BẢO HIỂM XÃ
HỘI VIỆT NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 166/KH-BHXH
|
Hà Nội,
ngày 22 tháng 01 năm 2025
|
KẾ
HOẠCH
CÔNG
TÁC THÔNG TIN, TRUYỀN THÔNG NĂM 2025
Căn cứ các chủ trương, đường lối của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
(BHXH, BHYT)[1]; thực hiện Luật BHXH số 41/2024/QH15,
Luật số 51/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, Chỉ thị số
27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (Chỉ thị số 27-CT/TW), Chỉ
thị số 07/CT-TTg ngày 21/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công
tác truyền thông chính sách (Chỉ thị số 07/CT-TTg),... để tăng cường công tác
thông tin, truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp
(sau đây gọi chung là truyền thông chính sách BHXH, BHYT), BHXH Việt Nam xây
dựng Kế hoạch công tác thông tin, truyền thông năm 2025 (Kế hoạch), như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
1.1. Tạo sự thống
nhất, đồng thuận trong công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT đến cấp ủy,
chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể Nhân
dân.
1.2. Góp phần
nâng cao ý thức, trách nhiệm tuân thủ, chấp hành pháp luật BHXH, BHYT và sự chủ
động của người dân, doanh nghiệp trong việc tham gia và thụ hưởng chính sách;
củng cố niềm tin trong Nhân dân đối với các chính sách an sinh xã hội (ASXH)
nhân văn của Đảng, Nhà nước.
1.3. Kế thừa và
phát huy kết quả đạt được sau 30 năm xây dựng và trưởng thành của Ngành, tạo
động lực cổ vũ, động viên các tập thể, cá nhân trong toàn Ngành tích cực tham
gia, hưởng ứng các phong trào thi đua, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc
nhiệm vụ năm 2025; góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được
giao.
2. Yêu cầu
2.1. Công tác
truyền thông chính sách BHXH, BHYT phảei được triển khai chủ động, thường xuyên,
liên tục, bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành BHXH Việt Nam; cần tiến hành
trước một bước nhằm tác động vào nhận thức, góp phần định hướng dư luận với các
vấn đề liên quan đến chính sách BHXH, BHYT mà dư luận xã hội quan tâm.
2.2. Thực hiện
nghiêm túc Chỉ thị số 30-CT/TW, Chỉ thị số 07/CT-TTg ; tiếp tục chủ động, đổi
mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông theo tinh thần Quyết định số
1676/QĐ-TTg đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng trọng tâm, trọng điểm, đa dạng,
linh hoạt; chú trọng phát huy ưu thế của các hình thức, phương pháp truyền
thông hiện đại, đa phương tiện, truyền thông xã hội với nội dung đơn giản, dễ
hiểu, dễ chia sẻ và lan tỏa giúp người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông
tin về chính sách BHXH, BHYT; việc triển khai công tác truyền thông chính sách
phải vừa phù hợp với bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vừa đảm bảo thực
hiện nghiêm túc Chỉ thị số 27-CT/TW, Chỉ thị số 150-CT/BCSĐ ngày 12/11/2024 của
Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam về tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
ngành BHXH Việt Nam (Chỉ thị số 150-CT/BCSĐ).
2.3. Huy động
được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác phối hợp chỉ đạo, tổ
chức thực hiện truyền thông chính sách BHXH, BHYT. Phát huy hiệu quả vai trò
“cánh tay nối dài” của các tổ chức, cá nhân có uy tín trong cộng đồng dân cư,
người tham gia BHXH, BHYT trong truyền thông chính sách.
II. CHỦ THỂ ĐƯỢC TRUYỀN
THÔNG
1. Cấp ủy, chính quyền;
các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, hội, đoàn thể các cấp.
2. Người sử dụng lao
động (NSDLĐ), người lao động (NLĐ) thuộc diện tham gia và thụ hưởng chính sách
BHXH, BHYT bắt buộc theo quy định.
3. Người thuộc diện
tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
4. Học sinh, sinh viên
(HSSV); phụ huynh học sinh; các cơ sở giáo dục, dạy nghề.
5. Các cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh (KCB).
6. Các Tổ chức Dịch vụ
thu, cộng tác viên truyền thông (hội viên, cộng tác viên các hội, đoàn thể,…)
và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.
III. NỘI DUNG, HÌNH
THỨC TRUYỀN THÔNG
1. Nội dung truyền
thông
1.1. Nội dung truyền
thông thường xuyên
- Chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT (chú trọng các điểm mới của
Luật BHXH số 41/2024/QH15, Luật số 51/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật BHYT, các văn bản hướng dẫn thực hiện của Chính phủ, Bộ, ngành) và các
văn bản hướng dẫn tổ chức, thực hiện chính sách của ngành BHXH Việt Nam.
- Tầm quan trọng và vai trò của chính
sách BHXH, BHYT trong hệ thống ASXH quốc gia; lợi ích thiết thực, toàn diện của
người tham gia, tiếp tục củng cố niềm tin trong xã hội và khẳng định sự ưu việt
của các chính sách này trong phát triển bền vững.
- Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và trách
nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là Ban Chỉ đạo thực hiện chính
sách BHXH, BHYT trong tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT; các giải pháp
đột phá trong quản lý, lãnh đạo nhằm đảm bảo thực thi chính sách hiệu quả, mang
lại lợi ích thiết thực cho người dân.
- Trách nhiệm, nghĩa vụ, ý thức chấp
hành pháp luật về BHXH, BHYT của NSDLĐ, NLĐ; kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý
các hành vi vi phạm, tạo môi trường minh bạch và thúc đẩy sự tuân thủ pháp luật
trong lĩnh vực BHXH, BHYT.
- Công tác cải cách thủ tục hành
chính, kết quả triển khai Đề án 06 và công tác chuyển đổi số của Ngành.
- Các quy định về KCB BHYT, thanh toán
chi phí KCB BHYT; những nỗ lực của Ngành trong việc đảm bảo quyền lợi tối đa cho
người tham gia BHYT.
- Những thành tựu, kết quả đạt được
trong 30 năm (1995-2025) tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT của Ngành.
- Truyền thông biểu dương, khen
thưởng, truyền cảm hứng về: gương người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH,
BHYT; gương cá nhân, đơn vị tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT và công
tác thiện nguyện trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó
khăn.
- Thông tin cảnh báo các luồng tin xấu
độc, sai sự thật về BHXH, BHYT và các hoạt động của Ngành.
1.2. Nội dung truyền
thông theo chủ đề, chuyên đề
1.2.1. Truyền thông theo chủ đề
- Truyền thông nhân ngày thành lập
Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2) và kỷ niệm 30 năm ngày thành lập ngành BHXH Việt
Nam (16/2).
- Truyền thông nhân Tháng vận động
triển khai BHXH toàn dân và Tháng Công nhân (tháng 5).
- Truyền thông nhân ngày BHYT Việt Nam
(1/7).
- Truyền thông chính sách BHYT HSSV
nhân dịp năm học mới (tháng 8 đến tháng 12).
- Truyền thông nhân ngày Chuyển đổi số
quốc gia (10/10), Tháng Hành động vì người cao tuổi Việt Nam và Tháng cao điểm
“Vì người nghèo” năm 2025 (tháng 10).
- Truyền thông nhân Ngày Pháp luật
Việt Nam (9/11) và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11).
- Truyền thông thi đua nước rút về
đích hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ (tháng 10 đến tháng 12).
1.2.2. Truyền thông theo chuyên đề
- Chuyên đề sự vào cuộc của cấp ủy
đảng, chính quyền trong chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT.
- Chuyên đề những điểm mới của 03 bộ
Luật và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn triển khai các bộ Luật như: Luật BHXH
số 41/2024/QH15; Luật số 51/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
BHYT, Luật Việc làm (sửa đổi); Nghị định số 02/2025/NĐ-CP ngày 01/01/2025 của
Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày
17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành Luật
BHYT, đã được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 75/2023/NĐ-CP ngày
19/10/2023 của Chính phủ; Nghị định số 143/2024/NĐ-CP quy định về Bảo hiểm tai
nạn lao động theo hình thức tự nguyện đối với NLĐ làm việc không theo hợp đồng
lao động;...
(Nội dung chi tiết tại Phụ lục I đính
kèm).
2. Hình thức truyền
thông
2.1. Truyền
thông thường xuyên
2.1.1. Tổ chức các Hội nghị truyền
thông
- Bám sát các văn bản hướng dẫn truyền
thông của Ngành và các thay đổi về chính sách để chủ động, kịp thời tổ chức các
Hội nghị truyền thông, phổ biến, tư vấn, đối thoại; Hội thảo; Hội thi;… phù hợp
với từng nhóm chủ thể, đảm bảo hiệu quả, đúng quy định và không lãng phí.
- Chú trọng triển khai các chương
trình phối hợp truyền thông chính sách với các đơn vị có liên quan; đảm bảo
tính cần thiết, hiệu quả, tiết kiệm; đồng thời, phát huy thế mạnh của từng đơn
vị phối hợp, hướng tới truyền thông phát triển người tham gia BHXH, BHYT.
+ Kịp thời cung cấp thông tin truyền
thông chính sách BHXH, BHYT cho đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh, cấp huyện, tuyên
truyền viên cơ sở và các cơ quan báo chí trên địa bàn thông qua các Hội nghị
báo cáo viên, Hội nghị giao ban báo chí.
+ Tổ chức các Hội nghị truyền thông
(phổ biến, tư vấn, đối thoại,…) hoặc các buổi truyền thông, đối thoại trực
tiếp: Về BHXH, BHYT với NLĐ, NSDLĐ trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu
chế xuất; về BHYT HSSV trong các cơ sở giáo dục, dạy nghề; về BHXH tự nguyện,
BHYT hộ gia đình với các nhóm chủ thể là lao động phi chính thức.
+ Tổ chức các Hội thảo, Tọa đàm, các
Cuộc thi tìm hiểu chính sách, pháp luật BHXH, BHYT theo hình thức trực tiếp,
trực tuyến và các hình thức sân khấu hóa.
+ Truyền thông lồng ghép trong các
buổi sinh hoạt của hội, đoàn thể; các cuộc họp Chi bộ, họp Tổ dân phố; các hoạt
động văn hóa theo tập tục, tập quán từng vùng miền.
- Tổ chức các Hội nghị tập huấn nghiệp
vụ thông tin, truyền thông cho cán bộ làm công tác truyền thông, cộng tác viên
truyền thông.
2.1.2. Truyền thông qua các phương tiện
truyền thông của Ngành
a) Truyền thông trên hệ thống Cổng
Thông tin điện tử
Căn cứ Kế hoạch này và công tác tổ
chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT của Ngành để xây dựng kế hoạch hoạt động
của Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam/BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương (BHXH các tỉnh) đảm bảo linh hoạt, hiệu quả, phát huy vai trò chủ
lực cung cấp thông tin của các cơ quan truyền thông ngành BHXH Việt Nam. Trong
đó, chú trọng:
- Xây dựng tuyến tin, bài truyền thông
thường xuyên, liên tục về các nội dung quy định tại mục 1, phần
III, Kế hoạch này.
- Tiếp tục thực hiện đa dạng, phong
phú các hình thức truyền thông (gồm tin, bài, video clip, album ảnh,
inforgraphic, motion graphic, bản tin Audio,...) có sức lan tỏa cộng đồng.
b) Truyền thông trên môi trường
Internet và các trang mạng xã hội (Fanpage Facebook, Zalo OA, Youtube, TikTok…)
của BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh
- Tổ chức các Hội nghị truyền thông
trực tuyến: Livestream, qua ứng dụng Zoom, qua các điểm cầu,…
- Sản xuất, đăng tải, chia sẻ các tin,
bài, phóng sự, Infographic, motion graphic, clip,… và các sản phẩm truyền thông
của Ngành trên môi trường Internet, mạng xã hội.
- Trả lời, tư vấn, giải đáp chính sách
BHXH, BHYT đối với người dân thông qua chức năng comment, inbox trên các trang
mạng xã hội.
c) Truyền thông qua ứng dụng
VssID-BHXH số
Đăng tải các sản phẩm báo chí, sản
phẩm truyền thông (clip, Infographic,…) trong mục Tin tức trên ứng dụng VssID -
BHXH số để truyền thông đến người tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT.
2.1.3. Thông tin, truyền thông trên
các phương tiện thông tin đại chúng
- Phối hợp với các cơ quan thông tấn,
báo chí truyền thông chính sách BHXH, BHYT đảm bảo theo đúng định hướng, có
trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với tôn chỉ mục đích, nhóm độc giả, khán thính
giả của từng cơ quan báo chí; chú trọng các cơ quan báo điện tử, báo phát
thanh, báo hình.
- Ưu tiên thực hiện các: sản phẩm báo
chí dễ tiếp cận tới các độc giả, khán thính giả, có tính lan tỏa sâu rộng;
chuyên trang, chuyên mục cố định đăng tải, phát sóng vào các khung giờ “vàng”,
đảm bảo hiệu quả, không lãng phí.
- Tổ chức: cung cấp thông tin định kỳ,
đột xuất về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cho phóng viên, biên tập viên các
cơ quan thông tấn, báo chí.
2.1.4. Truyền thông qua hệ thống loa
truyền thanh cơ sở
- Truyền thông về BHXH, BHYT qua hệ
thống loa truyền thanh xã, phường, thị trấn, trong đó, chú trọng: chính sách
BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình (đảm bảo tối thiểu 02 lượt phát thanh về
BHXH tự nguyện /xã, phường, thị trấn/tuần); các câu chuyện thực tế tại địa
phương về thụ hưởng quyền lợi BHXH, BHYT để truyền cảm hứng và tạo niềm tin cho
người dân.
- Đối với những khu vực có nhiều đồng
bào dân tộc thiểu số, kết hợp sử dụng ngôn ngữ là tiếng đồng bào dân tộc thiểu
số để nâng cao hiệu quả truyền thông.
2.1.5. Truyền thông qua các sản phẩm
truyền thông
- Biên tập, sản xuất các sản phẩm
truyền thông như tờ rơi, tờ gấp, băng rôn, phướn, Infographic,… Tiếp tục đổi
mới nội dung, hình thức các sản phẩm truyền thông theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu,
dễ nhớ, gắn với ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), trí tuệ nhân tạo, công
nghệ số.
- Thường xuyên điều chỉnh cơ cấu sản
phẩm truyền thông đảm bảo phù hợp với xu hướng, chủ thể, nhu cầu theo từng thời
điểm nhằm tối ưu hóa hiệu quả truyền thông. Quan tâm đẩy mạnh sản xuất, sử dụng
các hình thức truyền thông số, truyền thông đa phương tiện như motion graphic,
Infographic, video clip, phóng sự ngắn, tiểu phẩm,…; truyền thông qua QR code,
trên các ứng dụng di động, nền tảng mạng xã hội.
- Chú trọng biên tập các thông tin,
bài tuyên truyền để phát trên hệ thống truyền thanh cơ sở, bảng tin công cộng;
quan tâm tới việc sử dụng các tờ rơi, tờ gấp dịch ra các ngôn ngữ của đồng bào
dân tộc thiểu số (nếu hiệu quả).
2.1.6. Truyền thông qua hoạt động hỗ
trợ, tư vấn, giải đáp
- Tiếp nhận, hỗ trợ, tư vấn, giải đáp
qua: Tổng đài Chăm sóc khách hàng 19009068, hệ thống Hotline của BHXH các tỉnh;
chuyên mục Hỏi - đáp và các chương trình Giao lưu trực tuyến trên Cổng Thông
tin điện tử BHXH Việt Nam và Cổng Thông tin điện tử BHXH các tỉnh; các kênh
tiếp nhận, hỗ trợ thông tin khác của Ngành.
- Truyền thông qua khảo sát, đánh giá
sự hài lòng của tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, BHYT; qua hoạt động chăm sóc
khách hàng, hỗ trợ, tư vấn, giải đáp về chính sách; hỗ trợ khách hàng thực hiện
dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT; hoạt động thiện nguyện, tặng sổ
BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn.
2.2. Truyền
thông theo chủ đề, chuyên đề, chiến dịch
Tổ chức các đợt truyền thông theo chủ
đề, chuyên đề, chiến dịch theo hướng dẫn, phù hợp với đặc thù địa phương. Tại
mỗi đợt truyền thông, tập trung vào các hình thức sau:
- Xây dựng, tổng hợp, phát hành các
Thông tin báo chí về BHXH, BHYT và các hoạt động của Ngành gắn với mỗi chuyên
đề truyền thông.
- Tăng cường sản xuất, đăng tải các
sản phẩm báo chí và sản phẩm truyền thông trên các phương tiện thông tin đại
chúng; các phương tiện truyền thông của Ngành; môi trường Internet, mạng xã hội
để truyền thông trước, trong và sau sự kiện hoặc đợt truyền thông cao điểm.
- Chú trọng phối hợp với cấp ủy, chính
quyền các cấp tổ chức các hoạt động truyền thông phù hợp theo từng đợt truyền
thông cao điểm, theo chủ đề.
* Riêng đợt truyền
thông theo chiến dịch: BHXH các tỉnh chủ động, linh hoạt, sáng tạo,
triển khai thêm một số hoạt động truyền thông phù hợp với đặc thù địa phương
như: Tổ chức các Lễ ra quân; gian hàng an sinh; gian hàng truyền thông lưu
động; Lễ phát động các hoạt động thiện nguyện kêu gọi các doanh nghiệp, tổ
chức, cá nhân tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn;… đảm
bảo thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả, không lãng phí.
(Chi tiết tại Phụ lục II đính kèm).
IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Chủ động báo cáo,
tham mưu cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các
cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác truyền thông chính sách BHXH,
BHYT; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trực thuộc Bộ, ban, ngành, các cơ quan
thông tấn, báo chí tổ chức, thực hiện hiệu quả công tác truyền thông chính sách
đảm bảo phù hợp với từng nhóm chủ thể tham gia; huy động sự vào cuộc tích cực,
chủ động của các tổ chức chính trị - xã hội.
2. Nâng cao nhận thức,
trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong toàn Ngành đối với công tác truyền
thông chính sách BHXH, BHYT, nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu;
chủ động đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm về truyền thông chính sách. Nêu
cao tinh thần “Mỗi cán bộ ngành BHXH Việt Nam là một truyền thông viên tích
cực”, có trách nhiệm và ý thức tham gia truyền thông chính sách gắn với
hoạt động chuyên môn, đặc biệt là trong các đợt truyền thông cao điểm theo chủ
đề, chiến dịch.
3. Thực hiện nghiêm túc
Chỉ thị số 07/CT-TTg , Chỉ thị số 30-CT/TW, Quyết định số 1676/QĐ-TTg , tiếp tục
chủ động đổi mới nội dung, hình thức, phương thức truyền thông chính sách BHXH,
BHYT theo hướng đảm bảo thiết thực, linh hoạt, phù hợp, hiện đại, thân thiện.
4. Nhận diện các dạng
thức của lãng phí trong công tác truyền thông hiện nay và khẩn trương có giải
pháp phù hợp để triệt để thực hành tiết kiệm, phòng chống lãng phí. Thường
xuyên rà soát, đánh giá tính hiệu quả, sự cần thiết của từng hình thức truyền
thông đang thực hiện. Xác định rõ các hình thức truyền thông hiệu quả, có giá
trị lan tỏa cao để tập trung triển khai, có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên sử
dụng kinh phí, tránh chung chung, dàn trải, đảm bảo tiết kiệm, không lãng phí.
Kịp thời dừng hoặc chuyển đổi các hình thức truyền thông không còn phù hợp, kém
hiệu quả.
5. Tăng cường ứng dụng
CNTT, trí tuệ nhân tạo, công nghệ số để nâng cao hiệu quả công tác truyền thông
chính sách và giảm thiểu lãng phí. Tận dụng tối đa các tiến bộ của CNTT trong
việc vận dụng vào triển khai các hoạt động, mô hình truyền thông đảm bảo các
thông tin chính sách BHXH, BHYT và các hoạt động của Ngành được lan tỏa sâu
rộng, kịp thời tới toàn xã hội.
6. Chủ động nắm bắt,
kiểm soát thông tin báo chí và dư luận xã hội về BHXH, BHYT, nhất là việc triển
khai thi hành Luật BHXH số 41/2024/QH15, Luật số 51/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật BHYT; ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin
truyền thông, kịp thời phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực - tiêu
cực phục vụ công tác tham mưu, tổ chức định hướng thông tin và truyền thông
chính sách hiệu quả.
7. Nâng cao năng lực,
trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ làm công tác truyền thông đảm
bảo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ: Quan tâm xây dựng, bố trí đội ngũ công chức,
viên chức (CCVC) làm công tác truyền thông có chuyên môn, hiểu biết chính sách,
pháp luật BHXH, BHYT; tâm huyết, tận tụy, năng động, sáng tạo trong hoạt động
nghiệp vụ truyền thông;… Tiếp tục bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao nghiệp vụ, kỹ
năng truyền thông cho đội ngũ CCVC làm công tác truyền thông; củng cố, mở rộng,
nâng cao hiệu quả, trách nhiệm của đội ngũ cộng tác viên truyền thông, nhân
viên Tổ chức Dịch vụ thu. Huy động sự vào cuộc tích cực, chủ động của các lực
lượng cộng tác viên truyền thông ở cơ sở (tổ trưởng tổ dân phố, già làng,
trưởng bản,…) trong công tác truyền thông chính sách.
8. Tăng cường kỷ luật,
kỷ cương tài chính, hành chính, phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu;
phân công, phân nhiệm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả đi đôi với
kiểm tra, giám sát; xử lý nghiêm vi phạm; tâm huyết, trách nhiệm trong việc
phục vụ người dân, doanh nghiệp với phương châm hành động “Đoàn kết, kỷ
cương, linh hoạt, sáng tạo, chuyên nghiệp, hiệu quả”; đáp ứng sự hài lòng
của người dân, doanh nghiệp; góp phần tích cực thực hiện hiệu quả công tác
truyền thông chính sách.
9. Thường xuyên, định
kỳ chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ, đánh giá, sơ kết, tổng kết công tác
truyền thông. Đưa nội dung truyền thông chính sách BHXH, BHYT vào tiêu chí thi
đua hằng năm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan; Biểu dương khen thưởng
những tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong công tác truyền thông chính
sách.
VI. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Từ nguồn chi phí
quản lý BHXH, BHYT (kinh phí tuyên truyền) được BHXH Việt Nam giao cho Trung
tâm Truyền thông và BHXH các tỉnh.
2. Từ nguồn hỗ trợ ngân
sách của địa phương và các nguồn lực hợp pháp khác (nếu có).
VII. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Trung tâm
Truyền thông
1.1. Là đầu mối
chủ trì tham mưu, giúp Lãnh đạo Ngành tổ chức thực hiện Kế hoạch này theo chức
năng, nhiệm vụ được giao.
1.2. Hướng dẫn
BHXH các tỉnh xây dựng và triển khai Kế hoạch công tác thông tin, truyền thông
phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, đặc thù của từng địa phương; theo dõi,
đôn đốc và kịp thời tham mưu Lãnh đạo Ngành có hướng dẫn và giải pháp tháo gỡ
các khó khăn, vướng mắc trong việc tổ chức, thực hiện công tác truyền thông của
BHXH các tỉnh.
1.3. Phối hợp với
các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, các đơn vị trực thuộc Bộ, ban,
ngành, tổ chức chính trị - xã hội để truyền thông chính sách BHXH, BHYT theo
chức năng, nhiệm vụ được giao.
1.4. Cung cấp
thông tin định kỳ, đột xuất cho các cơ quan thông tấn, báo chí đảm bảo kịp
thời, đúng định hướng; chủ trì thực hiện việc theo dõi, tổng hợp, phân tích,
nắm bắt thông tin trên báo chí và dư luận xã hội về BHXH, BHYT nhất là trong
triển khai Luật BHXH số 41/2024/QH15, Luật số 51/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật BHYT, Luật Việc làm (sửa đổi); kịp thời phát hiện các thông
tin xấu - độc, sai sự thật về BHXH, BHYT, cũng như trong công tác tổ chức, thực
hiện các chính sách và đề xuất giải pháp truyền thông, định hướng thông tin, dư
luận phù hợp.
1.5. Vận hành an
toàn, hiệu quả hoạt động của Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam và các kênh truyền
thông trên môi trường Internet, mạng xã hội của Ngành (Fanpage Facebook, Zalo
OA, Youtube,…).
1.6. Sản xuất các
sản phẩm truyền thông chính sách BHXH, BHYT phục vụ công tác truyền thông của
Ngành.
1.7. Tổ chức các
Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông cho đội ngũ cán bộ
truyền thông trong toàn Ngành.
2. Các đơn vị
trực thuộc BHXH Việt Nam
Các đơn vị có liên quan, căn cứ chức
năng, nhiệm vụ được giao, thực hiện một số nội dung sau:
2.1. Chủ động,
kịp thời cung cấp các thông tin, quy định, hướng dẫn mới về chính sách, công
tác tổ chức thực hiện thuộc lĩnh vực phụ trách cho Trung tâm Truyền thông để tổ
chức truyền thông, định hướng dư luận trước, trong và sau khi các quy định mới
được áp dụng, cũng như các đợt truyền thông theo chủ đề, chuyên đề, cao điểm.
2.2. Chủ động
triển khai các hoạt động thông tin, truyền thông, tư vấn, giải đáp,… đảm bảo
kịp thời, hiệu quả.
2.3. Theo dõi,
kiểm soát thông tin về tình hình triển khai thực hiện các mảng công tác được
giao theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị; kịp thời phát hiện và chủ động thông
tin, phối hợp với Trung tâm Truyền thông để có phương án báo cáo Lãnh đạo Ngành
về việc xử lý với các thông tin sai lệch, thông tin xấu độc thuộc phạm vi phụ
trách của đơn vị (trong trường hợp cần thiết).
2.4. Tham gia trả
lời phỏng vấn, cung cấp thông tin cho báo chí theo phân công của Lãnh đạo
Ngành.
3. BHXH các tỉnh
3.1. Trên cơ sở Kế
hoạch này và kịch bản phát triển người tham gia của địa phương, căn cứ vào đặc
thù kinh tế - xã hội, tập quán của từng địa phương, BHXH các tỉnh xây dựng và
cụ thể hóa thành Kế hoạch công tác thông tin, truyền thông năm 2025 kèm kịch
bản truyền thông cụ thể của đơn vị, đảm bảo tổ chức thực hiện linh hoạt, phù
hợp với từng nhóm chủ thể truyền thông, gắn với phát triển người tham gia BHXH
tự nguyện, BHYT hộ gia đình, BHXH, BHYT bắt buộc. Kế hoạch và kịch bản truyền
thông của BHXH các tỉnh đề nghị gửi về BHXH Việt Nam qua Trung tâm Truyền thông
trước ngày 10/02/2025 để tổng hợp.
Yêu cầu đối với Kế hoạch, kịch bản:
- Xác định rõ các nhóm chủ thể được
truyền thông trên địa bàn; từ đó đưa ra nội dung, hình thức truyền thông phù
hợp đối với từng nhóm chủ thể.
- Xác định rõ các hình thức truyền
thông phù hợp, hiệu quả để tập trung ưu tiên triển khai, tránh chung chung, dàn
trải; tiếp tục đổi mới các hình thức truyền thông gắn với ứng dụng công nghệ
thông tin và chuyển đổi số nhằm giảm thiểu lãng phí.
- Xác định rõ người, rõ việc, rõ trách
nhiệm trong tổ chức thực hiện.
3.2. Trên cơ sở
nguồn kinh phí tuyên truyền được BHXH Việt Nam cấp, BHXH các tỉnh tập trung rà
soát, đánh giá hiệu quả của từng hình thức truyền thông đang triển khai tại địa
phương, nhận diện các dạng thức của lãng phí trong công tác truyền thông, xác
định cụ thể các hình thức cần tăng cường, hình thức cần hạn chế để xây dựng kế
hoạch truyền thông và triển khai hiệu quả, tiết kiệm. Thường xuyên đánh giá, rà
soát để kịp thời điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch truyền thông, đảm bảo hiệu quả và
tối ưu hóa nguồn kinh phí tuyên truyền được phân bổ.
3.3. Nghiêm chỉnh
chấp hành các quy định tại Chỉ thị số 27-CT/TW, Chỉ thị số 150-CT/BCSĐ, Giám
đốc BHXH tỉnh chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc, trước pháp luật về việc bố
trí kinh phí đối với các hoạt động truyền thông theo đúng hướng dẫn của Ngành
và quy định của pháp luật, phù hợp với đặc thù địa phương, đảm bảo thiết thực,
tiết kiệm, hiệu quả, không lãng phí; tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn,
kiểm tra việc triển khai thực hiện công tác truyền thông và việc sử dụng kinh phí
của BHXH cấp huyện.
3.4. Thường xuyên
báo cáo với cấp uỷ, chính quyền địa phương về tình hình thực hiện chính sách
BHXH, BHYT, trong đó có công tác truyền thông. Chủ động, tích cực huy động, vận
động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ
gia đình.
3.5. Xây dựng kế
hoạch và ký kết các chương trình phối hợp truyền thông chính sách BHXH, BHYT
với các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương đảm bảo hiệu
quả, phù hợp với từng nhóm chủ thể.
3.6. Chủ động
cung cấp thông tin định kỳ, đột xuất cho các cơ quan báo chí. Tăng cường truyền
thông qua: Hệ thống truyền thanh cơ sở và các phương tiện truyền thông của đơn
vị trên môi trường Internet, mạng xã hội (Cổng Thông tin điện tử, Fanpage
Facebook, Zalo OA, TikTok,…); tiếp nhận, biên tập, sản xuất, phát hành các sản
phẩm truyền thông;...; đồng thời, đảm bảo thật sự hiệu quả, tiết kiệm, phòng
chống lãng phí triệt để.
3.7. Theo dõi,
kiểm soát thông tin về tình hình triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, nhất
là triển khai Luật BHXH số 41/2024/QH15, Luật số 51/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật BHYT tại địa phương; kịp thời phát hiện và chủ động xử lý
các thông tin sai lệch, vấn đề nóng về BHXH, BHYT thuộc phạm vi phụ trách tại
địa phương. Trong trường hợp cần thiết, chủ động báo cáo BHXH Việt Nam (qua
Trung tâm Truyền thông) để phối hợp giải quyết.
3.8. Ưu tiên sắp
xếp, bố trí CCVC có kinh nghiệm chuyên môn nghiệp vụ, có khả năng viết, trình
bày, thuyết trình trước công chúng thực hiện công tác truyền thông chính sách
BHXH, BHYT.
3.9. Xây dựng kế
hoạch tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho CCVC làm công tác truyền thông
của đơn vị, cộng tác viên truyền thông, nhân viên Tổ chức Dịch vụ thu, đảm bảo
thiết thực, hiệu quả, đáp ứng tình hình thực tế và đặc thù tại địa phương.
3.10. Báo cáo kết
quả công tác thông tin, truyền thông với BHXH Việt Nam (qua Trung tâm Truyền
thông) gồm: Báo cáo hằng tháng; báo cáo định kỳ 6 tháng, năm (theo các Mẫu đính
kèm), báo cáo đột xuất theo yêu cầu quản lý (nếu có).
4. BHXH Bộ Quốc
phòng, BHXH Công an Nhân dân
Đề nghị BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công
an Nhân dân cụ thể hóa các nội dung có liên quan tại Kế hoạch này vào Kế hoạch
công tác năm 2025 của đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao và đảm bảo tổ
chức, thực hiện công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT có hiệu quả.
Trên đây là Kế hoạch công tác thông
tin, truyền thông năm 2025 của BHXH Việt Nam, yêu cầu các đơn vị trực thuộc,
BHXH các tỉnh[2], BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an
Nhân dân tổ chức, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Trong quá triển khai thực
hiện, nếu có vướng mắc phản ánh kịp thời về BHXH Việt Nam (qua Trung tâm Truyền
thông) để được hướng dẫn./.
Nơi nhận:
-
Tổng Giám đốc (để b/c);
- Các Phó TGĐ;
- Các đơn vị trực thuộc;
- BHXH các tỉnh, thành phố;
- BHXH: Bộ Quốc phòng, Công an Nhân dân;
- Cổng TTĐT BHXH Việt Nam;
- Lưu: VT, TT.
|
KT. TỔNG
GIÁM ĐỐC
PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC
Đào
Việt Ánh
|
PHỤ
LỤC I
NỘI
DUNG THÔNG TIN, TRUYỀN THÔNG NĂM 2025
(Ban
hành kèm theo Kế hoạch số 166/KH-BHXH ngày 22 tháng 01 năm 2025 của BHXH Việt
Nam)
I. NỘI DUNG
TRUYỀN THÔNG THƯỜNG XUYÊN
1. Truyền
thông về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về
BHXH, BHYT và các văn bản hướng dẫn tổ chức, thực hiện các chính sách của Ngành
- Chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT và các văn bản của ngành BHXH
Việt Nam (Ngành) hướng dẫn tổ chức, thực hiện các chính sách BHXH, BHYT theo Kế
hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2025 của Ngành. Trong đó, chú trọng
truyền thông về các nội dung mới cơ bản của Luật BHXH số 41/2024/QH15; Luật số
51/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT; Luật Việc làm (sửa
đổi) và công tác triển khai thực hiện 02 bộ Luật cũng như các văn bản liên quan
khác[1].
- Việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số
07/CT-TTg ngày 21/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác
truyền thông chính sách.
- Những nội dung, quy định mới về
chính sách BHXH, BHYT và các văn bản hướng dẫn tổ chức, thực hiện chính sách
của Ngành.
2. Tầm quan
trọng và vai trò của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống ASXH quốc gia; lợi
ích thiết thực, toàn diện của người tham gia, tiếp tục củng cố niềm tin trong
xã hội và khẳng định sự ưu việt của các chính sách này trong phát triển bền
vững
- Ý nghĩa, vai trò, tính nhân văn, quyền
và lợi ích của chính sách BHXH, BHYT (nhấn mạnh những điểm vượt trội khi tham
gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; những rủi ro khi không tham gia, sự thuận
tiện trong thủ tục tham gia). Những hệ lụy của việc nhận BHXH một lần; những
lợi ích khi bảo lưu thời gian đã đóng để khi có điều kiện tiếp tục tham gia
BHXH bắt buộc hoặc tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện để hưởng các chế độ BHXH
(ngắn hạn và lương hưu khi về già).
- Những nỗ lực của ngành BHXH Việt Nam
trong việc đảm bảo đầy đủ quyền và lợi ích cho người tham gia và thụ hưởng
chính sách BHXH, BHYT (chi trả, giải quyết các chế độ kịp thời; đẩy mạnh cải
cách TTHC, ứng dụng CNTT và chuyển đổi số tạo điều kiện thuận lợi cho người
dân, đơn vị, doanh nghiệp).
3. Vai trò
lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là
Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong tổ chức, thực hiện chính sách
BHXH, BHYT; các giải pháp đột phá trong quản lý, lãnh đạo nhằm đảm bảo thực thi
chính sách hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân
- Quan điểm của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, Ban Chỉ
đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ
chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT; nhất là những điểm mới liên quan đến vai
trò, trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp tại Luật BHXH số 41/2024/QH15.
- Truyền thông lan tỏa những kết quả,
thành tựu trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT khi cấp ủy, chính quyền, nhất
là Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp vào cuộc mạnh mẽ trong
lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức, thực hiện các chính sách ASXH trên địa bàn.
- Vai trò, ý nghĩa, kết quả việc hỗ
trợ kinh phí từ ngân sách địa phương đối với người tham gia BHXH, BHYT; việc
chỉ đạo, phát huy vai trò, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, tổ chức chính
trị - xã hội trong công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa
phương.
4. Trách
nhiệm, nghĩa vụ, ý thức chấp hành pháp luật BHXH, BHYT của NSDLĐ, NLĐ; kết quả
thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm, tạo môi trường minh bạch và
thúc đẩy sự tuân thủ pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT
- Trách nhiệm, nghĩa vụ và ý thức chấp
hành pháp luật BHXH, BHYT của NSDLĐ, NLĐ trong việc đóng BHXH, BHYT đầy đủ, kịp
thời theo quy định; quyền và lợi ích của NSDLĐ và NLĐ khi tham gia và chấp hành
đúng pháp luật về BHXH, BHYT.
- Nâng cao hiểu biết của NSDLĐ, NLĐ,
người dân về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; củng cố niềm tin trong nhân dân
về các chính sách an sinh xã hội nhân văn của Đảng, Nhà nước.
- Thông tin kịp thời diễn biến, tình
hình vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT; các hành vi bị nghiêm cấm liên quan đến
chính sách BHXH, BHYT để người tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT biết,
hiểu, chủ động phản ánh, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT.
Tăng cường truyền thông cảnh báo, răn đe đối với các hành vi vi phạm.
- Nội dung, kết quả triển khai thực
hiện Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Chính
phủ nước Đại hàn Dân quốc về BHXH, Thỏa thuận hành chính ngày 08/12/2023 giữa
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc thực hiện
Hiệp định; chính sách BHXH đối với NLĐ Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc theo
hợp đồng.
- Kết quả: Thanh tra, kiểm tra, xử lý
vi phạm, đặc biệt là việc xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan BHXH đối với
hành vi vi phạm về đóng BHXH, BHTN, BHYT, việc xử lý hình sự đối với tội phạm
về BHXH, BHYT; việc triển khai đôn đốc thu hồi nợ, cung cấp thông tin, xử lý
kiến nghị khởi tố theo Quy chế phối hợp số 01/QCPH-BCA-BHXHVN ngày 21/1/2022
giữa Bộ Công an và BHXH Việt Nam về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia,
bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm trong lĩnh vực
BHXH, BHYT.
- Công khai danh tính các đơn vị sử
dụng lao động chậm đóng BHXH, BHYT số tiền lớn, thời gian chậm đóng kéo dài
trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên môi trường Internet, mạng xã
hội.
5. Truyền thông về
công tác cải cách TTHC, kết quả triển khai Đề án 06 và công tác chuyển đổi số
của Ngành
- Công tác cải cách TTHC nhằm tiếp tục
hoàn thiện, đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ của Ngành trong các giao
dịch của cơ quan BHXH đối với người dân, đơn vị, doanh nghiệp.
- Các nội dung truyền thông đã được
hướng dẫn tại Kế hoạch số 2728/KH- BHXH ngày 31/8/2023 của BHXH Việt Nam về
truyền thông Đề án 06.
- Nhận thức, hành động về nâng cao
chất lượng sử dụng các ứng dụng số, dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực
tuyến của Ngành, gắn kết với bảo đảm an toàn, an ninh thông tin cho người sử
dụng. Tăng cường truyền thông, vận động, khuyến khích người hưởng lương hưu,
trợ cấp BHXH, BHYT sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, phấn đấu đến
năm 2030 đạt mục tiêu khoảng 90% khối lượng chi trả thông qua phương thức thanh
toán không dùng tiền mặt.
- Các thông tin chỉ dẫn, kênh thông
tin, địa chỉ tiếp nhận yêu cầu, phản ánh, kiến nghị của người dân,… để người
dân tiếp cận chính sách BHXH, BHYT thuận lợi nhất.
6. Truyền thông các
quy định về KCB BHYT, thanh toán chi phí KCB BHYT; những nỗ lực của Ngành trong
việc đảm bảo quyền lợi tối đa cho người tham gia BHYT
- Các quy định về KCB BHYT, thanh toán
chi phí KCB BHYT; những nội dung sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số
75/2023/NĐ-CP .
- Sự nỗ lực, chủ động của Ngành trong
việc đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người tham gia BHYT theo quy định.
- Công tác cải cách TTHC, ứng dụng
CNTT nhằm phục vụ và đảm bảo quyền lợi người tham gia BHYT tốt hơn, góp phần
nâng cao hiệu suất, hiệu quả giám định BHYT, quản lý, sử dụng quỹ BHYT an toàn,
hiệu quả; thông tin nhận diện, phê phán các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ
BHYT.
7. Truyền thông những
thành tựu, kết quả đạt được trong 30 năm (1995-2025) tổ chức thực hiện chính
sách BHXH, BHYT của Ngành
- Những thành tựu, kết quả đạt được
trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT; những nỗ lực, cố gắng của
Ngành;… trong suốt 30 năm phấn đấu, xây dựng và phát triển vì sự nghiệp ASXH.
- Các hoạt động kỷ niệm 30 năm ngày
thành lập BHXH Việt Nam (16/02/1995-16/02/2025).
- Kết quả các phong trào thi đua đặc
biệt lập nhiều thành tích hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày thành lập BHXH Việt
Nam; gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến; các hoạt động truyền thông
đối ngoại của Ngành, từ đó nâng cao vị thế, hình ảnh của Việt Nam trong cộng
đồng ASXH quốc tế.
8. Truyền thông biểu
dương, khen thưởng, truyền cảm hứng
- Các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức
và các cá nhân làm thiện nguyện trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có
hoàn cảnh khó khăn; người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho
người thân (như một món quà tặng ý nghĩa, thiết thực cho thành viên của gia
đình).
- Các nhân vật thực tế (người thật,
việc thật) đã và đang hưởng các chế độ BHXH, BHYT, nhất là người hưởng lương
hưu hàng tháng, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, người KCB BHYT được hưởng
chi phí cao; ghi nhận, phản ánh những chia sẻ từ chính những người dân có hoàn
cảnh khó khăn được tặng sổ BHXH, thẻ BHYT để thấy được ý nghĩa, giá trị từ
những món quà an sinh này.
- Các đơn vị, cá nhân thực hiện tốt
chính sách BHXH, BHYT; những cách làm hay, hiệu quả, các mô hình sáng tạo trong
công tác truyền thông, vận động, phát triển người tham gia BHXH, BHYT.
9. Thông tin cảnh báo
các luồng tin xấu độc, sai sự thật về BHXH, BHYT và các hoạt động của Ngành
Cảnh báo những thông tin xấu độc, sai
sự thật về BHXH, BHYT và về công tác tổ chức, thực hiện các chính sách an sinh
của Ngành; Phản biện những nội dung sai sự thật về chính sách BHXH, BHYT qua đó
góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào các chính sách ASXH và nâng cao vị
thế của Ngành.
II. NỘI DUNG
TRUYỀN THÔNG THEO CHỦ ĐỀ, CHUYÊN ĐỀ
1. Truyền
thông theo chủ đề
1.1. Truyền thông
nhân ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2) và kỷ niệm 30 năm ngày thành
lập BHXH Việt Nam (16/2)
- Truyền thông sự quan tâm Đảng và Nhà
nước trong việc chăm lo cuộc sống Nhân dân thông qua chính sách BHXH, BHYT.
- Những kết quả, thành tựu trong tổ
chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT qua 30 năm xây dựng và phát triển của
ngành BHXH Việt Nam góp phần hiệu quả vào công cụộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc,
đặc biệt là lĩnh vực ASXH của đất nước.
