ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
34/2015/QĐ-UBND
|
Tuy
Hòa, ngày 21 tháng 9 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP THỰC HIỆN ĐĂNG KÝ ĐẤT ĐAI, TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI
ĐẤT; CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT, QUYỀN SỞ HỮU NHÀ Ở VÀ TÀI SẢN KHÁC
GẮN LIỀN VỚI ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN, THỰC HIỆN MỘT SỐ VIỆC LIÊN QUAN
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ CỦA VĂN PHÒNG ĐĂNG KÝ ĐẤT ĐAI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND đã được Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam thông qua ngày 26 tháng 11
năm 2003;
Căn cứ Luật Ðất đai ngày 29
tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số
43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành
một số điều của Luật Đất đai;
Căn cứ Thông tư số
23/2014/TT-BTNMT ngày 19 tháng 5 năm 2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường Quy
định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác
gắn liền với đất;
Căn cứ Thông tư liên tịch số 15/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC
ngày 04 tháng 4 năm 2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nội vụ và Bộ Tài
chính về Hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu, tổ chức và cơ chế
hoạt động của Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Tài nguyên và Môi trường (tại Tờ trình số 462/TTr-STNMT ngày 09/9/2015); Ý kiến
thẩm định của Sở Tư pháp (tại Báo cáo số 95/BC-STP ngày 29/7/2015),
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này “Quy chế phối hợp thực hiện đăng ký đất đai, tài sản gắn liền
với đất; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản
khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh Phú Yên, thực hiện một số việc liên
quan chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng đăng ký đất đai”.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực sau mười ngày kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng
UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng, Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chủ
tịch UBND các xã, phường, thị trấn; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Đình Cự
|
QUY CHẾ
PHỐI
HỢP THỰC HIỆN ĐĂNG KÝ ĐẤT ĐAI, TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT; CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN
QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT, QUYỀN SỞ HỮU NHÀ Ở VÀ TÀI SẢN KHÁC GẮN LIỀN VỚI ĐẤT TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH PHÚ YÊN, THỰC HIỆN MỘT SỐ VIỆC LIÊN QUAN CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ CỦA VĂN
PHÒNG ĐĂNG KÝ ĐẤT ĐAI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 34/2015/QĐ-UBND Ngày 21/9/2015 của UBND
tỉnh Phú Yên)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định cơ chế
phối hợp thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất; cấp Giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với
đất (Sau đây gọi tắt là Giấy chứng nhận) trên địa bàn tỉnh Phú Yên, thực hiện
một số việc liên quan chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng đăng ký đất đai.
Những nội dung không quy định
trong Quy chế này thì thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Ủy ban nhân dân các cấp, cơ quan
quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai, Chi
nhánh Văn phòng đăng ký đất, cơ quan quản lý về xây dựng các cấp, cơ quan quản
lý về nông nghiệp và phát triển nông thôn các cấp, cơ quan thuế, cơ quan tài
chính, công chức địa chính-xây dựng xã, phường, thị trấn và các cơ quan khác có
liên quan.
Điều 3. Tiếp nhận hồ sơ và
giao trả kết quả
1. Người sử dụng đất, chủ sở hữu
tài sản gắn liền với đất nộp hồ sơ ở đâu thì nhận kết quả ở đó theo nguyên tắc
một cửa, một cửa liên thông.
2. Tiếp nhận hồ sơ.
a) Văn phòng đăng ký đất đai,
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai; Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau
đây gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp xã) là đầu mối tiếp nhận hồ sơ đăng ký đất
đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận theo nguyên tắc một cửa, một
cửa liên thông.
Văn phòng đăng ký đất đai, Chi
nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân nộp tại bộ
phận một cửa và trả kết quả theo quy định hiện hành.
Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức
bộ phận một cửa để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo quy định.
b) Văn phòng đăng ký đất đai
tiếp nhận hồ sơ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận lần đầu của đối tượng thuộc thẩm
quyền cấp Giấy chứng nhận lần đầu của Ủy ban nhân dân tỉnh; hồ sơ đăng ký biến
động mà phải cấp Giấy chứng nhận cho đối tượng là tổ chức, cơ sở tôn giáo,
người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư, tổ chức nước ngoài,
cá nhân nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; hồ sơ đăng ký biến
động thuộc thẩm quyền của Văn phòng đăng ký đất đai, của Sở Tài nguyên và Môi
trường, của Ủy ban nhân dân tỉnh xác nhận biến động vào Giấy chứng nhận.
c) Chi nhánh Văn phòng đăng ký
đất đai có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận lần đầu; hồ
sơ đăng ký biến động trên địa bàn cấp huyện nơi đóng trụ sở của Chi nhánh (trừ
hồ sơ thuộc thẩm quyền tiếp nhận của Văn phòng đăng ký đất đai).
Đối với nơi đã xây dựng xong cơ
sở dữ liệu địa chính và đã kết nối cơ sở dữ liệu địa chính giữa các Chi nhánh
Văn phòng đăng ký đất đai với Văn phòng đăng ký đất đai thì Chi nhánh Văn phòng
đăng ký đất đai có trách nhiệm tiếp nhận cả hồ sơ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận
lần đầu, hồ sơ đăng ký biến động thuộc các địa bàn khác đã kết nối cơ sở dữ
liệu địa chính (trừ hồ sơ thuộc thẩm quyền tiếp nhận của Văn phòng đăng ký đất
đai).
d) Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có
đất có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư
có nhu cầu nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã.
