09/02/2012 14:22 PM

Năm 2012, ngành giao thông vận tải sẽ tiến hành khảo sát, nghiên cứu và đề xuất thực hiện thí điểm hạn chế lưu thông một số phương tiện cá nhân để hạn chế ùn tắc”, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết.

Theo ông Nguyễn Xuân Tân, công tác đảm bảo an toàn giao thông và ùn tắc giao thông đối với Hà Nội mở rộng là công việc khó khăn, phức tạp. Phải thực hiện đồng thời nhiều giải pháp căn cơ, lâu dài như quy hoạch, đầu tư hạ tầng… đan xen với một số biện pháp cấp bách, tình thế như đổi giờ, phân làn, hạn chế xe cá nhân… mới có thể giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông.

“Mới đây, Thành phố đã có văn bản giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan bộ, ngành khác để nghiên cứu, lập đề án hạn chế phương tiện cá nhân. Hiện, Sở Giao thông vận tải đang phối hợp với các đơn vị của Bộ Giao thông vận tải để lập kế hoạch xây dựng đề án này. Vì đây là đề án nghiên cứu tổng thể nên cần thời gian”, ông Tân nói.

Ngoài ra, theo ông Tân, Sở Giao thông vận tải cũng nghiên cứu các giải pháp hạn chế xe phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội, điều kiện cơ sở hạ tầng và hiện trạng của mạng lưới vận tải hành khách công cộng.

“Các giải pháp đưa ra phải tạo được sự đồng thuận cao của xã hội, tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm các nước khác và ý kiến của các nhà khoa học, chuyên gia…”, ông Tân khẳng định.

Theo báo cáo gửi UBND Thành phố Hà Nội về phương án nghiên cứu, đề xuất phương thức và giải pháp thu phí lưu hành đối với phương tiện giao thông hoạt động trong khu vực nội đô, Sở Giao thông vận tải cho rằng, việc thu phí sẽ gặp không ít khó khăn.

Sở GTVT Hà Nội lo ngại việc thu phí thủ công sẽ làm gia tăng ùn tắc tại các điểm thu phí. 

Sở này dẫn chứng, hiện tại việc thu phí chỉ thực hiện được bằng phương pháp thủ công, rất dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ tại các chốt thu phí (thực tế đang diễn ra tại các trạm thu phí đường bộ).

Nếu thu phí tự động thì phải đầu tư kinh phí rất lớn, bao gồm trang thiết bị tại các chốt và thiết bị gắn trên xe ô tô mà hiện tại, ở Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn về quy định pháp lý. Cần có lộ trình để thực hiện việc gắn thiệt bị tính phí trên các xe ô tô thuộc đối tượng thu phí.

Ngoài ra, trong danh mục phí, lệ phí thuộc lĩnh vực giao thông vận tải của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chưa có mục chi phí lưu hành đối với phương tiện giao thông hoạt động trong khu vực nội đô giờ cao điểm…

TheoVTC

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,880

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn