Các đơn vị không để người có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với Covid-19 đi lại tự do

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Trung Tài
12/07/2021 11:03 AM

Sở Y tế TP HCM ban hành Công văn 4426/SYT-NVY ngày 11/7/2021 thực hiện điều tra người có xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính.

Theo đó, Sở Y tế TP HCM nhấn mạnh:

Các đơn vị tuyệt đối không trả kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính cho người bệnh, để người bệnh đi lại tự do làm tăng nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Ngoài ra, Công văn còn đề cập đến những nội dung cần đặc biệt lưu ý như sau:

(1) Đối với người bệnh có chỉ định hoặc có nhu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2

- Trường hợp người bệnh có triệu chứng nghi nhiễm COVID-19: lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên và hướng dẫn người bệnh ở lại chờ kết quả xét nghiệm. Nếu:

+ Kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính, tiếp tục lấy mẫu đơn làm RT-PCR và chuyển viện nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính.

+ Kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính, trả kết quả xét nghiệm cho người bệnh và hướng dẫn người bệnh tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

- Trường hợp người bệnh không có triệu chứng nghi nhiễm COVID-19, nếu:

+ Kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 dương tính, cách ly người bệnh tạm thời, lấy mẫu đơn làm xét nghiệm RT-PCR và chuyển viện nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính.

+ Kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính, trả kết quả xét nghiệm cho người bệnh.

(2) Đối với bệnh viện, phòng khám đa khoa khi xét nghiệm SARS-CoV-2

- Các phòng khám đa khoa, phòng xét nghiệm nếu đủ điều kiện làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 nhưng chưa Bộ Y tế công bố đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định RT-PCR, cần lưu ý:

+ Phối hợp với các phòng xét nghiệm được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 để chuyển mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm RT-PCR

+ Khi người bệnh có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 dương tính, khẩn trương lấy mẫu đơn để xét nghiệm RT-PCR, phối hợp Trung tâm Y tế trên địa bàn để cách ly người bệnh ở khu cách ly tập trung quận, huyện, báo cáo về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố.

Trung Tài

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,719

Bài viết về

Phòng chống COVID-19

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn