ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5483/KH-UBND
|
Thành phố Hồ Chí
Minh, ngày 04 tháng 11 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 38-CTRHĐ/TU NGÀY 04 THÁNG 4 NĂM 2023 VỀ THỰC HIỆN
NGHỊ QUYẾT SỐ 18-NQ/TW NGÀY 16 THÁNG 6 NĂM 2022 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG
KHÓA XIII VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, HOÀN THIỆN THỂ CHẾ, CHÍNH SÁCH, NÂNG CAO HIỆU LỰC,
HIỆU QUẢ QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG ĐẤT, TẠO ĐỘNG LỰC ĐƯA NƯỚC TA TRỞ THÀNH NƯỚC PHÁT
TRIỂN CÓ THU NHẬP CAO
Để thực hiện hiệu quả Chương trình hành động số
38-CTrHĐ/TU ngày 04 tháng 4 năm 2023 của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về thực
hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng Khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở
thành nước phát triển có thu nhập cao, Ủy ban nhân dân Thành phố xây dựng Kế hoạch
thực hiện, cụ thể như sau:
I- MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Quán triệt và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của
người sử dụng đất cũng như của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận,
các đoàn thể, cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với vai trò, tầm quan trọng của
công tác quản lý và sử dụng đất đai, tạo sự thống nhất cả về nhận thức và hành
động trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW.
Nắm vững các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải
pháp mà Nghị quyết đề ra để tổ chức thực hiện có hiệu quả.
2. Đề ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để triển khai
thực hiện tốt các nội dung đổi mới cơ chế, chính sách về quản lý, sử dụng đất đồng
bộ và phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa, nhằm huy động tốt nhất nguồn lực to lớn từ đất đai để phát triển
Thành phố Hồ Chí Minh.
3. Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành,
nâng cao hiệu lực, hiệu quả của việc quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn
Thành phố. Tạo ra sự chuyển biến tích cực trong quản lý sử dụng đất công của các
cơ quan quản lý nhà nước.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Về thể chế: nghiên cứu, đề xuất các nội dung
liên quan góp phần hoàn thiện thể chế, chính sách, đồng thời rà soát, ban hành
các quy định phù hợp với chính sách, pháp luật và thực tiễn thành phố về quản
lý, sử dụng đất đồng bộ và phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa; điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện Đề án quản lý đất
đai và phương hướng sử dụng đất đai trên địa bàn Thành phố. Tăng cường sự lãnh
đạo của cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, phát huy
vai trò của Mặt trận, các đoàn thể trong thực hiện chính sách, pháp luật về đất
đai. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính về đất đai.
Về nguồn lực đất đai: quản lý, khai thác, sử
dụng đất đai tiết kiệm, bền vững, hiệu quả trở thành nguồn lực quan trọng cho
phát triển kinh tế - xã hội ở Thành phố Hồ Chí Minh; đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh
công nghiệp hoá, hiện đại hoá, công bằng và ổn định xã hội, bảo đảm quốc phòng,
an ninh; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Xây dựng hệ thống
quản lý đất đai tiên tiến, ưu tiên xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, hạ tầng
thông tin đất đai hiện đại đế đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện và
căn bản về quản lý đất đai, bảo đảm tài nguyên đất đai được quản lý chặt chẽ
theo pháp luật, theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
Về thị trường: Xây dựng thị trường quyền sử
dụng đất, thị trường bất động sản, trở thành kênh phân bổ đất đai hợp lý, công
bằng, hiệu quả.
2. Mục tiêu cụ thể
Đến năm 2023:
- Hoàn thành tổ chức lấy ý kiến góp ý xây dựng dự
thảo Luật Đất đai (sửa đổi), đi đôi với đề xuất, kiến nghị bổ sung các cơ chế,
chính sách thí điểm tạo động lực phát triển cho Thành phố Hồ Chí Minh trong
lĩnh vực đất đai và kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường về phương hướng giải
quyết những khó khăn vướng mắc trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn Thành phố Hồ
Chí Minh.
- Hoàn thiện các chỉ tiêu phát triển chủ yếu liên
quan đến lĩnh vực đất đai theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh
lần thứ XI.
