ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 04/CT-UBND
|
Bắc Kạn, ngày 12
tháng 6 năm 2024
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP ĐỐI
VỚI SỰ PHỤC VỤ CỦA CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN
Năm 2023, công tác cải cách
hành chính (CCHC), cải thiện môi trường kinh doanh gắn với chuyển đổi số là một
trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh được các cấp, các ngành quan tâm và nỗ
lực, cố gắng thực hiện. Cũng nhờ đó, các chỉ số về CCHC đều được thăng hạng, đạt
được nhiều kết quả tích cực, như: Các cơ chế, chính sách, quy định thủ tục hành
chính (TTHC) liên quan đến người dân, doanh nghiệp được đẩy mạnh thực hiện; dịch
vụ hành chính công phục vụ người dân, doanh nghiệp được cung cấp đầy đủ, trang
thiết bị được đầu tư và cải thiện chất lượng phục vụ...
Tuy nhiên, sự hài lòng của người
dân, doanh nghiệp về sự phục vụ hành chính trên địa bàn tỉnh chưa cao, kết quả
chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước
(Chỉ số SIPAS) và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (chỉ số PCI) năm 2023 giảm
điểm so với năm 2022. Nguyên nhân chủ yếu do công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện
CCHC ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự được chú trọng đúng mức,
chưa đi vào thực chất, thiếu đôn đốc, kiểm tra, giám sát; tinh thần trách nhiệm
trong thực thi công vụ của một bộ phận công chức, viên chức chưa cao, còn gây
phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, do đó ảnh hưởng đến kết quả đánh giá của
người dân, doanh nghiệp qua điều tra xã hội học; trình độ hiểu biết, ứng dụng
công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế, chưa hình thành thói quen sử dụng
dịch vụ công trực tuyến.
Nhằm kịp thời chấn chỉnh, khắc
phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với
sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội,
cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cắt giảm
chi phí cho xã hội, tỉnh Bắc Kạn xác định năm 2024 là “Năm hành động vì sự
hài lòng của người dân”. Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đặt ra, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh yêu cầu:
1. Giám đốc
các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Chủ tịch
UBND các xã, phường, thị trấn:
- Quyết liệt hơn trong chỉ đạo
tổ chức thực hiện CCHC gắn với thực hiện chuyên môn tại cơ quan, đơn vị, địa
phương. Trong đó chỉ đạo phải gắn với việc đôn đốc, kiểm tra, giám sát và đánh
giá kết quả thực hiện. Phối hợp hiệu quả công tác giữa các cơ quan, đơn vị
trong giải quyết TTHC.
- Chú trọng công tác xây dựng
và tổ chức thực hiện các chính sách liên quan đến đời sống hàng ngày của người
dân, cụ thể:
+ Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng
các hình thức thông tin, tuyên truyền, triển khai các chính sách liên quan đến
cuộc sống hàng ngày của người dân (như: Tuyên truyền tại các cuộc họp thôn,
tổ dân phố; niêm yết tại trụ sở làm việc và nhà văn hóa thôn/tổ phố; trang thông
tin điện tử, loa truyền thanh xã; qua mạng xã hội;...), đảm bảo các chính
sách được triển khai dễ hiểu, dễ tiếp cận và dễ tìm, dễ thấy; mọi thông tin
cung cấp phải đầy đủ, chính xác, kịp thời, dễ hiểu, đáng tin cậy đối với người
dân.
+ Khi xây dựng các văn bản quy
định về chính sách liên quan đến người dân tổ chức thực hiện xin ý kiến góp ý của
người dân bằng nhiều hình thức đa dạng, dễ hiểu, dễ tiếp cận giúp mọi người dân
dễ dàng tham gia ý kiến đối với chính sách và đảm bảo mọi người dân đều nắm bắt
được các chính sách, nhận thức đầy đủ quyền lợi và trách nhiệm công dân của
mình từ đó tích cực tham gia đánh giá, phản hồi ý kiến với chính quyền sát với
thực tế, qua đó góp phần nâng cao chất lượng chính sách, phục vụ người dân được
tốt hơn.
+ Các chính sách ban hành triển
khai phải đảm bảo phù hợp với địa phương, có tính khả thi trong thực hiện và đồng
bộ, thống nhất với quy định pháp luật hiện hành. Đảm bảo các chính sách đều được
thông tin, triển khai đầy đủ, kịp thời đến mọi người dân và các đối tượng thuộc
chính sách đều được hưởng theo quy định.
+ Chăm lo ổn định đời sống cho
các đối tượng thuộc diện chính sách xã hội tại địa phương. Đảm bảo các chính
sách an sinh xã hội như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; hỗ
trợ người có công, người nghèo, người khuyết tật, người già yếu; hỗ trợ người
dân khi gặp thiên tai;... được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời đúng quy định
pháp luật hiện hành.
- Quan tâm sâu sắc đến nhu cầu,
mong đợi của người dân về cung cấp dịch vụ hành chính công, như:
+ Tiếp tục rà soát, đầu tư
trang thiết bị Bộ phận Một cửa đảm bảo đầy đủ, chất lượng để người dân giải quyết
công việc dễ dàng, thuận tiện; trang trí biển hiệu, hướng dẫn rõ ràng, dễ tìm,
dễ thấy, sạch sẽ, văn minh. Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến,
tạo thuận lợi, dễ dàng cho người dân trong sử dụng (như: thiết kế lại giao
diện Cổng Dịch vụ công của tỉnh để đảm bảo dễ thực hiện cho người dùng).
+ Nâng cao chất lượng rà soát,
đề nghị cấp có thẩm quyền cắt giảm, đơn giản hóa quy định, TTHC liên quan đến đời
sống người dân; niêm yết công khai TTHC đầy đủ, rõ ràng, dễ hiểu, dễ tìm và dễ
thấy; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC theo hình thức "Không
chờ"; nhân rộng và nâng cao hiệu quả các mô hình: “Sáng thứ Bảy vì
dân”, “30 phút tăng thêm vì dân”, “Ngày thứ Hai không giấy và không dùng tiền mặt”.
Thường xuyên học hỏi, tham khảo các kinh nghiệm hay, mô hình sáng tạo tại các địa
phương khác để triển khai có hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
+ Mỗi cán bộ, công chức, viên
chức phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân, nhất là
công chức, viên chức trực tại Bộ phận Một cửa với phương châm “tận tụy,
trách nhiệm, ân cần, chu đáo”, hướng dẫn, giải thích cụ thể các thắc mắc về
trình tự, hồ sơ thực hiện TTHC cho người dân trong quá trình tiếp nhận, giải
quyết hồ sơ, không để người dân phải đi lại nhiều lần; công chức, viên chức
chuyên môn cung cấp thông tin về các cơ chế chính sách liên quan đến người dân
đảm bảo kịp thời, đầy đủ, chính xác, lịch sự, lễ phép và tôn trọng dân.
2. Sở Tư
pháp: Nâng cao chất lượng công tác thẩm định dự thảo văn bản quy
phạm pháp luật để đảm bảo tính khả thi, đồng bộ, thống nhất của văn bản với hệ
thống pháp luật hiện hành, nhất là các văn bản liên quan đến chính sách đời sống
hàng ngày của người dân. Theo dõi, kiểm tra việc ban hành các văn bản quy phạm
pháp luật của cấp huyện, cấp xã để góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả các
chính sách đối với người dân. Theo dõi, kiểm tra việc triển khai, tổ chức thực
hiện các văn bản về chính sách liên quan đến người dân tại các cơ quan, đơn vị,
địa phương.
3. Sở Tài
chính: Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa
phương quản lý, sử dụng kinh phí và tài sản công theo quy định pháp luật hiện
hành; việc công khai kết quả thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý,
sử dụng kinh phí và công khai minh bạch thu, chi ngân sách tại các cơ quan, đơn
vị, địa phương.
4. Sở Y tế:
Chỉ đạo, đôn đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh và Trung tâm y tế cấp huyện đầu tư
nâng cấp trang thiết bị hiện đại để phục vụ khám, chữa bệnh; nâng cao trình độ
chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và y đức của đội ngũ y, bác sĩ các bệnh viện
công lập trên địa bàn tỉnh; triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính
sách về khám, chữa bệnh, đảm bảo mọi người dân đều biết và được hưởng các chính
sách theo quy định của nhà nước hiện hành. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc
khám, chữa bệnh và thực hiện các chính sách cho người dân tại các bệnh viện
công và các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Giáo
dục và Đào tạo: Tham mưu đầu tư cơ sở vật chất, đảm bảo đủ trường
lớp, trang thiết bị dạy học cho các đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo;
tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các huyện, thành phố đầu tư cơ sở vật chất,
trường lớp, trang thiết bị dạy học cho các trường từ mầm non đến trung học cơ sở
và các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện. Nâng cao
chất lượng đội ngũ nhà giáo nhằm đáp ứng vị trí việc làm và đảm bảo chuẩn chức
danh nghề nghiệp; thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các chính sách về
giáo dục đối với học sinh, học viên. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc thực
hiện các chính sách về giáo dục đối với học sinh, học viên các cấp trên địa bàn
tỉnh.
6. Sở Giao
thông vận tải: Tiếp tục tham mưu đầu tư phát triển giao thông đường
bộ; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ,… Phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các huyện, thành phố
và các xã, phường thị trấn tuyên truyền, khuyến khích người dân phát huy tinh
thần nhà nước và nhân dân cùng làm để bê tông hóa các tuyến đường ở nông thôn
phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất kinh doanh và học sinh đến trường.
7. Sở Công
Thương: Chỉ đạo Công ty điện lực Bắc Kạn cung cấp điện phục vụ
phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh đảm bảo
đầy đủ, chất lượng.
8. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn: Tiếp tục tham mưu chỉ đạo xây dựng
các công trình cung cấp nước sạch cho người dân nông thôn theo Chương trình mục
tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, đảm bảo mọi hộ dân
đều có đủ nước sạch, hợp vệ sinh phục vụ sinh hoạt hàng ngày.
9. Sở Thông
tin và Truyền thông:
- Nghiên cứu, tham mưu đề xuất
xây dựng/ứng dụng công nghệ hiệu quả các nền tảng số, ứng dụng số phục vụ công
tác quản lý và cung cấp dịch vụ cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh,
góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân. Phối hợp với các doanh nghiệp
viễn thông, công nghệ thông tin triển khai hoàn thiện và nâng cao chất lượng hạ
tầng công nghệ thông tin (đường truyền, trang thiết bị, hệ thống truyền dẫn
kết nối...) trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Văn
phòng UBND tỉnh xây dựng các video clip/hình ảnh hướng dẫn cách thức thực hiện
nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, liên kết tài khoản để đảm bảo việc
chuyển đổi sang sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung
cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử gửi các cơ quan, đơn vị, địa phương
công khai trên Trang/Cổng thông tin điện tử và tại Bộ phận Một cửa các cấp để
người dân biết, thuận lợi trong quá trình thực hiện các giao dịch hành chính
công.
- Nghiên cứu thiết kế lại giao
diện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh (gồm Cổng Dịch vụ công và
phần mềm Một cửa điện tử) để đảm bảo dễ thực hiện cho người dùng, nhất là
người dân dễ dàng thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt đẩy nhanh tiến độ
cung cấp các biểu mẫu điện tử “tương tác” giúp người dân khi thực hiện các dịch
vụ công trực tuyến ko phải cập nhật các dữ liệu, thông tin đã được kết nối, chia
sẻ.
