ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 32/2022/QĐ-UBND
|
Cà
Mau, ngày 14 tháng 12 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA QUY ĐỊNH QUY TRÌNH LUÂN CHUYỂN HỒ SƠ
XÁC ĐỊNH NGHĨA VỤ TÀI CHÍNH VỀ ĐẤT ĐAI CỦA NGƯỜI SỬ DỤNG ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
CÀ MAU BAN HÀNH KÈM THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 26/2017/QĐ-UBND NGÀY 07 THÁNG 11 NĂM
2017 CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày
18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Giao dịch điện tử ngày
29 tháng 11 năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 79/2019/NĐ-CP
ngày 26 tháng 10 năm 2019 của Chính phủ sửa đổi Điều
16 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ về thu tiền
sử dụng đất;
Căn cứ Thông tư liên tịch số 88/2016/TTLT-BTC-BTNMT ngày 22 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Tài
chính và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ và trình tự,
thủ tục tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa
vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài
nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 527/TTr-STNMT ngày 24 tháng 11 năm 2022 và
ý kiến thống nhất của các Thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Sửa đổi,
bổ sung một số khoản, điều, chương của Quy định quy trình luân chuyển hồ sơ xác
định nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Cà
Mau ban hành kèm theo Quyết định số 26/2017/QĐ-UBND ngày 07 tháng 11 năm 2017 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau
1. Sửa đổi, bổ
sung khoản 2 Điều 3 như sau:
“2. Hình thức phối hợp giữa các cơ
quan:
a) Việc luân chuyển hồ sơ phải thực hiện thường xuyên, thống nhất trong phạm vi toàn tỉnh
trên cơ sở thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn đã được pháp luật
quy định cho từng ngành.
b) Khi phối hợp xác định nghĩa vụ tài
chính về đất đai có những nội dung phức tạp, các cơ quan có liên quan phải có
văn bản phản hồi thông tin hoặc trả hồ sơ. Những vướng mắc phát sinh trong triển
khai phải được bàn bạc, giải quyết kịp thời, trong trường hợp không thống nhất
hướng giải quyết thì báo cáo cơ quan quản lý trực tiếp cấp trên để xem xét, giải quyết; trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét, quyết định.
c) Trong trường hợp đã kết nối điện tử
giữa Văn phòng đăng ký đất đai (Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai) và cơ quan
Thuế thì hồ sơ được thực hiện thông qua hình thức luân chuyển thông tin bằng dữ
liệu điện tử, tập tin điện tử có gắn chữ ký số. Trường hợp do hạ tầng kỹ thuật
công nghệ hoặc hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin chưa đồng bộ, không đáp ứng
được việc trao đổi thông tin theo hình thức điện tử để
xác định nghĩa vụ tài chính thì việc trao đổi thông tin giữa Văn phòng đăng ký đất đai và cơ quan thuế thực hiện bằng
hồ sơ giấy theo quy định.”
2. Sửa đổi, bổ
sung điểm b khoản 3 Điều 10 như sau:
“b) Thời hạn xác định và ban hành
Thông báo như sau:
- Trường hợp hồ sơ không có các khoản
mà người sử dụng đất được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp thì
thời gian thực hiện tại cơ quan Thuế được quy định theo thời gian thực hiện của
Quy chế phối hợp thực hiện giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên địa
bàn tỉnh Cà Mau ban hành kèm theo Quyết định số 39/2021/QĐ-UBND ngày 24 tháng
11 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau;
- Trường hợp hồ sơ có các khoản mà
người sử dụng đất được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp thì thời
gian thực hiện tại cơ quan Thuế là không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận
được văn bản xác định các khoản mà người sử dụng đất được trừ theo quy định của
pháp luật do cơ quan Tài chính chuyển đến”.
