Chính phủ tiếp tục ưu tiên phân bổ vaccine cho TP.HCM

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
09/07/2021 20:40 PM

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 181/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, Thông báo có một số nội dung đáng chú ý sau:

Chính phủ tiếp tục ưu tiên phân bổ vaccine cho Thành phố và các tỉnh lân cận

Cùng với việc chỉ đạo liên tục, thường xuyên, Chính phủ tiếp tục phân công Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng phối hợp với lãnh đạo Thành phố trong chỉ đạo công tác chống dịch tại Thành phố, cụ thể là thực hiện Chỉ thị 16.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng dành thời gian trực tiếp chỉ đạo công việc có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn của mình đối với việc Thành phố thực hiện Chỉ thị 16, bảo đảm thiết thực, cụ thể, sát với tình hình thực tế và với tinh thần ưu tiên, đáp ứng tối đa yêu cầu của Thành phố về các nguồn lực cho phòng, chống dịch (như tài chính, vật tư, sinh phẩm, cơ sở vật chất, nhân lực...). Các bộ, ngành phải hướng dẫn rõ ràng, cụ thể, kịp thời, chính xác và thường xuyên bám sát thực tiễn để điều chỉnh các quy định về chuyên môn cho phù hợp tình hình để Thành phố thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 16.

Trong thời gian tới, Chính phủ tiếp tục ưu tiên phân bổ vaccine hiện có cho Thành phố và các tỉnh lân cận; Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân Thành phố phải tổ chức tiêm nhanh chóng, kịp thời, an toàn, hiệu quả.

Bảo đảm nhu cầu sinh hoạt thiết yếu, tuyệt đối không để ai thiếu ăn, thiếu mặc

Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Thành phố quan tâm bảo vệ người lao động mất việc, người có điều kiện khó khăn, người yếu thế khi thực hiện Chỉ thị số 16 theo tinh thần Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ, bảo đảm nhu cầu sinh hoạt thiết yếu, tuyệt đối không để ai thiếu ăn, thiếu mặc.

Các cấp, các ngành căn cứ tình hình của Thành phố phải khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả trong tổ chức thực hiện các giải pháp cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16.

Phải phổ biến rất cụ thể các yêu cầu về cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 để nhân dân ủng hộ, tự nguyện và tích cực chấp hành. Đối với các vấn đề mới cần bổ sung, thí điểm thì Bộ Y tế khẩn trương hướng dẫn thực hiện các tiêu chuẩn, tiêu chí, quy trình, cách làm cụ thể nhưng phải trên cơ sở khoa học, phù hợp thực tiễn, an toàn, hiệu quả và bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho nhân dân.

Các lực lượng phải phối hợp hiệu quả, chặt chẽ trong thực hiện các khâu từ xét nghiệm, khoanh vùng, phong tỏa, cách ly, điều trị, tránh trùng lắp. Bộ trưởng Bộ Y tế phải rà soát, cần thiết có hướng dẫn cụ thể về các nội dung chuyên môn như xét nghiệm, cách ly, truy vết, điều trị... phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh do biến chủng mới có độ nguy hiểm rất cao và đặc thù của Thành phố.

Chuẩn bị sẵn sàng bệnh viện và cơ sở điều trị, nguồn lực, cơ sở vật chất

Về bệnh viện và cơ sở điều trị, Thủ tướng yêu cầu phải chuẩn bị phương án cao hơn, cụ thể, rõ ràng hơn, có thể có nhiều người nhiễm bệnh hơn so với hiện nay. Thành phố phối hợp Bộ Y tế, các bộ, ngành xây dựng các kịch bản, trong đó có kịch bản nhiều người mắc bệnh và có phương án chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, cơ sở vật chất cho các kịch bản này. Bộ trưởng Bộ Y tế phải có hướng dẫn chi tiết đối với cơ quan chuyên môn của Thành phố; khẩn trương xem xét, tháo gỡ vướng mắc về quy trình, thủ tục nhập khẩu các loại trang thiết bị cho phòng, chống dịch mà thế giới đã công nhận và thực hiện có hiệu quả.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục chỉ đạo có hình thức thông tin phù hợp cho nhân dân về tình hình, kết quả, các biện pháp phòng, chống dịch. Nhân cơ hội chống dịch nói chung và thực hiện Chỉ thị 16 nói riêng mà đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả hơn và thúc đẩy chuyển đổi số. Bộ Thông tin và Truyền thông chủ động phối hợp với Bộ Y tế và Thành phố tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch và thực hiện Chỉ thị 16.

Bảo đảm các hoạt động giao thông vận tải đi, đến, qua Thành phố

Về giao thông công cộng, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phải chủ trì, vào cuộc cùng với Thành phố Hồ Chí Minh để chỉ đạo rõ ràng, cụ thể hơn về việc bảo đảm các hoạt động giao thông vận tải đi, đến, qua Thành phố (phân tuyến, luồng, phân khu vực…), không chỉ cho Thành phố Hồ Chí Minh mà còn cho cả vùng, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch nhưng không gây ách tắc, ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất, giao thương.

Về bảo đảm trật tự an toàn xã hội: Thành phố và các cơ quan liên quan thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 1691/VPCP-KGVX. Công an là lực lượng nòng cốt thực hiện nhiệm vụ giữ gìn, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Phải phát huy vai trò lực lượng công an chính quy ở cơ sở, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn, Tổ COVID cộng đồng, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, vừa kêu gọi, vừa động viên, kết hợp sử dụng biện pháp hành chính, biện pháp kỹ thuật trong thực hiện Chỉ thị 16.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các bộ, ngành có liên quan chỉ đạo các đơn vị, lực lượng chức năng chủ động phối hợp chặt chẽ với Thành phố trong quá trình triển khai các hoạt động phòng, chống dịch và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đời sống tối thiểu của nhân dân khi thực hiện Chỉ thị 16.

Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động phối hợp chặt chẽ với Thành phố để thực hiện việc tiếp nhận các phương tiện giao thông vận tải, hàng hóa và người đến từ Thành phố bảo đảm đúng quy trình, thủ tục, yêu cầu phòng, chống dịch và thực hiện Chỉ thị 16 tại Thành phố.

Quý Nguyễn

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,050

Bài viết về

Phòng chống COVID-19

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn