chính quyền, cộng đồng, người
dân.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính,
viễn thông xây dựng phương án chuẩn bị dự phòng trang thiết bị thông tin nhằm đảm
bảo an toàn, thông suốt thông tin liên lạc trước, trong và sau sự cố vỡ hồ, đập
thủy điện.
9. Sở Công Thương
- Lập phương án phòng chống và khắc
phục hậu quả sự cố vỡ hồ, đập thủy điện, bảo đảm an toàn về nguồn điện và đường
dây tải điện đối với tất cả các cấp điện áp và các cơ sở
công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng phương án chuẩn bị, dự trữ
các mặt hàng thiết yếu cung ứng cho nhân dân lương thực, thực phẩm, nhiên liệu,..
chú trọng vùng núi, vùng sâu, vùng xa bị chia cắt do sự cố vỡ ho, đập thủy điện
và bình ổn giá sau sự cố vỡ hồ, đập thủy điện trên địa bàn tỉnh.
10. Các sở,
ngành, đơn vị khác
- Căn cứ yêu cầu
nhiệm vụ thực tế khách quan, địa bàn hoạt động để quyết định thành lập các Ban
Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn trực thuộc đơn vị. Kiện toàn
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của sở, ngành, đơn vị
mình.
- Xây dựng kế hoạch hoạt động tìm kiếm
cứu nạn; sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn theo kế hoạch, yêu cầu của
Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh;
chịu trách nhiệm thực hiện sự chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và
Tìm kiếm cứu nạn tỉnh về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực
tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ liên quan đến sở, ngành, đơn vị mình.
11. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố
- Xây dựng chi tiết Kế hoạch ứng phó sự cố vỡ hồ, đập thủy điện và tìm kiếm cứu nạn khi
có tình huống vỡ hồ, đập thủy điện xảy ra trên địa bàn phù hợp với điều kiện thực
tế, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả khi triển khai thực hiện.
- Xây dựng phương án ứng phó với sự cố vỡ hồ, đập thủy điện và phương án sơ tán dân ra khỏi
khu vực nguy hiểm, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả
do vỡ hồ, đập thủy điện đối với từng công trình hồ, đập thủy
điện có trên địa bàn; huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, vật tư dự
phòng để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn.
- Triển khai thực hiện các phương án
đã được UBND tỉnh phê duyệt, đồng thời rà soát xây dựng phương án ứng phó cụ thể,
phù hợp tình hình của địa phương.
- Chỉ đạo các đơn vị, phường, xã, thị
trấn trực thuộc chủ động tham gia các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, khắc phục hậu quả do sự cố vỡ hồ, đập thủy điện; tổ chức điều tra,
thống kê, đánh giá thiệt hại theo đúng quy định, kịp thời
báo cáo và đề xuất cấp trên các biện pháp xử lý, khắc phục.
- Tổ chức thực
hiện các nhiệm vụ và trách nhiệm theo quy định của Luật
Phòng chống thiên tai và văn bản hướng dẫn thực hiện.
- Chủ động huy động nguồn lực và lồng
ghép các hoạt động phòng chống thiên tai vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội
của địa phương.
- Quản lý trật tự xây dựng các công
trình/nhà ở đảm bảo nằm ngoài khu vực nguy hiểm của đập thủy điện và phù hợp
quy hoạch xây dựng được duyệt.
12. Các tế chức
chính trị - kinh tế - xã hội và cộng đồng
- Triển khai thực hiện các quy định của
Luật phòng chống thiên tai và các văn bản hướng dẫn thực hiện.
- Hàng năm chủ động xây dựng kế hoạch
ứng phó sự cố vỡ hồ, đập thủy điện và tìm kiếm cứu nạn của đơn vị. Triển khai
thực hiện kế hoạch ứng phó sự cố vỡ hồ, đập thủy điện và tìm kiếm cứu nạn tại địa
phương; tham gia ứng phó sự cố vỡ hồ, đập thủy điện theo sự điều động của cơ
quan có thẩm quyền.
- Khuyến khích các tổ chức chính trị
- kinh tế- xã hội, phi chính phủ và cộng đồng tích cực tham gia thực hiện kế hoạch
ứng phó sự cố vỡ hồ, đập thủy điện và đầu tư vào các dự án phòng chống thiên
tai.
13. Đơn vị quản
lý, vận hành đập thủy điện
- Tuân thủ Quy trình vận hành liên hồ
chứa trên lưu vực sông Đồng Nai và hồ chứa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Thực hiện tốt công tác vận hành và
bảo trì công trình, kiểm định an toàn đập theo quy định.
- Định kỳ kiểm tra hệ thống cảnh báo
khi xả lũ và phát điện.
- Thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đo
đạc các chỉ số liên quan đến độ ổn định, điều kiện sử dụng, và hiện trạng thực tế của đập thủy điện.
III. Chế độ báo
cáo
- Hàng năm các Sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thành có trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch ứng phó sự cố
vỡ hồ, đập thủy điện và tìm kiếm cứu nạn theo lĩnh vực quản lý về Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh và Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổng
hợp và báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch ứng phó sự cố thiên tai
và tìm kiếm cứu nạn hàng năm, trình UBND tỉnh và Ban chỉ đạo Trung ương về
phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia về tìm kiếm cứu nạn./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và PTNT
(b/c);
- TTTU, TTHĐND tỉnh (b/c);
- Tổng cục Thủy lợi;
- Cục PCTT;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Thành viên BCH PCTT và TKCN tỉnh:
- Các sở, ban ngành;
- UBND các huyện, thành phố LK và BH;
- VPTT BCH PCTT & TKCN tỉnh;
- Chánh, Phó Văn Phòng KTN;
- Lưu: VT, KTN.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Văn Chánh
|