Điều 4. Trình tự phối hợp,
thời gian giải quyết hồ sơ
- Trình tự phối hợp và thời
gian giải quyết hồ sơ thực hiện theo quy định tại Quyết định số
34/2014/QĐ-UBND ngày 29 tháng 9 năm 2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên V/v
Ban hành Quy định thời gian và trình tự phối hợp thực hiện đăng ký đất đai, tài
sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở
và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh Phú Yên.
- Việc luân chuyển hồ sơ trong
quá trình giải quyết giữa các cơ quan nhà nước, thực hiện theo nguyên tắc liên
thông trong toàn bộ quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của một thủ tục; cơ
quan tiếp nhận hoặc giải quyết công đoạn trước có trách nhiệm chuyển giao hồ
sơ, kết quả cho cơ quan giải quyết công đoạn tiếp theo của thủ tục.
- Hồ sơ thuộc thẩm quyền giải
quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường phải được Chi cục Quản lý đất đai kiểm
tra về sự đầy đủ và phù hợp theo quy định trước khi giải quyết; đối với hồ sơ
do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thụ lý trình thì Văn phòng đăng ký đất
đai phải kiểm tra về sự đầy đủ và tính pháp lý theo quy định trước khi trình Sở
Tài nguyên và Môi trường.
- Cơ quan thuế: Thông báo thực
hiện nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản trong
thời gian không quá (05) ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ chuyển
thông tin địa chính của Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng
ký đất đai. Trường hợp thủ tục quy định thời hạn giải quyết của Văn phòng đăng
ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai ít hơn 05 ngày làm việc thì
thời hạn tối đa để cơ quan thuế ra thông báo nghĩa vụ tài chính cho người
sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản theo thời hạn giải quyết của Văn phòng đăng
ký đất đai.
- Cơ quan quản lý về nhà ở, công
trình xây dựng, cơ quan quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn; Ủy ban
nhân dân cấp huyện được phân cấp quản lý chất lượng công trình xây dựng, cấp
Giấy phép xây dựng, quản lý nông nghiệp có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho
Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trong thời
hạn không quá năm (05) ngày làm việc kể từ ngày nhận được phiếu lấy ý kiến.
- Các cơ quan tham gia giải
quyết hồ sơ phải thường xuyên thông tin và định kỳ đối chiếu tình hình tiếp
nhận và giải quyết hồ sơ.
- Sở Tài nguyên và Môi trường ký
cấp Giấy chứng nhận lần đầu cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền
với đất theo ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh, gồm: tổ chức, cơ sở tôn giáo,
người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư, tổ chức nước ngoài,
cá nhân nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; ký cấp Giấy chứng
nhận đối với hồ sơ đăng ký biến động mà phải cấp Giấy chứng nhận (cả tổ chức và
cá nhân, trừ hồ sơ tách thửa, hợp thửa của đối tượng là hộ gia đình, cá nhân,
cộng đồng dân cư và người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại
Việt Nam).
- Ủy ban nhân dân cấp huyện ký
cấp Giấy chứng nhận do Phòng Tài nguyên và Môi trường trình theo thẩm quyền,
gồm: đối tượng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư và người Việt Nam định
cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam; hồ sơ tách thửa, hợp thửa của
đối tượng này.
Điều 5. Nguyên tắc phối hợp
1. Quan hệ phối hợp được thực
hiện trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, đảm bảo hiệu quả theo cơ chế một cửa, một
cửa liên thông và đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận.
2. Nâng cao trách nhiệm, tính
chủ động phối hợp giải quyết hồ sơ, đồng thời bảo đảm trình tự, thủ tục, thời
gian thực hiện theo các quy định hiện hành.
3. Việc trao đổi thông tin liên
quan đến công tác đăng ký, cấp Giấy chứng nhận phải được tiến hành thường xuyên
theo đúng qui định của pháp luật và Quy chế này.
4. Các bên liên quan phải chủ
động bàn bạc giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình phối hợp giải
quyết hồ sơ; vướng mắc mà các bên liên quan đã bàn bạc nhưng không thống nhất
cách giải quyết thì phải kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết
theo quy định.
Chương II
NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG THỨC PHỐI HỢP
Điều 6. Phối hợp trong công
tác đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận lần đầu;
chứng nhận bổ sung tài sản gắn liền với đất lần đầu
1. Ủy ban nhân dân cấp xã
a) Thẩm tra, kiểm tra, giải
quyết hồ sơ:
- Ủy ban nhân dân cấp xã có
trách nhiệm chủ động lập kế hoạch kiểm tra hiện trạng, thẩm tra, xác minh, niêm
yết công khai và xác nhận vào đơn đề nghị đăng ký, cấp Giấy chứng nhận, xác
nhận sơ đồ nhà ở hoặc công trình xây dựng theo quy định đối với hồ sơ của hộ
gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư nộp tại ủy ban nhân dân cấp xã hoặc do Chi
nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận chuyển đến để thẩm tra, xác minh.
- Gửi kế hoạch kiểm tra hiện
trạng và họp xét hồ sơ cho Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai để phối hợp thực
hiện.
- Thông báo cho Chi nhánh Văn
phòng đăng ký đất đai thực hiện trích đo địa chính thửa đất hoặc kiểm tra bản
trích đo địa chính thửa đất do người sử dụng đất nộp (nếu có) đối với trường
hợp chưa có bản đồ địa chính.
- Xem xét giải quyết các ý kiến
phản ánh về nội dung công khai và gửi hồ sơ đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất
đai.
