ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
50/2012/QĐ-UBND
|
Hà Tĩnh, ngày 28
tháng 08 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH ĐIỀU LỆ VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA QUỸ PHÁT TRIỂN ĐẤT HÀ TĨNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND ngày
26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009
của Chính phủ quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất,
bồi thường, hỗ trợ và tái định cư;
Căn cứ Quyết định số 40/2010/QĐ-TTg ngày
12/5/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế mẫu quản lý, sử dụng
Quỹ phát triển đất;
Xét đề nghị của Sở Tài chính tại Văn bản số
1248/STC-NS ngày 28/6/2012; Sở Nội vụ tại Văn bản số 570/SNV ngày 25/6/2012; Sở
Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản số 1290/STN&MT-PTQĐ ngày 26/6/2012 và
Văn bản thẩm định của Sở Tư pháp số 787/BC-STP ngày 31/7/2012,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Điều lệ về tổ chức và hoạt động của Quỹ Phát triển đất Hà Tĩnh.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng
UBND tỉnh, Giám đốc các sở, ngành: Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài
nguyên và Môi trường, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ; Trưởng
Ban kiểm soát; Giám đốc Quỹ Phát triển đất Hà Tĩnh; Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố, thị xã; Thủ trưởng các đơn vị và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tài chính;
- Vụ Pháp chế Bộ Tài chính;
- Cục kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh,
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMT Tổ quốc, các đoàn thể cấp tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh;
- Viện KSND tỉnh;
- Các Phó Văn phòng UBND tỉnh;
- Trung tâm công báo - Tin học tỉnh;
- Lưu: VT.TH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Võ Kim Cự
|
ĐIỀU LỆ
VỀ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA QUỸ PHÁT TRIỂN ĐẤT HÀ TĨNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 50/2012/QĐ-UBND ngày 28/8/2012 của UBND
tỉnh Hà Tĩnh)
Chương 1.
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi áp dụng
Điều lệ này quy định về tổ chức và hoạt động của Quỹ
Phát triển đất Hà Tĩnh.
Điều 2. Vị trí và chức
năng
1. Quỹ Phát triển đất Hà Tĩnh là tổ chức tài chính
nhà nước, trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh do Ủy ban nhân dân tỉnh ra quyết định
thành lập và ủy thác cho Quỹ đầu tư phát triển Hà Tĩnh quản lý.
2. Quỹ có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, được
mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các tổ chức tín dụng để hoạt động theo quy
định của Pháp luật.
3. Quỹ có chức năng nhận vốn từ nguồn tiền sử dụng
đất, tiền thuê đất, tiền thu từ đấu giá quyền sử dụng đất và huy động các nguồn
hợp pháp khác để ứng vốn và chi hỗ trợ trong lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ và tái
định cư; tạo quỹ đất và phát triển quỹ đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh.
Điều 3. Nguyên tắc hoạt động
của Quỹ
1. Quỹ hoạt động theo nguyên tắc bảo toàn vốn, bù đắp
chi phí phát sinh trong quá trình hoạt động và không vì mục đích lợi nhuận.
2. Việc sử dụng Quỹ phải đúng mục đích, công khai,
minh bạch, hiệu quả và phù hợp với quy định của pháp luật.
Chương 2.
NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN
Điều 4. Nhiệm vụ của Quỹ
1. Tiếp nhận nguồn vốn trích từ nguồn thu tiền sử dụng
đất, tiền thuê đất, tiền thu từ đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh
theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về quy định tỷ lệ (%) phân chia nguồn
thu giữa các cấp ngân sách trong từng thời kỳ cụ thể.
2. Ứng vốn cho các tổ chức để thực hiện các nhiệm vụ
quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều 11 của Điều lệ này; thực hiện thu
hồi vốn đã ứng theo quy định.
3. Ứng vốn cho ngân sách nhà nước để chi hỗ trợ thực
hiện các nhiệm vụ quy định tại các điểm d, e và f khoản 1 Điều 11 của Điều lệ
này.
4. Báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định
đình chỉ, thu hồi vốn đã ứng, kinh phí đã hỗ trợ khi phát hiện tổ chức, đơn vị
vi phạm quy định về sử dụng vốn ứng, kinh phí hỗ trợ.
5. Quản lý vốn và tài sản của Quỹ theo quy định của
pháp luật.
6. Chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý
tài chính, kế toán, kiểm toán và các quy định khác liên quan đến hoạt động của
Quỹ.
7. Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hoặc đột xuất
theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
8. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân dân tỉnh
giao.
Điều 5. Quyền hạn của Quỹ
1. Tổ chức quản lý, điều hành Quỹ hoạt động theo
đúng mục tiêu và các nhiệm vụ được giao.
2. Phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan có liên
quan thẩm định nhu cầu chi hỗ trợ các nội dung quy định tại khoản 3 Điều 4 của
Điều lệ này trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định; thực hiện chi hỗ trợ theo quyết
định của Chủ tịch UBND tỉnh và thu hồi các khoản chi hỗ trợ theo quy định.
3. Quyết định ứng vốn cho các tổ chức theo quy định
tại khoản 2 Điều 4 của Điều lệ này; thực hiện thu hồi vốn ứng khi đến hạn hoặc
thu hồi theo Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh.
4. Tham gia kiểm tra, đánh giá, nghiệm thu kết quả
thực hiện chương trình, dự án, đề án đó được Quỹ ứng vốn hoặc hỗ trợ.
5. Kiến nghị với UBND tỉnh ban hành, bổ sung, sửa đổi
các quy định về phạm vi, đối tượng được ứng vốn, được chi hỗ trợ từ Quỹ.
6. Ban hành Quy chế, quy trình nghiệp vụ để điều
hành hoạt động Quỹ.
Chương
3.
CƠ CẤU TỔ CHỨC
Điều 6. Cơ cấu tổ chức của
Quỹ
Cơ cấu tổ chức của Quỹ gồm: Hội đồng quản lý; Ban
Kiểm soát và Cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ (ủy thác cho Quỹ đầu tư phát triển
Hà Tĩnh).
Điều 7. Hội đồng quản lý Quỹ
1. Hội đồng quản lý Quỹ gồm 7 thành viên, cụ thể:
a. Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Chủ tịch Hội đồng;
b. Giám đốc Sở Tài chính; Giám đốc Sở Tài nguyên và
Môi trường; Giám đốc điều hành Quỹ: Phó Chủ tịch Hội đồng;
c. Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Phó Giám đốc
Ngân hàng Nhà nước; Phó Giám đốc KBNN tỉnh: Thành viên Hội đồng.
Các thành viên của Hội đồng quản lý Quỹ hoạt động
theo chế độ kiêm nhiệm. Riêng Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ kiêm Giám đốc
Quỹ hoạt động theo chế độ chuyên trách.
Việc bổ nhiệm, bãi nhiệm, miễn nhiệm thành viên Hội
đồng quản lý Quỹ do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định.
2. Hội đồng quản lý Quỹ làm việc theo chế độ tập thể,
quyết định theo đa số; trong trường hợp biểu quyết ngang nhau thì thực hiện
theo phía có biểu quyết của Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ. Hội đồng quản lý Quỹ
họp định kỳ để xem xét và quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền và trách nhiệm
của mình. Hội đồng quản lý Quỹ họp bất thường để giải quyết các vấn đề cấp bách
trong trường hợp cần thiết.
Các cuộc họp của Hội đồng quản lý Quỹ phải có ít nhất
2/3 tổng số thành viên Hội đồng tham dự. Nội dung và kết luận các cuộc họp Hội
đồng quản lý Quỹ đều phải được ghi thành biên bản hoặc Nghị quyết và được gửi đến
tất cả các thành viên của Hội đồng quản lý Quỹ.
3. Nhiệm vụ quyền hạn của Hội đồng quản lý Quỹ:
a. Nhận, quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn tiền
sử dụng đất, thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất được trích hàng năm và các nguồn
vốn hợp pháp khác giao cho Quỹ theo quy định của pháp luật;
b. Được sử dụng con dấu của Quỹ phát triển đất và bộ
máy điều hành nghiệp vụ của Quỹ đầu tư phát triển Hà Tĩnh để thực hiện nhiệm vụ
của Hội đồng quản lý Quỹ;
c. Ban hành Quy chế làm việc của Hội đồng quản lý
Quỹ, Quy chế hoạt động của Ban kiểm soát Quỹ và một số nội dung có liên quan phục
vụ hoạt động của Hội đồng quản lý Quỹ;
d. Quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, bãi nhiệm khen
thưởng, kỷ luật các thành viên của Ban kiểm soát theo đề nghị của Trưởng Ban kiểm
soát;
e. Thông qua kế hoạch tài chính và báo cáo tài
chính hàng năm của Quỹ;
f. Chịu trách nhiệm tập thể về hoạt động của Hội đồng
quản lý Quỹ và chịu trách nhiệm cá nhân về phần việc được phân công trước Chủ tịch
UBND tỉnh và trước pháp luật;
g. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch UBND tỉnh
giao theo quy định của Pháp luật.
Điều 8. Ban kiểm soát Quỹ
1. Ban kiểm soát gồm 3 thành viên:
a. Trưởng ban kiểm soát: Do Chủ tịch UBND tỉnh bổ
nhiệm, miễn nhiệm trên cơ sở đề nghị của Hội đồng quản lý Quỹ.
b. Phó trưởng ban kiểm soát và các thành viên còn lại:
Do Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ bổ nhiệm, miễn nhiệm trên cơ sở đề nghị của
Trưởng Ban kiểm soát Quỹ.
c. Thành viên Ban kiểm soát hoạt động theo chế độ
chuyên trách hoặc kiêm nhiệm, không có quan hệ gia đình với các thành viên Hội
đồng quản lý Quỹ và Ban giám đốc, kế toán trưởng của Quỹ phát triển địa phương.
2. Nhiệm vụ và quyền hạn của Ban kiểm soát:
a. Xây dựng chương trình, kế hoạch công tác trình Hội
đồng quản lý Quỹ thông qua và tổ chức triển khai thực hiện;
b. Kiểm tra, giám sát hoạt động của Quỹ theo quy định
của pháp luật, Điều lệ và các quy định của Hội đồng quản lý Quỹ; báo cáo Hội đồng
quản lý Quỹ và Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả kiểm tra, giám sát và kiến nghị biện
pháp xử lý.
c. Trưởng Ban kiểm soát hoặc thành viên của Ban kiểm
soát do Trưởng Ban kiểm soát ủy quyền được tham dự và tham gia ý kiến tại các
cuộc họp của Hội đồng quản lý Quỹ nhưng không có quyền biểu quyết.
d. Kịp thời phát hiện và báo cáo ngay với Hội đồng
quản lý Quỹ và Chủ tịch UBND tỉnh những hoạt động không bình thường, có dấu hiệu
vi phạm pháp luật hoặc các vi phạm trong quản lý tài chính của Bộ máy điều hành
nghiệp vụ Quỹ.
e. Không được tiết lộ kết quả kiểm tra, kiểm soát
khi chưa được Hội đồng quản lý Quỹ cho phép.
f. Trưởng Ban kiểm soát phải chịu trách nhiệm trước
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội đồng quản lý Quỹ và pháp luật nếu có hành vi
bao che, bỏ qua các hành vi vi phạm đã phát hiện; về các thiệt hại của Quỹ nếu
tiết lộ kết quả kiểm tra, kiểm soát khi chưa được Hội đồng quản lý Quỹ cho
phép. Trường hợp đột xuất, vì lợi ích của Quỹ và trách nhiệm của Ban kiểm soát,
Trưởng ban kiểm soát có quyền báo cáo trực tiếp với Chủ tịch Hội đồng quản lý
Quỹ hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
g. Phó Trưởng Ban kiểm soát thực hiện các nhiệm vụ
theo sự phân công của Trưởng Ban kiểm soát và chịu trách nhiệm trước Trưởng Ban
kiểm soát và pháp luật về những nhiệm vụ đã được phân công. Trường hợp Trưởng
Ban kiểm soát vắng mặt, Trưởng Ban kiểm soát ủy quyền cho Phó Trưởng Ban kiểm
soát thực hiện nhiệm vụ của Trưởng Ban kiểm soát.