- Hoàn thành Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh giai
đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung
Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060; quy hoạch sử dụng đất
cấp huyện thời kỳ 2021 - 2030; Kế hoạch sử dụng đất 05 năm giai đoạn 2021 -
2025 của Thành phố; phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai thời kỳ 2021 -
2030 Thành phố Hồ Chí Minh.
Đến năm 2025:
- Hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về đất
đai trên địa bàn Thành phố bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đồng bộ, thống
nhất; đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền phù hợp theo cơ chế kiểm tra, giám sát và kiểm
soát quyền lực.
- Hoàn thành cơ sở dữ liệu bản đồ địa chính đồng bộ
với hồ sơ, cơ sở dữ liệu địa giới hành chính các cấp; xây dựng, vận hành và
khai thác sử dụng cơ sở dữ liệu địa chính Thành phố Hồ Chí Minh. Đáp ứng các điều
kiện về hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu tạo nền tảng ứng dụng công
nghệ thông tin trong quản lý đất đai.
- Hoàn tất việc áp dụng công nghệ thông tin để xây
dựng cơ sở dữ liệu vệ giá đất phục vụ cho công tác định giá đất và xây dựng bảng
giá các loại đất. Tổ chức công khai, minh bạch về giá đất.
- Tập trung giải quyết những tồn tại, vướng mắc
liên quan đến quản lý và sử dụng đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc
doanh; đất quốc phòng, an ninh kết hợp với sản xuất và xây dựng kinh tế; đất do
các doanh nghiệp nhà nước đang quản lý sử dụng, đất do các cơ quan Trung ương
quản lý; đất đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng nhưng chưa
thực hiện dự án; đất của các cơ sở sản xuất, đơn vị sự nghiệp đã di dời khỏi
trung tâm các đô thị lớn; đất lấn biển; đất tôn giáo; đất nghĩa trang; đất kết
hợp sử dụng nhiều mục đích.
Đến năm 2030:
- Cơ bản hoàn thành việc xây dựng, vận hành hệ thống
thông tin đất đai để phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai, tra cứu
thông tin đất đai bằng hệ thống điện tử và mạng Internet.
- Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý đất đai
toàn ngành từ thành phố đến cơ sở, kịp thời thể chế hóa văn bản, đẩy mạnh cải
cách hành chính góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Thành
phố.
- Khắc phục đồng bộ tình trạng sử dụng đất lãng
phí, để đất hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản
lý và sử dụng đất do lịch sử để lại.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ.
1. Thống nhất nhận thức trong
cán bộ, đảng viên và Nhân dân về quản lý và sử dụng đất trong nền kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức,
Ủy ban nhân dân các quận, huyện tổ chức phổ biến, quán triệt rộng rãi Nghị quyết
số 18-NQ/TW và Chương trình hành động số 38-CTrHĐ/TU ngày 04 tháng 4 năm 2023 của
Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh trên cơ sở hướng dẫn của Ban tuyên giáo Thành ủy.
2. Đổi mới và nâng cao chất lượng
công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
2.1. Tiếp tục quán triệt thực hiện theo định hướng
về quản lý tài nguyên đất đai tại Chương trình hành động số 16-CTrHĐ/TU ngày 27
tháng 5 năm 2022 của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về tiếp tục thực hiện Nghị
quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về chủ động ứng phó
với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.
2.1.1. Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân
thành phố Thủ Đức, Ủy ban nhân dân các quận-huyện:
- Tiếp tục triển khai thực hiện, hoàn thành công
tác chỉnh lý biến động bản đồ địa chính, chuẩn hóa hồ sơ địa chính và xây dựng
cơ sở dữ liệu địa chính; hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn Thành phố
Hồ Chí Minh.
- Quy hoạch, quản lý và khai thác, sử dụng hợp lý,
hiệu quả và bền vững để phát huy tối đa lợi ích kinh tế từ nguồn tài nguyên đất;
chú trọng sử dụng không gian ngầm. Hoàn thiện, nâng cao chất lượng công tác quy
hoạch sử dụng đất.
- Tăng cường công tác quản lý về đất đai theo quy
hoạch đã được phê duyệt, công bố; kiên quyết xử lý những trường hợp sử dụng đất
không đúng mục đích, bỏ đất hoang hóa hoặc hủy hoại đất, đầu cơ đất đai chỉ nhằm
mục đích tìm kiếm lợi nhuận từ việc nhận chuyển nhượng và chuyển quyền sử dụng
đất; giảm thiểu và cải tạo phục hồi đất bị thoái hóa.
- Thực hiện quản lý, khai thác nguồn thu từ đất,
phát triển kinh tế đất. Xây dựng cơ chế điều tra thu thập, theo dõi, cập nhật
biến động giá đất trên thị trường; xây dựng lưới giá đất, thửa đất chuẩn, thông
tin giá đất thị trường và bản đồ giá đất; xây dựng cơ sở dữ liệu giá đất đến từng
thửa đất.
2.1.2. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Đánh giá đầy đủ tiềm năng đất đai phục vụ phát triển
kinh tế xã hội.
2.1.3. Sở Quy hoạch - Kiến trúc:
Xây dựng quy hoạch không gian ngầm của Thành phố,
phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện, nâng cao chất lượng công
tác quy hoạch sử dụng đất.
2.1.4. Sở Thông tin và truyền thông:
Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban
nhân dân thành phố Thủ Đức, Ủy ban nhân dân các quận-huyện hoàn thiện cơ sở dữ
liệu đất đai, xây dựng cơ sở dữ liệu giá đất đến từng thửa đất trên địa bàn
Thành phố Hồ Chí Minh.
2.2. Bảo đảm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của
thành phố, quận, huyện và thành phố Thủ Đức theo chỉ tiêu sử dụng đất do Chính
phủ phân bổ, đáp ứng yêu cầu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo
đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.
2.2.1. Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân
thành phố Thủ Đức, Ủy ban nhân dân các quận-huyện:
Bảo đảm quy hoạch sử dụng đất phải kết hợp giữa chỉ
tiêu các loại đất gắn với không gian, phân vùng sử dụng đất, hệ sinh thái tự
nhiên, thể hiện được thông tin thửa đất; các chỉ tiêu sử dụng đất phải phù hợp
với nhu cầu sử dụng đất, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với các quy hoạch xây
dựng, quy hoạch ngành, lĩnh vực để phân bổ hợp lý, sử dụng đất có hiệu quả cho
các ngành, lĩnh vực và các đơn vị hành chính.
2.2.2. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp
với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và phát triển nông
thôn, Sở Công thương, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Du lịch, Sở Giao
thông vận tải, Công an Thành phố, Bộ Tư lệnh Thành phố, các sở, ban, ngành liên
quan khác:
Xây dựng các chỉ tiêu sử dụng đất phù hợp với nhu cầu
sử dụng đất, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với các quy hoạch xây dựng, quy
hoạch ngành, lĩnh vực để phân bổ hợp lý, sử dụng đất có hiệu quả cho các ngành,
lĩnh vực và các đơn vị hành chính.
2.3. Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân
thành phố Thủ Đức, Ủy ban nhân dân các quận-huyện:
- Triển khai thực hiện Phương án phân bổ và khoanh
vùng đất đai của Thành phố trong Quy hoạch của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn
2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm
2030 các quận, huyện, thành phố Thủ Đức; Kế hoạch sử dụng đất 05 năm giai đoạn
2021 - 2025 của Thành phố. Việc tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cần
thiết phải có kế hoạch tổng thể, lâu dài, đáp ứng nhu cầu chính đáng, bảo đảm
quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất về quyền sử dụng đất và tài sản gắn
liền với đất; coi trọng việc lấy ý kiến tham gia của Nhân dân. Thực hiện tốt
công tác công khai, minh bạch thông tin trong quá trình xây dựng thể chế, chính
sách, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để các tầng lớp Nhân dân biết, tuân thủ
và giám sát.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy
hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo thẩm quyền; rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất khi có sự điều chỉnh kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; xử
lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tổ chức,
cá nhân và hộ gia đình, kiên quyết không để đất bỏ hoang, không đưa vào sử dụng
đúng mục đích đã được phê duyệt theo quy hoạch.
- Chủ động rà soát, điều chỉnh sự không đồng bộ giữa
quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch chung của Thành phố, quy hoạch cấp trên và
quy hoạch cấp dưới đối với các dự án có sử dụng đất trên địa bàn Thành phố nhằm
đảm bảo nguyên tắc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cũng như đảm bảo sự thống
nhất giữa các loại quy hoạch.
2.4. Các sở, ban, ngành liên quan phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường thực hiện nhiệm vụ này.
3. Tiếp tục thực hiện tốt công
tác giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để khuyến
khích người sử dụng đất gắn bó hơn với đất đai và yên tâm đầu tư sản xuất kinh
doanh.
3.1. Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân
thành phố Thủ Đức, Ủy ban nhân dân các quận-huyện:
- Thực hiện giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông
qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Quy định các trường
hợp đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất ngay sau khi Quốc
hội ban hành Luật Đất đai (sửa đổi) để đảm bảo công khai, minh bạch. Xử lý
nghiêm các vi phạm quy định về giao đất, cho thuê đất, nhất là liên quan tới đấu
giá quyền sử dụng đất và đấu thầu dự án có sử dụng đất.
- Tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ
việc chuyển mục đích sử dụng đất, đặc biệt là đất rừng phòng hộ, đất của các
doanh nghiệp nhà nước thoái vốn, cổ phần hóa và các loại đất được sử dụng đa mục
đích.
3.2. Sở Tài nguyên và Môi trường (Trung tâm phát
triển quỹ đất) chủ trì phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính: Tham mưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố thực hiện công tác đấu giá quyền
sử dụng đất.
3.3. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở
Tư pháp, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường (Trung tâm phát triển quỹ đất):
Tham mưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố thực hiện công tác đấu thầu dự án có sử
dụng đất.
3.4. Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn:
Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực của các tổ chức
đang trực tiếp quản lý, sử dụng đất nông lâm trường và Ban Quản lý rừng phòng hộ
trên địa bàn thành phố. Tập trung rà soát thực hiện việc xác định ranh giới, cắm
mốc quản lý rừng phòng hộ, việc sử dụng đất của các nông, lâm trường để thu hồi
diện tích đất chưa sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả để thực hiện theo quy hoạch.
Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc
chuyển mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ.
3.5. Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân
thành phố Thủ Đức, Ủy ban nhân dân các quận-huyện:
Thực hiện cho thuê đất theo hình thức trả tiền hàng
năm là chủ yếu và chỉ cho thuê đất trả tiền một lần đối với các trường hợp được
pháp luật quy định phù hợp với tính chất, mục đích sử dụng đất, bảo đảm nguồn
thu ổn định, tránh thất thoát ngân sách nhà nước.
Tăng cường quản lý việc sử dụng đất của các cơ sở
tôn giáo theo quan điểm của Nhà nước thực hiện giao đất có hạn mức không thu tiền
sử dụng đất đối với đất sử dụng làm cơ sở thờ tự, trụ sở của các tổ chức tôn
giáo, các trường hợp sử dụng đất vào mục đích khác phải trả tiền thuê đất cho
Nhà nước theo quy định của pháp luật. Quy định hạn mức sử dụng đất đối với các
cơ sở tôn giáo phù hợp với quỹ đất hiện có của địa phương.
Tăng cường phân cấp, ủy quyền đi đối với kiểm tra, giám
sát, đẩy mạnh cải cách hành chính trong giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích
sử dụng đất. Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn trong công tác
tham mưu, phối hợp, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết
các luật có liên quan; ban hành các quy định cụ thể trong quản lý đất đai, nâng
cao hiệu quả trong công tác giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử
dụng đất trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh nhằm bổ sung, hoàn thiện công cụ
pháp lý trong quản lý nhà nước và làm cơ sở công khai thông tin minh bạch.
3.6. Các sở, ban, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân
thành phố Thủ Đức, Ủy ban nhân dân các quận-huyện phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường, Sở Tài chính thực hiện nhiệm vụ này.
4. Thực hiện tốt chính sách thu
hồi đất phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, quốc phòng,
an ninh; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người có đất bị thu hồi.
4.1. Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, Ủy ban nhân
dân các quận- huyện:
Việc thu hồi đất phải tuân thủ Hiến pháp và pháp luật;
chỉ được thực hiện sau khi phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được phê
duyệt. Đối với trường hợp thu hồi đất mà phải bố trí tái định cư thì phải hoàn
thành bố trí tái định cư trước khi thu hồi đất. Hoàn thiện cơ chế tạo quỹ đất,
huy động các nguồn vốn để xây dựng khu tái định cư có hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng
xã hội đồng bộ để kịp thời bố trí chỗ ở mới cho người dân trước khi thu hồi đất,
bảo đảm cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.
Tăng cường tính công khai, minh bạch khi kiểm đếm,
áp giá trong thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, kịp thời chi
trả tiền bồi thường, hỗ trợ bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân có
đất bị thu hồi. Thực hiện có hiệu quả việc đào tạo nghề, tạo việc làm, tổ chức
lại sản xuất, ổn định đời sống cho người có đất bị thu hồi.
Tiếp tục thực hiện cơ chế tự thoả thuận giữa người
dân và doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện các dự
án đô thị, nhà ở thương mại. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người
có đất bị thu hồi chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật về đất đai.
Phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị trong thực hiện chính sách bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư, đặc biệt là vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể
Nhân dân trong công tác tuyên truyền, vận động, giải thích, giám sát về thực hiện
chính sách liên quan giải phóng mặt bằng. Thực hiện có hiệu quả việc đào tạo
nghề, tạo việc làm, tổ chức lại sản xuất, ổn định đời sống cho người có đất bị
thu hồi.
4.2. Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên
và Môi trường và Sở Tài chính:
Hoàn thiện tổ chức, bộ máy, cơ chế hoạt động, cơ chế
tài chính của các tổ chức phát triển quỹ đất, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu
quả, đủ năng lực tạo lập, quản lý, khai thác quỹ đất, thực hiện tốt nhiệm vụ bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Tiếp tục thực hiện thí điểm
và có báo cáo tổng kết chủ trương tách dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ra
khỏi dự án đầu tư để thực hiện trước.
4.3. Sở Tài nguyên và Môi trường:
Có giải pháp đồng bộ để xử lý các trường hợp đã được
Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng không sử dụng hoặc chậm trễ đưa đất vào sử
dụng. Kiên quyết thu hồi đất của tổ chức, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp sử
dụng đất không đúng mục đích, nhất là tại các vị trí có lợi thế, khả năng sinh
lợi cao, ngăn chặn thất thoát vốn, tài sản Nhà nước.
Đối với các dự án xây dựng công trình kết cấu hạ tầng,
xây dựng đô thị, chỉnh trang đô thị cần phải quy hoạch cả phần diện tích vùng
phụ cận để thu hồi đất, đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án khu đô thị,
nhà ở, thương mại, dịch vụ, sản xuất, kinh doanh đảm bảo hiệu quả sử dụng đất
đúng theo các quy định pháp luật sau khi được các cơ quan có thẩm quyền ban
hành. Có chính sách ưu tiên cho người có đất ở bị thu hồi được giao đất hoặc
mua nhà trên diện tích đất đã thu hồi mở rộng theo quy định của pháp luật. Đối
với các dự án phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với quy hoạch và kế hoạch sử
dụng đất, cần sớm xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách để tổ chức, hộ gia
đình, cá nhân có quyền sử dụng đất tham gia với nhà đầu tư để thực hiện các dự
án dưới hình thức chuyển nhượng, cho thuê, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.
4.4. Các sở, ban, ngành liên quan phối hợp với Ủy
ban nhân dân thành phố Thủ Đức, Ủy ban nhân dân các quận-huyện và Sở Tài nguyên
và Môi trường thực hiện nhiệm vụ này.
5. Tiếp tục thực hiện tốt cơ chế,
chính sách về xác định giá đất, cơ chế tài chính về đất đai; phát triển lành mạnh,
bền vững thị trường bất động sản.
5.1. Hội đồng thẩm định giá đất Thành phố:
Nâng cao chất lượng công tác định giá đất, bảo đảm
tính độc lập của Hội đồng thẩm định giá đất; có ý kiến nhận xét về năng lực của
tổ chức tư vấn xác định giá đất, năng lực và đạo đức của các định giá viên
trong quá trình thẩm định hồ sơ giá đất.
5.2. Sở Tài nguyên và Môi trường:
Thường xuyên theo dõi, cập nhật biến động giá đất
trên thị trường, từng bước áp dụng công nghệ thông tin để xây dựng cơ sở dữ liệu
về giá đất phục vụ cho công tác định giá đất và xây dựng bảng giá các loại đất;
tổ chức công khai, minh bạch về giá đất; có chính sách khuyến khích phát triển
thị trường quyền sử dụng đất, nhất là thị trường cho thuê đất nông nghiệp.
Chú trọng công tác thẩm định nhu cầu sử dụng đất,
điều kiện giao đất, cho thuê đất, năng lực tài chính của doanh nghiệp, thực hiện
ký quỹ đầu tư để bảo đảm tính khả thi của dự án, khắc phục tình trạng dự án
treo.
5.3. Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên
và Môi trường:
Đề xuất xây dựng hệ thống thông tin thị trường bất
động sản gắn với việc thu thập thông tin.
5.4. Cục Thuế Thành phố:
Cung cấp dữ liệu về thuế đối với hoạt động chuyển
nhượng, mua bán một số loại bất động sản cho Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy
ban nhân dân thành phố Thủ Đức, Ủy ban nhân dân các quận-huyện.
Tiếp tục rà soát chính sách, pháp luật về thuế sử dụng
đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp, đề xuất xây dựng chính sách, pháp luật
về thuế sử dụng đất với lộ trình thích hợp và phù hợp với tình hình thực tế của
Thành phố.
Thực hiện mức thuế cao hơn đối với người sử dụng
nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang
khi có quy định của cơ quan có thẩm quyền. Có chính sách ưu đãi thuế, tiền sử dụng
đất, tiền thuê đất phù hợp với lĩnh vực, địa bàn ưu đãi đầu tư; đối với hộ
nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình người có công với cách mạng; bảo vệ
các loại rừng, nhất là rừng phòng hộ.
5.5. Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, Ủy ban nhân
dân các quận- huyện:
Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng,
Sở Tài chính, Cục Thuế Thành phố tổ chức thực hiện nhiệm vụ này; Tăng cường phổ
biến đến các tổ chức, cá nhân thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt
trong giao dịch bất động sản theo các quy định pháp luật sau khi được các cơ
quan có thẩm quyền ban hành; Bảo đảm thị trường bất động sản phát triển lành mạnh,
an toàn, bền vững; kiểm soát chặt chẽ, khắc phục tình trạng đầu cơ đất đai và tổ
chức thực hiện nhiệm vụ này.
6. Hoàn thiện cơ chế, chính
sách về quản lý, sử dụng đất nông nghiệp; quản lý và sử dụng đất kết hợp đa mục
đích.
6.1. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với
Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn:
Tổ chức nghiên cứu việc thành lập ngân hàng cho
thuê đất nông nghiệp phù hợp với các quy định và điều kiện thực tế của Thành phố.
Xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp và tổ chức thực hiện thu hồi đất giao khoán
không đầu tư từ các công ty nông, lâm nghiệp về địa phương quản lý và thực hiện
giao đất, cho thuê đất theo quy định, phù hợp với điều kiện của từng địa
phương.
Kết hợp thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất
nông nghiệp tại các khu vực trên địa bàn Thành phố.
6.2. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì phối
hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
Tổ chức thực hiện công tác chuyển đổi nghề, việc
làm đối với lao động ở nông thôn phù hợp với mục tiêu chuyển dịch kinh tế từ
nông nghiệp sang dịch vụ, phát triển Thành phố theo đúng định hướng đô thị
thông minh, thành phố dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại.
6.3. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với
Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Bộ Tư lệnh Thành phố, Công an Thành phố, Sở Du lịch,
Sở Giao thông - Vận tải và các sở, ban, ngành liên quan khác, Ủy ban nhân dân
thành phố Thủ Đức và Ủy ban nhân dân các quận-huyện:
Thực hiện quản lý, sử dụng đất quốc phòng, an ninh
trên cơ sở kết hợp với sản xuất và xây dựng kinh tế; các quy định về đất ở kết
hợp với thương mại, dịch vụ; đất nông nghiệp kết hợp với thương mại, dịch vụ; đất
dự án du lịch có yếu tố tâm linh; thực hiện các quy định về chế độ sử dụng đất
xây dựng công trình trên không, công trình ngầm, đất hình thành từ hoạt động lấn
biển tại huyện Cần Giờ.
7. Đẩy mạnh cải cách hành
chính, chuyển đổi số và nâng cao năng lực quản lý nhà nước về đất đai.
7.1. Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên
và Môi trường, Sở Thông tin truyền thông, các sở, ban, ngành liên quan, Ủy ban
nhân dân thành phố Thủ Đức và Ủy ban nhân dân các quận-huyện:
Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố việc tăng cường
đầu tư, phát triển cơ sở dữ liệu công chứng điện tử tại Thành phố Hồ Chí Minh trong
tương lai, kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu công chứng và cơ sở dữ liệu địa chính
trên địa bàn Thành phố.
7.2. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với
Sở Tư pháp, Sở Thông tin truyền thông, Cục Thuế Thành phố các sở, ban, ngành
liên quan, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và Ủy ban nhân dân các quận-huyện:
Tham mưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân Thành phố triển khai thực hiện thí điểm theo nhiệm vụ, giải pháp cụ
thể quy định tại điểm c mục 2 Phần II Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19 tháng 11
năm 2020 của Chính phủ.
“Thực hiện thí điểm liên thông khi có yêu cầu của
cá nhân, tổ chức đối với thủ tục công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản
gắn liền với đất và thuế nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí trong việc thực hiện
thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức, giúp phát hiện, ngăn chặn các giao dịch
giả tạo, hợp pháp hóa các giao dịch bất hợp pháp, tránh thất thoát nguồn thu
cho ngân sách nhà nước”.
7.3. Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên
và Môi trường, Thông tin truyền thông, Sở Tư pháp, các sở, ban, ngành liên
quan, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và Ủy ban nhân dân các quận-huyện:
Kiện toàn, hoàn thiện hệ thống cơ quan quản lý đất
đai trên địa bàn Thành phố bảo đảm tinh gọn, ổn định, thống nhất, hiệu lực, hiệu
quả; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý đất đai. Đẩy mạnh phân
cấp, ủy quyền trong thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai, thống
nhất quản lý theo hướng nâng cao trách nhiệm của địa phương. Tiếp tục hoàn thiện,
nâng cao năng lực các tổ chức dịch vụ công trong lĩnh vực đất đai. Có cơ chế đầu
tư, chính sách đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ cán bộ,
công chức ngành quản lý đất đai; nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng
yêu cầu quản lý hiện đại.
8. Đổi mới, tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm; giải quyết tranh chấp, khiếu nại,
tố cáo liên quan đến đất đai; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực.
8.1. Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh:
Đổi mới, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của
Đảng, thanh tra, kiểm tra trong việc xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện cơ
chế, chính sách về đất đai nhằm phát hiện và chấn chỉnh kịp thời các vi phạm
pháp luật về đất đai. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/TU ngày
11 tháng 11 năm 2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về kiểm kê, rà soát quỹ đất,
nhà, công trình và các tài sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước và
tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nhà, đất và tài
sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố; nâng cao
trách nhiệm các cơ quan có thẩm quyền, tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm
các tranh chấp, lấn chiếm, khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai; tăng cường
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý và sử dụng đất và công bố công
khai kết quả giải quyết.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với các cơ
quan quản lý nhà nước, công chức, viên chức thực thi công vụ trong lĩnh vực đất
đai. Áp dụng công nghệ viễn thám trong công tác giám sát và xử lý vi phạm về đất
đai. Tăng cường kiểm soát quyền lực, thường xuyên kiểm tra, giám sát, thanh
tra, kiểm toán việc quản lý, sử dụng đất đai, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm
pháp luật về đất đai; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực trong lĩnh vực đất đai. Thanh tra, kiểm tra trách nhiệm giải quyết khiếu
nại, tố cáo của các ngành, các cấp, thực hiện phương châm giải quyết triệt để
tranh chấp về đất đai từ cơ sở, tránh vượt cấp. Quá trình thanh tra kiểm tra nếu
phát hiện có sai phạm, cần xem xét xử lý nghiêm về trách nhiệm; trường hợp có dấu
hiệu tội phạm phải chuyển ngay thông tin, hồ sơ cho cơ quan điều tra các cấp để
xác minh, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
8.2. Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân
Thành phố Thủ Đức, Ủy ban nhân dân các quận-huyện phối hợp với Thanh tra Thành
phố Hồ Chí Minh thực hiện nhiệm vụ này.
9. Tập trung giải quyết cơ bản
những hạn chế, khuyết điểm, vướng mắc kéo dài liên quan đến quản lý và sử dụng
đất.
9.1. Sở Tài nguyên và Môi trường:
Chỉ đạo quyết liệt và nâng cao trách nhiệm của các
cấp, các ngành, chính quyền địa phương trong xử lý, giải quyết những hạn chế,
khuyết điểm, vướng mắc về đất đai có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh;
đất của các cơ sở sản xuất, đơn vị sự nghiệp đã di dời khỏi trung tâm Thành phố.
9.2. Sở Tài nguyên và Môi trường (Trung tâm phát
triển quỹ đất) chủ trì phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính:
Tham mưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố thực hiện
công tác đấu giá quyền sử dụng đất khi sắp xếp lại trụ sở, cơ sở làm việc thuộc
sở hữu nhà nước để chuyển sang mục đích phát triển kinh tế bảo đảm phù hợp với
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt; đất thu hồi từ cổ phần hoá,
thoái vốn doanh nghiệp nhà nước; các loại đất được sử dụng đa mục đích; những tồn
tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại.
9.3. Các sở, ban, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân
thành phố Thủ Đức và Ủy ban nhân dân các quận-huyện phối hợp thực hiện.
10. Tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị -
xã hội và Nhân dân trong quản lý và sử dụng đất.
Đề nghị Đảng đoàn Hội đồng nhân dân Thành phố, Ban
cán sự Đảng Ủy ban nhân dân Thành phố và Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Thành phố và cấp ủy của các cơ quan đơn vị, địa phương chủ trì triển khai thực
hiện.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
Căn cứ Kế hoạch này các sở, ban, ngành Thành phố, Ủy
ban nhân dân thành phố Thủ Đức, Ủy ban nhân dân các quận-huyện xây dựng Kế hoạch
chi tiết triển khai thực hiện Chương trình hành động số 38-CTrHĐ/TU ngày 04
tháng 4 năm 2023 của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về thực hiện Nghị quyết số
18-NQ/TW ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII
phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm tình hình của từng đơn vị, địa
phương. Định kỳ báo cáo kết quả triển khai thực hiện cho Ủy ban nhân dân Thành
phố (thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường) trước ngày 01 tháng 10 hàng năm,
báo cáo sơ kết trước ngày 01 tháng 10 năm 2026 và báo cáo tổng kết trước ngày
01 tháng 10 năm 2030.
Giao Sở Tài nguyên và Môi trường làm đầu mối đôn đốc,
theo dõi triển khai Kế hoạch này và tổng hợp báo cáo định kỳ trước 31 tháng 12
hàng năm, trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Thường trực Thành ủy (để báo cáo);
- Thường trực HĐNDTP (để báo cáo);
- Bộ Tài nguyên và Môi trường (để báo cáo);
- BCSĐ UBNDTP (để báo cáo);
- TTUB: CT, các PCT;
- Thành viên UBND TP;
- Các sở, ban, ngành TP (để thực hiện);
- UBND tp.Thủ Đức (để thực hiện);
- UBND các quận-huyện (để thực hiện);
- VPUB: CVP, các PCVP;
- Các Phòng NCTH, TTTH;
- Lưu: VT (ĐT/LT).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Bùi Xuân Cường
|