- Cử cán bộ tham gia kiểm tra
hiện trạng sử dụng đất, hiện trạng tài sản trên đất theo đề nghị của Văn phòng
đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai; chuẩn bị tài liệu, hồ sơ
liên quan đang quản lý ở cấp xã phục vụ cho việc xác định việc sử dụng đất, tài
sản trên đất (nếu có yêu cầu).
b) Luân chuyển và trả kết quả
giải quyết hồ sơ
- Việc luân chuyển hồ sơ:
+ Đối với hồ sơ mà ủy ban nhân
dân cấp xã có trách nhiệm thẩm tra, xác minh, niêm yết công khai, xác nhận đơn
đăng ký theo quy định (hồ sơ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận lần đầu, hồ sơ chứng
nhận bổ sung tài sản gắn liền với đất lần đầu và các hồ sơ cần có xác nhận của
cấp xã), thì khi thực hiện xong, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm chuyển
toàn bộ hồ sơ đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai để thực hiện các bước
tiếp theo (Hồ sơ phải được phân loại theo thủ tục để thuận tiện cho việc kiểm
tra).
+ Đối với hồ sơ mà ủy ban nhân
dân cấp xã không có trách nhiệm thẩm tra, xác minh, niêm yết công khai, xác
nhận đơn đăng ký theo quy định, mà chỉ tiếp nhận và luân chuyển (trừ hồ sơ đăng
ký, cấp Giấy chứng nhận lần đầu, hồ sơ chứng nhận bổ sung tài sản gắn liền với
đất lần đầu và các hồ sơ cần có xác nhận của cấp xã) thì trong thời gian quy
định, ủy ban nhân dân cấp xã phải chuyển hồ sơ đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký
đất đai để giải quyết hồ sơ.
- Việc tiếp nhận kết quả và giao
trả kết quả cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư.
Bố trí cán bộ thường xuyên để
tiếp nhận kết quả do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai chuyển đến và giao trả
kết quả cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư sau khi đã thu các giấy
tờ liên quan đến quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với
đất, các khoản nghĩa vụ tài chính, các biên lai thực hiện nghĩa vụ tài
chính theo quy định; chuyển giao các giấy tờ này cho Chi nhánh Văn phòng Đăng
ký đất đai để lưu hồ sơ.
- Phải mở sổ theo dõi và ký xác
nhận việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả, chuyển giao hồ sơ, Giấy chứng nhận và
các loại giấy tờ theo quy định.
- Khi tiếp nhận hồ sơ của hộ gia
đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thì phải viết phiếu tiếp nhận có ngày hẹn trả
kết quả.
2. Văn phòng Đăng ký đất đai,
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai
a) Thẩm tra, kiểm tra, giải
quyết hồ sơ:
- Trường hợp hộ gia đình, cá
nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở
tại Việt Nam nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thì gửi hồ sơ
đến Ủy ban nhân dân cấp xã để lấy ý kiến xác nhận và công khai kết quả theo quy
định.
- Trích lục bản đồ địa chính
hoặc trích đo địa chính thửa đất ở nơi chưa có bản đồ địa chính hoặc đã có bản
đồ địa chính nhưng hiện trạng ranh giới sử dụng đất đã thay đổi hoặc kiểm tra
bản trích đo địa chính thửa đất do người sử dụng đất nộp (nếu có).
- Cung cấp bản đo đạc địa chính
thửa đất hoặc kiểm tra bản đo đạc địa chính thửa đất do người sử dụng đất nộp
(nếu có) khi nhận được thông báo của Ủy ban nhân dân cấp xã về hồ sơ khu vực
chưa có bản đồ địa chính.
- Chủ động lập kế hoạch kiểm tra
hiện trạng sử dụng đất, hiện trạng tài sản gắn liền với đất khi cần thiết và
gửi cho ủy ban nhân dân cấp xã, các cơ quan, đơn vị liên quan để phối hợp.
Tùy từng trường hợp mà cử cán bộ
tham gia kiểm tra hiện trạng và dự họp khi cấp xã tổ chức xét hồ sơ.
- Mời cơ quan quản lý về nhà ở,
công trình xây dựng hoặc cơ quan quản lý nông nghiệp cùng kiểm tra hiện trạng
tài sản theo quy định.
- Kiểm tra, xác nhận sơ đồ tài
sản gắn liền với đất đối với tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước
ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án
đầu tư mà sơ đồ đó chưa có xác nhận của tổ chức có tư cách pháp nhân về hoạt
động xây dựng hoặc hoạt động đo đạc bản đồ.
- Xác nhận đủ điều kiện hay
không đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận vào đơn đăng ký.
- Chuyển thông tin địa chính đến
cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính trừ trường hợp không thuộc đối
tượng phải nộp nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.
- Chuẩn bị hồ sơ để cơ quan tài
nguyên và môi trường trình ký cấp Giấy chứng nhận; cập nhật bổ sung việc cấp
Giấy chứng nhận vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng
nhận cho người được cấp, trường hợp hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư nộp
hồ sơ tại cấp xã thì gửi Giấy chứng nhận đến Ủy ban nhân dân cấp xã để trao cho
người được cấp.
- Cập nhật thông tin thửa đất,
tài sản gắn liền với đất, đăng ký vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai
(nếu có).
b) Luân chuyển và trả kết quả
giải quyết hồ sơ:
- Phân loại hồ sơ theo thủ tục
và theo thẩm quyền giải quyết, bàn giao, theo dõi các cơ quan chức năng giải
quyết hồ sơ theo quy định.
- Nhận hồ sơ đã được các cơ quan
chức năng giải quyết chuyển đến và giao trả kết quả cho chủ sử dụng đất, chủ sở
hữu nhà, tài sản trên đất; trường hợp hồ sơ nộp tại ủy ban nhân dân cấp xã thì
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm chuyển hồ sơ đã giải quyết đến
Ủy ban nhân dân cấp xã để trả kết quả.
- Thu giấy tờ gốc liên quan
đến quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, biên lai
thực hiện nghĩa vụ tài chính để lưu và thu đầy đủ các khoản phí và
lệ phí theo quy định.
- Việc tiếp nhận, bàn giao hồ
sơ, tài liệu, nhận Giấy chứng nhận phải vào sổ, viết biên nhận và ký nhận chặt
chẽ theo quy định.
3. Phòng Tài nguyên và Môi
trường
a) Đối với hồ sơ thuộc thẩm
quyền cấp Giấy chứng nhận của ủy ban nhân dân cấp huyện, Phòng Tài nguyên và
Môi trường kiểm tra tính đầy đủ về trình tự, thủ tục, phù hợp của hồ sơ theo
quy định và trình Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp Giấy chứng nhận.
b) Cử cán bộ tham gia kiểm tra
hiện trạng sử dụng đất theo đề nghị của Văn phòng Đăng ký đất đai.
c) Nhận và chuyển đến Chi nhánh
Văn phòng Đăng ký đất đai hồ sơ, kết quả đã được Ủy ban nhân dân cấp huyện
giải quyết.
4. Ủy ban nhân dân cấp huyện, Sở
Tài nguyên và Môi trường
- Sở Tài nguyên và Môi trường ký
cấp Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất
theo ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh và chuyển hồ sơ đã giải quyết cho Văn
phòng đăng ký đất đai.
- Ủy ban nhân dân cấp huyện ký
cấp Giấy chứng nhận do Phòng Tài nguyên và Môi trường trình theo thẩm quyền và
chuyển hồ sơ cho Phòng Tài nguyên và Môi trường.
Điều 7. Phối hợp trong cấp
đổi, cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng
nhận quyền sở hữu công trình xây dựng
1. Trách nhiệm của Ủy ban nhân
dân cấp xã
- Tiếp nhận hồ sơ và giao trả
kết quả trong trường hợp hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư nộp hồ sơ tại
cấp xã.
- Xác nhận đơn theo quy định đối
với trường hợp cấp đổi do đo vẽ lại bản đồ địa chính.
- Thu các giấy tờ liên quan
quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản; thu các khoản nghĩa vụ tài chính theo
quy định; chuyển các giấy tờ đã thu cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai lưu
hồ sơ.
2. Văn phòng Đăng ký đất đai,
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai
a) Thẩm tra, kiểm tra, giải
quyết hồ sơ:
- Kiểm tra hồ sơ, xác nhận vào
đơn đăng ký theo quy định.
- Trích lục bản đồ địa chính
hoặc đo đạc địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính hoặc
có bản đồ địa chính nhưng không đáp ứng được việc trích lục để cấp Giấy chứng
nhận.
- Lập hồ sơ trình cho Sở Tài
nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận đối với trường hợp cấp đổi; trình cho Sở
Tài nguyên và Môi trường ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký
cấp lại Giấy chứng nhận đối với trường hợp cấp lại Giấy chứng nhận.
- Thông báo việc làm thủ tục cấp
đổi Giấy chứng nhận cho tổ chức tín dụng nơi nhận thế chấp quyền sử dụng đất,
tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp cấp đổi Giấy chứng nhận sau khi dồn
điền đổi thửa, đo đạc lập bản đồ địa chính mà Giấy chứng nhận đã cấp đang thế
chấp tại tổ chức tín dụng.
- Cập nhật, chỉnh lý biến động
vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; xác nhận việc đăng ký thế chấp vào
Giấy chứng nhận sau khi được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp đổi đối với trường
hợp đã đăng ký thế chấp trên Giấy chứng nhận đề nghị cấp đổi.
b) Luân chuyển và trả kết quả
giải quyết hồ sơ:
- Phân loại hồ sơ theo từng thủ
tục, bàn giao, theo dõi các cơ quan chức năng giải quyết hồ sơ theo quy định.
- Nhận hồ sơ đã được cơ quan
chức năng giải quyết chuyển đến và trả kết quả cho người sử dụng đất, chủ sở
hữu tài sản gắn liền với đất hoặc chuyển cho ủy ban nhân dân cấp xã để giao trả
nếu nộp hồ sơ tại ủy ban nhân dân cấp xã (trao tay ba nếu Giấy chứng nhận đề
nghị cấp đổi đang thế chấp tại tổ chức tín dụng, người sử dụng đất ký nhận Giấy
chứng nhận để trao cho tổ chức tín dụng, tổ chức tín dụng có trách nhiệm trao
Giấy chứng nhận cũ đang thế chấp cho Văn phòng đăng ký đất đai); trường hợp cấp
đổi do chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân để
thực hiện “dồn điền đổi thửa” thì tổ chức trao Giấy chứng nhận cho người sử dụng
đất tại xã, phường, thị trấn nơi có đất.
- Thu các giấy tờ gốc liên
quan đến quyền sử dụng đất, các biên lai thực hiện nghĩa vụ tài
chính khi trả kết quả giải quyết hồ sơ để lưu và thu đầy đủ các khoản phí
và lệ phí theo quy định.