Điều 9. Cơ quan điều hành
nghiệp vụ Quỹ
1. Cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ có Giám đốc, Phó
Giám đốc, Kế toán trưởng. Riêng phòng nghiệp vụ ủy thác cho Quỹ đầu tư phát triển
Hà Tĩnh.
a. Giám đốc Quỹ do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh bổ
nhiệm, miễn nhiệm theo đề nghị của Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ.
b. Phó Giám đốc Quỹ và Kế toán trưởng do Giám đốc
Quỹ đề nghị, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ xem xét, trình Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm.
2. Giám đốc Quỹ là người đại diện pháp nhân của Quỹ,
chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản lý Quỹ và trước pháp luật về toàn bộ hoạt
động nghiệp vụ của Quỹ, có các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
a. Xây dựng phương hướng hoạt động, kế hoạch hoạt động
dài hạn và hàng năm của Quỹ, trình Hội đồng quản lý Quỹ phê duyệt;
b. Tổ chức, điều hành và quản lý các hoạt động của
Quỹ theo quy định tại Điều lệ của Quỹ, các chương trình, kế hoạch và quyết định
của Hội đồng quản lý Quỹ.
c. Quyết định ứng vốn và thực hiện chi hỗ trợ theo
quy định tại Điều lệ của Quỹ.
d. Báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình tiếp nhận
vốn, ứng vốn, chi hỗ trợ và các hoạt động khác của Quỹ với Hội đồng quản lý Quỹ,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
đ. Trình Hội đồng quản lý Quỹ phê duyệt hoặc ban
hành theo thẩm quyền quy chế làm việc và các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ;
e. Đề nghị Hội đồng quản lý Quỹ trình Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm Phó Giám đốc và Kế toán trưởng Quỹ;
g. Quản lý, sử dụng vốn, tài sản và các nguồn lực
khác của Quỹ theo quy định lại Điều lệ của Quỹ và các quy định của pháp luật.
3. Phó Giám đốc Quỹ thực hiện các nhiệm vụ theo sự
phân công của Giám đốc Quỹ và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Quỹ và pháp luật
về những nhiệm vụ đã được phân công. Trường hợp Giám đốc Quỹ vắng mặt, Giám đốc
Quỹ ủy quyền cho Phó Giám đốc Quỹ thực hiện nhiệm vụ của Giám đốc Quỹ.
4. Kế toán trưởng Quỹ có nhiệm vụ, quyền hạn theo
quy định của Luật Kế toán.
Chương 4.
QUẢN LÝ, SỬ DỤNG QUỸ
Điều 10. Nguồn vốn hoạt động
của Quỹ
1. Nguồn vốn hoạt động của Quỹ bao gồm vốn nhà nước
cấp và các nguồn vốn khác.
2. Mức vốn nhà nước cấp cho Quỹ do Ủy ban nhân dân
tỉnh quyết định khi quyết định thành lập Quỹ. Việc thay đổi vốn nhà nước cấp
trong quá trình hoạt động do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định theo đề nghị của
Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ.
3. Hàng năm, trích từ nguồn thu tiền sử dụng đất,
tiền thuê đất, tiền thu từ đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh theo Nghị
quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về quy định tỷ lệ (%) phân chia nguồn thu giữa
các cấp ngân sách, để đảm bảo hình thành đủ mức vốn nhà nước cấp cho Quỹ theo
quy định tại khoản 2 Điều này.
4. Các nguồn vốn khác của Quỹ gồm: vốn viện trợ,
tài trợ, hỗ trợ hoặc ủy thác quản lý của các tổ chức quốc tế, tổ chức và cá
nhân trong và ngoài nước theo chương trình hoặc dự án viện trợ, tài trợ, ủy
thác theo quy định của pháp luật.
Điều 11. Quy định về quản
lý, sử dụng nguồn vốn của Quỹ
1. Quỹ được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ sau
đây:
a. Ứng vốn cho Tổ chức phát triển quỹ đất để tổ chức
thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; tạo
quỹ đất và phát triển quỹ đất để đấu giá quyền sử dụng đất phục vụ phát triển
kinh tế - xã hội của địa phuơng; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khu
vực đã có quy hoạch phải thu hồi đất mà người sử dụng đất có nhu cầu chuyển nhượng
trước khi Nhà nước thu hồi đất; tổ chức phát triển các khu tái định cư phục vụ
việc thu hồi đất thực hiện các dự án; tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng kết cấu
hạ tầng trên quỹ đất đã được giao quản lý để đấu giá;
b. Ứng vốn cho các tổ chức được giao nhiệm vụ thực
hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;
c. Ứng vốn cho các tổ chức được giao nhiệm vụ thực
hiện đầu tư tạo quỹ đất, quỹ nhà tái định cư theo quy hoạch;
d. Ứng vốn cho ngân sách nhà nước để chi hỗ trợ thực
hiện các đề án đào tạo nghề, chuyển đổi nghề nghiệp cho các đối tượng bị Nhà nước
thu hồi đất;
e. Ứng vốn cho ngân sách nhà nước để chi hỗ trợ khoản
chênh lệch cho hộ gia đình, cá nhân vào khu tái định cư trong trường hợp hộ gia
đình, cá nhân nhận đất ở, nhà ở tái định cư mà số tiền được bồi thường, hỗ trợ
nhỏ hơn giá trị một suất tái định cư tối thiểu;
f. Ứng vốn cho ngân sách nhà nước để chi hỗ trợ xây
dựng khu tái định cư; hỗ trợ xây dựng các công trình hạ tầng tại địa phương có
đất bị thu hồi.
2. Thẩm quyền quyết định mức ứng vốn:
a. Đối với các nhiệm vụ quy định tại đểm a, b và c
khoản 1 Điều này:
- Mức ứng vốn đối với 01 dự án từ 10% trở lên nguồn
vốn hoạt động thực có của Quỹ do Hội đồng quản lý quyết định nhưng tối đa không
vượt quá 30% nguồn vốn thực có của Quỹ.
- Mức ứng vốn đối với 01 dự án dưới 10% nguồn vốn
hoạt động thực có của Quỹ do Giám đốc Quỹ quyết định.
b. Đối với các nhiệm vụ quy định tại điểm d, e và f
khoản 1 Điều này do Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường
và các cơ quan liên quan thẩm định trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét,
quyết định.
Điều 12. Trình tự, thủ tục
ứng vốn, chi hỗ trợ
1. Đối với ứng vốn cho các tổ chức quy định tại mục
a, b, c, khoản 1, Điều 11:
a. Hàng năm trên cơ sở dự án hoặc phương án tổng thể
về bồi thường, hỗ trợ tái định cư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, các
tổ chức có trách nhiệm lập dự toán ứng vốn thực hiện gửi Quỹ Phát triển đất để
tổng hợp, trình Hội đồng quản lý Quỹ xem xét, quyết định; mức ứng vốn theo quy
định tại mục a, khoản 2 Điều 11.
b. Căn cứ vào tính chất, đặc điểm của từng dự án,
Chủ tịch hội đồng quản lý quy định hồ sơ và thời gian hoàn vốn ứng.
2. Đối với ứng vốn cho ngân sách nhà nước để chi hỗ
trợ tại mục d, e, f khoản 1 Điều 11:
a. Quỹ Phát triển đất căn cứ hồ sơ thẩm định của Sở
Tài chính đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt để thực hiện ứng vốn.
b. Sở Tài chính phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường và các cơ quan liên quan hướng dẫn quy trình thẩm định hồ sơ ứng vốn cho
ngân sách để chi hỗ trợ theo quy định.
Điều 13. Hoàn trả vốn ứng
và các khoản chi hỗ trợ
1. Tổ chức được ứng vốn để thực hiện những nhiệm vụ
quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều 11 của Điều lệ này có trách nhiệm
hoàn trả vốn đã ứng từ các nguồn sau:
a. Đối với vốn ứng đề thực hiện việc bồi thường, giải
phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất theo quy hoạch, sau đó Nhà nước giao
cho nhà đầu tư theo hình thức giao đất không thu tiền sử dụng đất, giao đất có
thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất nhưng được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê
đất thì được hoàn trả từ vốn đầu tư của dự án;
b. Đối với vốn ứng để thực hiện việc bồi thường, giải
phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất theo quy hoạch, sau đó Nhà nước giao
cho nhà đầu tư theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất
thì được hoàn trả từ ngân sách địa phương;
c. Đối với vốn ứng để thực hiện việc bồi thường, giải
phóng mặt bằng theo quy hoạch sau đó đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa
chọn nhà đầu tư thực hiện dự án trên đất thì được hoàn trả từ tiền đấu giá quyền
sử dụng đất hoặc tiền sử dụng đất thu được thông qua đấu thầu trước khi nộp vào
ngân sách nhà nước theo quy định;
d. Đối với vốn ứng để thực hiện dự án đầu tư xây dựng
các khu, điểm, nhà tái định cư để tạo lập quỹ nhà đất phục vụ tái định cư cho
người bị thu hồi đất thì được hoàn trả từ nguồn thu tiền sử dụng đất, bán nhà
tái định cư của đối tượng được bố trí tái định cư; trường hợp nguồn thu từ tiền
sử dụng đất, bán nhà tái định cư không đủ để hoàn trả thì ngân sách địa phương
hoàn trả phần chênh lệch.
2. Tổ chức được giao chi hỗ trợ cho các nhiệm vụ
quy định tại các điểm d, e và f khoản 1 Điều 11 của Điều lệ này có trách nhiệm
hoàn trả từ các nguồn sau:
a. Trường hợp các khoản chi hỗ trợ đã nằm trong
phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được cấp có thẩm quyền phê duyệt
thì nguồn vốn để hoàn trả thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều này;
b. Trường hợp các khoản chi hỗ trợ không nằm trong
phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được cấp có thẩm quyền phê duyệt
thì do ngân sách địa phương chi trả; trường hợp ngân sách địa phương chưa bố trí
để thực hiện chi trả thì Quỹ có trách nhiệm chi trả và được ngân sách địa
phương bố trí hoàn trả.
Điều 14. Phí ứng vốn
Khi ứng vốn cho Tổ chức phát triển quỹ đất và các tổ
chức khác để sử dụng cho các nhiệm vụ quy định tại khoản 1 Điều 11 của Quy chế
này, Quỹ được thu phí ứng vốn theo quy định sau:
1. Đối với vốn ứng để thực hiện bồi thường, hỗ trợ
và tái định cư, mức phí ứng vốn bằng không (= 0).
2. Đối với các khoản ứng vốn chi hỗ trợ, mức phí ứng
vốn bằng không (= 0).
3. Đối với vốn ứng để thực hiện các nhiệm vụ khác,
mức phí ứng vốn được xác định bằng mức phí ứng vốn ngân sách nhà nước.
Chương
5.
CƠ CHẾ ỦY THÁC
Điều 15. Ủy thác quản lý
1. Ủy ban nhân dân tỉnh ủy thác cho Quỹ đầu tư phát
triển quản lý Quỹ Phát triển đất theo quy định tại Điều 3, Quyết định số
3885/QĐ-UBND ngày 07/12/2011 của UBND tỉnh về việc thành lập Quỹ Phát triển đất.
2. Ủy quyền cho Sở Tài chính ký hợp đồng ủy thác với
Quỹ đầu tư phát triển Hà Tĩnh.
3. Quỹ trả phí dịch vụ ủy thác cho Quỹ đầu tư phát
triển và hạch toán vào nội dung chi của Quỹ.
4. Mức phí ủy thác:
a. Mức phí ủy thác bằng 0,15%/tổng
nguồn vốn ủy thác/năm. Phí ủy thác được sử dụng để chi trả chế độ cho bộ phận
quản lý ủy thác và các chi phí khác có liên quan đến công tác quản lý ủy thác
Quỹ.
b. Mức phí ủy thác được xem xét, điều chỉnh hợp lý
hàng năm trên cơ sở nguồn vốn ủy thác.
Chương 6.
CƠ CHẾ TÀI CHÍNH
Điều 16. Cơ chế tài chính
Quỹ thực hiện theo cơ chế tài chính đối với đơn vị
sự nghiệp công lập có thu tự bảo đảm một phần hoặc bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt
động.
Điều 17. Nguồn thu của Quỹ
1. Nguồn thu của Quỹ bao gồm:
a. Kinh phí ngân sách nhà nước cấp cho Quỹ theo cơ
chế áp dụng đối với đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.
b. Phí ứng vốn theo quy định tại Điều 14 của Quy chế
này.
c. Lãi tiền gửi tại các tổ chức tín dụng (nếu có).
d. Nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ.
e. Các nguồn thu khác theo quy định của pháp luật.
2. Nguồn thu của Quỹ quy định tại khoản 1 Điều này
không bao gồm nguồn vốn nhà nước cấp của Quỹ quy định tại Điều 10 của Quy chế
này.
Điều 18. Nội dung chi
1. Nội dung chi của Quỹ bao gồm:
a. Chi thường xuyên theo quy định của pháp luật về
quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên
chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp và văn bản hướng dẫn thực hiện (Bao gồm
cả phí ủy thác trong trường hợp ủy thác cho Quỹ đầu tư phát triển).
b. Chi cho cán bộ kiêm nhiệm làm việc cho Quỹ theo
chế độ quy định.
c. Chi không thường xuyên để thực hiện các nhiệm vụ
khoa học và công nghệ; đào tạo bồi dưỡng cán bộ, viên chức; vốn đối ứng thực hiện
các dự án có nguồn vốn nước ngoài theo quy định; tinh giản biên chế theo chế độ
(nếu có); đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm trang thiết bị, sửa chữa lớn tài sản
cố định theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt; các nhiệm vụ đột xuất do Ủy
ban nhân dân tỉnh giao và các khoản chi khác theo quy định của pháp luật.
d. Hàng quý và cuối năm, sau khi trang trải các khoản
chi phí, xác định số chênh lệch thu lớn hơn chi để trích lập quỹ phát triển hoạt
động sự nghiệp được chi trả thu nhập tăng thêm và trích các quỹ khác theo quy định
của pháp luật về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức
bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập và văn bản hướng
dẫn thực hiện.
2. Nội dung chi của Quỹ quy định tại khoản 1 Điều
này không bao gồm các nội dung chi ứng vốn và hỗ trợ quy định tại Điều 11 của
Quy chế này.
Điều 19. Chế độ kế toán,
kiểm toán
1. Quỹ tổ chức thực hiện công tác kế toán, thống kê,
báo cáo theo đúng các quy định của pháp luật.
2. Việc thực hiện kiểm tra, kiểm soát, thanh tra và
kiểm toán đối với Quỹ theo quy định của pháp luật.
Chương 7.
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 20. Hội đồng quản lý,
ban kiểm soát, Giám đốc Quỹ có trách nhiệm thực hiện theo quy định của Điều lệ
này.
Điều 21. Trong quá trình
thực hiện, Quỹ có trách nhiệm tổng kết, rút kinh nghiệm về các mặt hoạt động, đề
xuất những điều khoản cần thiết phải sửa đổi bổ sung trong Điều lệ này và báo
cáo Hội đồng quản lý trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định./.