|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
09-CT/TW
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Ban Bí thư
|
|
Người ký:
|
Phan Diễn
|
Ngày ban hành:
|
06/03/2002
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BAN BÍ THƯ
--------
|
ĐẢNG CỘNG SẢN
VIỆT NAM
---------------
|
Số: 09-CT/TW
|
Hà Nội, ngày 6
tháng 3 năm 2002
|
CHỈ THỊ
VỀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẤP BÁCH CẦN THỰC HIỆN TRONG VIỆC GIẢI QUYẾT
KHIẾU NẠI, TỐ CÁO HIỆN NAY
Từ trước đến nay, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm
đến việc mở rộng dân chủ và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ các
quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Quyền khiếu nại, tố cáo của công dân đã
được Hiến pháp ghi nhận, được cụ thể hoá trong Luật khiếu nại, tố cáo và các
văn bản pháp luật khác, tạo cơ sở pháp lý cho công dân, cơ quan nhà nước thực
hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Bộ Chính trị và Chính phủ đã có nhiều chủ
trương và biện pháp chỉ đạo xử lý khiếu nại, tố cáo của công dân. Ở nhiều địa
phương, cấp uỷ đảng, chính quyền đã triển khai thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở
cơ sở và chủ động giải quyết tốt khiếu tố của dân nên tình hình ổn định; việc
giải quyết các tranh chấp trong nội bộ nhân dân và giữa người dân với các cơ
quan nhà nước được tiến hành đúng pháp luật, kỷ cương và có hiệu quả, ít hoặc
không có các đoàn khiếu tố lên Trung ương.
Nhưng thời gian gần đây tình hình khiếu nại, tố
cáo của công dân diễn biến không bình thường, số lượng gia tăng, tính chất phức
tạp. Nhiều đoàn khiếu tố đông người, có tổ chức, vượt cấp lên Trung ương, kéo đến
công sở các cơ quan và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, có hiện
tượng những người khiếu tố ở các địa phương khác nhau đã liên kết với nhau gây
áp lực đòi giải quyết theo yêu cầu của họ. Trong những người tham gia khiếu kiện,
có những người khiếu tố đúng, mong muốn được pháp luật giải quyết công minh;
nhưng cũng có một số người mặc dù tranh chấp liên quan đến mình đã được cơ quan
có thẩm quyền xem xét, xử lý đúng pháp luật, nhưng hoặc vì thiếu hiểu biết, hoặc
vì cố chấp mà vẫn cố tình khiếu nại kéo dài; một số phần tử quá khích thậm chí
coi thường pháp luật, ngang nhiên thách đố, xâm phạm trụ sở các cơ quan công
quyền, xúc phạm, đe doạ và hành hung những người thi hành công vụ. Một số kẻ xấu,
trong đó có cả những phần tử có tiền án, tiền sự không chịu hối cải lợi dụng
khiếu tố để cò mồi, kích động nhằm "đục nước béo cò" tìm kiếm lợi ích
riêng; một số ít đối tượng cơ hội chính trị cũng nhân dịp này tìm mọi cách kích
động gây rối, làm ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Đáng tiếc là một số đồng bào đã nhẹ dạ để bọn xấu lôi kéo, tham gia vào những
hành động sai trái này. Tình hình trên đây phải được kiên quyết ngăn chặn, khắc
phục, nếu không sẽ có thể gây hậu quả phức tạp, khó lường.
Tranh chấp dân sự và khiếu kiện của dân là do
nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân về chính sách, luật pháp chưa hoàn
chỉnh; trong lãnh đạo, quản lý kinh tế, xã hội, một số cán bộ hoặc cấp uỷ và
chính quyền các cấp có những khuyết điểm, sai phạm (quan liêu, mất dân chủ,
tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, giải quyết một số vụ việc chưa đúng chính sách,
luật pháp, chưa thoả đáng, công bằng, v.v.). Nhưng, nguyên nhân trực tiếp gây
ra những cuộc khiếu kiện vượt cấp, đông người, có vụ mang tính kích động như gần
đây là do một số cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp chưa nhận thức đầy đủ trách
nhiệm của mình trong việc tiếp nhận, giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo
của dân; giải quyết nhiều vụ việc chậm, chưa nghiêm túc, thấu đáo, chưa đúng
chính sách, pháp luật, làm cho dân bất bình, giảm lòng tin vào lãnh đạo địa
phương và cơ quan công quyền; chưa làm tốt việc vận động, giải thích, hướng dẫn
nhân dân thực hiện việc khiếu tố một cách có trật tự, đúng chỗ, đúng pháp luật;
chưa phê phán, lên án nghiêm khắc những hành vi kích động, xúi giục của bọn xấu,
chưa kiên quyết xử lý, trừng trị những kẻ cố tình gây rối, coi thường và chống
đối pháp luật.
Để khắc phục tình trạng khiếu tố đông người, vượt
cấp lên Trung ương, khiếu tố không đúng quy định và những hành vi lợi dụng việc
khiếu tố gây ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, lập lại
trật tự trong việc khiếu nại, tố cáo, Ban Bí thư yêu cầu các cấp uỷ đảng phối hợp
với các cấp chính quyền, các đoàn thể thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả những
việc sau đây:
1. Cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể
các cấp phải đặc biệt quan tâm đến việc tiếp dân, giải quyết đúng đắn, kịp thời
khiếu nại, tố cáo của công dân, phát huy dân chủ đi đôi với tăng cường kỷ
cương, ngăn ngừa, khắc phục tình trạng công dân khiếu tố vượt cấp, không đúng
nơi quy định, gây mất trật tự nơi công sở hoặc nhà riêng các đồng chí lãnh đạo,
ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Thường vụ cấp uỷ, trước hết là đồng chí bí thư
phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tất cả
các cấp uỷ, nhất là cấp uỷ ở những nơi đang có khiếu kiện phức tạp, phải phân
tích, đánh giá tình hình khiếu kiện của dân; rà soát các vụ việc, nhất là các vụ
việc khiếu kiện đông người phức tạp, bàn kế hoạch chỉ đạo, phân công giải quyết
tích cực, nghiêm túc trong thời gian sớm nhất. Những vụ việc còn phải chờ chủ
trương, chính sách chung của Nhà nước, chưa thể giải quyết sớm thì trả lời công
khai cho dân biết.
Các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của cấp uỷ và
chính quyền địa phương cần phân công nhau, bố trí lịch tiếp dân theo quy định của
pháp luật, trực tiếp đối thoại với dân, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan có thẩm
quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo của dân; trực tiếp chỉ đạo giải quyết những
vụ việc đặc biệt phức tạp.
Các vụ việc đã có quyết định giải quyết đúng
chính sách, pháp luật, cơ quan có thẩm quyền phải tổ chức thực hiện ngay, kiên
quyết xử lý cán bộ thiếu trách nhiệm gây chậm trễ hoặc né tránh việc giải quyết.
Trường hợp còn nhiều ý kiến khác nhau thì bàn thống nhất trong cấp uỷ, chính
quyền, Mặt trận và các đoàn thể để có kết luận giải quyết dứt điểm.
Cần làm rõ các nguyên nhân phát sinh khiếu tố để
rút kinh nghiệm, chấn chỉnh công tác lãnh đạo và quản lý. Cán bộ, đảng viên có
sai phạm phải xử lý nghiêm minh theo Điều lệ Đảng và pháp luật của Nhà nước. Những
nơi mất đoàn kết trong nội bộ Đảng làm nảy sinh khiếu tố phức tạp, thì cấp uỷ cấp
trên phải tập trung giải quyết tình trạng mất đoàn kết, kiện toàn tổ chức, kịp
thời thay thế những cán bộ không còn đủ tín nhiệm.
Những việc làm trên đây phải được duy trì thường
xuyên; coi kết quả của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền
là một tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá hoạt động của mỗi cấp uỷ, đơn vị, mỗi
cán bộ, đảng viên.
2. Đảng uỷ, ban cán sự đảng các
ngành Công an, Kiểm sát, Toà án, Tư pháp chỉ đạo rà soát, phân loại các vụ việc
khiếu nại, tố cáo về hoạt động tư pháp, có kế hoạch giải quyết và chỉ đạo cấp
dưới giải quyết các khiếu nại, tố cáo đó; lựa chọn những vụ khiếu tố về hoạt động
tư pháp có nhiều bức xúc, được dư luận quan tâm để kiểm tra, xem xét và giải
quyết dứt điểm; từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời những sai phạm của các cơ
quan tư pháp, xử lý nghiêm minh những cán bộ tư pháp làm sai và xem xét nghiêm
túc việc bồi thường thiệt hại do những sai phạm đó gây ra.
3. Cần làm tốt việc tuyên truyền,
hướng dẫn nhân dân thực hiện đúng quyền khiếu nại, tố cáo, thực hiện việc khiếu
nại, tố cáo một cách có trật tự, đúng pháp luật, đến đúng cấp và cơ quan có thẩm
quyền, đúng nơi quy định là trụ sở tiếp công dân hoặc cơ quan có trách nhiệm của
địa phương, của Trung ương. Những vụ việc cơ quan có trách nhiệm đã giải quyết
đúng thì khẩn trương thi hành; nếu người dân còn tiếp tục khiếu tố thì cấp uỷ,
chính quyền, đoàn thể cần kiên trì vận động, giải thích, thuyết phục để họ hiểu
và nghiêm túc thực hiện.
Kiên trì giải thích để nhân dân hiểu việc tụ tập
đông người nơi công sở và tại nhà riêng của các đồng chí lãnh đạo để đưa đơn,
yêu cầu giải quyết khiếu tố vừa không giúp giải quyết nhanh được vụ việc, vừa ảnh
hưởng xấu đến an ninh, trật tự, chỉ tạo cơ hội cho bọn cò mồi lừa đảo gây thiệt
hại cho dân và bọn xấu lợi dụng gây rối trật tự trị an xã hội. Thông báo rõ với
nhân dân: từ nay, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước không tiếp hoặc nhận đơn
khiếu tố tại nhà riêng hoặc tại các cơ quan không có chức năng giải quyết khiếu
nại, tố cáo.
Khi có đoàn đông người từ các địa phương lên
Trung ương khiếu kiện vượt cấp thì các cơ quan chức năng ở Trung ương cùng với
cấp uỷ và lãnh đạo chính quyền thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu
địa phương có dân khiếu kiện cử đại diện lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền phối hợp
với các cơ quan Trung ương, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh bàn biện pháp phối
hợp xử lý.
4. Đối với những người lợi dụng
dân chủ, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân để kích động, xúi giục, tổ chức
đông người đi khiếu kiện và có hành vi gây mất trật tự an ninh phải nghiêm khắc
phê phán, lên án; phải vạch mặt kẻ xấu cho nhân dân biết và cảnh giác, đồng thời
xử lý nghiêm theo pháp luật.
Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng của Nhà
nước và chính quyền các địa phương ra quy định về các khu vực, mục tiêu cần bảo
vệ và các hành vi phải ngăn cấm cũng như những chế tài cần thiết phù hợp với
quy định chung của pháp luật. Các cơ quan bảo vệ pháp luật xây dựng quy chế,
chuẩn bị phương án, biện pháp xử lý thích hợp những trường hợp vi phạm.
5. Đảng đoàn Quốc hội đề nghị với
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và đại biểu Quốc hội tăng
cường thực hiện chức năng giám sát các cơ quan nhà nước, đoàn thể quần chúng thực
hiện tốt việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân về hành chính, dân sự,
kinh tế và tư pháp.
Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân
dân lãnh đạo đoàn thể của mình thường xuyên vận động, giáo dục, hướng dẫn các
thành viên tự giác chấp hành pháp luật; giám sát và tích cực tham gia cùng các
cơ quan nhà nước giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo của công dân. Coi trọng
xây dựng tinh thần đoàn kết, chú ý làm tốt công tác hoà giải những tranh chấp,
mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân để hạn chế tối đa việc phải đưa các tranh chấp
dân sự ra giải quyết trước cơ quan pháp luật và ngăn các vụ việc nhỏ trở thành
các vấn đề phức tạp.
6. Các cơ quan thông tin đại
chúng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan tuyên truyền pháp luật khiếu nại,
tố cáo để mọi người hiểu rõ chính sách, pháp luật, biểu dương kịp thời những điển
hình tốt, những kinh nghiệm, sáng kiến hay; phê phán những việc làm trái pháp
luật. Khi đưa tin các sự việc cụ thể phải khách quan, trên cơ sở thẩm tra, xác
minh cụ thể hoặc sử dụng kết luận của cơ quan có thẩm quyền; khắc phục hiện tượng
đưa tin một chiều, sai lệch nội dung, bản chất sự việc hoặc suy diễn mang tính
kích động, không có lợi.
7. Ban Nội chính Trung ương chủ
trì cùng với Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Ban cán sự đảng Thanh tra Nhà nước có
trách nhiệm theo dõi, kiểm tra thực hiện Chỉ thị này và báo cáo Ban Bí thư.
Chỉ thị này phổ biến đến chi bộ để thực hiện.
Chỉ thị 09-CT/TW năm 2002 về vấn đề cấp bách cần thực hiện trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo hiện nay do Ban Bí thư ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 09-CT/TW ngày 06/03/2002 về vấn đề cấp bách cần thực hiện trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo hiện nay do Ban Bí thư ban hành
7.088
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng

Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|