- Việc tiếp nhận, bàn giao hồ
sơ, tài liệu, nhận Giấy chứng nhận phải vào sổ, viết biên nhận và ký nhận chặt
chẽ theo quy định.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường
Ký cấp Giấy chứng nhận đối với
trường hợp cấp đổi, ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp
lại Giấy chứng nhận đối với trường hợp cấp lại; chuyển hồ sơ đã giải quyết đến
Văn phòng đăng ký đất đai để giao trả theo quy định.
Điều 8. Phối hợp trong đăng
ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất
1. Ủy ban nhân dân cấp xã
a) Thẩm tra, kiểm tra, giải
quyết hồ sơ:
Kiểm tra, xác nhận hồ sơ của hộ
gia đình, cá nhân đối với những trường hợp pháp luật quy định ủy ban nhân dân
cấp xã phải xác nhận và chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai.
b) Luân chuyển và trả kết quả
giải quyết hồ sơ:
- Phân loại hồ sơ theo thủ tục
và theo thẩm quyền giải quyết để chuyển giao theo quy định.
- Nhận và trả kết quả cho chủ sử
dụng đất, chủ sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất.
- Thu các giấy tờ liên quan
đến quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, các biên lai
thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định khi trả kết quả giải quyết hồ
sơ và bàn giao cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai; thu đầy đủ các
khoản phí, lệ phí theo quy định.
- Việc tiếp nhận, bàn giao hồ
sơ, tài liệu, nhận Giấy chứng nhận phải vào sổ, cấp biên nhận và ký nhận theo
quy định.
2. Văn phòng Đăng ký đất đai,
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai
a) Thẩm tra, kiểm tra, giải
quyết hồ sơ:
- Kiểm tra các giấy tờ pháp lý
trong hồ sơ; xác nhận đơn đăng ký theo quy định.
- Chuyển thông tin địa chính đến
cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện
nghĩa vụ tài chính.
- Chỉnh lý, cập nhật thông tin,
biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai (nếu có).
- Xác nhận nội dung biến động
vào Giấy chứng nhận đã cấp theo quy định;
- Chuẩn bị hồ sơ cho Sở Tài
nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp Giấy chứng nhận theo quy
định đối với trường hợp phải cấp mới.
- Yêu cầu các bên liên quan nộp
Giấy chứng nhận đã được cấp để chỉnh lý vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất
đai đối với trường hợp chuyển nhượng nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án
phát triển nhà ở.
- Thu hồi Giấy chứng nhận để
quản lý đối với biến động toàn bộ thửa đất hoặc biến động mà pháp luật quy định
Văn phòng đăng ký đất đai phải thu hồi.
- Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất
đai gửi hồ sơ đến Ủy ban nhân dân cấp xã để lấy ý kiến xác nhận hộ gia đình, cá
nhân đang trực tiếp sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp mà chưa có quyết định
thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với trường hợp không phải
làm thủ tục điều chỉnh thời hạn sử dụng đất, nhưng có nhu cầu xác nhận lại thời
hạn sử dụng đất.
- Chuyển hồ sơ cho cơ quan tài
nguyên và môi trường để thẩm định nhu cầu sử dụng đất theo quy định đối với hồ
sơ xin gia hạn sử dụng đất và biến động mà phải thẩm định nhu cầu sử dụng đất.
- Đo đạc địa chính đối với
trường hợp chưa có bản đồ địa chính, chưa trích đo địa chính thửa đất hoặc biến
động một phần thửa đất, tài sản gắn liền với đất đã cấp Giấy chứng nhận hoặc
biến động cần phải đo đạc hoặc để chia tách thửa đất theo quy định.
- Gửi phiếu lấy ý kiến cơ quan
quản lý, cấp phép xây dựng, cơ quan quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn
trong trường hợp cần thiết.
- Lập hồ sơ để cho bên mua, bên
nhận góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất thuê trả tiền hàng năm tiếp tục thuê
đất và chuyển cho cơ quan tài nguyên và môi trường; gửi hợp đồng thuê đất cho
người mua, người nhận góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất thuê.
- Thông báo cho người sử dụng
đất ký hoặc ký lại hợp đồng thuê đất với cơ quan tài nguyên và môi trường đối
với trường hợp phải thuê đất.
- Kiểm tra; lập biên bản kết
luận về nội dung và nguyên nhân sai sót và lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm
quyền thực hiện đính chính vào Giấy chứng nhận đã cấp.
- Lập hồ sơ trình Sở Tài nguyên
và Môi trường quyết định hủy Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp pháp
luật quy định phải hủy Giấy chứng nhận đồng thời với cấp mới Giấy chứng nhận
cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất.
- Thông báo bằng văn bản cho bên
chuyển quyền và niêm yết tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc
làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người nhận chuyển quyền. Trường hợp không
rõ địa chỉ của người chuyển quyền để thông báo thì phải đăng tin trên phương
tiện thông tin đại chúng của địa phương ba số liên tiếp (chi phí đăng tin do
người đề nghị cấp Giấy chứng nhận trả) đối với trường hợp người đang sử dụng
đất do nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trước
ngày 01/7/2014, nhưng chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền theo quy định mà bên
nhận chuyển quyền sử dụng đất chỉ có Giấy chứng nhận của bên chuyển quyền sử
dụng đất hoặc hợp đồng, giấy tờ về chuyển quyền sử dụng đất theo quy định.
b) Luân chuyển và trả kết quả
giải quyết hồ sơ:
- Phân loại hồ sơ theo thủ tục
và theo thẩm quyền, bàn giao, theo dõi các cơ quan chức năng giải quyết hồ sơ
theo quy định.
- Nhận hồ sơ đã được các cơ quan
chức năng giải quyết.
- Thu các giấy tờ gốc liên
quan đến quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, các biên lai thực
hiện nghĩa vụ tài chính khi trả kết quả giải quyết hồ sơ để lưu và thu
đầy đủ các khoản phí và lệ phí theo quy định.
- Trường hợp hồ sơ nộp tại ủy
ban nhân dân cấp xã thì Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm
chuyển hồ sơ đã giải quyết cho Ủy ban nhân dân cấp xã để trả kết quả.
- Việc tiếp nhận, bàn giao hồ
sơ, tài liệu, nhận Giấy chứng nhận phải vào sổ, cấp biên nhận và ký nhận chặt
chẽ theo quy định.
3. Phòng Tài nguyên và Môi
trường
- Thẩm định nhu cầu sử dụng đất theo
quy định đối với trường hợp phải thẩm định nhu cầu sử dụng đất.
Trường hợp xin gia hạn sử dụng
đất mà phải làm thủ tục đăng ký điều chỉnh dự án đầu tư thì việc thẩm định nhu
cầu sử dụng đất được thực hiện đồng thời với việc thực hiện thủ tục đăng ký điều
chỉnh dự án đầu tư.
- Yêu cầu Văn phòng đăng ký đất
đai gửi thông tin địa chính cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính đối
với hồ sơ xin gia hạn sử dụng đất.
- Trình Ủy ban nhân dân cấp
huyện quyết định gia hạn quyền sử dụng đất đối với hồ sơ xin gia hạn sử dụng
đất.
- Thông báo cho người sử dụng
đất và làm thủ tục thu hồi đất theo quy định đối với những trường hợp không đủ
điều kiện được gia hạn sử dụng đất.
- Ký hợp đồng thuê đất đối với
trường hợp phải ký theo quy định.
- Thẩm tra hồ sơ trình Ủy ban
nhân dân cùng cấp quyết định việc thu hồi đất và cho thuê đất đối với trường
hợp phải thu hồi và cho thuê theo quy định của pháp luật; thông báo bằng văn
bản cho cơ quan thuế về việc hết hiệu lực của hợp đồng thuê đất theo quy định.
- Chuyển hồ sơ cho Văn phòng
đăng ký đất đai để thực hiện đăng ký.
- Thu Giấy chứng nhận đã cấp,
chứng từ đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp được gia hạn
sử dụng đất.
- Trình hồ sơ cho Ủy ban nhân
dân cùng cấp ký cấp Giấy chứng nhận đối với trường hợp tách thửa, hợp thửa.
- Trường hợp tách thửa do Nhà
nước thu hồi một phần thửa đất thì yêu cầu Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai
căn cứ quyết định thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện: Chỉnh
lý bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai; xác nhận thay
đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp.
- Tiếp nhận hồ sơ đã giải quyết
và chuyển cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
- Cử cán bộ tham gia kiểm tra,
thẩm định nhu cầu sử dụng đất theo đề nghị của các cơ quan chức năng.
4. Ủy ban nhân dân cấp huyện
- Ký quyết định gia hạn quyền sử
dụng đất và chuyển kết quả cho cơ quan tài nguyên và môi trường đối với hồ sơ
xin gia hạn.
- Ký cấp Giấy chứng nhận và
chuyển trả hồ sơ theo quy định đối với hồ sơ tách thửa, hợp thửa.
- Xác nhận đính chính sai sót
vào Giấy chứng nhận theo quy định.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Ký quyết định hủy Giấy chứng
nhận đã cấp đồng thời với ký cấp Giấy chứng nhận đối với trường hợp phải hủy để
cấp mới theo quy định của pháp luật.
- Ký cấp mới, cấp đổi, cấp lại
Giấy chứng nhận và chuyển trả hồ sơ theo quy định đối với trường hợp phải cấp
Giấy chứng nhận.
- Thực hiện đính chính vào Giấy
chứng nhận đối với trường hợp có sai sót trong quá trình cấp Giấy chứng nhận.
- Thẩm định nhu cầu sử dụng đất
theo quy định.
- Yêu cầu Văn phòng đăng ký đất
đai gửi thông tin địa chính cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính đối
với trường hợp đủ điều kiện được gia hạn.
- Trình Ủy ban nhân dân tỉnh
quyết định gia hạn quyền sử dụng đất đối với trường hợp xin gia hạn sử dụng đất.
- Thông báo cho người sử dụng
đất và làm thủ tục thu hồi đất theo quy định đối với những trường hợp không đủ
điều kiện được gia hạn sử dụng đất.
- Ký hợp đồng thuê đất đối với
trường hợp thuê đất.
- Chuyển hồ sơ cho Văn phòng
đăng ký đất đai để thực hiện đăng ký.
- Thu chứng từ đã thực hiện xong
nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp được gia hạn sử dụng đất.
- Thu Giấy chứng nhận đã cấp
theo quy định.
- Trường hợp tách thửa do Nhà
nước thu hồi một phần thửa đất thì yêu cầu Văn phòng đăng ký đất đai căn cứ
quyết định thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện: Chỉnh lý bản
đồ địa chính, hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai; xác nhận thay đổi vào
Giấy chứng nhận đã cấp.
- Thẩm tra hồ sơ trình Ủy ban
nhân dân cùng cấp quyết định việc thu hồi đất và cho thuê đất đối với trường
hợp phải thu hồi và cho thuê theo quy định của pháp luật; thông báo bằng văn
bản cho cơ quan thuế về việc hết hiệu lực của hợp đồng thuê đất theo quy định.
