Khi nào CSGT được quyền kiểm tra cốp xe, đồ dùng cá nhân?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
20/06/2020 09:54 AM

CSGT có quyền khám cốp xe, phương tiện vận tải khi có căn cứ để cho rằng nếu không khám ngay thì tang vật vi phạm hành chính sẽ bị tẩu tán, tiêu hủy. Người dân cần lưu ý điều này để tránh vướng mắc và phối hợp với chiến sĩ CSGT.

quyền kiểm tra cốp xe của CSGT

CSGT đang làm việc với người vi phạm (Ảnh minh họa)

Cụ thể, Điều 128 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định:

- Việc khám phương tiện vận tải, đồ vật theo thủ tục hành chính được tiến hành khi có căn cứ cho rằng trong phương tiện vận tải, đồ vật của người tham gia giao thông có cất giấu tang vật vi phạm hành chính.

- Việc khám phương tiện vận tải, đồ vật nêu trên phải có quyết định bằng văn bản và phải do người có thẩm quyền ban hành tiến hành kiểm soát, đơn cử như:

+ Trưởng phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội;

+ Trưởng phòng cảnh sát trật tự;

+ Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt;

+ Thủ trưởng đơn vị cảnh sát cơ động từ cấp đại đội trở lên, trạm trưởng trạm công an cửa khẩu...

Đặc biệt: Chiến sĩ CSGT, cảnh sát cơ động được quyền tiến hành kiểm tra cốp xe, đồ dùng cá nhân theo thủ tục hành chính khi có căn cứ để cho rằng nếu không tiến hành khám ngay thì tang vật vi phạm hành chính sẽ bị tẩu tán, tiêu hủy. Đồng thời, phải báo cáo ngay cho cấp trên trực tiếp và phải chịu trách nhiệm về việc khám.

Ngoài ra, liên quan đến quyền của CSGT thì Điều 14 Thông tư 01/2016/TT-BCA quy định về 03 nội dung kiểm soát của CSGT bao gồm:

- Kiểm soát giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện (giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe...).

- Kiểm soát các điều kiện tham gia giao thông của phương tiện (biển số trước/sau, đèn chiếu sáng xa/gần, đèn tín hiệu, công tác còi, hệ thống phanh, bánh lốp...).

- Kiểm soát hoạt động vận tải đường bộ (quy cách, kích thước hàng hoá, nếu có căn cứ cho rằng trong phương tiện vận tải, đồ vật có cất giấu tang vật vi phạm hành chính và người tham gia giao thông có cất giấu trong người đồ vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính thì được khám phương tiện vận tải, đồ vật và khám người theo thủ tục hành chính...).

Tải ngay iThong để tra cứu mức phạt đối với hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ:

>> App Store đối với các thiết bị iOS TẠI ĐÂY;

>> Google Play đối với các thiết bị Android TẠI ĐÂY.

Thùy Liên

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 13,454

Bài viết về

lĩnh vực Vi phạm hành chính

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn