CHỈ THỊ
Năm 2007 dự báo tình hình khí tượng thủy văn diễn
biến phức tạp, lũ, lụt, lốc xoáy, thiên tai có nguy cơ tăng cao, mức độ nghiêm
trọng. Từ đầu tháng 01/2007 đến hết tháng 3/2007, hiện tượng Ei-Ninô đã xuất hiện
gây nắng nóng kéo dài có những ngày nhiệt độ lên đến 380C
tại Đồng Xoài, trong tháng 3/2007 tuy có một vài cơn mưa nhưng tình hình khô hạn
thiếu nước sinh hoạt và sản xuất đã xảy ra ở một số địa phương trong tỉnh; hiện
tại mực nước ở hầu hết các hồ chứa trên địa bàn tỉnh đều thấp hơn so với trung
bình nhiều năm, mực nước ngầm xuống thấp, các suối nhỏ hầu như không còn nước.
Theo tổ chức khí tượng Thế giới (WMO) thông báo hiện tượng Ei - Ninô đến nay đã
chấm dứt, nhưng có nhiều khả năng hiện tượng thời tiết Ca - Ni Na sẽ xuất hiện
trong thời gian tới, trong mùa mưa 2007 ở nứơc ta sẽ xảy ra nhiều cơn bão, hiện
tượng lũ, lụt có khả năng sẽ lớn hơn so với các năm trước. Nhiệm vụ phòng, chống,
lụt bão và tìm kiếm, cứu nạn yêu cầu ngày càng cao.
Thực hiện Chỉ thị số 08/2007/CT-TTg ngày
03/4/2007 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 40/2007/CT-BNN ngày 03/5/2007 của
Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn về việc tăng cường công tác phòng, chống
lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra năm 2007,
UBND tỉnh Chỉ thị các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã tổ chức thực hiện
tốt một số việc sau đây:
I. Ban Chỉ huy PCLB &
TKCN tỉnh1. Tổ chức tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm công tác phòng,
chống lụt, bão và tìm kiếm, cứu nạn (PCLB & TKCN) năm 2006 và xây dựng phương
hướng công tác năm 2007.
2. Xây dựng kế hoạch, phương án PCLB & TKCN
năm 2007, phân công, phân cấp cụ thể cho các cấp, các ngành kiểm tra tại chỗ việc
thực hiện phương án huy động và bố trí nhân lực, vật tư, phương tiện để PCLB
& TKCN trên từng địa bàn, nhất là các địa phương thường xảy ra lũ, bão; rà
soát, xác định cụ thể về số lượng, chủng loại phương tiện, vật tư phục vụ công
tác PCLB & TKCN hiện có để có kế hoạch sửa chữa, bổ sung, bảo đảm số lượng
và chất lượng cần thiết và có thể huy động kịp thời khi thiên tai, sự cố xảy
ra.
3. Phối hợp với đơn vị tư vấn và các địa phương
thực hiện hoàn thành việc điều tra, đánh giá khoanh vùng thường xuyên xảy ra
lũ, lụt từ đó xác định mức độ ngập lụt, xây dựng bản đồ ngập lụt và cắm mốc cảnh
báo tình hình ngập lụt ở các vùng trọng điểm thường xuyên xảy ra ngập lụt, đồng
thời đưa ra biện pháp nhằm hạn chế thiệt hại do lũ, lụt và thiên tai gây ra đặc
biệt là vùng hạ lưu các hồ thủy điện trên Sông Bé.
4. Hợp đồng với Trung tâm dự báo khí tượng thủy
văn tỉnh cung cấp thông tin dự báo, cảnh báo về thời tiết lũ, bão, thiên tai và
biện pháp phòng ngừa lũ, lụt, lốc, sét và các thiên tai khác cho Đài Phát thanh
- Truyền hình, Báo Bình Phước và các Đài Phát thanh huyện, thị xã tuyên truyền
thông tin kịp thời cho nhân dân trong tỉnh biết để có biện pháp phòng tránh.
5. Hợp đồng với Ban Chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh
Lâm Đồng để thực hiện dự báo, cảnh báo lũ đầu nguồn sông Đồng Nai nhằm tăng cường
công tác dự báo, cảnh báo cho nhân dân các xã thuộc huyện Bù Đăng chủ động đối
phó.
6. Phối hợp với Công ty cổ phần Thủy điện Thác
Mơ, Cần Đơn, Srock Phu Miêng để thông báo tình hình xả lũ cho nhân dân vùng bị ảnh
hưởng của việc xả lũ.
7. Tham mưu UBND tỉnh điều hành xử lý kịp thời
có hiệu quả trong việc đối phó với lũ, lụt, bão và thiên tai khác; kiểm tra,
đôn đốc các Sở, ban, ngành, địa phương thực hiện công tác phòng, chống và khắc
phục hậu quả do thiên tai gây ra; tổ chức trực ban phòng, chống lụt, bão đúng
theo quy định.
II. Các Sở, ban, ngành
1. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng cần
xây dựng phương án, bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng cứu và
xử lý các tình huống cứu trợ, cứu nạn khẩn cấp và khắc phục hậu quả lũ, lụt và
thiên tai. Đây là lực lượng chủ lực trong công tác PCLB & TKCN.
2. Lực lượng Công an tỉnh, huyện, thị xã đảm bảo
an ninh trật tự an toàn xã hội khi có thiên tai xảy ra, đồng thời phối hợp với
lực lượng quân đội, các ngành, địa phương tham gia cứu hộ, cứu nạn.
3. Công ty Viễn thông thuộc Bưu điện tỉnh, Viễn
thông Điện lực, Viễn thông Quân đội, hệ thống liên lạc bộ đàm của ngành Công
an, Quân đội, Điện lực phải đảm bảo thông tin, liên lạc thông suốt trong mọi
tình huống từ tỉnh đến huyện, xã kể cả những nơi đang xảy ra lũ, lụt.
Điện lực Bình Phước có kế hoạch, lập đầy đủ
phương án đảm bảo cung cấp điện, chuyển nguồn điện trong mọi tình huống, đặc biệt
là các khu vực quan trọng như khu trung tâm hành chính tỉnh, Đài Phát thanh -
Truyền hình… phải có phương án sẵn sàng chi viện hỗ trợ lực lượng, phương tiện
giữa các khu vực trong tỉnh, để xử lý kịp thời các sự cố lớn lưới điện xảy ra
do lụt, bão.
4. Sở Giao thông - Vận tải chủ động lực lượng,
phương tiện xe cộ sẵn sàng dọn dẹp cây xanh, công trình ngã đổ ra đường; chủ động
phối hợp với các đơn vị quản lý đường quốc lộ, đơn vị BOT đường trong thời gian
sớm nhất, khắc phục hậu quả của lũ, lụt đảm bảo giao thông thông suốt.
5. Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh
chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Y tế và các cơ
quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn và hỗ trợ huyện Bù Đốp tổ chức diễn tập
phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, giảm nhẹ thiên tai năm 2007
đạt kết quả cao. Chỉ đạo và kiểm tra các đơn vị quản lý hồ chứa nước thực hiện
kế hoạch tu bổ các công trình thủy lợi trước mùa mưa lũ, xây dựng các công
trình thủy lợi theo tiến độ vượt lũ; có phương án nhằm bảo vệ an toàn các công
trình thủy lợi; Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong việc chỉ đạo
chuyển đổi cơ cấu sản xuất, mùa vụ và bảo vệ sản xuất ở những vùng thường xuyên
bị lũ, lụt; tổ chức kiểm tra và chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện phòng,
chống dịch, bệnh cho người, gia cầm trong mùa mưa lũ.
6. Sở Văn hóa - Thông tin, Đài Phát thanh - Truyền
hình, Báo Bình phước và các Đài truyền thanh các huyện, thị xã tăng cường công
tác truyền tin, thông báo chính xác, kịp thời các thông tin dự báo, cảnh báo về
thời tiết, lũ, bão, động đất, thực hiện đúng Quy chế báo áp thấp nhiệt đới,
bão, lũ ban hành kèm theo Quyết định số 245/2006/QĐ-TTg ngày 27/10/2006 của Thủ
tướng Chính phủ; thường xuyên đưa tin về các kinh nghiệm, các điển hình trong
công tác PCLB & TKCN và khắc phục hậu quả. Phối hợp với các cơ quan chuyên
môn tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân những kiến thức cơ bản về phòng, chống
và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra.
7. Sở Tài chính và Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội theo dõi chặt chẽ công tác PCLB & TKCN của UBND các huyện, thị xã,
phối hợp với Ban Chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh đề xuất UBND tỉnh các biện pháp hỗ
trợ kịp thời về tài chính và vật chất cho UBND các huyện, thị xã, các ngành để
khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
8. Sở Thương mại - Du lịch phối hợp với UBND các
huyện, thị xã có kế hoạch chuẩn bị các mặt hàng thiết yếu cung ứng cho nhân
dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng thường xuyên bị ngập sâu và kéo dài. Trước
mùa mưa, lũ hàng năm phối hợp với UBND cấp huyện, xã thực hiện tốt việc dự
phòng tại chỗ, từ tháng 7 đến tháng 11 ở mỗi hộ gia đình, mỗi thôn, xã và mỗi
huyện, thị xã phải có lượng dự trữ lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cần
thiết để đủ sử dụng cho thời gian tối thiểu là 02 tuần lễ.
9. Sở Y tế: Trước mùa mưa, bão có kế hoạch chuẩn
bị dự trữ đủ số thuốc dự phòng và thường xuyên tổ chức kiểm tra, phòng chống dịch
bệnh cho nhân dân trong mùa mưa lũ.
10. Công ty cổ phần thủy điện Thác Mơ, Cần Đơn,
Srock Phu Miêng có kế hoạch, phương án điều tiết nước hồ và phương án xả lũ, dự
báo thời gian xả lũ. Mỗi khi có kế hoạch xả lũ cần thông báo kịp thời đến Ban
Chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh cũng như các huyện, thị xã trong vùng bị ảnh hưởng
của xả lũ để có biện pháp phòng tránh nước dân cao.
11. Các Sở, cơ quan, ban, ngành khác: Theo chức
năng nhiệm vụ của mình vừa tổ chức thực hiện công tác PCLB & TKCN trong phạm
vi ngành, đơn vị mình vừa phối hợp với Ban Chỉ huy PCLB & TKCN thực hiện
Quy chế hoạt động của Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm, cứu nạn tỉnh
Bình Phước tại Quyết định số 16/2003/QĐ-UB ngày 06/3/2003 của UBND tỉnh.
III. UBND các huyện, thị xã
1. Chỉ đạo Ban Chỉ huy PCLB & TKCN ở cấp
mình tổ chức tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống lụt, bão,
giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn năm 2006 để làm cơ sở xây dựng kế hoạch,
phương án cho năm 2007 có hiệu quả; đảm bảo thống nhất, đồng bộ và có hệ thống
từ cấp huyện, thị xã xuống cấp xã nhất là các vùng trọng điểm về lũ, lụt; kế hoạch
và phương án PCLB & TKCN phải quán triệt phương châm “4 tại chỗ” (Chỉ
huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần
tại chỗ”; tổ chức tập huấn, triển khai diễn tập thực địa theo kế hoạch và
phương án của mình.
2. Đối với các địa phương bị hạn hán, cần chỉ đạo
làm tốt việc khắc phục hậu quả, thực hiện cứu trợ, cứu đói kịp thời;
3. Củng cố kiện toàn Ban Chỉ huy PCLB & TKCN
ở huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn theo hướng tinh gọn, nhưng vẫn đảm
bảo hoạt động hiệu quả; chỉ đạo rà soát để hoàn thiện các phương án, kế hoạch
PCLB & TKCN sát với tình hình thực tế của từng địa phương; tăng cường kiểm
tra, đôn đốc, nhất là đối với những vùng trọng điểm, xung yếu và các vùng, khu
vực thường xuyên xảy ra lũ, bão, thiên tai để chủ động xử lý, đối phó kịp thời
trong mọi tình huống.
4. Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện tốt
các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 63/2002/QĐ-TTg ngày 20/5/2002 của Thủ
tướng Chính phủ về công tác phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai, phối hợp
chặt chẽ, chỉ đạo kịp thời nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp để chủ động đối phó
có hiệu quả đối với các sự cố do thiên tai gây ra.
5. Tăng cưởng sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, phát
huy vai trò của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể, tuyên truyền giáo dục nhân
dân cảnh giác với lũ, lốc, thiên tai gây ra, để chủ động ứng phó phòng, chống
khắc phục có hiệu quả theo phương châm “4 tại chỗ”.
6. Chỉ đạo chính quyền địa phương cấp xã ở những
nơi thường xảy ra lũ, lụt, lốc, sét và các thiên tai khác thường xuyên tuyên
truyền, nhắc nhở nhân dân cảnh giác với thiên tai; dự trữ vật tư, hàng hóa thiết
yếu như xăng dầu, lương thực, thuốc chữa bệnh và các hàng hóa cần thiết khác từ
gia đình đến thôn, xã, huyện, thị xã nhất là đối với những vùng sâu, vùng xa
vùng có đường giao thông đi lại khó khăn; theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến
của lũ, lụt, chủ động tổ chức việc phòng tránh tại chỗ; xây dựng kế hoạch,
phương án di dời bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân trong vùng thường xảy
ra lũ, lụt, lốc và các thiên tai khác.
7. Khi lũ, bão, thiên tai xảy ra, UBND huyện, thị
xã phải chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả theo phương châm “4 tại chỗ”, chỉ
đạo các đơn vị thuộc quyền quản lý của mình có quy định và hướng dẫn cụ thể về
quy trình huy động nguồn lực, phân phối nguồn lực và các công việc khác để chủ
động đối phó, cứu trợ, khắc phục hậu quả khi thiên tai, tai nạn xảy ra; chủ động
sử dụng ngân sách dự phòng của địa phương theo đúng quy định của Luật Ngân sách
Nhà nước, các số liệu thiệt hại phải được kiểm tra, xác minh trước khi báo cáo
lên cấp trên.
8. Tổ chức chỉ đạo tốt công tác thu lập quỹ
phòng, chống lụt, bão theo chỉ tiêu được giao, trích nộp quỹ phòng, chống lụt,
bão tỉnh đúng thời hạn, đúng tỷ lệ, nhất là các huyện, thị xã chưa truy thu được
quỹ PCLB của các năm trước như huyện Đồng Phú, thị xã Đồng Xoài và huyện Lộc
Ninh; quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn quỹ phòng, chống lụt, bão.
UBND tỉnh yêu cầu Trưởng Ban Chỉ huy PCLB &
TKCN tỉnh, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã theo
chức năng, nhiệm vụ của mình tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị này và báo
cáo kết quả về thường trực Ban Chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh để tổng hợp và báo
cáo UBND tỉnh.
Chỉ thị này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể
từ ngày ký./.