Điều 9. Phối hợp thực hiện
kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất trên địa bàn cấp huyện
1. Ủy ban nhân dân cấp xã
Xây dựng kế hoạch, phương án
kiểm kê đất đai trên địa bàn; chuẩn bị nhân lực, thiết bị kỹ thuật phục vụ cho
kiểm kê đất đai; thu thập các tài liệu, số liệu về đất đai hiện có phục vụ cho
kiểm kê gồm các loại bản đồ phục vụ cho điều tra khoanh vẽ hiện trạng; hồ sơ
địa chính; các hồ sơ giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sử
dụng, hồ sơ đăng ký biến động đất đai, hồ sơ thanh tra, kiểm tra sử dụng đất;
hồ sơ quy hoạch sử dụng đất; kết quả thống kê đất đai của 05 năm gần nhất, kết
quả kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất hai kỳ trước đó và các
hồ sơ, tài liệu đất đai khác có liên quan; rà soát, đối chiếu, đánh giá khả
năng sử dụng, lựa chọn các tài liệu, số liệu, bản đồ thu thập để sử dụng cho
kiểm kê; in ấn bản đồ, biểu mẫu phục vụ cho điều tra, kiểm kê; rà soát phạm vi
địa giới hành chính; trường hợp đường địa giới hành chính cấp xã đang có tranh
chấp hoặc không thống nhất giữa hồ sơ địa giới với thực địa thì làm việc với Ủy
ban nhân dân của các đơn vị hành chính liên quan để thống nhất xác định phạm vi
kiểm kê; phổ biến, quán triệt nhiệm vụ đến các cán bộ và tuyên truyền cho người
dân về chủ trương, kế hoạch kiểm kê; rà soát, chỉnh lý, cập nhật thông tin hiện
trạng sử dụng đất từ hồ sơ giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất,
công nhận quyền sử dụng đất, hồ sơ thanh tra, kiểm tra trong kỳ kiểm kê đất đai
vào bản đồ sử dụng để điều tra kiểm kê; rà soát, thu thập ý kiến để xác định
các khu vực có biến động trên thực địa trong kỳ kiểm kê cần chỉnh lý bản đồ,
cần điều tra bổ sung, khoanh vẽ ngoại nghiệp.
2. Chi nhánh Văn phòng đăng ký
đất đai
- Rà soát, cung cấp cho Phòng
Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp xã tài liệu, hồ sơ liên quan về
đất đai đang lưu tại đơn vị phục vụ việc đối soát, điều tra khoanh vẽ hiện
trạng sử dụng đất, gồm các loại bản đồ; hồ sơ địa chính; hồ sơ giao đất, cho
thuê đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng, hồ sơ đăng ký biến động đất
đai, hồ sơ thanh tra, kiểm tra sử dụng đất; hồ sơ quy hoạch sử dụng đất; kết
quả thống kê đất đai của 05 năm gần nhất, kết quả kiểm kê đất đai, lập bản đồ
hiện trạng sử dụng đất hai kỳ trước và các hồ sơ, tài liệu đất đai khác có liên
quan.
- Phối hợp với cơ quan tài
nguyên và môi trường cấp huyện nơi đóng trụ sở, hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện nhiệm vụ kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất cấp xã khi có
yêu cầu.
- Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc
việc thực hiện nhiệm vụ kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất trên
địa bàn cấp huyện nơi đóng trụ sở theo phân công của Văn phòng đăng ký đất đai.
3. Phòng Tài nguyên và Môi trường
a) Chủ trì tham mưu cho Ủy ban
nhân dân cấp huyện thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Xây dựng kế hoạch, phương án
kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất và tổ chức chỉ đạo thực hiện
trên địa bàn cấp huyện.
- Chuẩn bị nhân lực, thiết bị kỹ
thuật để phục vụ cho kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất.
- Thu thập, đánh giá, lựa chọn
các tài liệu đất đai có liên quan phục vụ kiểm kê đất đai gồm hồ sơ quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất; kết quả thống kê đất đai 05 năm gần nhất, kết quả kiểm kê
đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất hai kỳ trước đó; thu thập, rà soát,
tổng hợp các trường hợp biến động đất đai đã giải quyết trong kỳ kiểm kê chuyển
cho cấp xã đối với trường hợp chưa gửi thông báo chỉnh lý biến động cho cấp xã.
- Yêu cầu Chi nhánh Văn phòng
đăng ký đất đai cung cấp tài liệu, số liệu theo quy định để phục vụ nhiệm vụ
kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất.
- Phổ biến, quán triệt nhiệm vụ
đến các ngành, các cấp và tuyên truyền cho người dân về chủ trương, kế hoạch
thực hiện kiểm kê đất đai.
- Rà soát phạm vi địa giới hành
chính; xác định các trường hợp đang có tranh chấp địa giới hoặc không thống
nhất giữa hồ sơ địa giới với thực địa; làm việc với Ủy ban nhân dân của các đơn
vị hành chính liên quan để thống nhất xác định phạm vi kiểm kê và chỉ đạo các
xã thực hiện.
b) Thực hiện kiểm kê đất đai,
lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất của cấp huyện theo quy định.
c) Kiểm tra, đôn đốc, thẩm định
kết quả của cấp xã trước khi tiếp nhận; kiểm tra kết quả của cấp huyện trước
khi trình Ủy ban nhân dân cấp huyện ký duyệt.
d) Đề nghị Chi nhánh văn phòng
đăng ký đất đai phối hợp kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện trên địa bàn
khi cần thiết.
