07/03/2012 23:39 PM

Thứ trưởng Giao thông Vận tải cho biết, mức thu 1.000 đồng một km vừa áp dụng ở đoạn cao tốc này là thấp nhất trong khu vực, phù hợp với thu nhập người dân Việt Nam.

Chiều 7/3, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho rằng, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã áp dụng mức thu 1.500 đồng một km song các doanh nghiệp vận tải phía bắc không có ý kiến, trong khi mức thu 1.000 đồng một km tại cao tốc TP HCM - Trung Lương với xe tiêu chuẩn 9 chỗ, các xe khác tính theo tải trọng thì các nhà xe cho rằng quá cao.

"Bộ Giao thông cho rằng thu mức như vậy là hợp lý, cần tổ chức thu phí để hoàn vốn đầu tư đường cao tốc và triển khai các dự án khác", Thứ trưởng Trường nói.

Để tránh việc đóng phí quá cao, có rất ít xe tải nặng và container đi qua cao tốc mà chủ yếu là xe ôtô con. Ảnh: H.C.

Vì phải đóng phí cao nên hầu hết xe tải hạng nặng và xe container đều không đi qua cao tốc. Ảnh: H.C.

Đề cập việc lập trạm thu phí Quốc lộ 1 (Bình Chánh - Trung Lương) để tăng vốn cho cao tốc Trung Lương, Thứ trưởng Trường cho biết, đề án được Thủ tướng phê duyệt có xây 2 trạm thu phí ở cả Quốc lộ 1 và cao tốc này. Do đoạn Quốc lộ 1 được mở rộng, nâng cấp thành 4 làn xe và Chính phủ phải bỏ ra lượng tiền đầu tư khá lớn nên vẫn cần thu phí để hoàn vốn cho tuyến này và cả cao tốc. Ngoài ra, thu phí Quốc lộ 1 để xe không trốn đường cao tốc mà chạy sang quốc lộ.

"Nếu không thu phí thì phương tiện sẽ đổ về Quốc lộ 1 gây quá tải, một thời gian sau sẽ làm hỏng tuyến đường. Bộ Giao thông đã kiến nghị Thủ tướng cho xây dựng ngay trạm thu phí trên Quốc lộ 1", Thứ trưởng Trường khẳng định.

Trước khả năng doanh nghiệp sẽ tăng giá cước vận tải, giá vé xe bởi phí đường cao tốc khá cao, ông Trường cho rằng, bản thân doanh nghiệp sẽ phải cân nhắc, nếu tăng cước quá cao thì khách hàng sẽ không thuê chuyên chở nữa.

Mới đây, Hiệp hội Vận tải TP HCM kiến nghị Thủ tướng giảm 50% phí cao tốc TP HCM - Trung Lương vì hiện doanh nghiệp vận tải hàng hóa tại TP HCM đi các tỉnh miền Tây và ngược lại chủ yếu sử dụng xe tải trọng lớn (trên 10 tấn) hoặc xe container. Với mức phí hiện tại trên cao tốc này, mỗi xe phải đóng 640.000 đồng một chuyến là quá cao. Điều này sẽ ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa và cuối cùng người dân phải gánh chịu.

Hiệp hội cũng kiến nghị Thủ tướng không cho phép đặt trạm thu phí trên Quốc lộ 1 để hỗ trợ cho đường cao tốc TP HCM - Trung Lương. Quy định hiện hành nêu rõ, phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả khi được một tổ chức, cá nhân khác cung cấp dịch vụ được quy định trong danh mục phí ban hành kèm. Vì vậy, nếu phương tiện không sử dụng dịch vụ đường cao tốc TP HCM - Trung Lương thì không có nghĩa vụ trả phí để hoàn vốn cho tuyến đường này.

Đoàn Loan

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,002

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn