|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
07/2000/CT-UB
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Tỉnh Bến Tre
|
|
Người ký:
|
Huỳnh Văn Be
|
Ngày ban hành:
|
09/05/2000
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 07/2000/CT-UB
|
Bến Tre, ngày 09
tháng 5 năm 2000
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TỔ CHỨC
TRIỂN KHAI VÀ THỰC HIỆN NGHỊ ĐỊNH 67/1999/NĐ-CP CỦA CHÍNH PHỦ
Luật Khiếu nại tố cáo đã được phổ biến đến tất
cả các ngành, các cấp trong tỉnh. Sau khi được phổ biến đa số đều nhận thức tốt
và giải quyết đạt nhiều kết quả đáng kể. Riêng năm 1999 đã tiếp dân 1.203 người
đến khiếu nại, tố cáo (số vụ tồn đọng năm 1998 và tiếp nhận năm 1999 là 3.412
vụ). Uỷ ban nhân dân tỉnh đã tập trung chỉ đạo, thành lập tổ công tác và các
ngành các cấp đã tích cực giải quyết được 1.745 vụ (đạt 52%); đáng lưu ý là đã
chú trọng giải quyết các vụ việc phức tạp tồn đọng kéo dài, nhất là đối với các
“điểm nóng” về tranh chấp đất đai nên đã góp phần ổn định tình hình ngay tại cơ
sở, đã hạn chế được phần nào khiếu nại tập thể đông người đến tỉnh và Trung
ương.
Tuy nhiên, tình hình lấn chiếm và tranh chấp đất
đai còn diễn biến phức tạp; số vụ, việc khiếu nại còn tồn đọng với số lượng lớn
(1.667 vụ); ở các cấp, nhất là cấp huyện, xã. Nội dung khiếu kiện chủ yếu là
tranh chấp đất đai (đất tập đoàn sản xuất và đất trong thân tộc). Đáng lưu ý là
trách nhiệm của một số cấp chưa được đề cao trong việc tiếp dân và giải quyết
các khiếu kiện của dân, còn nhiều vụ việc tồn đọng lâu ngày chưa được giải
quyết ráo rẽ, quyết định giải quyết khiếu nại ban hành chưa thi hành nghiêm túc
hoặc đã có quyết định giải quyết cuối cùng phù hợp với pháp luật nhưng công dân
cứ tiếp tục khiếu nại liên tục có cả vượt cấp làm cho tình hình càng thêm phức
tạp.
Nguyên nhân của những tồn đọng, thiếu sót dẫn
đến tình hình trên có nhiều, nhưng tập trung nhất do những nguyên nhân sau:
- Chính quyền một số nơi chưa nhận thức đầy đủ
tính pháp lý và bức xúc của tình hình; do đó đã thiếu đề cao trách nhiệm trong
việc thực hiện pháp luật về giải quyết khiếu nại tố cáo, có nơi biểu hiện đùn
đẩy né tránh trách nhiệm, để nhiều việc tồn đọng kéo dài không giải quyết hoặc
giải quyết không đến nơi đến chốn. Có nơi tuỳ tiện không nghiêm chỉnh chấp hành
quyết định, thậm chí còn làm vô hiệu hoá các quyết định của cấp trên suy giảm hiệu
lực Nhà nước. Có nơi lúng túng trong phương pháp thực thi chức trách, ngại sợ
sai sót nên buông lỏng.
- Một số ngành chuyên môn có chức năng tham mưu
trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đáp ứng được yêu cầu. Ngoài một số
nơi đội ngũ cán bộ còn quá mỏng, trình độ pháp lý hạn chế, chưa có kinh nghiệm
trong công tác tiếp dân, cũng còn một số nơi trong quá trình xem xét còn đơn
thuần, máy móc, chưa có quan điểm chính trị đúng đắn, phong cách làm việc còn
quan liêu, làm ảnh hưởng khá lớn đến tiến độ và chất lượng giải quyết đơn khiếu
nại, tố cáo.
- Công dân trong tỉnh phần đông là nông dân,
việc am hiểu pháp luật hạn chế, do đó ngoài số người có yêu cầu khiếu nại bức
xúc, còn một bộ phận không ít khi khiếu nại mang tính “cầu may” cố chấp và bất
chấp luật quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân trong khiếu nại tố cáo,
làm cho sự vụ việc kéo dài và tình hình phức tạp thêm.
- Ngày 07/8/1999, Chính phủ đã ban hành Nghị
định số 67/1999/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Khiếu nại tố
cáo. Nghị định đã đáp ứng được nhiều vấn đề mà trong quá trình tiếp dân, tiếp nhận
đơn và giải quyết khiếu nại tố cáo của các cấp chính quyền trong tỉnh còn lúng
túng.
- Để nghiêm chỉnh chấp hành Luật Khiếu nại tố
cáo, Nghị định số 67/1999/ NĐ-CP; Uỷ ban nhân dân tỉnh Bến Tre chỉ thị cho các
sở, ban ngành tỉnh và Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn
trong tỉnh tập trung thực hiện một số công việc cấp bách như sau:
1) Các cấp chính quyền, các ngành từ tỉnh đến cơ
sở tổ chức triển khai Luật Khiếu nại tố cáo, Nghị định 67/1999/NĐ-CP và các văn
bản chỉ đạo của Tỉnh uỷ (Chỉ thị 06 và Công văn 775) cho toàn thể công dân
trong tỉnh hiểu quyền và nghĩa vụ của mình trong việc khiếu nại tố cáo cũng như
giải quyết khiếu nại tố cáo. Quán triệt sâu sắc trách nhiệm của người đứng đầu
các cơ quan hành chính Nhà nước cũng như quan điểm giải quyết khiếu nại tố cáo
(nhất là đất đai) nhằm thực hiện đúng chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng
và Nhà nước trong giải quyết khiếu nại tố cáo.
Trước mắt giao Chánh Thanh tra tỉnh phối hợp với
Giám đốc Sở Địa chính, Giám đốc Sở Tư pháp, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện,
thị triển khai các nội dung trên cho thanh tra viên, các tổ chức thanh tra, cán
bộ các ngành địa chính, tư pháp từ huyện đến xã và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã,
phường, trị trấn đảm bảo quá trình tiếp dân, quản lý đơn thư và giải quyết đơn thư
khiếu nại tố cáo từ nay về sau đúng thời hạn theo quy định của pháp luật.
- Củng cố ngay việc tổ chức tiếp dân ở trình tự,
thủ tục thẩm quyền, các cấp theo Nghị định 89/CP và Luật Khiếu nại tố cáo, Nghị
định 67/1999/NĐ-CP quy định tiếp dân vào một đầu mối.
- Tiếp tục kiện toàn các cơ quan chức năng giải
quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, củng cố Ban Thanh tra nhân dân và tổ hoà giải
đảm bảo đủ và mạnh góp phần giải quyết có kết quả các mâu thuẫn phát sinh tại
cơ sở.
2) Căn cứ vào thẩm quyền theo quy định của pháp
luật, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các cấp trong tỉnh phải thực hiện đầy đủ trách
nhiệm của mình trong việc tiếp dân, quản lý đơn, giải quyết khiếu nại tố cáo,
kể cả những trường hợp xem xét giải quyết cũng như những trường hợp chỉ đạo, kiểm
tra cấp thuộc quyền giải quyết. Sự việc khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền và
trách nhiệm giải quyết của cấp nào thì trước hết cấp ấy phải xem xét, lắng nghe
ý kiến của dân để chỉ đạo hoà giải và giải quyết đúng pháp luật, công bằng,
thoả đáng. Trường hợp người khiếu nại tố cáo chưa đồng tình cách giải quyết
(qua quyết định) thì người ban hành quyết định phải cẩn trọng lắng nghe xem có
tình tiết mới hay không, nếu có phải giải quyết lại, nếu giải quyết đúng mà
công dân bất chấp thì kiên trì giáo dục. Hạn chế về yêu cầu chấm dứt việc để
đơn kéo dài làm nhân dân bất bình khiếu nại vượt cấp.
Không để công dân tụ tập đông người đi khiếu
kiện tập thể. Phải phối hợp với Mặt trận, đoàn thể tăng cường giáo dục thuyết
phục quần chúng nhân dân trong những trường hợp đó, đồng thời chỉ đạo công an
cùng cấp theo dõi phân loại các đối tượng kích xúi, lập hồ sơ để xử lý hành
chính hoặc hình sự theo mức độ sai phạm.
- Giao cho Chánh Thanh tra tỉnh chỉ đạo trong hệ
thống thanh tra và trực tiếp tổ chức thanh tra trách nhiệm của các cấp chính
quyền trong việc tiếp dân xét giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo.
Chánh Thanh tra tỉnh cùng Trưởng ban Tổ chức
chính quyền tỉnh phối hợp kiểm tra và có kết luận cụ thể báo cáo Chủ tịch Uỷ
ban nhân dân tỉnh để có biện pháp kỷ luật nghiêm khắc đối với những sai phạm
của cán bộ công chức Nhà nước là nguyên nhân gây ra khiếu nại tố cáo như bao
chiếm đất nhiều, đất tốt trái pháp luật hoặc kích xúi... và những trường hợp
thiếu trách nhiệm, né tránh đùn đẩy việc giải quyết khiếu nại tố cáo của công
dân sang cơ quan khác hoặc lên cấp trên trái pháp luật.
3) Cơ quan thông tin báo chí phối hợp với các cơ
quan chức năng tăng cường chuyên mục tuyên truyền giải thích pháp luật kịp thời
phản ánh những biểu hiện tích cực cũng như những tiêu cực trong việc khiếu nại,
tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan hành chính Nhà nước có
thẩm quyền, mạnh dạn đấu tranh phê phán những hành vi, thái độ sai trái của
những người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, lợi dụng dân chủ, bất chấp pháp
luật, bất chấp chính quyền, kích động gây rối trật tự trong tranh chấp đất đai
cũng như trong thực hiện các quyết định giải quyết tranh chấp đất đai.
4) Đề nghị các tổ chức chính trị-xã hội trong
tỉnh, tăng cường vận động giáo dục quần chúng tham gia cùng các cơ quan hành
chính Nhà nước trong việc hoà giải, giải quyết tốt các khiếu nại tố cáo.
Chỉ thị này được phổ biến đến tất cả các cấp các
ngành, đoàn thể trong tỉnh. Quá trình tổ chức thực hiện thường xuyên báo cáo
phản ảnh đầy đủ các hoạt động trong lĩnh vực này về Uỷ ban nhân dân tỉnh theo
dõi./.
|
TM. UỶ BAN NHÂN
DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Huỳnh Văn Be
|
Chỉ thị 07/2000/CT-UB về tổ chức triển khai và thực hiện Nghị định 67/1999/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Khiếu nại tố cáo do tỉnh Bến Tre ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 07/2000/CT-UB ngày 09/05/2000 về tổ chức triển khai và thực hiện Nghị định 67/1999/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Khiếu nại tố cáo do tỉnh Bến Tre ban hành
3.119
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|