ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 102/KH-UBND
|
Bắc Giang, ngày
09 tháng 6 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 1265-KH/BCSĐ NGÀY 24/5/2023 CỦA BAN CÁN SỰ ĐẢNG UBND TỈNH VỀ TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 25-CT/TU NGÀY 10/5/2023 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY
Thực hiện Kế hoạch số
1265-KH/BCSĐ ngày 24/5/2023 của Ban cán sự đảng UBND tỉnh về triển khai thực hiện
Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 10/5/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường vai
trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Nhằm cụ thể hóa và triển
khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Kế hoạch số 1265-KH/BCSĐ ngày
24/5/2023 của Ban cán sự đảng UBND tỉnh.
2. Tập trung khắc phục những tồn
tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xác
định rõ các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện trong thời gian tới;
xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành và địa phương; phát huy sức mạnh
của hệ thống chính trị trong quá trình tổ chức thực hiện, góp phần đảm bảo an
ninh, trật tự, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
3. Quá trình tổ chức thực hiện
phải bám sát Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 10/5/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế
hoạch số 1265-KH/BCSĐ ngày 24/5/2023 của Ban cán sự đảng UBND tỉnh.
II. NỘI DUNG
THỰC HIỆN
1. Về công
tác tiếp công dân, xử lý đơn
- Các cấp, các ngành quán triệt,
triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi
hành; bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên về thực hiện chế độ, trách nhiệm
công tác tiếp dân[1].
- Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công
dân tại Trụ sở tiếp công dân UBND tỉnh theo quy định; phân công các Phó Chủ tịch
UBND tỉnh về tiếp công dân tại các địa phương có tình hình khiếu kiện phức tạp,
phát sinh nhiều đơn thư; lãnh đạo các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh và UBND các
huyện, thành phố tham dự nghiêm túc các phiên tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh,
Phó Chủ tịch UBND tỉnh để phối hợp tiếp, trả lời và kịp thời xử lý những ý kiến
của công dân.
- Giám đốc các sở, cơ quan thuộc
UBND tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố:
+ Bố trí trụ sở tiếp công dân,
địa điểm tiếp công dân và chuẩn bị các điều kiện thuận lợi để phục vụ công tác
tiếp công dân; rà soát, ban hành và công khai nội quy tiếp công dân, thực hiện
đúng nội quy tiếp công dân đã ban hành; thông báo công khai lịch tiếp công dân.
Phân công cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân có phẩm chất đạo đức tốt
và phải được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ trước khi thực hiện nhiệm vụ.
+ Thực hiện quy trình, thủ tục
tiếp công dân khoa học, phù hợp với tình hình đơn vị, địa phương; xử lý ngay, xử
lý kịp thời các ý kiến của công dân tại phiên tiếp công dân; chỉ đạo thực hiện
tiếp nhận, phân loại xử lý đơn chặt chẽ, đúng quy trình, đúng thẩm quyền và đảm
bảo đúng thời hạn; sau các phiên tiếp công dân phải thông báo kết quả tiếp công
dân và các ý kiến chỉ đạo của người tiếp công dân; gắn việc tiếp công dân với
chỉ đạo giải quyết vụ việc ngay từ khi mới phát sinh, tập trung giải quyết các
vụ việc đã được tiếp nhận tại phiên tiếp công dân.
Đối với Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố: Ngoài việc tiếp công dân định kỳ, cần tăng cường tổ chức tiếp công
dân đột xuất (nhất là trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng
của đất nước, của tỉnh) để đối thoại, xử lý, giải quyết các vụ việc đông
người, vụ việc phức tạp và các vụ việc công dân còn lên tỉnh và ra Trung ương
khiếu kiện; phân công các Phó Chủ tịch UBND huyện về tiếp công dân tại cấp xã (trường
hợp cần thiết về tại thôn, tổ dân phố…) phát sinh nhiều đơn thư, có tình
hình khiếu kiện phức tạp; tiếp tục chỉ đạo Chủ tịch UBND cấp xã rà soát, bố trí
địa điểm tiếp dân tiếp công dân riêng, thông báo công khai lịch tiếp công dân hằng
tuần và vào ngày 15 hằng tháng, tăng cường hoạt động của các Tổ hòa giải ở cơ sở.
2. Về theo
dõi tình hình khiếu kiện và giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Các cấp, các ngành theo dõi,
nắm chắc tình hình khiếu kiện theo lĩnh vực, địa bàn; thực hiện tốt việc đánh
giá và dự báo tình hình khiếu kiện của công dân để chủ động đề ra giải pháp xử
lý, giải quyết, không để bị động, bất ngờ; kịp thời xử lý, phối hợp xử lý liên
quan đến các vụ việc, công dân khiếu kiện vượt cấp lên tỉnh, ra Trung ương[2]; người đứng đầu cấp dưới
nghiêm túc kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước cấp trên nếu để công dân khiếu kiện
vượt cấp, để vụ việc khiếu kiện từ đơn giản trở thành phức tạp, hình thành “điểm
nóng” và xảy ra mất an ninh, trật tự do không xử lý, giải quyết vụ việc kịp thời,
đúng thẩm quyền, đúng pháp luật.
- Giám đốc sở, thủ trưởng các
cơ quan thuộc UBND tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố xem xét, giải quyết
các vụ việc theo đúng thẩm quyền; giải quyết vụ việc ngay từ khi mới phát sinh
và vụ việc do cấp trên chuyển về đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, không để vụ
việc kiến nghị, phản ánh chuyển thành vụ việc khiếu nại, tố cáo, với phương
châm “Giải quyết dứt điểm, hết thẩm quyền, hết trách nhiệm, thấu tình, đạt
lý vụ việc để yên dân và ổn định tình hình; xử lý nghiêm các sai phạm phát hiện
qua giải quyết đơn, thư; chuyển ngay các vụ việc có dấu hiệu phạm tội sang cơ
quan điều tra; thực hiện nghiêm túc việc công khai kết quả giải quyết theo quy
định của pháp luật”; chịu trách nhiệm nếu để vụ việc bị cấp trên hủy bỏ, cải
sửa, yêu cầu giải quyết lại; xây dựng kế hoạch để tổ chức thi hành các quyết định,
kết luận giải quyết vụ việc (các quyết định, kết luận giải quyết vụ việc phải
được thiết lập thành hồ sơ để theo dõi, đôn đốc và thi hành).
- Giám đốc các sở, thủ trưởng
cơ quan thuộc UBND tỉnh nâng cao chất lượng công tác tham mưu giải quyết vụ việc;
tập trung xác minh, kết luận và đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết các vụ việc
đúng quy trình, thủ tục và đảm bảo thời hạn, chất lượng các vụ việc được giao.
Chủ tịch UBND các huyện, thành
phố trực tiếp chỉ đạo trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; chịu trách
nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả giải quyết đơn thuộc thẩm quyền và chất
lượng giải quyết của Chủ tịch UBND cấp xã.
3. Rà soát,
giải quyết và xử lý vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài
- Người đứng đầu các cấp, các
ngành tập trung giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài theo chỉ đạo,
hướng dẫn của cấp trên[3]
và chủ động rà soát, xử lý các vụ việc phức tạp phát sinh theo lĩnh vực, địa
bàn; trong đó xây dựng kế hoạch, lộ trình, thời hạn giải quyết và phân công
trách nhiệm phụ trách đối với từng vụ việc cụ thể.
- Quá trình giải quyết phải thực
hiện tốt nội dung sau: làm rõ nội dung, nguyên nhân phát sinh vụ việc; xem xét
toàn diện các khía cạnh pháp lý, gắn với tuyên truyền, vận động, gặp gỡ, đối
thoại và có phương án, biện pháp xử lý linh hoạt, phù hợp với thực tiễn, không
để vụ việc phát sinh thành “điểm nóng”; thực hiện công khai kết quả kiểm tra,
rà soát vụ việc tại nơi cư trú của công dân, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân (thành
phần công khai phải có: cấp giải quyết, cấp dưới của cấp giải quyết, Uỷ ban
MTTQ Việt Nam cấp xã, các đoàn thể cấp xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan);
phối hợp với các cơ quan báo, đài để tuyên truyền, đưa tin về kết quả giải quyết,
đồng thời thông báo đến cơ quan, đơn vị có liên quan để phối hợp theo dõi, phục
vụ việc xử lý đơn và thống nhất trả lời công dân.
4. Về nâng
cao công tác quản lý Nhà nước và tuyên truyền phổ biến pháp luật về tiếp công
dân, khiếu nại, tố cáo
- Các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh
và UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý Nhà nước và công khai
minh bạch trên các lĩnh vực (nhất là trong lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng,
tài chính, chính sách xã hội...); thường xuyên rà soát, khắc phục những bất
cập trong công tác quản lý; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, các quy
định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực,
gắn với thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại,
tố cáo.
- Giám đốc sở, thủ trưởng các
cơ quan thuộc UBND tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố: xây dựng kế hoạch
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung gắn với pháp luật về tiếp
công dân, khiếu nại, tố cáo nói riêng; tập trung tuyên truyền trước khi triển
khai thực hiện các dự án nhất là các dự án phải thu hồi đất để phát triển kinh
tế - xã hội và tại các địa phương, cơ sở có tình hình khiếu kiện phức tạp; cung
cấp kịp thời, trung thực, khách quan về tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo cho các cơ quan báo, đài để thông tin, tuyên truyền về công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
5. Về công
tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm và xử lý vi phạm trong công tác tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Giám đốc các sở, thủ trưởng
cơ quan thuộc UBND tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phải xác định
công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định của
pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ thường xuyên; định kỳ
hằng năm có kế hoạch thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu cơ quan,
đơn vị cấp dưới (nội dung thanh tra, kiểm tra tập trung vào công tác chỉ đạo
điều hành; việc thực hiện quy trình, thủ tục tiếp công dân, xử lý, giải quyết
đơn; các vụ việc do cấp trên chuyển về và vụ việc công dân khiếu kiện vượt cấp;
việc tổ chức thực hiện Quyết định, Kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo…),
đồng thời chủ động thanh tra, kiểm tra đột xuất đối với địa phương, đơn vị phát
sinh nhiều đơn thư vượt cấp, để xảy ra khiếu kiện phức tạp.
- Người đứng đầu cơ quan, đơn vị
kịp thời nhắc nhở, kiểm điểm, phê bình, xử lý kỷ luật nghiêm cán bộ, công chức
thiếu trách nhiệm trong việc tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại,
tố cáo; người đứng đầu cơ quan, đơn vị cấp trên xử lý nghiêm trách nhiệm người
đứng đầu cơ quan, đơn vị cấp dưới nếu để tái diễn những hạn chế, khuyết điểm đã
được chỉ ra trước đó.
6. Công tác
đào tạo, bồi dưỡng và phát triển cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân,
giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Người đứng đầu cơ quan, đơn vị
thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chất
lượng, trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác
tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo (thực hiện đào tạo,
tập huấn, bồi dưỡng theo nhóm đối tượng). Trong đó, Thanh tra tỉnh xây dựng
kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức toàn tỉnh theo Kế hoạch, hướng
dẫn của Thanh tra Chính phủ; chủ động tiến hành tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ
cho cán bộ, công chức các sở, ngành và cấp huyện; chỉ đạo Thanh tra cấp huyện tập
huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức cấp xã.
- Các cơ quan, đơn vị tăng cường
đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục
vụ cho công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; quan tâm thực hiện đầy đủ các
chính sách, chế độ đãi ngộ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, xử lý
đơn và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các cấp, các ngành. Theo dõi,
đánh giá chặt chẽ việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức; lấy kết quả,
chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là tiêu chí
đánh giá xếp loại cán bộ, công chức và đề bạt bổ nhiệm; kịp thời động viên,
khen thưởng cán bộ, công chức có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ
tiếp công dân, xử lý đơn và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo.
7. Công tác
phối hợp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Các cấp, các ngành duy trì
thường xuyên công tác phối hợp, trao đổi trong công tác tiếp công dân, xử lý
đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo; cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu và tham
gia tố tụng hành chính theo đề nghị của Toà án Nhân dân các cấp; phối hợp và tạo
điều kiện để Đoàn Luật sư, Hội Luật gia, Trợ giúp viên pháp lý tham gia các hoạt
động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhằm hỗ trợ người dân hiểu biết
pháp luật và đảm bảo vụ việc được xem xét giải quyết khách quan, đúng quy định;
tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan truyền thông đưa tin đầy đủ, chính xác,
không để kẻ xấu lợi dụng xuyên tạc, kích động làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.
- Người đứng đầu các cấp, các
ngành cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu, thông tin phục vụ hoạt động giám sát của
HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp về thực hiện pháp luật tiếp công dân, khiếu
nại, tố cáo; chủ động kiến nghị giám sát đối với một số vụ việc khiếu kiện đông
người, kéo dài đã được các cấp, các ngành xem xét giải quyết, được rà soát
nhưng công dân vẫn khiếu kiện phức tạp. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an
cùng cấp để theo dõi, xử lý, ngăn chặn, không để công dân tập trung đông người
vượt cấp lên tỉnh, ra Trung ương khiếu kiện; cung cấp hồ sơ, tài liệu và thông
tin liên quan để củng cố hồ sơ xử lý các đối tượng có hành vi kích động, lôi
kéo công dân khiếu kiện trái pháp luật hoặc lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để
gây rối trật tự công cộng.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Trên cơ sở Kế hoạch này,
Giám đốc sở, thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện phù hợp với đơn vị,
địa phương.
2. Giám đốc sở, thủ trưởng các
cơ quan thuộc UBND tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết kịp thời, đúng
pháp luật các vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh khi được giao.