1.2. Truyền thông
nhân Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân và Tháng Công nhân (tháng 5)
- Những điểm mới của chính sách, pháp
luật BHXH.
- Sự cần thiết, ý nghĩa, vai trò, lợi
ích, tính nhân văn của các chế độ BHXH.
- Ý nghĩa, kết quả thiết thực khi cấp
ủy đảng, chính quyền địa phương vào cuộc chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách
BHXH; trách nhiệm, ý nghĩa việc hỗ trợ kinh phí từ ngân sách địa phương đối với
người tham gia BHXH tự nguyện.
- Trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp
luật BHXH, BHYT của NSDLĐ, NLĐ.
- Truyền thông, vận động các doanh
nghiệp, ngân hàng, các tập đoàn, tổ chức, cá nhân tặng sổ BHXH cho người dân có
hoàn cảnh khó khăn.
1.3. Truyền thông
nhân ngày BHYT Việt Nam (1/7)
- Những điểm mới của chính sách, pháp
luật BHYT.
- Kết quả thực hiện chính sách BHYT và
những nỗ lực của Ngành trong việc đảm bảo quyền lợi cho người KCB BHYT, nhất là
trong công tác cải cách TTHC, ứng dụng CNTT.
- Ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân
văn của chính sách BHYT; vận động, cổ vũ các tổ chức, cá nhân tặng thẻ BHYT cho
người dân có hoàn cảnh khó khăn.
1.4. Truyền thông
chính sách BHYT HSSV nhân dịp năm học mới (tháng 8 đến tháng 12)
- Sự cần thiết, ý nghĩa, vai trò, lợi
ích, tính nhân văn của BHYT HSSV; việc triển khai các chính sách hỗ trợ mức
đóng cho HSSV trên địa bàn.
- Kết quả tổ chức, thực hiện chính
sách BHYT HSSV; công tác chi trả chi phí khám, chữa bệnh cho HSSV trong năm
2024 và 7 tháng đầu năm 2025.
- Lan tỏa gương “người tốt, việc tốt”,
các kinh nghiệm, cách làm hay trong công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHYT
HSSV; vận động các tổ chức, cá nhân trao tặng thẻ BHYT cho HSSV có hoàn cảnh
khó khăn.
- Truyền thông đẩy mạnh vai trò của
HSSV là Đại sứ truyền thông trong việc truyền thông chính sách BHYT; biểu dương
các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác tổ chức, thực hiện
chính sách BHYT HSSV.
1.5. Truyền thông
nhân ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10), Tháng Hành động vì người cao tuổi
Việt Nam và Tháng cao điểm “Vì người nghèo” (tháng 10)
- Mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng
của chuyển đổi số đối với sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung và sự phát
triển của Ngành nói riêng; những nỗ lực và kết quả nổi bật của Ngành trong công
tác chuyển đổi số, đặc biệt là Đề án 06 của Chính phủ nhằm phục vụ lợi ích của
người dân và doanh nghiệp khi tham gia BHXH, BHYT.
- Truyền thông, vận động người dân,
doanh nghiệp tăng cường sử dụng các ứng dụng số, dịch vụ công trực tuyến, thanh
toán trực tuyến của Ngành; biểu dương những tập thể, cá nhân đi đầu trong việc
triển khai, thực hiện hiệu quả về chuyển đổi số.
- Mục đích, ý nghĩa của Tháng hành
động vì người cao tuổi Việt Nam, Tháng cao điểm “Vì người nghèo”; quyền, lợi
ích, giá trị nhân văn của các chính sách BHXH, BHYT để người dân biết và chuẩn
bị tích lũy an sinh cho tuổi già từ khi còn trẻ; các trường hợp người cao tuổi
được sống an nhàn do có lương hưu và thẻ BHYT;…
- Truyền thông, vận động các tổ chức,
cá nhân chung tay chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người cao tuổi, người có hoàn
cảnh khó khăn thông qua việc trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT.
1.6. Truyền thông
nhân ngày Pháp luật Việt Nam (9/11) và ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc
(18/11)
- Quyền lợi, nghĩa vụ của người tham
gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
- Ý thức tuân thủ pháp luật của tổ
chức, cá nhân, nhất là trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT; chế tài, trách
nhiệm pháp lý của những hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT.
- Ý nghĩa, vai trò, tính nhân văn,
quyền và lợi ích của chính sách BHXH, BHYT (nhấn mạnh những điểm vượt trội khi
tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; những rủi ro khi không tham gia, sự
thuận tiện trong thủ tục tham gia). Những hệ lụy của việc nhận BHXH một lần;
những lợi ích khi bảo lưu thời gian đã đóng để khi có điều kiện tiếp tục tham
gia BHXH bắt buộc hoặc tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện để hưởng các chế độ
BHXH (ngắn hạn và lương hưu khi về già).
- Truyền thông lan tỏa vận động,
thuyết phục, cổ vũ: Các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức và các cá nhân làm thiện
nguyện trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; người
dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người thân (như một món quà
tặng ý nghĩa, thiết thực cho thành viên của gia đình).
- Biểu dương, ghi nhận, lan tỏa: Các
đơn vị, cá nhân thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT; những cách làm hay, hiệu
quả, các mô hình sáng tạo trong công tác truyền thông, vận động, phát triển
người tham gia BHXH, BHYT.
1.7. Truyền thông thi
đua nước rút về đích hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ (tháng 10 đến tháng 12)
- Sự nỗ lực, quyết tâm, các giải pháp
cấp bách, sáng kiến, kinh nghiệm và kết quả thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ
được giao năm 2025.
- Những thành tích nổi bật năm 2025
của Ngành.
2. Truyền
thông theo chuyên đề
2.1. Chuyên đề sự vào
cuộc của cấp ủy đảng, chính quyền trong chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách
BHXH, BHYT
Truyền thông về vai trò, kết quả sự
vào cuộc của cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách
BHXH, BHYT các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách,
pháp luật BHXH, BHYT; trách nhiệm, ý nghĩa việc hỗ trợ kinh phí từ ngân sách
địa phương đối với người tham gia BHXH, BHYT.
2.2. Chuyên đề những điểm
mới của Luật BHXH số 41/2024/QH15; công tác triển khai thi hành Luật khi Luật
có hiệu lực
- Nội dung mới cơ bản của Luật BHXH số
41/2024/QH15 về đối tượng tham gia, quyền, lợi ích, trách nhiệm của người tham
gia BHXH, của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; quy định xử lý tình trạng
chậm đóng, trốn đóng BHXH; thẩm quyền, trình tự giải quyết khiếu nại, tố cáo về
BHXH. Qua đó làm nổi bật tính nhân văn, ưu việt của Luật BHXH số 41/2024/QH15;
khẳng định một trong các mục tiêu khi xây dựng Luật BHXH số 41/2024/QH15 là kế
thừa và gia tăng quyền lợi hưởng các chế độ BHXH cho người tham gia.
- Những điểm mới liên quan đến quyền
hạn, trách nhiệm của cơ quan BHXH.
- Những quy định mới liên quan đến thủ
tục tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH.
- Quyền, lợi ích gia tăng của các chế
độ, chính sách mới của Luật BHXH số 41/2024/QH15 thông qua các nhân vật thực tế
tại địa phương là những người được thụ hưởng.
2.3. Chuyên đề những điểm
mới của Luật số 51/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và Luật
Việc làm (sửa đổi); công tác triển khai thi hành Luật khi Luật có hiệu lực
Truyền thông về những điểm mới của
Luật số 51/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, Luật Việc làm
(sửa đổi) và các văn bản liên quan; ý nghĩa, sự cần thiết của việc sửa đổi Luật
với công tác đảm bảo quyền và lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách.
Kịp thời thông tin, truyền thông các nội dung định hướng dư luận để tạo sự đồng
thuận, thống nhất trong quá trình triển khai thi hành Luật.
Ngoài các chuyên đề truyền thông nêu
trên, căn cứ tình hình thực tế, BHXH Việt Nam sẽ có văn bản hướng dẫn về chuyên
đề truyền thông mới theo yêu cầu nhiệm vụ của Ngành. Đồng thời, BHXH tỉnh có
thể chủ động lựa chọn thêm các chủ đề, chuyên đề truyền thông phù hợp với thực
tế địa phương (như truyền thông chủ đề nhân ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí
Minh (26/3), ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10)…) để tổ chức
thực hiện, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, không lãng phí./.
PHỤ
LỤC II
HÌNH
THỨC TRUYỀN THÔNG NĂM 2025
(Ban
hành kèm theo Kế hoạch số 166/KH-BHXH ngày 22 tháng 01 năm 2025 của BHXH Việt
Nam)
Stt
|
Hình thức
truyền thông
|
Đơn vị tính
|
Thời gian thực hiện
|
Đơn vị chủ
trì
|
Đơn vị phối
hợp
|
Công việc
thực hiện
|
I
|
Các hình
thức truyền thông thường xuyên
|
1
|
Tổ chức các hội
nghị truyền thông
|
1.1
|
Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác
thông tin, truyền thông năm 2025
|
Hội nghị
|
Quý II
|
Trung tâm Truyền
thông
|
BHXH tỉnh
|
Tổ chức các Hội nghị tập huấn nghiệp
vụ thông tin, truyền thông năm 2025 tại 03 cụm: Trang bị kiến thức, bồi dưỡng
kỹ năng, nghiệp vụ thông tin, truyền thông chính sách cho đội ngũ cán bộ làm
công tác truyền thông của BHXH tỉnh, huyện.
|
1.2
|
Tổ chức các Hội nghị truyền thông,
tập huấn, tọa đàm, tư vấn, đối thoại,… về BHXH, BHYT
|
Hội nghị
|
Quý I-IV
|
- Trung tâm Truyền thông
- BHXH tỉnh
|
Các bộ,
ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các đơn vị liên quan
|
- Cung cấp, định hướng thông tin
truyền thông chính sách BHXH, BHYT cho đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh, cấp
huyện, báo cáo viên cơ sở và các cơ quan báo chí trên địa bàn thông qua các
Hội nghị báo cáo viên, Hội nghị giao ban báo chí.
- Tổ chức hoặc chủ trì phối hợp với
các sở, ngành, đơn vị liên quan,… tổ chức:
+ Các Hội nghị truyền thông, tư vấn,
đối thoại,… về BHXH, BHYT với NLĐ, NSDLĐ trong các doanh nghiệp, khu công
nghiệp, khu chế xuất; về BHYT HSSV trong các cơ sở giáo dục, dạy nghề.
+ Các Hội thảo, Tọa đàm, các Cuộc
thi tìm hiểu chính sách, pháp luật BHXH, BHYT theo hình thức trực tiếp, trực
tuyến,…; các hình thức sân khấu hóa.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành,
đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị liên quan:
+ Tổ chức các Hội nghị truyền thông,
phổ biến, tập huấn, tư vấn, đối thoại trực tiếp,… với các nhóm chủ thể về BHXH
tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
+ Truyền thông lồng ghép trong các
buổi sinh hoạt của hội, đoàn thể; các cuộc họp Chi bộ, họp Tổ dân phố; các
hoạt động văn hóa theo tập tục, tập quán từng vùng miền.
- Trong năm, đề nghị BHXH tỉnh đảm
bảo một số chỉ tiêu:
+ Tổ chức Hội nghị truyền thông (phổ
biến, tư vấn, đối thoại trực tiếp,...) hoặc các buổi truyền thông, đối thoại
trực tiếp với NLĐ, NSDLĐ tại các doanh nghiệp, đảm bảo từ 10-12
cuộc/tỉnh/năm.
+ Tổ chức Hội nghị truyền thông (phổ
biến, tư vấn, đối thoại trực tiếp,...) theo các nhóm chủ thể tại cơ sở ở khoảng
15-20% số xã, phường, thị trấn trong năm.
+ Tổ chức các Hội nghị truyền thông,
phổ biến, tập huấn, tư vấn, đối thoại trực tiếp,... cho cộng tác viên truyền
thông, nhân viên Tổ chức Dịch vụ thu, già làng, trưởng bản, người có uy tín
(01-03 Hội nghị/tổ chức hội, đoàn thể/tỉnh/năm).
- Trong các Hội nghị, lựa chọn những
ví dụ, dẫn chứng cụ thể (người thật, việc thật) trên địa bàn để minh họa về
lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; mời nhân vật thực tế
tham dự Hội nghị để chia sẻ về lợi ích khi tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự
nguyện, từ đó tạo sự lan tỏa. Đối với vùng đồng bào dân tộc, nên lựa chọn báo
cáo viên là người biết tiếng dân tộc.
|
2
|
Truyền thông qua
các phương tiện truyền thông của Ngành
|
2.1
|
Truyền thông trên
hệ thống Cổng Thông tin điện tử của ngành BHXH Việt Nam
|
-
|
Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam
|
Tin, bài,
văn bản, chuyên mục, banner đồ họa, Infographic, motion graphics, video,…
|
Quý I-IV
|
Trung tâm Truyền
thông
|
- Các đơn vị trực thuộc
- BHXH tỉnh
|
Căn cứ Kế hoạch này và công tác tổ
chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT của Ngành để xây dựng kế hoạch hoạt động
của Cổng Thông tin điện tử đảm bảo linh hoạt, hiệu quả, phát huy vai trò chủ
lực cung cấp thông tin của các cơ quan truyền thông ngành BHXH Việt Nam.
Trong đó, chú trọng sản xuất thông tin theo hướng đa phương tiện đáp ứng nhu
cầu tiếp cận truyền thông số của người dân, NLĐ.
|
-
|
Cổng Thông tin điện tử BHXH tỉnh
|
|
BHXH tỉnh
|
- BHXH huyện
- Các đơn vị liên quan
|
2.2
|
Truyền thông trên
môi trường Internet, các trang mạng xã hội (Fanpage Facebook, Zalo OA,
Youtube, TikTok…) của BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh
|
-
|
Hội nghị truyền thông trực tuyến
|
Hội nghị
|
Quý I-IV
|
BHXH tỉnh
|
Các đơn vị
liên quan
|
Tổ chức các hội nghị truyền thông
chính sách BHXH, BHYT, trực tuyến (livestream, qua ứng dụng Zoom, hội nghị
trực tuyến qua các điểm cầu,…).
|
-
|
Đăng tải, chia sẻ các tin, bài,
phóng sự, clip, Infographic, motion graphics, hình ảnh đồ họa,… và các sản
phẩm truyền thông
|
Tin, bài,
sản phẩm truyền thông,...
|
- Trung tâm Truyền thông
- BHXH tỉnh
|
- Các đơn vị liên quan
- BHXH huyện
|
- Sản xuất, đăng tải, chia sẻ các
tin, bài, phóng sự, Infographic, motion graphics, clip,… và các sản phẩm
truyền thông của Ngành trên môi trường Internet, mạng xã hội như Fanpage
Facebook, Zalo OA, Youtube, TikTok,…
- Chú trọng lan tỏa các sản phẩm báo
chí, các sản phẩm truyền thông về quyền, lợi ích, giá trị nhân văn của các
chính sách; các điểm mới của chính sách BHXH, BHYT;….
|
-
|
Trả lời, tư vấn, giải đáp chính sách
|
Câu hỏi,
bình luận,…
|
- Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc
khách hàng
- BHXH tỉnh
|
- Các đơn vị liên quan
- BHXH huyện
|
Thực hiện quản trị nội dung bình
luận và kịp thời trả lời, tư vấn, giải đáp chính sách BHXH, BHYT cho người
dân, NLĐ, đơn vị thông qua chức năng comment, inbox trên các trang mạng xã
hội của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh, BHXH trực thuộc.
|
2.3
|
Truyền thông qua
ứng dụng VssID-BHXH số
|
|
Truyền thông qua ứng dụng VssID-BHXH
số
|
Sản phẩm
báo chí, truyền thông
|
Quý I-IV
|
Trung tâm CNTT
|
- Trung tâm Truyền thông
- Các đơn vị liên quan
|
Gửi đến người sử dụng ứng dụng
VssID- BHXH số các sản phẩm báo chí, sản phẩm truyền thông (tin, bài, clip,
Infographic,…) về chính sách BHXH, BHYT và các hoạt động của Ngành.
|
3
|
Thông tin, truyền
thông trên các phương tiện thông tin đại chúng
|
3.1
|
Thực hiện các tin, bài, phóng sự,
clip… về BHXH, BHYT
|
Tin/bài,…
|
Quý I-IV
|
- Trung tâm Truyền thông
- BHXH tỉnh
|
- Cơ quan thông tấn, báo chí Trung
ương
- Cơ quan báo chí địa phương
|
- Mở chuyên trang, chuyên mục, tăng
cường lượng tin, bài, phóng sự chuyên sâu,…
- Ưu tiên thực hiện các: sản phẩm
báo chí dễ tiếp cận tới các độc giả, khán thính giả, có tính lan tỏa sâu
rộng; chuyên trang, chuyên mục cố định đăng tải, phát sóng vào các khung giờ
“vàng”, đảm bảo hiệu quả, không lãng phí
|
3.2
|
Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục
cố định về BHXH, BHYT trên báo chí
|
Chuyên
trang/ chuyên mục
|
3.3
|
Đăng tải, phát sóng thông tin về
BHXH, BHYT vào các khung giờ “vàng” trên đài phát thanh, đài truyền hình
|
|
3.4
|
Tổ chức các chương trình tọa đàm,
giao lưu trực tuyến… truyền thông về BHXH, BHYT
|
Tọa
đàm/giao lưu trực tuyến
|
3.5
|
Cung cấp thông tin định kỳ, đột xuất
về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT
|
- Hội nghị
- Thông tin
báo chí
|
Quý I-IV
|
- Trung tâm Truyền thông
- BHXH tỉnh
|
- Các đơn vị trực thuộc
- Các cơ quan thông tấn, báo chí
|
Cung cấp thông tin về tình hình và
kết quả triển khai thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT của Ngành; quan
điểm và ý kiến chỉ đạo, giải quyết của Lãnh đạo BHXH Việt Nam đối với những
vấn đề quan trọng thuộc thẩm quyền được dư luận quan tâm; cung cấp thông tin,
định hướng kịp thời dư luận xã hội nhất là đối với các vấn đề “nóng”.
|
4
|
Truyền thông qua hệ
thống loa truyền thanh cơ sở
|
|
Tổ chức phát thanh trên loa truyền
thanh xã, phường, thị trấn
|
Lượt
|
Quý I-IV
|
BHXH các cấp
|
- UBND xã, phường, thị trấn
- Đài Truyền thanh thành phố thuộc
tỉnh
- Trung tâm Văn hóa - Thể thao và
Truyền thanh huyện
|
- Tổ chức phát thanh các sản phẩm
truyền thông do BHXH Việt Nam cung cấp.
- Sản xuất, phát thanh các sản phẩm
truyền thông do đơn vị tự sản xuất.
- Đối với những khu vực có nhiều
đồng bào dân tộc thiểu số, chú trọng kết hợp truyền thanh bằng tiếng dân tộc.
- Thời gian, tần suất phát thanh:
BHXH tỉnh chủ động lựa chọn phù hợp với đặc thù của từng địa phương (trong đó
tối thiểu có 02 lượt phát thanh về BHXH tự nguyện/tuần).
|
5
|
Truyền thông qua
các sản phẩm truyền thông
|
5.1
|
Tờ rơi, tờ gấp
|
|
Tờ rơi, tờ gấp về BHXH tự nguyện,
BHYT hộ gia đình, BHYT HSSV, BHXH bắt buộc
|
Market tờ gấp
|
Quý I-IV
|
Trung tâm Truyền thông
|
- Các đơn vị nghiệp vụ liên quan
- Đơn vị cung ứng dịch vụ thiết kế
|
- Rà soát, cập nhật, bổ sung các quy
định mới (nếu có) của các market tờ gấp: “Những điều cần biết về BHXH tự
nguyện”; “Những điều cần biết về BHYT hộ gia đình”; “Những điều cần biết về
BHYT HSSV”; “Những thiệt thòi khi nhận BHXH một lần”;…
- Thiết kế, sản xuất các sản phẩm
truyền thông khác: BHXH, BHYT để cung cấp tới NLĐ, người sử dụng lao động; Bảng
minh họa mức đóng, hưởng BHXH tự nguyện;… Ưu tiên các sản phẩm truyền thông
số, sản phẩm truyền thông online, điện tử, truyền thông qua QR code, trên các
ứng dụng di động.
|
Tờ gấp
|
BHXH tỉnh
|
Các đơn vị liên quan
|
- Tiếp nhận các market tờ gấp do
BHXH Việt Nam gửi để tổ chức truyền thông.
- Chủ động biên tập, sản xuất các tờ
rơi, tờ gấp phù hợp với đặc thù địa phương để tổ chức truyền thông. Ưu tiên
sử dụng các sản phẩm truyền thông online, điện tử, truyền thông qua QR code,
trên các ứng dụng di động,…
|
5.2
|
Các sản phẩm truyền
thông hiện đại (Infographic, clip, motion graphic,…)
|
|
Infographic, clip, motion graphic,…
truyền thông về BHXH, BHYT và các hoạt động của Ngành
|
Infogra
phic, motion graphic clip,…
|
Quý I-IV
|
- Trung tâm Truyền thông
- BHXH tỉnh
|
- Các đơn vị nghiệp vụ liên quan
- Đơn vị cung ứng dịch vụ
|
Thiết kế, sản xuất các sản phầm
truyền thông hiện đại để đăng tải, truyền thông trên các phương tiện thông
tin đại chúng Trung ương và địa phương; các phương tiện truyền thông của
Ngành; mạng xã hội…
|
5.3
|
Các sản phẩm truyền
thông khác
|
|
Các sản phẩm mang thông điệp truyền
thông (mũ, áo mưa, ba lô, ô dù, dây đeo chìa khóa,...)
|
Sản phẩm
|
Quý I-IV
|
BHXH tỉnh
|
Các đơn vị
liên quan
|
Sử dụng các sản phẩm mang thông điệp
truyền thông để kết hợp khi truyền thông trực tiếp: Tới từng người; theo nhóm
nhỏ; tại các hội nghị truyền thông, tư vấn, đối thoại… đảm bảo thực sự hiệu
quả, tiết kiệm, phòng chống lãng phí triệt để.
|
6
|
Truyền thông qua
hoạt động hỗ trợ, tư vấn, giải đáp
|
|
Truyền thông qua hoạt động hỗ trợ,
tư vấn, giải đáp, chăm sóc khách hàng
|
|
Quý I-IV
|
- Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc
khách hàng
- BHXH tỉnh
|
Các đơn vị
liên quan
|
- Tiếp nhận, hỗ trợ, tư vấn, giải
đáp qua: Tổng đài chăm sóc khách hàng 19009068, hệ thống Hotline của BHXH các
tỉnh; Chuyên mục Hỏi - đáp và các chương trình Giao lưu trực tuyến trên Cổng
Thông tin điện tử BHXH Việt Nam và Cổng Thông tin điện tử BHXH tỉnh; các kênh
tiếp nhận, hỗ trợ thông tin khác của Ngành.
- Truyền thông qua các hoạt động
khảo sát, đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, BHYT; hoạt
động chăm sóc khách hàng, hỗ trợ, tư vấn, giải đáp về chính sách; hỗ trợ
khách hàng thực hiện dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT,...
- Truyền thông qua hoạt động tổ
chức: chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn;…
|
II
|
Truyền
thông cao điểm theo chủ đề, chuyên đề, chiến dịch
|
1
|
Truyền thông cao điểm
theo chủ đề
|
Đợt
|
- Tháng 2;
- Tháng 5;
- Tháng 7;
- Tháng 8, 9, 10;
- Tháng 10;
- Tháng 11;
- Tháng 10-12
|
- Trung tâm Truyền thông
- BHXH các cấp
|
- Các đơn vị liên quan
- Cơ quan thông tấn, báo chí trung
ương và địa phương
|
- Thực hiện tuyến tin, bài theo chủ
đề, chuyên đề trên: các phương tiện thông tin đại chúng; các phương tiện
truyền thông của Ngành, môi trường Internet, mạng xã hội để truyền thông
trước, trong và sau sự kiện, đợt truyền thông cao điểm.
* Lưu ý: Sau mỗi đợt truyền thông,
lựa chọn các sản phẩm báo chí hay, phù hợp để tiếp tục truyền thông lan tỏa
trên mạng xã hội và cung cấp cho BHXH các tỉnh tổ chức truyền thông.
- Tổ chức phát thanh trên hệ thống
loa truyền thanh cơ sở.
- Phối hợp với các cơ quan, ban,
ngành, đoàn thể tổ chức các hội nghị truyền thông, tọa đàm, hội thảo, hội
thi,… theo từng đợt truyền thông cao điểm, theo chủ đề.
- Tuyên truyền trực quan tại một số
ít các trục đường, phố chính của thành phố, thị xã, thị trấn (nơi có đông
người qua lại), trụ sở cơ quan BHXH các cấp đảm bảo “trang trọng, thiết thực,
tiết kiệm, không phô trương, không lãng phí” (theo hướng dẫn của BHXH Việt
Nam tại từng thời điểm).
*** Riêng việc tổ
chức các hoạt động truyền thông theo chiến dịch: BHXH tỉnh đảm bảo
tổ chức tối thiểu 3 đợt/năm (tháng 5; tháng 7 và giai đoạn nước rút tháng
10-12). Theo đó, BHXH các tỉnh linh hoạt, sáng tạo, triển khai thêm một số
hoạt động truyền thông phù hợp với đặc thù địa phương như: Tổ chức các Lễ ra
quân; gian hàng an sinh; gian hàng truyền thông lưu động; Lễ phát động các
hoạt động thiện nguyện kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tặng sổ
BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn;… đảm bảo thiết thực, tiết
kiệm, hiệu quả, không phô trương, không lãng phí.
|
2
|
Truyền thông theo
chuyên đề
|
Chuyên đề
|
Theo tình hình thực tế
|