ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
20/CT-UBND
|
Cần
Thơ, ngày 27 tháng 12 năm 2016
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 45/2016/QĐ-TTG NGÀY 19 THÁNG 10 NĂM 2016 CỦA THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC TIẾP NHẬN HỒ SƠ, TRẢ KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH
CHÍNH QUA DỊCH VỤ BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Thời gian qua, các ngành, các
cấp trên địa bàn thành phố đã quan tâm, nỗ lực thực hiện đổi mới phương thức
thực hiện thủ tục hành chính. Qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá
nhân khi có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính.
Để tiếp tục phát huy những kết
quả đã đạt được; đồng thời, thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19
tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thành phố mang hiệu quả
thiết thực, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố chỉ thị:
1. Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ
quan ban, ngành thành phố có liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện,
xã, phường, thị trấn thực hiện các nội dung sau:
a) Thực hiện niêm yết các thủ tục hành chính
hiện hành đúng theo quy định; đồng thời, công khai trên Trang thông tin điện tử
của cơ quan mình các thủ tục hành chính còn hiệu lực áp dụng để nhân viên bưu
chính làm căn cứ tiếp nhận hồ sơ. Trong đó, có Danh mục thủ tục
hành chính không thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính
công ích (Danh mục các thủ tục yêu cầu tổ chức, cá nhân không
được ủy quyền và phải có mặt trực tiếp để giải quyết) và Danh mục thủ
tục được tiếp nhận, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính
công ích để tổ chức, cá nhân, nhân viên bưu chính
biết và thực hiện. Trường hợp niêm yết, công khai thủ tục không đầy đủ, thủ tục
hết hiệu lực hoặc không áp dụng thì cơ quan niêm yết, công khai phải chịu trách
nhiệm trước tổ chức, cá nhân có hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính;
b) Rà soát và lập danh mục các thủ
tục hành chính không thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu
chính công ích gửi về Sở Tư pháp trước ngày 15 tháng 01 năm 2017 để Sở Tư pháp
tổng hợp đăng nhập trên Cổng thông tin điện tử của thành phố;
c) Công khai địa chỉ, số điện
thoại, địa chỉ thư điện tử, Trang thông tin điện tử của cơ
quan (nếu có); địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ thư điện
tử, Trang thông tin điện tử của doanh nghiệp bưu
chính, nhân viên bưu chính phụ trách tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết
thủ tục hành chính để tổ chức, cá nhân, cơ quan có thể liên lạc trước, trong và sau khi gửi, nhận
hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích;
d) Đăng tải công khai kết quả giải
quyết thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của cơ quan (nếu có) và
thông báo (bằng tin nhắn, thư điện tử của cơ quan với tên miền
@cantho.gov.vn hoặc hình thức khác) đến nhân viên bưu chính và tổ
chức, cá nhân khi hoàn thành giải quyết thủ tục hành
chính.
2. Giám
đốc sở, Thủ trưởng cơ quan ban, ngành
thành phố:
a) Khẩn trương trình Chủ tịch Ủy
ban nhân dân thành phố chuẩn hóa các thủ tục hành chính thuộc ngành, lĩnh vực
mình quản lý (Bao gồm cả 03 cấp: cấp thành phố, cấp huyện và cấp xã) trước ngày
31 tháng 01 năm 2017. Trường hợp ngành, lĩnh vực chưa thực hiện việc công bố
thì phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố và trước tổ
chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính, nếu gây thiệt hại phải
bồi thường theo quy định;
b) Phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức
tập huấn kỹ năng tiếp nhận hồ sơ, thu phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính,
trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho nhân viên bưu chính thuộc doanh
nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích;
c) Ký Kế hoạch phối hợp với các
doanh nghiệp bưu chính trong quá trình triển khai, thực hiện việc tiếp nhận hồ
sơ và giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.
3. Sở Thông tin và Truyền thông:
a) Tăng cường thực hiện chức năng
quản lý nhà nước về lĩnh vực bưu chính trên địa bàn thành phố;
b) Phối hợp với Bưu điện thành phố
lập danh sách địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử, Trang thông tin điện
tử của doanh nghiệp bưu chính, nhân viên bưu chính phụ trách tiếp nhận hồ sơ,
trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính để tổ chức, cá nhân, cơ quan nhà nước
có thể liên lạc trước, trong và sau khi gửi, nhận hồ sơ, kết quả giải quyết thủ
tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích;
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Tư
pháp công khai kịp thời trên Cổng thông tin điện tử của thành phố các thủ tục
hành chính đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố công bố;
d) Mở chuyên mục Danh mục thủ tục
hành chính không tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua
dịch vụ bưu chính công ích trên Cổng thông tin điện tử của thành phố.
4. Sở Tư pháp:
a) Cập nhật đầy đủ, kịp thời các
thủ tục hành chính đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố công bố;
b) Kiểm tra, đôn đốc các sở, ban,
ngành trong công bố thủ tục hành chính thuộc ngành, lĩnh vực mình quản lý và
tình hình công khai trên Trang thông tin điện tử của cơ quan tiếp nhận hồ sơ và
báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố trước ngày 31 tháng 01 năm 2017;
c) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành và doanh nghiệp bưu chính tổ chức tập huấn kỹ năng tiếp nhận hồ sơ,
thu phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính, trả kết quả giải quyết thủ tục
hành chính cho nhân viên bưu chính thuộc doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu
chính công ích;
d) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, Bưu điện thành phố tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức lễ ký
Hợp đồng giữa Bưu điện thành phố với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân quận,
huyện để triển khai thực hiện;
đ) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, Bưu điện thành phố xây dựng kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện
trước ngày 20 tháng 02 năm 2017;
e) Tham mưu Ủy ban nhân dân thành
phố thực hiện việc sơ kết, tổng kết theo quy định.
5. Đề nghị Bưu điện thành phố:
a) Có Kế hoạch cụ thể triển khai
thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu
chính công ích thuộc hệ thống ngành bưu điện; đồng thời, gửi về Ủy ban nhân dân
thành phố (thông qua Sở Tư pháp) trước ngày 31 tháng 01 năm 2017. Phối hợp với
Sở Tư pháp xây dựng kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện;
b) Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất,
trang thiết bị, nguồn nhân lực đảm bảo thực hiện nhiệm vụ;
c) Cung cấp Danh sách địa chỉ, số
điện thoại, địa chỉ thư điện tử, Trang thông tin điện tử của doanh nghiệp bưu
chính, nhân viên bưu chính phụ trách tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết
thủ tục hành chính cho tất cả cơ quan, tổ chức tham gia ký kết Kế hoạch để tổ
chức, cá nhân, cơ quan nhà nước có thể liên lạc trước, trong và sau khi gửi,
nhận hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công
ích;
d) Phối hợp chặt chẽ với các sở,
ban, ngành trong việc thực hiện các nhiệm vụ theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg
ngày 19 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị này;
đ) Có biện pháp tuyên truyền rộng
rãi đến tổ chức, cá nhân để thực hiện. Công khai địa chỉ, số điện thoại, địa
chỉ thư điện tử, trang thông tin điện tử của doanh nghiệp bưu chính, nhân viên
bưu chính phụ trách tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính
tại các điểm tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính và các hình thức
phù hợp để tổ chức, cá nhân biết và tham gia.
Yêu cầu Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan ban,
ngành thành phố có liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện,
xã, phường, thị trấn tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này. Trong quá trình
thực hiện có khó khăn, vướng mắc kịp thời phản ánh về Sở Tư pháp tổng hợp, báo
cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố để chỉ đạo, giải quyết./.