Thanh tra tỉnh: tham mưu Chủ tịch
UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh; thường xuyên theo dõi
và nắm chắc tình hình khiếu kiện trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc
các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết
khiếu nại, tố cáo, thi hành các Quyết định, Kết luận giải quyết khiếu nại, tố
cáo; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các cuộc thanh tra, kiểm tra trách
nhiệm về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo kế hoạch và đột xuất;
quan tâm tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm công
tác tiếp công dân, xử lý đơn và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo; tham mưu
Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản phê bình, yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối
với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tham mưu Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Chủ tịch
UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 25-CT/TU ngày
10/5/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 1265-KH/BCSĐ ngày 24/5/2023
của Ban cán sự đảng UBND tỉnh.
Sở Tài nguyên và Môi trường: thực
hiện tốt việc tư vấn, hướng dẫn các huyện, thành phố và cấp xã về công tác hòa
giải, giải quyết các vụ việc tranh chấp đất đai và các vụ việc khiếu nại trong
lĩnh vực đất đai; ban hành và tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành
các văn bản chấn chỉnh, chỉ đạo xử lý nghiêm các vi phạm về đất đai, kịp thời,
giải quyết các vụ việc khiếu kiện liên quan đến đất đai, môi trường, khoáng sản…;
tăng cường thanh tra chuyên đề, thanh tra đột xuất đối với cấp huyện, cấp xã có
nhiều vi phạm về đất đai và phát sinh nhiều vụ việc khiếu kiện về đất đai.
3. Công an tỉnh: chỉ đạo các
phòng chức năng và Công an các huyện, thành phố thực hiện tốt công tác phối hợp
trong tiếp công dân và đảm bảo an ninh, trật tự tại trụ sở, địa điểm tiếp công
dân; theo dõi, nắm chắc tình hình các đoàn khiếu kiện, các hội, nhóm khiếu kiện
và các điểm tranh chấp, khiếu kiện đông người để tham mưu, kiến nghị cấp ủy,
chính quyền cùng cấp có biện pháp chỉ đạo, giải quyết kịp thời; xử lý nghiêm
các đối tượng có hành vi kích động, lôi kéo, xúi giục công dân khiếu kiện trái
pháp luật và các đối tượng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây mất trật tự
công cộng.
4. Đề nghị HĐND tỉnh tăng cường
công tác giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại,
tố cáo; tăng cường giám sát đối với vụ việc khiếu kiện đông người, kéo dài đã
được các cấp, các ngành xem xét giải quyết, được rà soát nhưng công dân vẫn khiếu
kiện phức tạp.
Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam và
các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở tăng cường phối hợp với chính
quyền cùng cấp trong việc tuyên truyền pháp luật về tiếp công dân và khiếu nại,
tố cáo; giám sát việc thực hiện công khai trong giải quyết vụ việc; đồng thời vận
động thuyết phục các thành viên, hội viên tự giác chấp hành kết quả giải quyết,
chấm dứt khiếu kiện đối với các vụ việc đã được xem xét, giải quyết đúng chính
sách pháp luật.
5. Sở Tư pháp, Báo Bắc Giang,
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài Truyền thanh các huyện, thành phố tăng
cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về những nội dung cơ bản của Luật Tiếp
công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các văn bản hướng dẫn thi hành; tăng cường
tuyên truyền, phát phóng sự, đưa tin về tình hình, kết quả công tác tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý các đối tượng các hành vi vi phạm
pháp luật tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo.
Giao Thanh tra tỉnh theo dõi,
kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này; kết quả báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch
UBND tỉnh theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Thanh tra CP, Ban TCDTW;
- Thường trực TU, HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban cán sự đảng UBND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- UB MTTQ và các đoàn thể tỉnh;
- Các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh (t/h);
- Báo Bắc Giang, Đài PT&TH tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố (t/h);
- VP UBND tỉnh:
+ LĐVP, TH, HC-TC, NC;
+ Cổng TTĐT tỉnh;
+ Lưu: VT, TCD (02).
|
CHỦ TỊCH
Lê Ánh Dương
|
[1]
Trong đó có một số văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy: Quy định số 11-QĐi/TW ngày
18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong việc
tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản án, kiến nghị của người
dân; Quyết định số 1158-QĐ/TU ngày 09/7/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành
Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền
các cấp với Nhân dân; Quy chế số 11-QC/TU ngày 26/12/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy về tiếp dân, đối thoại trực tiếp với công dân và xử lý những phản ánh, kiến
nghị của công dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.
[2]
Địa phương nào có công dân khiếu kiện đông người, vượt cấp thì người đứng đầu địa
phương đó phải trực tiếp phối hợp với cơ quan cấp trên đưa công dân trở về địa
phương để tiếp và chỉ đạo giải quyết.
[3]
Trong đó bám sát quy trình, thủ tục theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019
của Thanh tra Chính phủ.