KẾ HOẠCH
ĐẨY MẠNH CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN
SỬ DỤNG ĐẤT, QUYỀN SỞ HỮU NHÀ Ở VÀ TÀI SẢN KHÁC GẮN LIỀN VỚI ĐẤT LẦN ĐẦU CHO
CÁC TỔ CHỨC, HỘ GIA ĐÌNH VÀ CÁ NHÂN THEO NGHỊ QUYẾT SỐ 30/2012/QH13 CỦA QUỐC HỘI
KHÓA XIII VÀ CHỈ THỊ SỐ 1474/CT-TTG CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Đất đai ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Chỉ thị số 1474/CT-TTg ngày 24 tháng 8
năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để chấn
chỉnh việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản
khác gắn liền với đất và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai;
Căn cứ Công văn số 3987/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 28
tháng 10 năm 2011 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc thực hiện Chỉ thị số
1474/CT-TTg ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ;
Căn cứ Công văn số 2419/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 13
tháng 7 năm 2012 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc đẩy mạnh cấp Giấy chứng
nhận để cơ bản hoàn thành trong năm 2013 theo yêu cầu của Quốc hội khóa XIII;
Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ ban hành Kế
hoạch thực hiện công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu
nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là Giấy chứng nhận) lần đầu cho
các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân theo Nghị quyết số 30/2012/QH13 của Quốc Hội
khóa XIII và Chỉ thị số 1474/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên toàn địa bàn thành
phố Cần Thơ như sau:
I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU
Hoàn thành cấp Giấy chứng nhận vào năm 2013 theo
Nghị quyết số 30/2012/QH13 của Quốc Hội tại kỳ họp thứ 3 Quốc Hội khóa XIII.
Công tác đẩy mạnh cấp Giấy chứng nhận là một nhiệm
vụ có ý nghĩa rất quan trọng trong quản lý, sử dụng đất đai nhưng cũng rất khó
khăn và phức tạp, vì vậy cần quan tâm, chỉ đạo sát sao; thường xuyên kiểm tra,
đánh giá sát tình hình, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá
trình thực hiện. Từng bước hoàn thiện và đưa công tác quản lý, sử dụng đất ngày
càng chặt chẽ và hiệu quả hơn.
II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG VÀ NỘI
DUNG
1. Phạm vi thực hiện:
Đẩy mạnh công tác cấp Giấy chứng nhận lần đầu
cho các tổ chức, cơ sở tôn giáo, hộ gia đình và cá nhân sử dụng đất được tiến
hành đối với từng khu đất, thửa đất do tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang quản
lý, sử dụng trên toàn địa bàn thành phố Cần Thơ, theo từng đơn vị hành chính
các cấp.
2. Đối tượng:
Đẩy mạnh việc cấp Giấy chứng nhận lần đầu cho
các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức
chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ
chức kinh tế, tổ chức kinh tế - xã hội, tổ chức sự nghiệp công, đơn vị quân đội
nhân dân Việt Nam, đơn vị Công an; tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao
được Chính phủ Việt Nam thừa nhận; tổ chức nước ngoài đầu tư vào Việt Nam (sau
đây gọi chung là các tổ chức) đang quản lý, sử dụng đất được Nhà nước giao hoặc
cho thuê; hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư được Nhà nước giao đất hoặc cho
thuê đất, đang sử dụng đất trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
3. Nội dung thực hiện:
- Khu đất, thửa đất của các tổ chức, hộ gia
đình, cá nhân đang quản lý, sử dụng trong văn bản này được hiểu là một thửa, một
khu đất độc lập hoặc nhiều thửa đất liền kề nhau mà Nhà nước cho một tổ chức, hộ
gia đình, cá nhân thuê hoặc giao đất. Một tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có thể
sử dụng một hoặc nhiều khu đất.
- Rà soát, thống kê tất cả các trường hợp chưa cấp
Giấy chứng nhận ở từng xã, phường, thị trấn; xác định rõ nguyên nhân tồn đọng,
ban hành quy định cụ thể để tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp Giấy chứng nhận ở
địa phương; giao chỉ tiêu kế hoạch cấp Giấy chứng nhận cho từng quận, huyện và
các Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất phải thực hiện trong năm 2013.
- Nhanh chóng kiện toàn, tăng cường nhân lực cho
các Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp thành phố và cấp quận, huyện; bố
trí đủ kinh phí từ ngân sách cho việc cấp Giấy chứng nhận.
- Trong năm 2013 phải ưu tiên kinh phí cho việc
thực hiện cấp Giấy chứng nhận lần đầu để cơ bản hoàn thành vào tháng 9 năm
2013; việc đo vẽ bản đồ địa chính phải gắn liền với việc cấp Giấy chứng nhận;
chưa đặt mục tiêu cấp đổi Giấy chứng nhận; hạn chế đo vẽ bản đồ địa chính đối với
loại đất và địa bàn đã cơ bản hoàn thành cấp Giấy chứng nhận kể cả trường hợp
đã có thiết kế kỹ thuật và dự toán đo vẽ bản đồ địa chính được duyệt nhưng chưa
triển khai.
- Nơi đã có bản đồ địa chính phải sử dụng ưu
tiên cho cấp Giấy chứng nhận; nơi chưa có bản đồ địa chính thì tận dụng các loại
bản đồ, sơ đồ giải thửa cũ, bản đồ quy hoạch xây dựng chi tiết hoặc thực hiện
trích đo địa chính thửa đất để cấp Giấy chứng nhận mà không chờ đo vẽ bản đồ địa
chính. Đối với tổ chức sử dụng đất, cần phải sử dụng kết quả trích đo địa chính
theo Chỉ thị số 31/2007/CT-TTg ngày 14 tháng 12 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ
để cấp Giấy chứng nhận.
- Các Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cần phối
hợp với UBND xã, phường, thị trấn chủ động tổ chức cho người sử dụng đất kê
khai đăng ký đất đai mà không ngồi chờ tổ chức, người sử dụng đất đến làm thủ tục
kê khai như trước đây. Việc xét duyệt hồ sơ cấp Giấy chứng nhận của cấp huyện
phải được thực hiện lồng ghép, đồng thời với quá trình thẩm tra, xét duyệt của
cấp xã để bảo đảm thời gian cấp Giấy chứng nhận theo quy định.
- Lập báo cáo tình hình cấp Giấy chứng nhận cho
tổ chức, hộ gia đình, cá nhân theo định kỳ hàng tháng (trước ngày 25 hàng
tháng) gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp báo cáo UBND thành phố Cần
Thơ kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
4. Thời điểm hoàn thành công tác cấp Giấy chứng
nhận lần đầu:
- Cấp quận, huyện: hoàn thành trước ngày 30
tháng 7 năm 2013.
- Cấp thành phố: hoàn thành trước ngày 30 tháng
9 năm 2013.
5. Công bố kết quả cấp Giấy chứng nhận lần đầu:
Sau khi có đầy đủ số liệu báo cáo kết quả cấp Giấy
chứng nhận lần đầu của từng quận, huyện và thành phố theo từng nhóm đất và diện
tích cụ thể từng loại đất đã cấp được UBND thành phố phê duyệt và công bố.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Công
tác chỉ đạo:
- Cấp ủy Đảng,
Chính quyền các cấp, các ngành, các đoàn thể, nhân dân từ thành phố đến
xã, phường, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân để
nâng cao nhận thức đối với công tác đo đạc lập bản đồ địa chính, lập hồ sơ địa
chính, cấp Giấy chứng nhận và lập, quản lý, sử dụng hồ sơ địa chính phục vụ
công tác quản lý nhà nước về đất đai.
- Giám đốc các Sở: Tài nguyên và Môi trường,
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện theo chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm
thường xuyên, kiểm tra, đôn đốc, theo dõi sát tình hình thực hiện nhiệm vụ của
từng cơ quan, từng cấp; xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá
trình thực hiện để bảo đảm yêu cầu chất lượng và tiến độ theo đúng kế hoạch nêu
trong Chỉ thị số 1474/CT-TTg ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ
và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban
nhân dân thành phố.
- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân quận, huyện: tập trung chỉ đạo đẩy mạnh việc kê khai đăng ký, cấp
Giấy chứng nhận, lập hồ sơ địa chính để quản lý với yêu cầu tất cả các diện
tích, loại đất do tổ chức, hộ gia đình và cá nhân đang sử dụng trên địa bàn phải
thực hiện kê khai đăng ký, cấp Giấy chứng nhận lập hồ sơ địa chính, trong đó
phân rõ:
+ Đối với diện tích đất đủ điều kiện cấp Giấy chứng
nhận phải hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận; ưu tiên cấp Giấy chứng nhận đối
với đất ở và đất chuyên dùng.
+ Đối với diện tích đất không đủ điều kiện cấp
Giấy chứng nhận theo quy định thì lập danh sách và hồ sơ để quản lý.
2. Giao
trách nhiệm:
a) Giao Giám đốc Sở
Tài nguyên và Môi trường:
- Chủ trì, theo dõi, triển
khai thực hiện dự án, cập nhật tiến độ đo đạc lập bản đồ, lập hồ sơ địa chính
và xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính theo quý, năm; đề xuất, báo cáo Ủy ban nhân
dân thành phố để chỉ đạo giải quyết.
- Chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thông báo
đến các tổ chức sử dụng đất trên địa bàn thành phố đến kê khai đăng ký cấp Giấy
chứng nhận tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố để được hướng dẫn
lập hồ sơ theo đúng trình tự thủ tục cấp Giấy chứng nhận. Thời gian thực hiện đến
hết ngày 30 tháng 9 năm 2013 theo chỉ tiêu và tiến độ như sau:
Số TT
|
Tên
đơn vị hành chính
|
Số thửa
|
T1
|
T2
|
T3
|
T4
|
T5
|
T6
|
T7
|
T8
|
T9
|
1
|
Thành phố Cần Thơ
|
1.416
|
150
|
150
|
150
|
150
|
150
|
150
|
150
|
180
|
186
|
- Xây dựng kế hoạch, dự toán kinh phí, chỉ đạo
và tổ chức thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận cho các tổ chức đang sử dụng đất,
đặc biệt là các tổ chức được giao đất không thu tiền sử dụng đất.
- Tổng hợp kết quả thực hiện làm cơ sở để đánh
giá việc hoàn thành nhiệm vụ.
- Chủ động rà soát lại các nội
dung chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử
dụng đất, cấp Giấy chứng nhận, bàn giao đất cho chính quyền địa phương quản lý
đối với các nông trường trên địa bàn thành phố; tổ chức thực hiện hoặc tham mưu
Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo thực hiện.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân quận, huyện hướng
dẫn, kiểm tra, giám sát việc lập, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính ở các cấp
theo chức năng, nhiệm vụ quy định, bảo đảm nguyên tắc các thửa đất đã cấp Giấy
chứng nhận phải được thể hiện đầy đủ, thống nhất các thông tin trong hồ sơ địa
chính.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám
sát thường xuyên việc chấp hành các quy định,
quy trình, thủ tục cấp Giấy chứng nhận, lập hồ sơ địa chính ở tất cả các
cấp để phát hiện, khắc phục và xử lý kịp thời các thiếu sót trong quá trình thực
hiện.
- Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan, đơn vị liên quan rà soát các quy định về cấp Giấy chứng nhận do Ủy ban
nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân cấp huyện, đã ban hành liên quan đến việc cấp
Giấy chứng nhận và xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính; đề xuất, báo cáo kịp thời
với Ủy ban nhân dân thành phố để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy định của
pháp luật hiện hành.
- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân quận,
huyện kiểm tra, đề xuất hướng xử lý dứt điểm những trường hợp khiếu nại, tranh
chấp, vi phạm chính sách đất đai; đặc biệt đối với tổ chức sau khi rà soát theo
Chỉ thị số 31/2007/CT-TTg ngày 14/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số
134/CT-TTg ngày 20/01/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường kiểm tra,
xử lý vi phạm pháp luật đất đai của các tổ chức được nhà nước giao đất, cho
thuê đất.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội
vụ, Sở Tài chính, Ủy ban nhân dân quận, huyện và các sở, ngành có liên quan
đánh giá hiệu quả hoạt động, khó khăn tồn tại của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng
đất trực thuộc sở, phòng Tài nguyên và Môi trường quận, huyện; đề xuất Ủy ban
nhân dân thành phố trong quý I/2013.
- Tổ chức các lớp tập huấn
nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn
phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp xã và cán bộ địa
chính xã.
- Thời gian:
+ Tổng kết cấp quận, huyện
vào cuối tháng 7 năm 2013.
+ Tổng kết cấp thành phố vào
cuối tháng 9 năm 2013.
- Hàng tháng, quý tổng hợp số
liệu báo cáo về Ủy ban nhân dân thành phố để kịp thời chỉ đạo thực hiện.
b) Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố cân đối bố
trí kinh phí từ ngân sách địa phương, cố gắng dành tối thiểu 10% tổng số thu từ
tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để đầu tư cho công tác đo đạc, đăng ký đất đai,
cấp Giấy chứng nhận, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai và đăng ký biến động, chỉnh
lý hồ sơ địa chính thường xuyên. Hướng dẫn, kiểm tra, thanh quyết toán nguồn vốn
theo đúng quy định của Nhà nước.
c) Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Cần
Thơ.
Phối hợp với các Sở ngành, Ủy ban nhân dân quận,
huyện thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai bằng nhiều hình
thức để tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất tự giác thực hiện nghĩa vụ của
mình trong việc đăng ký cấp Giấy chứng nhận.
d) Ủy ban nhân dân quận,
huyện:
- Phối hợp với Sở Tài nguyên
và Môi trường tổ chức thực hiện đo đạc, lập hồ sơ địa chính, trích đo địa chính
và xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính, phục vụ cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia
đình, cá nhân sử dụng đất từ tháng 12/2012 đến hết ngày 30 tháng 7 năm 2013
phải hoàn thành theo chỉ tiêu, tiến độ như sau:
Số TT
|
Tên đơn vị
hành chính
|
Số thửa
|
T1
|
T2
|
T3
|
T4
|
T5
|
T6
|
T7
|
1
|
Quận Ninh Kiều
|
4.886
|
698
|
500
|
600
|
700
|
800
|
850
|
738
|
2
|
Quận Bình Thủy
|
1.181
|
160
|
100
|
150
|
180
|
180
|
200
|
211
|
3
|
Quận Cái Răng
|
383
|
50
|
40
|
50
|
55
|
60
|
60
|
68
|
4
|
Quận ÔMôn
|
1.363
|
190
|
150
|
190
|
200
|
200
|
200
|
233
|
5
|
Quận Thốt Nốt
|
2.692
|
380
|
350
|
380
|
380
|
400
|
400
|
402
|
6
|
Huyện Thới Lai
|
2.023
|
250
|
200
|
280
|
300
|
300
|
350
|
343
|
7
|
Huyện Cờ Đỏ
|
2.278
|
300
|
250
|
303
|
350
|
350
|
350
|
375
|
8
|
Huyện Phong Điền
|
3.122
|
411
|
411
|
472
|
471
|
455
|
454
|
448
|
9
|
Huyện Vĩnh Thạnh
|
1.154
|
150
|
100
|
150
|
180
|
180
|
200
|
194
|
Tổng số:
|
19.082
|
2.589
|
2.101
|
2.575
|
2.816
|
2.925
|
3.064
|
3.012
|
- Giao Chủ tịch UBND quận,
huyện thành lập Tổ chỉ đạo thực hiện cấp Giấy chứng nhận lần đầu cho hộ gia
đình, cá nhân sử dụng đất theo Chỉ thị số 1474/CT-TTg ngày 24 tháng 8 năm 2011
của Thủ tướng Chính phủ.
- Xây dựng kế hoạch cấp Giấy
chứng nhận lần đầu cụ thể cho từng xã, phường, thị trấn, phân loại đất, trong
đó xác định rõ chỉ tiêu kế hoạch hoàn thành theo từng tháng, quý. Trên cơ sở đó
giao chỉ tiêu cấp Giấy chứng nhận cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị
trấn thực hiện. Tổng hợp kết qủa thực hiện của năm trước và lên kế hoạch cấp Giấy
chứng nhận của năm sau theo hướng dẫn và chỉ tiêu được giao.
- Đẩy mạnh công tác cải cách
thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện có hiệu quả theo cơ chế "một cửa"
không gây phiền hà, sách nhiễu khi lập hồ sơ thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận;
công khai trình tự, thủ tục và các loại phí, lệ phí cấp
Giấy chứng nhận tại nơi tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy chứng nhận. Xử lý nghiêm những
cán bộ gây phiền hà, sách nhiễu trong quá trình tiếp nhận hồ sơ đăng ký, cấp Giấy
chứng nhận.
- Thời gian: tổng
kết cấp quận, huyện cuối tháng 7 năm 2013.
- Hàng tháng UBND quận, huyện
báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường kết quả cấp Giấy chứng nhận lần đầu trước
ngày 25 hàng tháng để tổng hợp báo cáo về Ủy ban nhân dân thành phố.
- Hàng quý tổ chức sơ kết kiểm
điểm đánh giá kết quả thực hiện theo nội dung kế hoạch này, nêu thuận lợi, khó
khăn vướng mắc; đồng thời, đề xuất hướng tháo gỡ trong quá trình thực hiện, báo
cáo gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 20 tháng cuối quý tổng hợp
báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố để theo dõi chỉ đạo kịp thời.
đ) Cấp xã, phường, thị trấn:
- Tập trung tuyên truyền, vận
động nhân dân thực hiện chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về đất đai.
- Thực hiện công khai dân chủ
về nội dung, kế hoạch triển khai các dự án đo đạc bản đồ, lập hồ sơ địa chính,
cấp Giấy chứng nhận và xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính; chỉ đạo Cán bộ địa
chính, Trưởng các ấp, Khu vực tham gia xác định ranh giới, mốc giới cho từng thửa
đất; tham gia kiểm tra giám sát công tác đo đạc bản đồ, lập hồ sơ địa chính, cấp
Giấy chứng nhận và xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính. Tổ chức đến từng hộ gia
đình, cá nhân chưa đăng ký thực hiện kê khai đăng ký, xét duyệt hồ sơ cấp Giấy
chứng nhận và phối hợp trao Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất.
IV. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
1. Giao Giám đốc Sở
Tài Chính cân đối và bố trí kinh phí phục vụ cho công tác cấp Giấy chứng nhận lần
đầu cho các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân theo đúng quy định. Sở Tài nguyên
và Môi trường có trách nhiệm lập dự toán kinh phí thực hiện gửi Sở Tài chính thẩm
định trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt theo đúng quy định.
2. Giao Giám đốc Sở
Tài nguyên và Môi trường cùng với các Sở, ngành có liên quan, Chủ tịch UBND quận,
huyện có trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác cấp Giấy chứng nhận lần đầu cho
các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân theo đúng kế hoạch này.
Trong quá trình thực hiện nếu
có khó khăn, vướng mắc báo cáo về UBND thành phố và Sở Tài nguyên và Môi trường
để giải quyết kịp thời./.