10. Bảo hiểm
xã hội tỉnh:
- Tiếp tục nâng cao tinh thần,
trách nhiệm, thái độ phục vụ của cơ quan bảo hiểm xã hội trong hỗ trợ, hướng dẫn
người dân, người lao động, các tổ chức, doanh nghiệp trong thực hiện các hồ sơ,
TTHC về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định, hướng
tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
- Phối hợp với Bệnh viện đa
khoa tỉnh và các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thực hiện thông suốt,
hiệu quả chính sách bảo hiểm y tế trong khám chữa bệnh cho người dân.
- Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai hiệu
quả chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa
bàn tỉnh; đảm bảo các chế độ, chính sách cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo
hiểm thất nghiệp và quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám, chữa bệnh.
11. Công
an tỉnh: Tiếp tục tham mưu tổ chức thực hiện hiệu quả Chiến lược
quốc gia phòng, chống tội phạm và chương trình phòng, chống ma túy; nâng cao hiệu
quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” góp phần giữ vững an ninh
chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn dân cư. Đảm bảo an ninh trật tự, an
toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, không để phát sinh diễn biến phức tạp hoặc tạo
thành điểm nóng về an ninh trật tự tại địa phương.
12. Văn
phòng UBND tỉnh:
- Tiếp tục phát huy vai trò cơ
quan thường trực trong tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện đẩy mạnh công tác cải
cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC
trên địa bàn tỉnh; Tham mưu giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Một
cửa các cấp trên địa bàn tỉnh.
- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị,
địa phương tiếp tục rà soát, xây dựng phương án đơn giản hoá TTHC, cắt giảm những
loại giấy tờ không cần thiết, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; gắn
công tác số hoá hồ sơ TTHC với việc tái sử dụng các thành phần hồ sơ đã được số
hoá khi giải quyết các giao dịch hành chính từ lần thứ hai trở đi, tạo điều kiện
thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết TTHC.
- Phối hợp, hướng dẫn các cơ
quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện rà soát, đánh giá, tái cấu trúc
quy trình TTHC để cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt
danh mục dịch vụ công trực tuyến.
13. Sở Nội
vụ:
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương của đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là việc giải quyết TTHC tại các cơ
quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp tục nâng cao chất lượng
công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức của tỉnh có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức và trách nhiệm
trong thực thi công vụ đáp ứng yêu cầu trong thời đại ngày nay.
- Phối hợp chặt chẽ với Bộ Nội
vụ, Bưu điện tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã và các tổ chức liên quan thực hiện tốt
công tác điều tra xã hội học chỉ số hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan
hành chính trên địa bàn tỉnh.
- Giúp Chủ tịch UBND tỉnh theo
dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện Chỉ thị này.
14. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh: Tiếp
tục chỉ đạo, tuyên truyền hội viên, đoàn viên tích cực vận động, hướng dẫn người
dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên
địa bàn tỉnh. Giám sát việc triển khai thực hiện các chính sách liên quan đến
người dân tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng thời thực hiện tốt công tác
giám sát việc điều tra xã hội học chỉ số SIPAS trên địa bàn tỉnh.
15. Đề nghị
các cơ quan báo chí TW đóng trên địa bàn tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc
Kạn, Báo Bắc Kạn: Tập trung tuyên truyền về quyền, trách nhiệm
và lợi ích thiết thực đối với người dân để dân biết, dân bàn và dân kiểm tra…
nhằm thu hút sự chú ý, lắng nghe, quan tâm, tìm hiểu của người dân.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám
đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Chủ
tịch UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị, tổ chức liên quan có trách
nhiệm thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
Gửi bản điện tử:
- Vụ CCHC - Bộ Nội vụ;
- TT. Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Liên đoàn Lao động tỉnh;
- Báo Bắc Kạn;
- Đài Phát thanh - Truyền hình Bắc Kạn;
- Các sở, ngành và tương đương;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các cơ quan báo chí TW đóng trên địa bàn tỉnh;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- Công ty điện lực Bắc Kạn;
- Công ty cổ phần cấp thoát nước tỉnh;
- Lưu: VT, NCPC (Vân).
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đăng Bình
|