4. Ủy ban nhân dân cấp huyện
Chỉ đạo cơ quan tài nguyên và
môi trường và các cơ quan, đơn vị trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện tham mưu
thực hiện các nội dung sau:
- Xây dựng kế hoạch, phương án
kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất và tổ chức chỉ đạo thực hiện
trên địa bàn cấp huyện.
- Chuẩn bị nhân lực, thiết bị kỹ
thuật, tài chính theo quy định để phục vụ cho kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện
trạng sử dụng đất.
- Thu thập, đánh giá, lựa chọn
các tài liệu đất đai có liên quan phục vụ kiểm kê đất đai gồm hồ sơ quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất; kết quả thống kê đất đai 05 năm gần nhất, kết quả kiểm kê
đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất hai kỳ trước đó; thu thập, rà soát,
tổng hợp các trường hợp biến động đất đai đã giải quyết trong kỳ kiểm kê chuyển
cho cấp xã đối với trường hợp chưa gửi thông báo chỉnh lý biến động cho cấp xã.
- Yêu cầu Chi nhánh văn phòng
đăng ký cung cấp tài liệu, số liệu theo quy định để phục vụ nhiệm vụ kiểm kê
đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất.
- Phổ biến, quán triệt nhiệm vụ
đến các ngành, các cấp và tuyên truyền cho người dân về chủ trương, kế hoạch
thực hiện kiểm kê đất đai.
- Rà soát phạm vi địa giới hành
chính; xác định các trường hợp đang có tranh chấp địa giới hoặc không thống
nhất giữa hồ sơ địa giới với thực địa; làm việc với Ủy ban nhân dân của các đơn
vị hành chính liên quan để thống nhất xác định phạm vi kiểm kê và chỉ đạo các xã
thực hiện.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã
kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất cấp xã.
- Chỉ đạo Phòng Tài nguyên và
Môi trường tổ chức thực hiện kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất
cấp huyện và kiểm tra, nghiệm thu kết quả của cấp xã theo quy định.
Điều 10. Phối hợp trong xây
dựng, quản lý và cung cấp thông tin cơ sở dữ liệu đất đai
1. Chi nhánh Văn phòng đăng ký
đất đai
- Chi nhánh Văn phòng đăng ký
đất đai tổ chức thu thập tài liệu, hồ sơ, dữ liệu đất đai trên địa bàn để phục
vụ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định.
- Cung cấp dữ liệu, tài liệu, hồ
sơ đất đai phục vụ kịp thời công tác quản lý nhà nước và đáp ứng yêu cầu phát
triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của pháp luật.
- Cập nhật, bảo quản và khai
thác dữ liệu đất đai theo quy định của pháp luật.
- Đôn đốc cơ quan tài nguyên và
môi trường và các cơ quan liên quan giao nộp tài liệu, hồ sơ, dữ liệu đất đai
theo quy định.
2. Phòng Tài nguyên và Môi trường
- Có trách nhiệm giao nộp đầy đủ,
kịp thời hồ sơ, tài liệu, dữ liệu đất đai cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất
đai sau khi kết thúc hồ sơ, dự án.
- Yêu cầu Chi nhánh Văn phòng
đăng ký đất đai cung cấp hồ sơ, tài liệu, dữ liệu đất đai để phục vụ kịp thời
công tác quản lý nhà nước theo quy định.
3. Ủy ban nhân dân cấp huyện
Chỉ đạo cơ quan tài nguyên và
môi trường và các cơ quan, đơn vị trực thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện giao nộp
hồ sơ, tài liệu, dữ liệu đất đai cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai theo
quy định.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 11.
Điều khoản chuyển tiếp
Đối với hồ sơ đã tiếp nhận,
nhưng khi Văn phòng đăng ký đất đai đi vào hoạt động vẫn chưa có kết quả thì xử
lý như sau:
- Hồ sơ đã thực hiện các bước
thẩm tra, xác minh, đang hoàn tất thủ tục để trình ký thì áp dụng trình tự giải
quyết hồ sơ như trước khi thành lập Văn phòng đăng ký đất đai.
- Hồ sơ đang trong quá trình
thẩm tra, xác minh theo quy định thì áp dụng trình tự giải quyết theo quy định
khi đã thành lập Văn phòng đăng ký đất đai.
Điều 12. Trách nhiệm các cơ
quan, các cấp
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
giúp Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi việc thực hiện Quy chế này.
2. Ủy ban nhân dân cấp huyện có
trách nhiệm chủ trì giải quyết các vướng mắc giữa các cơ quan chuyên môn trên địa
bàn (Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Cơ
quan thuế, Cơ quan tài chính) trong phối hợp cung cấp thông tin và xác định
nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Trường hợp đã giải quyết nhưng vẫn
còn vướng mắc thì đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Cục Thuế
xem xét giải quyết theo thẩm quyền về chuyên môn.
3. Các Sở: Tài nguyên và Môi
trường, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố; Ủy ban nhân dân cấp xã; cơ quan thuế và các cơ quan
liên quan chỉ đạo, đôn đốc cơ quan chuyên môn, cán bộ, công chức, viên chức
thuộc quyền quản lý thực hiện đúng qui định tại Quy chế này.
Điều 13. Sửa đổi, bổ sung
Trong quá trình thực hiện nếu gặp
vướng mắc thì các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát
triển Nông thôn; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan
liên quan kịp thời báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Tài nguyên và
Môi trường) để xem xét, bổ sung, sửa đổi cho phù hợp./.