ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 29/BC-UBND
|
Thanh Hóa, ngày 18 tháng 05 năm 2016
|
BÁO CÁO
QUY HOẠCH BÁO CHÍ TỈNH THANH HÓA ĐẾN NĂM 2025
I. THỰC TRẠNG HOẠT
ĐỘNG BÁO CHÍ THANH HÓA
1. Kết quả thực
hiện của các cơ quan báo chí
Trong năm qua, trước khó khăn của nền
kinh tế thế giới và trong nước đã có ảnh
hưởng đến sự phát triển của báo chí nói chung và báo chí tỉnh Thanh Hóa nói
riêng. Tuy vậy, với sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh,
các cơ quan báo chí đã có nhiều cố gắng, duy trì hoạt động, tiếp tục phát triển
về số lượng, chất lượng, hình thức và nội dung báo chí cũng như đội ngũ những người làm báo. Hoạt động báo chí tại Thanh Hóa thông tin nhanh nhạy, kịp thời, nhiều chiều,
nhiều mặt mọi diễn biến của đời sống chính trị - xã hội của
tỉnh, của đất nước, thực hiện tốt quyền thông tin và được thông tin của nhân
dân; đồng thời đã góp phần phát hiện, đề xuất xây dựng và
hoàn thiện các quy định về pháp luật và chính sách phát triển kinh tế - xã hội;
lưu giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc; nêu
gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới, gương điển hình tiên tiến, năng động,
tích cực trong đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, các tệ nạn xã hội, các hiện
tượng tiêu cực khác.
Thanh Hóa
hiện có 5 cơ quan Báo chí gồm: Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa,
Báo Văn hóa và Đời sống, Tạp chí xứ Thanh và Tạp chí Khoa học của Trường Đại học Hồng Đức.
1.1. Báo Thanh Hóa
Báo Thanh Hóa là cơ quan của Đảng bộ Đảng cộng sản Việt Nam tỉnh Thanh Hóa;
tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh Hóa. Với chức năng và nhiệm
vụ của mình, Báo Thanh Hóa luôn phản ánh nhanh, kịp thời các sự kiện chính trị,
kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an
ninh và thông tin đối ngoại của tỉnh; thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên
truyền các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;
Tham gia có hiệu quả trong định hướng chính trị; phản bác kịp thời những luận
điệu phản tuyên truyền, xuyên tạc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước;
đồng thời là diễn đàn phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các
tầng lớp nhân dân.
Với chức năng, nhiệm vụ được giao,
Báo Thanh Hóa luôn đề cao trách nhiệm xã hội của mình, là kênh thông tin phản
biện xã hội có hiệu quả. Nhiều vấn đề báo Thanh Hóa đưa ra đã được các cấp, các
ngành có trách nhiệm nghiêm túc tiếp thu và xem xét giải quyết như: Công tác
phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm; phòng chống tệ nạn xã hội;
những mặt trái, bức xúc của xã hội mà
dư luận quan tâm. Song song với việc tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, Báo
Thanh Hóa luôn tích
cực thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh
Thanh Hóa đến bạn bè trong và ngoài nước, góp phần không nhỏ vào việc thu hút đầu
tư kinh doanh của tỉnh.
Báo Thanh Hóa hiện
có các ấn phẩm:
+ Báo Thanh Hóa thường kỳ: Phát hành
từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần.
+ Báo Thanh Hóa hàng tháng: Phát hành
vào ngày 20 hàng tháng.
+ Phụ trương Miền núi: phát hành vào
thứ 7 (tuần thứ 2 và tuần thứ 4 hàng tháng).
Số lượng phát hành từ 13.000-15.000 tờ/kỳ
(báo ngày); 9.000-10.000 tờ/kỳ (báo hàng tháng).
1.2. Đài Phát thanh - Truyền hình
Thanh Hóa
Đài Phát thanh - Truyền hình Thanh Hóa là đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, chịu sự chỉ đạo và quản lý trực tiếp,
toàn diện của UBND tỉnh; đồng thời chịu sự
chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra về chuyên môn nghiệp vụ của Đài Tiếng nói Việt
Nam và Đài Truyền hình Việt Nam; có chức năng thông tin, tuyên truyền các đường
lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước;
có trách nhiệm trong việc chỉ đạo và hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ đối với
hệ thống Đài truyền thanh - Truyền hình cấp huyện. Đài Phát thanh - Truyền hình
Thanh Hóa hiện đang tổ chức hoạt động
trên 02 kênh chương trình: Kênh phát thanh và Kênh truyền hình.
Trong quá trình tổ chức hoạt động,
Đài Phát thanh - Truyền hình Thanh Hóa luôn bám sát sự định
hướng tuyên truyền của tỉnh; phản ánh kịp thời những sự kiện quan trọng của tỉnh
trên các lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an
ninh, trật tự an toàn xã hội của tỉnh. Trong những năm
qua, Đài đã không ngừng đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng chương trình, xây
dựng và phát triển nhiều chuyên mục có chất lượng và hấp dẫn công chúng; với việc tập trung tuyên truyền đúng định
hướng trên 2 sóng Phát thanh - Truyền hình và trang thông tin điện tử tổng hợp. Đội ngũ phóng viên, biên tập viên, phát
thanh viên và các kỹ thuật viên ngày một được đổi mới, trình độ chuyên môn được
nâng lên kịp thời thích ứng với công nghệ hiện đại.
