ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SÓC TRĂNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 12/CT-UBND
|
Sóc Trăng, ngày
14 tháng 7 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC CHẤN CHỈNH
TÌNH TRẠNG TĂNG GIÁ ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SÓC TRĂNG
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã quy
hoạch, triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm trong lĩnh vực giao thông,
năng lượng, công nghiệp, nhà ở, thương mại, dịch vụ,...; qua đó, đã góp phần
quan trọng trong phát triển kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy
nhiên, thời gian gần đây, thông qua công tác chỉ đạo, điều hành và nắm bắt
thông tin từ các trang mạng xã hội thì có tình trạng một số cá nhân, đối tượng
hoạt động môi giới bất động sản lợi dụng việc quy hoạch, triển khai công trình,
dự án để đầu cơ đất đai, tung tin đồn thổi, gây nhiễu loạn thông tin nhằm đẩy
giá bất động sản lên cao, tạo ra giá đất ảo, gây khó khăn cho công tác quản lý
nhà nước về đất đai nói chung và giải phóng mặt bằng, thu hồi đất thực hiện các
công trình, dự án nói riêng; đồng thời, gây khó khăn cho người chưa có nhà ở
trong việc mua nhà ở hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở.
Nhằm chấn chỉnh tình trạng trên và để triển khai
thực hiện tốt Công văn số 1454/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 30/3/2021 của Bộ Tài nguyên và
Môi trường về việc tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về giá đất,
Công văn số 989/BXD-QLN ngày 25/3/2021 của Bộ Xây dựng về việc tăng cường công
tác quản lý tình hình thị trường bất động sản tại địa phương, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, ngành tỉnh, các đơn vị liên quan, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các nhiệm vụ như sau:
1. Các Sở, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố (căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình) có trách nhiệm
thực hiện việc công bố công khai tại trụ sở đơn vị mình, trên các phương tiện
thông tin đại chúng đối với thông tin quy hoạch các công trình, dự án đã được
phê duyệt, vùng ảnh hưởng của dự án, cơ chế, chính sách bồi thường của dự án
khi triển khai công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt đối với quy định thu hồi
đất hai bên đường khi thực hiện các dự án giao thông tại khu vực đô thị,... đảm
bảo thông tin đầy đủ, rõ ràng, minh bạch, để người dân tiếp cận thông tin chính
thống, tránh tình trạng bị giới đầu cơ lợi dụng để thổi giá, đẩy giá đất, giá
bất động sản lên cao hoặc tạo ra giá đất ảo, sốt đất ảo.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm:
a) Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp
luật về đất đai liên quan đến cá nhân, tổ chức nước ngoài, quyền và nghĩa vụ
tham gia vào các giao dịch liên quan đến đất đai.
b) Chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai phối hợp chặt
chẽ với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thẩm định kỹ các trường
hợp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất theo quy
định tại Điều 191 Luật Đất đai khi thẩm định hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất,
nhất là điều kiện “hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp
không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa”. Kiểm
tra, xác định sự phù hợp về hạn mức nhận chuyển nhượng đối với trường hợp hộ
gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp theo quy
định.
c) Phối hợp Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố rà soát tình hình biến động giá đất thị trường; trường hợp cần thiết thì tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định điều chỉnh bảng giá các loại đất theo quy
định.
d) Chủ trì, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông,
Sở Xây dựng và các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác kiểm tra, xác minh,
xử lý đúng theo quy định pháp luật đối với những trường hợp rao bán nhà, đất
trên các trang mạng xã hội không đúng quy định của pháp luật.
đ) Quản lý chặt chẽ việc tách thửa đất đảm bảo tuân
thủ đúng các quy định của pháp luật về đất đai. Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh
tình trạng người sử dụng đất chuyển quyền sử dụng đất, giao dịch bất động sản nhưng
không thực hiện thủ tục theo quy định của pháp luật.
3. Sở Xây dựng có trách nhiệm:
a) Chủ động thực hiện công tác quản lý và tham mưu
Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt các dự án bất động sản, nhất các
trường hợp liên quan đến nhà ở hình thành trong tương lai, bảo đảm các dự án
bất động sản đưa vào kinh doanh, chuyển nhượng dự án bất động sản phải đảm bảo
các điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, nhà ở và kinh
doanh bất động sản.
b) Có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự
án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh để kịp thời cung cấp cho người có thu nhập
thấp và đủ điều kiện thuê, mua nhà ở xã hội.
c) Tiếp tục phối hợp các Sở, ngành tỉnh, Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai nghiêm túc, có hiệu
quả Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 27/6/2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc
Trăng về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định,
lành mạnh trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng; trong đó, lưu ý kiểm soát chặt chẽ và xử
lý nghiêm các hành vi môi giới bất động sản không đủ điều kiện, không đúng quy
định của pháp luật.
4. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Sóc Trăng, Đài
Phát thanh Truyền hình Sóc Trăng
Phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường công tác thông
tin, tuyên truyền về thực trạng sốt đất ảo, tăng giá đất ảo và những tác động
tiêu cực đối với sự phát triển kinh tế, xã hội và người dân; xây dựng các chuyên
trang, chuyên mục về tình trạng sốt đất ảo, tăng giá đất ảo nhằm cung cấp thông
tin chính thống, tuyên truyền cho người dân hiểu tác động tiêu cực của việc sốt
đất ảo, tăng giá đất ảo.
5. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
a) Tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình
thức đối với các chính sách pháp luật về đất đai, nhà ở, các công trình, dự án được
quy hoạch để người dân hiểu, thực hiện đúng quy định. Đặc biệt, khi triển khai
công tác giải phóng mặt bằng, cần tập trung tuyên truyền, giải thích cho người
dân về các chính sách bồi thường, hỗ trợ, giá đất bồi thường, đối với những khu
quy hoạch công trình trọng điểm khi thu hồi đất thì chính sách bồi thường, hỗ
trợ về đất cũng thực hiện như các công trình, dự án khác trên địa bàn tỉnh theo
quy định pháp luật, không bồi thường, hỗ trợ như giá đất ảo hiện tại.
b) Tăng cường phối hợp các Sở, ngành chức năng rà soát,
thường xuyên báo cáo thực trạng quản lý sử dụng đất của các cá nhân, tổ chức có
yếu tố nước ngoài; phối hợp các cơ quan có liên quan kiên quyết xử lý các cá
nhân, tổ chức vi phạm pháp luật về đất đai, chịu trách nhiệm chính trong việc
phát hiện, xử lý đối với các trường hợp người Việt Nam đứng tên thay người nước
ngoài trong việc mua nhà, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất không
đúng quy định pháp luật.
c) Quản lý chặt chẽ các quy hoạch đã được phê duyệt
theo quy định của pháp luật; không để xảy ra tình trạng chuyển mục đích sử dụng
đất, xây dựng công trình trái phép trong khu vực quy hoạch công trình, dự án theo
quy định pháp luật.
d) Khi lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, hạn chế
việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp, nhất là đất trồng lúa sang
đất phi nông nghiệp tại các tuyến đường giao thông mới mở hoặc quy hoạch cho
người sử dụng đất chuyển mục đích sử dụng đất song song với quy hoạch xây dựng các
tuyến đường giao thông.
đ) Rà soát, chấn chỉnh tình trạng tách thửa, phân
lô bán nền, chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định; chỉ đạo việc thẩm
định kỹ nhu cầu sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân khi cho phép chuyển
mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở, nhất là đối với các trường
hợp cho chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích lớn hơn hạn mức giao đất ở do
Ủy ban nhân dân tỉnh quy định.
e) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn
thực hiện nghiêm việc xác định hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp
để làm cơ sở cho phép nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa, đảm bảo
đúng đối tượng, đúng thủ tục theo quy định. Kiên quyết không để các trường hợp
không đủ điều kiện nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho nhưng vẫn thực hiện nhận chuyển
nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.
g) Hiện nay, do có chủ trương quy hoạch Khu kinh tế
biển Trần Đề, Cảng Trần Đề, cầu Đại Ngãi, các dự án trọng điểm khác và do tình
trạng giới đầu cơ lợi dụng để thổi giá đất, giá bất động sản lên cao, làm cho
giá đất tại một số địa phương có diễn biến phức tạp. Vì vậy, đề nghị Ủy ban
nhân dân thị xã Vĩnh Châu, Ủy ban nhân dân huyện Trần Đề và Ủy ban nhân dân
huyện Cù Lao Dung sớm hoàn thiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi
tiết các công trình dự án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để công bố, công
khai cho người dân biết; khi giải quyết việc hộ gia đình, cá nhân xin phép
chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở với diện tích lớn hơn hạn
mức giao đất ở do Ủy ban nhân dân tỉnh quy định phải xem xét kỹ từng trường hợp
cụ thể, nếu cần thiết thì báo cáo, xin ý kiến Ủy ban nhân dân tỉnh trước khi
giải quyết.
h) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để xảy ra
tình trạng sốt giá ảo, tách thửa, phân lô bán nền, chuyển mục đích sử dụng đất,
xây dựng nhà ở không đúng quy định của pháp luật.
6. Đề nghị các Sở, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện nghiêm
túc, có hiệu quả Chỉ thị này; trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc thì kịp
thời phản ảnh đến Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng để được hướng dẫn
giải quyết hoặc tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo giải quyết.
Giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Sở Xây
dựng hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi, kiểm tra và định kỳ hàng quý báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện Chỉ thị./.
Nơi nhận:
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ngành tỉnh;
- Ban Quản lý dự án 1;
- Ban Quản lý dự án 2;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- Lưu: VT, KT, TH, XD, VX.
|
CHỦ TỊCH
Trần Văn Lâu
|