3. Sửa đổi, bổ
sung khoản 1 và khoản 2 Điều 12 như sau:
“1. Trường hợp luân chuyển, trao đổi
hồ sơ dạng giấy thì thực hiện bàn giao hồ sơ hằng ngày theo ngày làm việc và phải
được ghi vào “Sổ giao nhận hồ sơ về nghĩa vụ tài chính về đất đai” (Mẫu
số 05/LCHS tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư liên tịch
số 88/2016/TTLT-BTC-BTNMT); địa điểm bàn giao hồ sơ được
thực hiện như sau:
a) Giữa Văn phòng đăng ký đất đai và
Cục Thuế tỉnh thực hiện bàn giao hồ sơ tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành
chính tỉnh qua Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của đơn vị;
b) Giữa Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất
đai và Chi Cục Thuế thực hiện bàn giao hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả của Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có đất.
2. Trường hợp luân chuyển, trao đổi
theo hình thức điện tử (dạng số), hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai
của người sử dụng đất được truyền dữ liệu trên hệ thống phần mềm thông tin đất
đai được liên thông giữa Cơ quan thuế và cơ quan Đăng ký đất đai”.
4. Sửa đổi, bổ
sung khoản 2 và điểm a khoản 4 Điều 13 như sau:
“2. Sau khi nhận hồ sơ hợp lệ từ Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả, Văn phòng đăng ký đất đai (Chi nhánh Văn phòng
đăng ký đất đai) lập phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính (Mẫu
số 01/LCHS tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số
88/2016/TTLT-BTC-BTNMT) (bản chính) cùng với các giấy tờ có liên quan quy định
tại các khoản 2, 3, 4, Điều 3 Thông tư liên tịch số 88/2016/TTLT-BTC-BTNMT chuyển
cho Cục Thuế hoặc Chi cục Thuế và Sở Tài chính hoặc Phòng Tài chính - Kế hoạch.
Thời gian Văn phòng đăng ký đất đai (Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai) thực
hiện chuyển thông tin đến Sở Tài chính hoặc Phòng Tài chính - Kế hoạch không
quá 03 ngày làm việc, thời gian Văn phòng đăng ký đất đai (Chi nhánh Văn phòng
đăng ký đất đai) thực hiện chuyển thông tin đến Cục Thuế hoặc Chi cục Thuế được
quy định tại Điều 5, Điều 6, Điều 7, Điều 12, Điều 17, Điều 23 của Quy chế phối
hợp thực hiện giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn tỉnh Cà Mau
ban hành kèm theo Quyết định số 39/2021/QĐ-UBND ngày 24 tháng 11 năm 2021 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Cà Mau.
4. Cục Thuế hoặc Chi cục Thuế xác định
và Thông báo về nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất (mỗi loại thông báo lập
thành bốn (04) bản để gửi: 01 bản cho người sử dụng đất, 01 bản cho Văn phòng
đăng ký đất đai, 01 bản cho Kho bạc nhà nước, 01 bản lưu tại cơ quan thuế và mẫu
Thông báo thực hiện theo quy định tại khoản 3, Điều 12, Thông tư liên tịch số
88/2016/TTLT-BTC-BTNMT). Thời hạn xác định và ban hành Thông báo như sau:
a) Cục Thuế hoặc Chi cục Thuế thực hiện
theo thời gian quy định tại Điều 5, Điều 6, Điều 7, Điều 12, Điều 17, Điều 23 của
Quy chế phối hợp thực hiện giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên địa
bàn tỉnh Cà Mau ban hành kèm theo Quyết định số 39/2021/QĐ-UBND ngày 24 tháng
11 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau đối với trường hợp không có khoản
mà người sử dụng đất được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp”.
5. Sửa đổi, bổ
sung khoản 2 và khoản 3 Điều 16 như sau:
“2. Sau khi nhận hồ sơ hợp lệ từ Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả, Văn phòng đăng ký đất đai (Chi nhánh Văn phòng
đăng ký đất đai) lập phiếu chuyển thông tin để xác định
nghĩa vụ tài chính (Mẫu số 01/LCHS tại Phụ lục ban hành
kèm theo Thông tư liên tịch số 88/2016/TTLT-BTC-BTNMT) (bản chính) cùng với các
giấy tờ có liên quan quy định tại các khoản 2, 3, 4, 5, Điều 6 và các khoản 2,
3, 4, 5, Điều 7 Thông tư liên tịch số
88/2016/TTLT-BTC-BTNMT chuyển đến Cục Thuế hoặc Chi cục Thuế và Sở Tài chính hoặc
Phòng Tài chính - Kế hoạch. Thời gian Văn phòng đăng ký đất đai (Chi nhánh Văn
phòng đăng ký đất đai) thực hiện chuyển thông tin đến Sở Tài chính hoặc Phòng
Tài chính - Kế hoạch là không quá 03 ngày làm việc, thời gian Văn phòng đăng ký
đất đai (Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai) thực hiện chuyển đến Cục Thuế hoặc
Chi cục Thuế theo quy định tại Điều 9, Điều 17, Điều 18, Điều 20, Điều 22, Điều
26 của Quy chế phối hợp thực hiện giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên
địa bàn tỉnh Cà Mau ban hành kèm theo Quyết định số 39/2021/QĐ-UBND ngày 24
tháng 11 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau.
3. Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ của Văn
phòng đăng ký đất đai (Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai), Cục Thuế hoặc Chi
cục Thuế xác định và Thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất
theo quy định tại khoản 4, Điều 12 Thông tư liên tịch số
88/2016/TTLT-BTC-BTNMT. Đối với địa phương đang thực hiện theo quy chế một cửa
liên thông, Cục Thuế hoặc Chi cục Thuế đồng gửi thông báo đến Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau (Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả Ủy ban nhân dân cấp huyện). Thời gian thực hiện tại Cục
Thuế hoặc Chi cục Thuế theo quy định tại Điều 9, Điều 17, Điều 18, Điều 20, Điều
22, Điều 26 của Quy chế phối hợp thực hiện giải quyết thủ tục hành chính về đất
đai trên địa bàn tỉnh Cà Mau ban hành kèm theo Quyết định số 39/2021/QĐ-UBND
ngày 24 tháng 11 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau”.
6. Sửa đổi, bổ
sung khoản 2 và khoản 3 Điều 17, như sau:
“2. Sau khi nhận hồ sơ hợp lệ từ Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai lập phiếu
chuyến thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính (Mẫu số
01/LCHS tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số
88/2016/TTLT-BTC-BTNMT) (bản chính) cùng với các giấy tờ có liên quan quy định
tại các khoản 2, 3, Điều 4 Thông tư liên tịch số 88/2016/TTLT-BTC-BTNMT chuyển
cho Chi cục Thuế. Thời gian thực hiện tại (Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai)
được quy định tại khoản 1, Điều 8 của Quy chế phối hợp thực hiện giải quyết thủ
tục hành chính về đất đai trên địa bàn tỉnh Cà Mau ban hành kèm theo Quyết định
số 39/2021/QĐ-UBND ngày 24 tháng 11 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau.
3. Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ của Chi
nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Chi cục Thuế xác định và Thông báo thực hiện
nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất theo quy định tại khoản 4, Điều 12
Thông tư liên tịch số 88/2016/TTLT-BTC-BTNMT. Đối với địa phương đang thực hiện
theo quy chế một cửa liên thông, Chi cục Thuế đồng gửi thông báo đến Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả Ủy ban nhân dân cấp huyện. Thời gian thực hiện tại Chi cục
Thuế theo quy định tại khoản 1, Điều 8 của Quy chế phối hợp thực hiện giải quyết
thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn tỉnh Cà Mau ban hành kèm theo Quyết
định số 39/2021/QĐ-UBND ngày 24 tháng 11 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cà
Mau”.
7. Bổ sung Điều
18, Điều 19 Chương III như sau:
“Chương
III
TRAO
ĐỔI THÔNG TIN THEO HÌNH THỨC ĐIỆN TỬ KHI XÁC ĐỊNH NGHĨA VỤ TÀI CHÍNH VỀ ĐẤT ĐAI
Điều 18. Quy định về trao đổi
thông tin theo hình thức điện tử khi xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của
người sử dụng đất
1. Nguyên tắc phối hợp luân chuyển hồ
sơ điện tử
a) Được thực hiện trên cơ sở chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan tham gia phối hợp và những quy định của
pháp luật có liên quan.
b) Việc trao đổi thông tin theo hình
thức điện tử giữa Văn phòng đăng ký đất đai và cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất được thực hiện khi đã
đáp ứng được hạ tầng kỹ thuật và hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin.
2. Thông tin trao đổi theo hình thức
điện tử gồm:
a) Hệ thống danh Mục dùng chung (ví dụ:
vị trí, địa chỉ thửa đất, giá đất, người sử dụng đất...);
b) Phiếu chuyển thông tin để xác định
nghĩa vụ tài chính về đất đai;
c) Các tệp tin điện tử phục vụ việc
xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai (nếu có);
d) Các tệp tin điện tử về nghĩa vụ
tài chính phải nộp của người sử dụng đất;
đ) Thông tin về kết quả thực hiện
nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất;
e) Thông tin kết quả xử lý hồ sơ từng
bước theo quy trình (nếu có).
3. Thông tin trao đổi quy định tại
khoản 2 Điều này phải gắn kèm chữ ký số theo quy định của pháp luật về giao dịch
điện tử.
Điều 19. Quy trình trao đổi thông
tin giữa Văn phòng đăng ký đất đai và cơ quan thuế
khi thực hiện thông qua hệ thống thông tin điện tử
1. Văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận
hồ sơ, kiểm tra tính đầy đủ hồ sơ của người sử dụng đất, thực hiện nhập đầy đủ
các thông tin vào ứng dụng quản lý tại đơn vị. Ký số và truyền thông tin điện tử
(bao gồm cả các tệp tin) phục vụ xác định nghĩa vụ tài chính sang cơ quan thuế.
2. Cơ quan thuế thực hiện xác định
nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất. Ký số và truyền thông tin điện tử về
nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất sang Văn phòng đăng ký đất đai.
3. Văn phòng đăng ký đất đai in Thông
báo nghĩa vụ tài chính chuyển cho cơ quan tiếp nhận hồ sơ để gửi (hoặc trả trực
tiếp) cho người sử dụng đất.
4. Căn cứ chứng từ nộp tiền và Thông
báo nộp tiền của cơ quan thuế, Văn phòng đăng ký đất đai trình cơ quan nhà nước
có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho người sử dụng đất theo quy định của pháp
luật”.
8. Chuyển Điều
18, Điều 19 Chương III thành Điều 20, Điều 21 Chương IV.
Điều 2. Điều khoản
thi hành
1. Quyết định này có hiệu lực thi
hành kể từ ngày 26 tháng 12 năm 2022.
2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh;
Giám đốc các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Tài chính; Cục trưởng Cục
Thuế tỉnh; Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố Cà Mau và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức và các hộ gia đình,
cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Tài nguyên và Môi trường (b/c);
- Bộ Nội vụ (b/c);
- Bộ Tài chính (b/c);
- Cục Kiểm tra VBQPPL (Bộ Tư pháp);
- TT.Tỉnh ủy, TT.HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Vụ pháp chế - Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- Cổng TTĐT tỉnh, Trung tâm CB-TH;
- Báo Cà Mau;
- Sở Tư pháp (Tự kiểm tra);
- Phòng NN-TN (Nguyên, 60/11);
- Lưu: VT, Ktr896/12.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Văn Bi
|