Đài Phát thanh - Truyền hình Thanh Hóa tổ chức hoạt động từ nguồn kinh phí ngân
sách của tỉnh cấp, nguồn thu từ dịch vụ quảng cáo, nguồn tài trợ và một số nguồn thu khác, số giờ phát sóng của đài hiện tại là:
- Thời lượng chương trình Phát thanh:
14h/ngày. Trong đó số giờ tự sản xuất là 10h/ngày.
- Thời lượng
chương trình Truyền hình: 19h/ngày. Trong đó số giờ tự sản xuất là 7h/ngày.
1.3. Báo Văn hóa và Đời sống
Là đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Được thành lập từ tháng 6/1989. Thực hiện chức
năng thông tin, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách
pháp luật của nhà nước, đặc biệt là các nội dung liên quan đến công tác Văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình; thường
xuyên thực hiện hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng hoạt
động và đẩy mạnh phát triển các lĩnh
vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia
đình trên địa bàn tỉnh. Bám sát tôn chỉ, mục đích hoạt động của tờ báo, trong những
năm qua Báo luôn có những đổi mới nâng cao chất lượng hoạt
động và nội dung của tờ báo, tuyên truyền góp phần đẩy mạnh thực hiện phong
trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn
hóa” trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của Xứ Thanh. Đồng thời giới thiệu, cổ
vũ các mô hình, điển hình tiên tiến của các tập thể và cá nhân trong sự nghiệp
xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt
Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.
Báo Văn
hóa và Đời sống xuất bản 02 kỳ/tuần, vào
thứ 2 và thứ 5 hàng tuần, với số lượng dao động từ 5.500-7500 tờ/kỳ.
1.4. Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh
Là đơn vị trực thuộc Hội Văn học -
Nghệ thuật tỉnh Thanh Hóa; thực hiện chức năng thông tin, tuyên truyền đường lối
văn hóa, văn nghệ của Đảng; là diễn đàn văn hóa - văn nghệ trong tỉnh; đăng tải nhiều tác phẩm văn học nghệ
thuật có nội dung tích cực, góp phần vào việc giữ gìn và phát huy truyền thống,
bản sắc văn hóa của
đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền các nhiệm
vụ chính trị, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước thông qua các tác phẩm
văn học nghệ thuật. Giới thiệu kịp thời
các sáng tác, tác phẩm mới của văn nghệ
sĩ trong tỉnh; thường xuyên trao đổi sáng
tác mới với các tỉnh bạn. Cổ vũ nhân dân các dân tộc trong
tỉnh phát huy truyền thống cách mạng, bản sắc, truyền thống văn hóa của quê
hương, thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhất là các
lĩnh vực đột phá và chương trình kinh tế lớn của tỉnh.
Ấn phẩm Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh xuất
bản 01 kỳ/tháng. Số lượng xuất bản: 1.000 bản/kỳ;
1.5. Tạp chí Khoa học của Trường Đại học Hồng Đức
Là đơn vị trực thuộc Trường Đại học Hồng
Đức. Tạp chí là nơi công bố các công trình nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực giảng dạy
và đào tạo của cán bộ giảng viên trong và ngoài nhà trường; thông tin về kết quả
nghiên cứu khoa học ở trong và ngoài nước nhằm phục vụ
công tác đào tạo của nhà trường. Đồng thời tuyên truyền
các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ.
Ấn phẩm Tạp chí khoa học phát hành: 2
tháng/số tiếng Việt; 1 năm/số tiếng Anh.
- Số lượng xuất bản: 1.000 bản/số.
2. Công tác quản lý nhà nước về
báo chí trên địa bàn tỉnh
Căn cứ Luật báo chí 1989 và Luật sửa
đổi bổ sung một số điều của Luật báo chí 1999; Nghị định 51/NĐ-CP ngày 26 tháng
4 năm 2002 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành Luật Báo chí, Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Báo chí; các quy định khác có liên quan trong công
tác quản lý nhà nước về báo chí; trên cơ sở tình hình thực tế của địa phương, trong những năm qua Sở Thông tin và Truyền
thông, cơ quan tham mưu trong công tác quản
lý Nhà nước về báo chí của tỉnh đã tham mưu cho tỉnh ban hành nhiều văn bản, chỉ
đạo, điều hành đối với công tác báo chí trên địa bàn tỉnh,
cụ thể như: Quyết định số 4275/QĐ-UBND, ngày 19/12/2012 của UBND tỉnh về phê
duyệt “Đề án phát triển báo chí tỉnh Thanh Hóa
giai đoạn 2012-2020”; Quyết định số 2977/2013/QĐ-UBND ngày 3/8/2013 về ban hành
Quy định về phát ngôn, cung cấp, đăng phát và xử lý thông tin báo chí trên địa
bàn tỉnh; Quyết định số 1726/2014/QĐ-UBND ngày 17/6/2014 về việc ban hành Quy
chế quản lý nhà nước về báo chí trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Quyết định số
342/QĐ-UBND ngày 26/01/2016 về việc phê duyệt danh sách người phát ngôn và cung
cấp thông tin cho báo chí trên địa bàn tỉnh và nhiều văn bản tăng cường công tác quản lý nhà nước
về báo chí. Bên cạnh việc tham mưu cho tỉnh ban hành những văn bản quản lý nhà
nước về báo chí, với
những vấn đề cần quan tâm trong công tác
báo chí, Sở Thông tin và Truyền thông đều chủ động có văn bản hướng dẫn các cơ
quan báo chí trong tỉnh tổ chức thực hiện;
tăng cường công tác phối hợp với các sở, ban, ngành địa phương trong tỉnh trong
việc quản lý nhà nước về báo chí.
Thực hiện quy chế phát ngôn và cung cấp
thông tin cho báo chí; UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức họp báo định kỳ theo quý để cung cấp thông tin
trong tỉnh tới cơ quan báo chí; tổ chức hội nghị giao ban báo chí hàng tháng với
các cơ quan đại diện phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh. Hoạt động này đã
thực sự trở thành “cầu nối” giữa báo giới và cấp ủy, chính quyền tại Thanh Hóa.
Nhìn chung hoạt động báo chí ở Thanh Hóa thời gian
qua đã và đang phát triển theo đúng định hướng, thực sự là phương tiện thông
tin đại chúng thiết yếu của đời sống xã hội, là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Thanh Hóa và là diễn đàn của nhân dân. Với các loại
hình báo chí (báo in, báo nói, báo hình, trang thông tin
điện tử tổng hợp), báo chí Thanh Hóa đã trở thành hệ thống thông tin đa
phương tiện, làm tốt chức năng tuyên truyền phổ biến đường lối, quan điểm, chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước đến với nhân dân; phản ánh
ý kiến nguyện vọng của nhân dân với Đảng, các cơ quan nhà
nước. Báo chí Thanh Hóa cũng đã góp phần
rất lớn trong việc quảng bá tốt hình ảnh
đất nước, con người, bản sắc văn hóa Xứ Thanh đến với bạn bè trong nước và quốc
tế; nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.
3. Những tồn tại,
hạn chế
Bên cạnh những kết
quả đạt được, hoạt động báo chí cũng như công tác quản lý nhà nước về báo chí ở
Thanh Hóa còn bộc lộ những hạn chế, tồn tại
cần khắc phục đó là:
- Đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý
nhà nước về báo chí tại địa phương còn thiếu về số lượng lại không được đào tạo
tập huấn về công tác quản lý báo chí, do đó rất khó để đáp ứng với yêu cầu, nhiệm
vụ trong giai đoạn mới.
- Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của
các phóng viên còn nhiều hạn chế, trên mặt báo còn hiếm những
cây bút sắc sảo để có được những bài viết chuyên sâu, có sức lan tỏa, định hướng
trong cộng đồng; số lượng cán bộ phóng viên
ở các cơ quan báo chí thành thạo về kỹ năng tin học và biết ngoại ngữ còn ít;
cán bộ, phóng viên là người dân tộc thiểu số không nhiều; rất khó khăn trước
yêu cầu của làm báo hiện đại.
- Công tác phát hành báo chí vẫn chưa
có sự đổi mới, đang thiên về phát hành theo địa chỉ có sẵn; chưa có những điểm bán lẻ đến với công chúng ở các vùng, miền.
- Khả năng tự chủ và hoạt động tài
chính của các cơ quan báo chí còn gặp nhiều khó khăn.
- Hạ tầng công nghệ - kỹ thuật chưa đồng
bộ, chưa tương thích với yêu cầu nhiệm
vụ và nhu cầu của độc giả, khán, thính giả. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của
các cơ quan báo chí chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển
báo chí trong tình hình mới.
II. NỘI DUNG QUY
HOẠCH
1. Căn cứ pháp lý
- Chỉ thị số 22/CT-TW ngày 17/10/1997
của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh
đạo, quản lý công tác báo chí, xuất bản; Thông báo kết luận số 41-TB/TW ngày
11/10/2006 của Bộ Chính trị về một số biện pháp tăng cường lãnh đạo và quản lý
báo chí;
- Căn cứ Nghị quyết TW 5 (Khóa X) về
công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới;
- Chỉ thị số 37/2006/CT-TTg của Thủ
tướng Chính phủ về việc thực hiện kết luận của Bộ Chính trị về một
số biện pháp tăng cường lãnh đạo và quản lý báo chí;
- Nghị quyết số 40/NQ-CP ngày
01/6/2015 của Chính phủ và Đề án quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn
quốc đến năm 2025;
- Quyết định số 4275/QĐ-UBND, ngày 19/12/2012 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc
phê duyệt “Đề án phát triển báo chí tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2012-2020”;
- Căn cứ thực tiễn hoạt động, phát
triển của báo chí Thanh Hóa trong thời gian qua và xu hướng phát triển của báo
chí trong nước và trên thế giới.
2. Quan điểm
quy hoạch
- Hoạt động báo chí ở Thanh Hóa đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của
Nhà nước; vừa tuân thủ các quy định của pháp luật, vừa góp phần mở rộng và phát
huy dân chủ xã hội, đề cao kỷ cương, kỷ luật.
- Hoạt động báo chí phải làm tốt nhiệm
vụ tuyên truyền phổ biến, giáo dục chủ nghĩa Mác - LêNin, tư tưởng Hồ Chí Minh,
bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, là
diễn đàn của nhân dân.
- Đảm bảo phục vụ tốt nhiệm vụ xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc, phù hợp với xu thế
chung của sự phát triển, coi trọng chất lượng chính trị, chất lượng văn hóa, chất
lượng khoa học và chất lượng thông tin của báo chí, đảm bảo đưa báo chí đến mọi vùng miền trong tỉnh đáp ứng nhu cầu thông tin
ngày càng cao của nhân dân.
- Phát triển báo chí đi đôi với quản
lý tốt. Phát triển báo chí theo hướng cách mạng, chuyên
nghiệp, hiện đại, chất lượng, hiệu quả, bảo đảm tính chân thực, tính giáo dục,
tính chiến đấu của báo chí phù hợp với lợi
ích của đất nước, của tỉnh và của nhân dân, hình thành và
định hướng dư luận xã hội lành mạnh.
- Phát triển báo chí phù hợp với xu
thế phát triển khoa học, công nghệ và xu thế phát triển
thông tin truyền thông trong nước và thế giới.
3. Mục tiêu quy
hoạch
3.1. Mục tiêu chung
- Sắp xếp hệ thống báo chí trên địa
bàn tỉnh gắn với đổi mới mô hình tổ chức, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý
báo chí để phát triển hệ thống báo chí. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, phóng
viên, biên tập viên có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển báo
chí trong tình hình mới.
- Từng bước hiện đại hóa công tác báo chí, đáp ứng được nhu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ CNH, HĐH đất
nước, nâng cao chất lượng tuyên truyền, đường lối, chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương, chính sách
của tỉnh về chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh - quốc
phòng, góp phần phục vụ thiết thực, có hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý,
điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.
- Phát triển đồng bộ hệ thống báo
chí, đảm bảo cho nhân dân, đặc biệt là nhân dân vùng nông
thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới,
hải đảo được tiếp nhận đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và tình
hình về chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng trong tỉnh, trong nước
và quốc tế với chất lượng tốt hấp dẫn, kịp thời.
- Tăng cường tự chủ về tài chính, khắc
phục tình trạng chồng chéo, dàn trải đầu tư; giảm dần sự phụ thuộc vào ngân
sách nhà nước.
- Tăng cường công tác phát hành báo
chí, quan tâm đến vùng đồng bào dân tộc miền núi để thu hẹp
khoảng cách về hưởng thụ thông tin giữa các vùng, miền của nhân dân trong tỉnh.
- Phát triển
thêm một số tạp chí khoa học của các trường đại học và các bản tin của các
ngành.
3.2. Mục tiêu cụ thể: Đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục cấp phép và duy trì hoạt
động cho các báo, tạp chí sau:
- Báo Thanh Hóa: Cơ quan của Đảng bộ Đảng cộng sản Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, do Tỉnh ủy
Thanh Hóa trực tiếp quản lý và chỉ đạo.
Sản phẩm gồm: Báo Thanh Hóa hàng
ngày, Báo Thanh Hóa cuối tháng, Phụ trương Miền núi và Trang thông tin điện tử
tổng hợp.
- Đài Phát thanh - Truyền hình Thanh
Hóa: Cơ quan thuộc UBND tỉnh, chịu sự chỉ đạo và quản lý trực tiếp,
toàn diện của UBND tỉnh; đồng thời chịu sự
chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra về chuyên môn nghiệp vụ của Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam.
Tổ chức hoạt động trên 02 kênh chương
trình: Phát thanh và Truyền hình.
- Báo Văn
hóa và Đời sống: Cơ quan của Sở Văn hóa,
Thể thao và du lịch. Xuất bản 02 kỳ/tuần.
- Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh: Cơ quan
của Hội Văn học Nghệ thuật Thanh Hóa. Xuất
bản 01 kỳ/tháng.
- Tạp chí Khoa học Đại học Hồng Đức:
Cơ quan của Trường Đại học Hồng Đức. Xuất bản 01 kỳ/2 tháng.
4. Phương hướng
phát triển báo chí đến năm 2025
- Từng bước hiện đại hóa công tác báo chí, đáp ứng được nhu cầu, nhiệm
vụ của thời kỳ CNH, HĐH đất nước, nâng cao chất lượng tuyên truyền đường lối,
chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương, chính
sách của tỉnh về chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, phục vụ thiết
thực, có hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.
- Bám sát hơn nữa thực tiễn đổi mới
sinh động phong phú ở địa phương, cơ sở để tuyên truyền phản ánh các nhân tố mới,
điển hình tiên tiến, góp phần tổng kết thực tiễn góp phần
tham gia đấu tranh phòng chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng lãng phí và
các tệ nạn xã hội khác, đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch,
góp phần giữ vững và ổn định chính trị - xã hội của Đảng bộ và nhân dân ta.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng
bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh truyền thống lịch sử, văn hóa và mọi mặt của đời sống xã hội trong tỉnh nhằm cổ vũ lòng tự tôn, tự hào về quê hương của người tỉnh Thanh, thu hút các nguồn lực trong và ngoài tỉnh đưa Thanh Hóa đi lên thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.
- Đối với báo Thanh Hóa:
+ Giữ ổn định số lượng phát hành báo
hàng năm và phấn đấu tăng số lượng phát hành đạt từ 15.000 - 17.000 tờ/kỳ vào
năm 2020.
+ Xây
dựng và thực hiện Đề án “Đổi mới và phát triển toàn diện báo Thanh Hóa
giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025”.
+ Phát hành thêm ấn phẩm báo Thanh
Hóa số Chủ nhật từ tháng 01/2017.
+ Tăng trang báo Thanh Hóa hàng ngày
và báo Thanh Hóa hàng tháng (bao gồm các trang nội dung
tuyên truyền, các phụ trang thông tin trên các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bất
động sản, quy hoạch, xây dựng...). Dự kiến thời gian thực
hiện từ năm 2018.
+ Nâng cấp Trang thông tin điện tử tổng
hợp báo Thanh Hóa thành báo Thanh Hóa điện tử vào năm 2017.
+ Triển khai nghiên cứu và đưa vào ứng dụng đề tài khoa học cấp tỉnh về “Nghiên cứu thực hiện
giải pháp công nghệ đồng bộ nâng cao tính bảo mật và an toàn thông tin của báo
Thanh Hóa” vào năm 2017.
+ Cải tiến mạnh mẽ mô hình quản lý,
xuất bản báo hiện đại.
- Đối với Đài Phát thanh - Truyền hình Thanh Hóa:
+ Tiếp tục hoạt động với 01 kênh phát
thanh; 01 kênh truyền hình quảng bá và Trang thông tin điện tử tổng hợp;
+ Đổi mới theo hướng tập trung sản xuất
chương trình, đảm bảo các chương trình tự sản xuất tối thiểu 70% tổng thời lượng phát sóng.
+ Việc khai thác các nội dung từ Kênh
chương trình truyền hình nước ngoài tập trung vào tin thời sự quốc tế, khoa học,
kỹ thuật, thể thao, giải trí và không vượt quá 30% tổng thời lượng phát sóng.
- Đối với báo Văn hóa và Đời sống:
+ Từ năm 2017 tăng lên 3 kỳ/tuần và
xuất bản thêm số báo cuối tháng.
+ Tăng số lượng phát hành lên từ
8.000 - 10.000 tờ/kỳ.
+ Nâng cấp Trang thông tin điện tử tổng
hợp lên thành Báo điện tử vào năm 2017.
+ Kinh phí thu sự nghiệp hàng năm phấn
đấu đạt từ 60-65% kinh phí chi hàng năm.
- Đối với Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh:
+ Mở rộng đối tượng phục vụ, phấn đấu đến năm 2020 tăng số lượng phát hành lên từ 1.500 - 2.000 bản/kỳ.
+ Thiết lập và vận hành Trang thông
tin điện tử tổng hợp trong năm 2016.
- Đối với Tạp chí Khoa học Đại học
Hồng Đức:
+ Duy trì số lượng ấn phẩm xuất bản
hiện có (1.000 bản/số).
+ Tăng kỳ xuất bản từ 02 tháng/số lên
01 tháng/số.
+ Tăng kỳ xuất bản
số Tiếng Anh từ 01 số/năm
lên 02 số/năm.
+ Xuất bản thêm các phụ trương, đặc
san (2-3 số/năm).
- Xem xét đề nghị Bộ Thông tin và
Truyền thông cấp Giấy phép hoạt động cho Tạp chí khoa học của Trường Đại học
Văn hóa, thể thao và Du lịch khi có đủ điều
kiện đảm bảo hoạt động theo quy định.
Kỳ hạn xuất bản: 4 kỳ/năm; 500 bản/số.
- Xem xét đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy phép hoạt động
cho Tạp chí Nghiên cứu lý luận & thực tiễn của Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa khi có đủ
điều kiện đảm bảo hoạt động theo quy định.
Kỳ hạn xuất bản: 4 kỳ/năm; 8.000 bản/số.
III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP
1. Tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước
- Triển khai và thực hiện có hiệu quả
Luật Báo chí sửa đổi được thông qua ngày 05/4/2016, có hiệu lực thi hành kể từ
ngày 01/01/2017 và các văn bản pháp luật có liên quan.
- Ban hành các cơ chế, chính sách tạo
điều kiện cho báo chí hoạt động trong
khuôn khổ pháp luật.
- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý
Nhà nước về báo chí, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ quản
lý giữa cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan chủ quản để tăng cường công tác điều
hành, quản lý báo chí.
- Đề nghị Ban
Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục tăng cường
theo dõi, chỉ đạo định hướng cho các báo hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích.
- Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với các ngành có liên quan
thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về báo chí; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản về cơ chế, chính
sách tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí phát triển hơn nữa đáp ứng yêu cầu
giai đoạn hiện nay.
2. Đẩy mạnh công tác thông
tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức xã hội về vai trò của báo chí trong sự
nghiệp CNH, HĐH
- Cơ quan quản lý nhà nước về báo chí
cần đẩy mạnh việc tuyên truyền và nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về
vai trò của báo chí trong sự nghiệp CNH, HĐH; tuyên truyền các quy định của
pháp luật về báo chí, trên cơ sở đó tạo
điều kiện cho báo chí hoạt động và phát triển.
- Lựa chọn phương thức tuyên truyền
phù hợp, đảm bảo nội dung về Luật Báo chí và các văn bản liên quan được tuyên
truyền sâu rộng, nhằm nâng cao nhận thức về phát triển sự nghiệp báo chí là quyền
và trách nhiệm của mỗi công dân trong toàn xã hội.
- Các cơ quan báo chí cần chủ động
xây dựng và phát triển mạng lưới cộng tác viên từ các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố.., vì đây là
đội ngũ có trình độ chuyên môn sâu, có thể phản ánh nội dung chính xác, phong
phú, đa dạng trên từng lĩnh vực công tác.
3. Nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực gắn với việc bồi dưỡng lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị và đạo
đức nghề nghiệp
- Các cơ quan báo chí xây dựng quy hoạch
cán bộ, đảm bảo quy trình đào tạo, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo từ cấp trưởng, phó
phòng trở lên; xây dựng cơ cấu nguồn nhân lực báo chí phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và thực tế phát triển của tổ chức
trong từng giai đoạn cụ thể; đào tạo chuyên sâu cho các
lĩnh vực liên quan đến các khâu của hoạt động báo chí; nâng cao nhận thức tư tưởng
chính trị trong đội ngũ những người làm báo. Coi trọng việc học tập lý luận và
nắm bắt, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống.
- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên cả về lý luận chính trị, chuyên
môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp với nhiều hình thức, cấp độ trên cơ sở yêu cầu
thực tế; cải tiến hình thức và nâng cao chất lượng đào tạo, kết hợp các hình thức đào tạo trong nước và ngoài nước hợp lý; chú trọng nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng toàn diện về lý
luận chính trị, ngoại ngữ, tin học, chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu và xu
thế hội nhập. Xây dựng đội ngũ chuyên gia
báo chí giỏi trong những lĩnh vực chủ yếu
như kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội,
có khả năng bình luận, tổng hợp, phân
tích sắc sảo, có tầm chiến lược các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh
và phản ứng nhanh với những luận điệu sai trái. Quan tâm đào tạo trình độ trên
đại học về báo chí và các chuyên ngành có liên quan.
- Đào tạo nhân lực Marketing về báo
chí, nhằm mở rộng thị trường, tăng số lượng và hình thức
phát hành báo in, mở rộng diện tích phủ sóng phát thanh, truyền hình ra vùng
lân cận.
- Chú trọng nâng cao chất lượng công
tác xây dựng Đảng trong các cơ quan báo chí, làm cho cấp ủy, tổ chức đảng ở các cơ quan này thực sự nêu
cao trách nhiệm chính trị và vai trò lãnh đạo trong tổ chức và hoạt động của cơ
quan theo tinh thần Chỉ thị số 25-CT/TW ngày 31/7/2008 của
Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường công tác xây dựng Đảng trong các cơ
quan báo chí
- Thực hiện tốt quy chế tuyển chọn, đề
bạt, sử dụng, bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí theo quy định tại Quyết định số
75-QĐ/TW ngày 21/8/2007 về việc ban hành Quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng,
kỷ luật cán bộ lãnh đạo cơ quan báo chí; Quyết định số 155-QĐ/TW ngày 23/4/2008 về ban hành Quy định về sự phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban cán sự Đảng Bộ Thông
tin và Truyền thông, Đảng đoàn Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan Đảng, Nhà nước
trong công tác chỉ đạo, quản lý báo chí.
4. Ứng dụng khoa học công nghệ
Ứng dụng khoa học công nghệ trong báo
chí giúp các cơ quan báo chí Thanh Hóa có bước tăng trưởng nhanh và phát triển
bền vững. Yếu tố chính của các cơ quan báo chí là ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, công nghệ phát thanh truyền hình
theo hướng chất lượng cao, công nghệ hiện đại, nâng cao hiệu quả trong tác nghiệp.
- Triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật mới trong việc nâng cấp
cơ sở dữ liệu và việc tác nghiệp làm tin của phóng viên và cộng tác viên, rút
ngắn thời gian gửi, nhận, kiểm duyệt, biên tập, quản lý chương trình, nội dung
đảm bảo nhanh, tiện lợi, minh bạch, hiện đại. Ứng dụng
công nghệ thông tin để xuất bản các ấn phẩm
điện tử hỗ trợ các ấn phẩm in truyền thống.
- Thực hiện quá trình chuyển đổi mạng
phát thanh, truyền hình cáp tương tự sang cáp số phù hợp xu hướng hội tụ công
nghệ và dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin
và phát thanh truyền hình theo đề án của Chính phủ.
5. Hoàn thiện cơ
chế, chính sách về tài chính trong hoạt động báo chí; tạo điều kiện cho báo chí
sớm tự chủ được tài chính
- Đổi mới, bổ sung cơ chế, chính sách
liên quan đến sự phát triển của báo chí, phù hợp với quy định của pháp luật và
sự phát triển của báo chí trong nền kinh tế thị trường, định hướng XHCN; có cơ
chế mở rộng việc xã hội hóa, khai thác kết hợp với nguồn lực của các thành phần
kinh tế khác bằng các hình thức thích hợp, không trái quy định của pháp luật.
- Nghiên cứu thực hiện cơ chế đầu tư
hợp lý cho báo chí, có chính sách trợ giá cho các cơ quan báo chí phục vụ các nhiệm vụ chính trị mà giá bán sản
phẩm thấp hơn giá thành. Đối với nhóm báo chí có lợi thế phục vụ nhu cầu giải
trí cần có cơ chế hoạt động, chính sách về thuế, về đầu tư phù hợp với yêu cầu
phát triển. Mở rộng việc thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính của các cơ quan
báo chí.
- Tạo điều kiện về hành lang pháp lý,
chính sách để các cơ quan báo chí mở rộng hợp tác quốc tế, đầu tư khoa học -
công nghệ trong in ấn, phát hành, phát sóng, thu tín hiệu, xây dựng cơ sở hạ tầng
kỹ thuật truyền dẫn, đào tạo nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng nội dung, hình
thức, kỹ thuật tạo điều kiện tăng số lượng phát hành, giảm giá thành báo chí.
Có cơ chế khuyến khích phát triển các dịch vụ thông tin báo chí để tạo nguồn
thu nhập hợp pháp, tăng nguồn thu từ quảng cáo, góp phần tăng nguồn đầu tư cho
hoạt động báo chí. Có chính sách về giá cả hợp lý trong dịch vụ thu quảng cáo,
dịch vụ truyền hình cáp và các loại
hình truyền hình trả tiền khác.
- Tạo điều kiện về cơ chế
chính sách để các cơ quan báo chí phát triển thêm các loại hình báo
chí mới, khuyến khích xây dựng tòa soạn đa phương tiện tại
các cơ quan báo chí.
6. Hợp tác trong báo chí
- Tăng cường hợp
tác, chủ động tham gia các hoạt động với các tổ chức báo
chí trong nước và quốc tế.
- Đẩy mạnh hoạt
động thông tin đối ngoại nhằm trao đổi các tác phẩm báo chí đối với các cơ quan, tổ chức báo chí trong nước, khu vực và quốc tế,
tăng cường quảng bá hình ảnh đất và người xứ Thanh đến với bạn bè trong nước và nước ngoài.
- Tranh thủ tối đa sự hỗ trợ về chuyên
môn, nghiệp vụ, tài chính của các doanh nghiệp trong tỉnh,
trong nước, các tổ chức quốc tế để phát
triển sự nghiệp báo chí trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường hợp tác quốc tế trong
lĩnh vực phát thanh, truyền hình, phối hợp với các tổ chức trong việc trao đổi,
đào tạo cán bộ có trình độ cao trong lĩnh vực kỹ thuật và quản lý phát thanh,
truyền hình.
- Tranh thủ sự hợp tác quốc tế để huy
động các nguồn vốn đầu tư nước ngoài đặc biệt là nguồn vốn hỗ trợ phát triển
ODA nhằm phát triển mạng lưới phát thanh, truyền hình của tỉnh.
- Tổ chức tham quan, giao lưu, trao đổi, học tập các mô hình tiên tiến về báo chí của các địa phương và
một số nước có nền báo chí phát triển.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện Quy hoạch báo chí tỉnh Thanh Hóa phù hợp
với Đề án quy hoạch phát triển và quản lý
báo chí toàn quốc đến năm 2025.
Hướng dẫn các cơ quan báo chí xây dựng
kế hoạch sắp xếp tổ chức và hoạt động theo nội dung Quy hoạch đã được phê duyệt;
định kỳ báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh kết quả thực hiện.
2. Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND
các huyện, thị, thành phố tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí thực hiện tốt
các hoạt động báo chí trên địa bàn theo đúng quy định.
3. Các cơ quan báo chí căn cứ vào định
hướng phát triển báo chí, xây dựng lộ trình
thực hiện theo nội dung Quy hoạch được phê duyệt và tôn chỉ, mục đích của đơn vị,
xây dựng kế hoạch xuất bản báo, đào tạo và sắp xếp tổ chức để thực hiện có hiệu
quả mục tiêu đề ra./.
Nơi nhận:
- Bộ Thông tin và Truyền
thông (để b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy, HĐND
tỉnh (để b/c);
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh;
- Trường Đại học Hồng Đức;
- Các cơ quan báo chí của tỉnh;
- Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
- PCVP UBND tỉnh (ông Minh);
- Lưu: VT, VX.
BC/2016/Ngọc.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Đăng Quyền
|
PHỤ LỤC
(Kèm theo báo cáo
số: 29/BC-UBND, ngày 18 tháng 5 năm 2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc
Quy hoạch báo chí Thanh Hóa đến năm 2025 theo Đề án Quy hoạch, phát triển và quản
lý báo chí toàn quốc)
1. Báo Thanh Hóa: Cơ quan của Đảng
bộ tỉnh Thanh Hóa, do Tỉnh ủy Thanh Hóa trực tiếp quản
lý và chỉ đạo.
- Được thành lập từ tháng 3/1962.
- Cơ cấu tổ chức:
Tổng Biên tập, 03 Phó Tổng Biên tập và 10 phòng chuyên môn gồm:
+ Xây dựng Đảng - Nội chính;
+ Kinh tế;
+ Văn
hóa - Xã hội;
+ Miền núi;
+ Thư ký tòa soạn;
+ Báo hàng tháng;
+ Trang thông tin điện tử;
+ Hành chính - Tổ chức;
+ Bạn đọc - Tư liệu;
+ Thông tin Quảng cáo.
- Tổng số cán bộ, phóng viên hiện nay
là 59 cán bộ, phóng viên, nhân viên.
- Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Trên
Đại học: 05 đồng chí; đại học: 51 đồng chí; cao đẳng: 02 đồng chí; trung cấp:
01 đồng chí. Đại đa số phóng viên được đào tạo cơ bản về
chuyên ngành báo chí, trình độ chính trị.
Sản phẩm gồm:
+ Báo Thanh Hóa hàng ngày: xuất bản 6 kỳ/tuần:
Khổ: 41cm x 58cm
Số trang: 04
trang
Số bản in: 13.000-15.000 tờ/kỳ
Nơi in: Nhà in Báo Thanh Hóa
+ Phụ trương Miền núi: Phát hành 2 kỳ/tháng:
Khổ: 41 cm x
58cm
Số trang: 02
trang
Số bản in: 13.000-15.000 tờ/kỳ
+ Báo Thanh Hóa cuối tháng
Khổ: 29cm x 41cm
Số trang: 20 trang
Số bản in: 10.000 tờ/kỳ
+ Trang thông tin điện tử Báo Thanh Hóa.
2. Đài Phát thanh - Truyền hình Thanh Hóa: Cơ quan trực
thuộc UBND tỉnh; chịu sự chỉ đạo và quản
lý trực tiếp, toàn diện của UBND tỉnh; đồng
thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra về
chuyên môn nghiệp vụ của Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài
Truyền hình Việt Nam;
- Được thành lập từ tháng 6/1956.
- Tổ chức bộ máy gồm: Giám đốc, 04
phó Giám đốc và 14 phòng/tổ chuyên môn:
+ Phòng Thời sự chính trị.
+ Phòng Chuyên đề, chuyên mục.
+ Phòng Biên tập chương trình.
+ Phòng Phát thanh.
+ Phòng Văn nghệ - Thể thao.
+ Phòng Bạn nghe đài - Bạn xem truyền
hình.
+ Phòng Khai thác chương trình.
+ Phòng Tiếng dân tộc.
+ Phòng Kỹ thuật sản xuất chương
trình.
+ Phòng Kỹ thuật phát sóng - truyền dẫn.
+ Phòng Kế
hoạch - Tài vụ.
+ Phòng Tổ chức - Hành chính.
+ Phòng Thông tin quảng cáo.
+ Tổ quay phim.
Tổng số cán bộ, phóng viên hiện nay
là 268 người.
- Tổ chức hoạt động trên 02 kênh
chương trình: Phát thanh và Truyền hình.
+ Thời lượng chương trình Phát thanh
: 14h/ngày. Trong đó số giờ tự sản xuất là 10h/ngày.
+ Thời lượng chương trình Truyền
hình: 19h/ngày. Trong đó số giờ tự sản xuất là 7h/ngày.
3. Báo Văn hóa và Đời sống: Cơ quan của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Được thành lập từ tháng 6/1989.
- Tổ chức bộ máy của Báo gồm: Tổng
Biên tập, Phó Tổng Biên tập và 04 Ban, phòng:
+ Ban biên tập.
+ Ban thư ký tòa soạn.
+ Phòng phóng viên.
+ Phòng Hành chính trị sự.
- Tổng số cán bộ, phóng viên hiện nay
là 30 người.
- Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: 02
đồng chí có trình độ Thạc sỹ; 27 cán bộ, phóng viên có
trình độ đại học, 01 đồng chí có trình độ trung cấp. Về trình độ chính trị: 01 cao cấp, 06 trung cấp, 20 sơ cấp. Đại đa số phóng viên được đào tạo cơ bản về chuyên
ngành báo chí.
- Báo Văn hóa và Đời sống xuất bản 02 kỳ/tuần
Khổ: 29cm x 42cm
Số trang: 12 trang
Số bản in: 5.500 - 7.500 tờ/kỳ
Nơi in: Nhà in Báo Nhân dân Hà Nội.
4. Tạp
chí Văn nghệ Xứ Thanh: Cơ quan của Hội Văn học Nghệ thuật Thanh Hóa
- Thành lập: Tháng 01/1994
- Tổ chức bộ máy gồm: Tổng Biên tập và 01 Phó Tổng Biên tập
- Đội ngũ cán bộ, phóng viên: 05 người
(biên chế 100%),
- Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ:
trên Đại học: 01 người, Đại học: 06 người.
- Tạp chí Xứ Thanh xuất bản 01 kỳ/tháng
Số trang: 80 trang
Khổ: 16cm x 24cm
Số bản in: 1.000 bản/kỳ
Nơi in: Nhà in báo Thanh Hóa.
5. Tạp chí Khoa học Đại học Hồng Đức: Cơ quan của Trường Đại học Hồng Đức.
Là Tạp chí khoa học chuyên ngành, đối
tượng phục vụ chủ yếu là cán bộ, giáo viên và sinh viên trong nhà trường; phạm
vi phát hành chủ yếu tại Thanh Hóa
- Thành lập: Tháng
01/2009
- Tổ chức bộ máy: Gồm Tổng Biên tập,
03 Phó Tổng Biên tập và 06 tiểu ban:
+ Tiểu ban Khoa học tự nhiên và công
nghệ;
+ Tiểu ban Nông - Lâm - Ngư nghiệp;
+ Tiểu ban Khoa học Xã hội và Nhân
văn;
+ Tiểu ban Khoa học Giáo dục;
+ Tiểu ban Khoa học KTQTKD, chính trị
và Pháp luật;
+ Tiểu ban số Tạp chí Khoa học Tiếng
Anh.
- Tổng số cán bộ:
43 người.
- Kỳ hạn xuất bản: 2 tháng/số tiếng
Việt; 1 năm/số
tiếng Anh.
+ Số trang: 120 trang
+ Khổ: 19cm x 27cm
+ Số bản in: 1000 bản/kỳ.