UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 18/CT-UBND
|
Thái Nguyên, ngày 26 tháng 7 năm 2013
|
CHỈ THỊ
V/V TĂNG CƯỜNG TRÁCH NHIỆM
VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, XỬ LÝ ĐƠN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI,
TỐ CÁO
Trong những
năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức trên địa
bàn tỉnh đã nêu cao trách nhiệm tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử
lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đã đạt được nhiều kết quả tích cực,
góp phần làm ổn định chính trị, phục vụ xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội ở
địa phương.
Tuy nhiên,
công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn những
tồn tại nhất định cần khắc phục, đó là: Hiệu lực, hiệu quả trong giải quyết khiếu
nại, tố cáo chưa cao; tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh
còn diễn biến phức tạp, còn có vụ việc kéo dài, công dân đến trụ sở tiếp công
dân của tỉnh khiếu nại, tố cáo nhiều lần và làm đơn gửi nhiều nơi, nhiều cấp. Một
số vụ việc sau khi có quyết định giải quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền
vẫn tiếp tục khiếu nại; chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao; việc
phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại,
tố cáo chưa chặt chẽ, thường xuyên.
Tình hình trên
do nhiều nguyên nhân, chủ yếu do công tác quản lý nhà nước ở một số lĩnh vực
còn nhiều hạn chế, nhất là trong lĩnh vực đất đai, đầu tư xây dựng, việc thực
hiện các chính sách xã hội; một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa thật sự quan
tâm, chú trọng đến công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của
công dân. Việc giải quyết đơn thư của công dân còn chậm, mang tính hình thức,
chưa đảm bảo trình tự, thủ tục; công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết
phục, hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo và công tác hoà giải ở cơ sở thực hiện
chưa tốt, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong
việc ngăn ngừa và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Để khắc phục tình trạng trên, nhằm tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu
quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ cơ sở,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
1. Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể thuộc tỉnh;
Chủ tịch UBND huyện, thành phố, thị xã tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ sau:
- Quán triệt nghiêm túc Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tố tụng hành
chính, Luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước; Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày
03/10/2012, Nghị định 76/2012/NĐ ngày 03/10/2012 của Chính phủ về Quy định chi
tiết một số điều của Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo; Quyết định số 858/QĐ-TTg
ngày 14/6/2010, Chỉ thị số 14/2012/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ
và các chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Nghị quyết của Quốc hội
và Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái
Nguyên về công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, xác định công tác tiếp công dân, xử lý
đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường
xuyên đặt dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ, sự chỉ đạo trực tiếp của chính quyền.
- Tập trung chấn
chỉnh những tồn tại, yếu kém trong công tác quản lý nhà nước đặc biệt là các
lĩnh vực về đất đai, đầu tư xây dựng và thực hiện các chính sách xã hội, phải tạo
được sự đồng thuận của nhân dân cùng tham gia thực hiện, nhằm hạn chế phát sinh
khiếu nại, tố cáo; giải quyết kịp thời thoả đáng, đúng pháp luật những kiến nghị,
thắc mắc của công dân; khi triển khai thực hiện thu hồi đất, giao đất, bồi thường
giải phóng mặt bằng thuộc các dự án đầu tư cần triệt để chấp hành đúng luật
pháp, đảm bảo công khai, dân chủ nhất là phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư.
- UBND cấp huyện
phải tập trung giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; khắc phục,
hạn chế khiếu nại kéo dài, vượt cấp. Trong quá trình tiếp dân và giải quyết khiếu
nại, tố cáo chú trọng thực hiện công tác hoà giải ở cơ sở; trong công tác hoà
giải, chú ý kết hợp các biện pháp giáo dục, vận động, thuyết phục để giải quyết
các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân hoặc giữa chính quyền với nhân dân, hạn chế
tối đa khiếu nại, tố cáo.
- Người đứng đầu
cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo phải có biện pháp, giải quyết
phù hợp với quy định của pháp luật, đảm bảo khả thi. Khi thụ lý, phân loại đơn
thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo thực hiện đúng trình tự, thủ tục quy định của
Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và giải quyết đúng thẩm quyền. Trong quá trình giải
quyết phải xem xét kỹ từng nội dung, yêu cầu của người khiếu nại, kết hợp tiến
hành thẩm tra, xác minh, đối thoại trực tiếp, trên cơ sở đó có quyết định giải
quyết khiếu nại thoả đáng, hợp tình, hợp lý. Không dùng thông báo hoặc các hình
thức văn bản khác thay thế quyết định giải quyết khiếu nại.
- Tiếp tục tổ
chức thực hiện tốt Đề án 858/QĐ-TTg ngày 14/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ về đổi
mới công tác tiếp công dân; tăng cường số lượng và chất lượng cán bộ làm công
tác tiếp công dân ở các cấp, các ngành; thực hiện phân loại đơn thư, vụ việc
khiếu nại, tố cáo chính xác để chỉ đạo xử lý kịp thời, đúng thẩm quyền.
- Đối với những
vụ việc khiếu nại, tố cáo có nội dung, tình tiết phức tạp và các vụ việc khiếu
nại lần 1, lần 2 phải tổ chức việc đối thoại với công dân trước khi ra Quyết định
giải quyết; nghiên cứu thành lập Hội đồng tư vấn trong giải quyết khiếu nại lần
hai để tham khảo ý kiến (nếu thấy cần thiết).
- Đối với các vụ việc phải cưỡng chế, chỉ tổ chức sau khi tuân thủ chặt
chẽ các quy định của pháp luật và đã làm đầy đủ các biện pháp vận động, thuyết
phục nhưng công dân vẫn không chấp hành quyết định đã có hiệu lực của cơ quan
có thẩm quyền. Không được sử dụng vũ khí và lực lượng quân đội trong tổ chức cưỡng
chế theo đúng quy định của Chỉ thị 14/2012/CT-TTg ngày
18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Trường hợp khiếu nại, tố cáo đã có quyết định giải quyết theo đúng quy
định của pháp luật; các cấp, các ngành, kể cả các cơ quan Trung ương đã xem xét
và có ý kiến giải quyết thì Thủ trưởng đơn vị có thẩm quyền ban hành Thông báo
chấm dứt giải quyết khiếu nại, tố cáo theo hướng dẫn tại công văn số
2695/TTCP-VP ngày 19/10/2012 và công văn số 171/TTCP-VP ngày 18/01/2013 của
Thanh tra Chính phủ.
- Tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số
26/2001/CT-TTg ngày 09/10/2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc tạo điều kiện để
Hội Nông dân các cấp tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân. Chủ tịch
UBND các cấp, Thủ trưởng các ngành khi triển khai các Dự án liên quan đến thu hồi
đất của nông dân và khi giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân có trách nhiệm
mời các cấp Hội Nông dân tham gia tạo đồng thuận trong tổ chức thực hiện và để ổn
định tình hình ở cơ sở.
- Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm trong tiếp dân và giải quyết
khiếu nại, tố cáo, kịp thời chấn chỉnh quản lý và xử lý nghiêm các trường hợp
thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Thực hiện nghiêm túc lịch tiếp công dân định kỳ theo đúng quy định của
pháp luật.
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc các kết luận của Lãnh đạo UBND tỉnh tại
các buổi tiếp công dân định kỳ; các vụ việc khiếu nại, tố cáo, đề nghị, phản
ánh do Lãnh đạo tỉnh giao và do Trụ sở Tiếp công dân tỉnh chuyển về để giải quyết
theo thẩm quyền. Sau khi giải quyết phải báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.
- Khi công dân tập trung khiếu nại, tố cáo đông người ở các cơ quan tỉnh
và Trung ương, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã có công dân
khiếu nại, tố cáo phân công Lãnh đạo và cán bộ có thẩm quyền phối hợp với các
cơ quan chức năng của tỉnh bàn biện pháp giải quyết và đưa công dân về địa
phương. Không để công dân tập trung gây mất an ninh, trật tự công cộng, nhất là
trong thời gian diễn ra các sự kiện quan trọng của tỉnh và của đất nước.
- Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ tình hình tiếp công dân; giải quyết
khiếu nại, tố cáo: tháng, quý, 6 tháng, 9 tháng và hàng năm về Thanh tra tỉnh để
tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
2. Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an các cấp làm tốt công tác nắm tình
hình liên quan đến khiếu nại, tố cáo và chủ động tham mưu cấp ủy đảng, chính
quyền để giải quyết khiếu nại, tố cáo có hiệu quả, tích cực bảo vệ an ninh, trật
tự, không để bị động bất ngờ, không để phần tử xấu lợi dụng khiếu nại, tố cáo
làm phức tạp tình hình.
3. Giám đốc Sở Nội vụ phối
hợp với Thanh tra tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh kịp thời xem xét kiến nghị cấp thẩm
quyền biểu dương khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác tiếp
dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời, xử lý kỷ luật nghiêm
minh theo quy định của pháp luật đối với tập thể, cá nhân đã được hướng dẫn nhắc
nhở mà thiếu trách nhiệm không thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các quy định của
pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo hoặc để xảy ra hậu quả
nghiêm trọng gây thiệt hại lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công
dân, tổ chức.
4. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ
quan thông tin đại chúng tăng
cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo
(Luật khiếu nại, Luật tố cáo và các Nghị định hướng dẫn thi hành) các quy định
của pháp về khiếu nại tố cáo nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, công chức
cũng như trong nhân dân để giảm bớt vụ việc khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu
nại, tố cáo không đúng quy định. Thông tin trên các phương tiện thông tin đại
chúng phải bảo đảm chính xác, khách quan, đúng pháp luật.
5. Văn phòng UBND tỉnh:
- Tham mưu UBND tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch kiểm tra,
đôn đốc các sở, ban, ngành của tỉnh; UBND các huyện thành phố, thị xã trong
công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư.
- Rà soát, theo dõi, đôn đốc và tổng hợp kết quả thực hiện các kết luận
của Lãnh đạo UBND tỉnh tại các buổi tiếp công dân định kỳ; các vụ việc khiếu nại,
tố cáo, đề nghị, phản ánh do Lãnh đạo UBND tỉnh giao các đơn vị.
- Chỉ đạo Trung tâm Thông tin tỉnh xây dựng chuyên mục tiếp công dân và
giải quyết khiếu nại tố cáo trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.
6. Thanh tra tỉnh:
- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện việc xem
xét, giải quyết chấm dứt khiếu nại hoặc chấm dứt thụ lý các vụ việc tồn đọng,
kéo dài theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo
thực hiện rà soát các vụ việc tồn đọng khác và đẩy mạnh giải quyết các vụ việc
mới phát sinh, hạn chế để phát sinh thêm các vụ việc quá hạn tồn đọng trong những
năm tiếp theo.
- Tăng cường tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác
quản lý nhà nước về khiếu nại, tố cáo; tổ chức có hiệu quả công tác thanh tra
trách nhiệm và chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo, thực hiện nghiêm chế độ
báo cáo về tình hình tiếp công dân và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Chỉ đạo
Thanh tra cấp dưới chủ trì phối hợp cùng các ngành chức năng chủ động tham mưu
với cấp uỷ, chính quyền các cấp, thường xuyên bám địa bàn, hướng dẫn nghiệp vụ
giải quyết các vụ việc từ khi mới phát sinh đơn để hạn chế phát sinh đơn thư vượt
cấp và điểm nóng về khiếu nại, tố cáo.
- Chánh Thanh tra tỉnh có trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc
việc thực hiện Chỉ thị này, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo định kỳ về công tác
giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định. Trường hợp cần thiết phải có báo
cáo nhanh, đột xuất đến UBND tỉnh để xử lý kịp thời.
Yêu cầu Thủ
trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố, thị xã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ
(b/c);
- Thanh tra Chính phủ (b/c);
- TT.Tỉnh uỷ, TT.HĐND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên;
- Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- MTTQVN tỉnh và các tổ chức đoàn thể;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- CVP và các PCVP. UBND tỉnh;
- Báo Thái Nguyên, Đài PTTH Thái Nguyên;
- Trung tâm thông tin;
- Lưu VT, TCD,NC .
|
CHỦ TỊCH
Dương Ngọc Long
|