29/03/2012 15:16 PM

Dù con dâu khẳng định chỉ một mình phóng hỏa đốt chồng nhưng mẹ của nhà báo Hoàng Hùng thì quả quyết "chắc chắn sau lưng Liễu có người khác". Quay sang con dâu, bà van nài: "Con ơi, có ai xúi biểu gì thì khai ra đi".

Sáng 29/3, mới 7h, phải còn đến một tiếng nữa phiên tòa xét xử Trần Thúy Liễu (41 tuổi, vợ cố nhà báo Hoàng Hùng) mới diễn ra nhưng người dân đã kéo đến chật kín phòng xử. Khu vực hành lang bên ngoài cũng chen chúc những gương mặt đặc chất nông dân. "Chúng tôi đến để xem mặt bà Liễu và người tình của bả thế nào", một phụ nữ luống tuổi nói.

Bà Liễu ngất xỉu khiến các nữ cảnh sát phải chăm sóc. Ảnh: Quốc Thắng.

Hơn 7h bà Liễu được xe chuyên dụng đưa đến tòa nhưng vẫn phải ngồi ngoài xe chờ đến khi phiên xử khai mạc. Lúc này ông Nguyễn Văn Tâm (nguyên đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 5 thuộc Chi cục Quản lý thị trường Long An, người tình cũ của bà Liễu) cũng xuất hiện. Trong chiếc áo sơ mi vàng nhạt và quần kaki trắng, ông tỏ ra khá bình thản.

Hơn 8h, bà Liễu bước xuống từ xe phạm trong chiếc áo bà ba màu tím, nhạt nhòa nước mắt. Vừa thấy máy ảnh phóng viên, người đàn bà này tỏ ra khá hoảng loạn, ngã quỵ rồi ngất xỉu khiến các nữ cảnh sát phải dìu vào phòng xử để chăm sóc. Chứng kiến cảnh này, gia đình của Liễu, trong đó có con gái Lê Hồng Châu cũng bật khóc nức nở. Cô gái trẻ tìm cách được tiếp cận mẹ nhưng không được phép.

Phải đến 8h30 phiên tòa mới được khai mạc. Do bị cáo không thể tự đứng trước vành móng ngựa, HĐXX cho phép bà Liễu được ngồi để trả lời thẩm vấn nhưng bà này vẫn liên tục chao đảo, đầu gục về một bên. Ngay sau lưng bà Liễu, mẹ nhà báo Hoàng Hùng ngồi lặng lẽ, gương mặt ủ rũ.

Giọng mệt mỏi, Liễu cho biết trước ngày xảy ra vụ phóng hỏa đốt chồng có đi uống nước với ông Tâm nhưng có con gái đi cùng. Do buồn chồng nên nảy sinh ý định đốt ông Hùng. Ngày 17/1/2011, bị cáo đi mua dây dù ở tiệm tạp hóa, tiện thể xin luôn bịch nylon đi mua xăng rồi mang về nhà giấu trong phòng. Dây dù được bà Liễu thắt nút để ngoài ban công vì "sợ chồng phát hiện".

Ông Nguyễn Văn Tâm, nguyên đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 5, đến tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Ảnh: Quốc Thắng.

Vẫn giọng thiểu não, người đàn bà cho biết, đêm 18/1 đi ngủ khi chồng còn làm việc. Rạng sáng 19/1/2011, lợi dụng lúc ông Hùng đang ngủ say ở lầu một, Liễu ra lan can thả sợi dây dù xuống đất để tạo hiện trường giả. Sau đó, bà lấy bịch xăng quăng về phía chồng, đốt tờ báo ném vào rồi nhanh chóng quay về phòng ngủ. Khi nghe tiếng chồng kêu cứu, bà Liễu chạy ra đẩy ông Hùng vào nhà tắm dội nước, dập lửa.

Bà Liễu khai do buồn chồng, chỉ muốn đốt ông Hoàng Hùng để dọa. Tuy nhiên, khi được tòa hỏi "với nhận thức của mình, bị cáo thấy đem xăng đốt người có chết không?" thì Liễu cúi đầu: "Dạ có. Bị cáo biết việc làm của mình là sai". Cả khán phòng đông nghẹt nhưng im phăng phắc khi nghe Liễu trả lời trước tòa.

Tòa hỏi có ai tham gia đốt ông Hùng không? bà Liễu bảo không và cũng khẳng định không bị ai xúi giục. Lý giải hành vi của mình, vợ Hoàng Hùng cho rằng xuất phát từ bạo lực gia đình. "Vì sao Hoàng Hùng lại đánh bị cáo", tòa hỏi. Đáp lại, Liễu bày tỏ: "Anh ấy ghen bị cáo quan hệ tình cảm với ông Tâm". Người đàn bà này cho biết, ban đầu chỉ quen biết với ông Tâm do làm ăn, dần dần mới phát sinh tình cảm. Đến năm 2008, họ chính thức quan hệ tình ái. Trong thời gian này, bà Liễu có cùng ông Tâm và một số người sang Campuchia chơi và đánh bài.

Cáo trạng cho rằng do bà Liễu thường đi đánh bạc với người tình, thua rất nhiều tiền nên mang nợ. Song, trình bày với tòa, bị cáo bảo mắc nợ là do xây nhà. Bà Liễu bàn với ông Hùng bán nhà trả người ta nhưng ông ấy nói khi nào lên giá thì bán. Vì không đồng quan điểm nên hai vợ chồng thường xuyên xảy ra cự cãi.

Được tòa gọi lên đối chất, ông Tâm thừa nhận có quan hệ tình cảm với Liễu. Trước lời khai của bà Liễu về việc có viết thư cho mình, ông Tâm quả quyết không nhận bất cứ lá thư nào của người tình. Trong khi đó, con gái của cố nhà báo Hoàng Hùng cho biết, có nhận từ tay mẹ thư từ và một số kỷ vật gửi cho ông Tâm. Còn bà Nhiệm, em gái ông Tâm cũng thừa nhận có cầm thư của bà Liễu gửi cho ông Tâm, nội dung thư nói ông Tâm đừng khai gì đến chuyện tiền nong, đất đai. "Sau khi xem xong tôi đem đốt, không đưa thư cho ông Tâm", bà Nhiệm nói.

Về những tin nhắn đã gửi cho Liễu, ông Tâm bảo có liên lạc với bà này vào thời điểm sau khi nhà báo Hoàng Hùng chết "để an ủi".

Mẹ nhà báo Hoàng Hùng tại phiên tòa. Ảnh: Quốc Thắng

Được mời thẩm vấn, mẹ cố nhà báo Hoàng Hùng bức xúc: "Không thể nào có mình Liễu thực hiện hành vi như vậy được. Chắc chắn sau lưng Liễu có người khác". Quay sang phía con dâu, bà van vỉ: "Con ơi có ai xúi biểu gì thì con khai ra đi". Tuy nhiên, Liễu chỉ biết khóc ngất.

Trình bày với tòa, con gái Liễu giọng đầy đau khổ: "Con rất đau đớn khi mẹ gây ra cái chết cho ba. Nhưng giờ cha mất rồi, con không muốn mất mẹ nữa đâu. Con đứng giữa hai người là mẹ là cha, con không biết phải làm sao". Nghe con nói Liễu lại bật khóc. Nhiều người dự khán mắt cũng đỏ hoe.

Tham gia xét hỏi, đại diện VKS chất vấn việc Liễu cho rằng hay bị chồng đánh nhưng không dám nói với ai. Bị cáo khẳng định đó là sự thật vì "chuyện gia đình, không muốn cho ai biết". Sau khi phóng hỏa đốt chồng, bà này đã gọi điện cho em trai ông Hùng để đưa chồng đi cấp cứu. Còn ông Tâm nhắc lại việc mình có gọi điện để xem "Liễu thế nào" sau khi Hoàng Hùng chết.

Chiều nay phiên xử sẽ được tiếp tục làm việc.

Vụ án sát hại nhà báo Hoàng Hùng từng nhiều lần phải trả hồ sơ điều tra bổ sung. Cụ thể, khi công an có kết luận ban đầu, đề nghị truy tố một mình bà Liễu về tội giết người, luật sư của người phía bị hại đã kiến nghị VKSND tỉnh Long An xem xét, trả hồ sơ cho cơ quan điều. Theo luật sư, vụ án còn nhiều mâu thuẫn chưa được làm rõ như: bà Liễu khai chỉ ném một tờ báo đang cháy, tức có một điểm xuất phát lửa nhưng kết quả khám nghiệm hiện trường có tới 2 hướng cháy và 2 điểm có tro tàn. Đồng thời, luật sư này cũng đặt ra vấn đề có hay không đồng phạm vì bà Liễu không thể một mình gây án. Tuy nhiên, cơ quan điều tra vẫn bảo lưu quan điểm, chỉ mình bà Liễu không có đồng phạm giúp sức trong vụ án này.

Khi hồ sơ vụ án được chuyển qua tòa, luật sư của bị hại tiếp tục có yêu cầu TAND tỉnh Long An trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Lần này, VKSND cùng cấp yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ nội dung hàng trăm tin nhắn, cuộc gọi giữa cựu đội trưởng Quản lý thị trường Nguyễn Văn Tâm và bà Liễu từ trước khi nhà báo Hoàng Hùng bị phóng hỏa cho đến ngày hung thủ bị tạm giam. Những lời khai của nhà báo Hoàng Hùng lúc điều trị tại bệnh viện đã được cơ quan điều tra ghi âm lại cũng cần làm rõ...

Song, sau 2 lần điều tra bổ sung, cáo trạng của VKS vẫn chỉ truy tố một mình bà Liễu về tội giết người với tình tiết định khung "có tính chất đê hèn" theo điểm q khoản 1 Điều 93 BLHS với mức án từ 12 năm đến tử hình.

Hải Duyên - Quốc Thắng

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,355

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn