Yêu cầu không gây áp lực học thêm cho học sinh (Hình từ internet)
Ngày 11/02/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn 545/BGDĐT-GDTrH tăng cường chỉ đạo đối với giáo dục phổ thông.
Theo Bộ GD&ĐT, năm học 2024-2025 là năm học Chương trình giáo dục phổ thông mới (Chương trình giáo dục phổ thông 2018) được triển khai thực hiện trong toàn bậc học phổ thông từ lớp 1 đến lớp 12 với những thay đổi căn bản từ chương trình định hướng nội dung sang chương trình định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Để tăng cường công tác quản lý nhà nước về giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, Bộ GD&ĐT đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện một số nội dung trọng tâm được quy định trong Công văn 545/BGDĐT-GDTrH năm 2025 như sau:
- Chỉ đạo ngành giáo dục quán triệt các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng. Việc ra đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kì; xét tuyển học sinh đầu cấp (tiểu học, trung học cơ sở) và thi tuyển sinh vào lớp 10 cấp trung học phổ thông phù hợp với yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không gây áp lực học thêm cho học sinh.
- Tuyệt đối không buông lỏng việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho những học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt; tổ chức cho học sinh lớp cuối cấp tăng cường ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường, xác định đây là trách nhiệm của các nhà trường để giúp học sinh đáp ứng các yêu cầu cần đạt theo từng môn học của từng khối lớp theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Theo điều kiện thực tế của địa phương, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các cơ sở giáo dục để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là học sinh còn gặp khó khăn trong học tập, học sinh cuối cấp, đối tượng yếu thế, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Như vậy, qua Công văn 545/BGDĐT-GDTrH năm 2025, Bộ GD&ĐT đã có yêu cầu không gây áp lực học thêm cho học sinh.
Tuy nhiên, Bộ cũng đề nghị tuyệt đối không buông lỏng việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho những học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt. Đồng thời tổ chức cho học sinh lớp cuối cấp tăng cường ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. Ngoài ra, đề nghị UBND các tỉnh, thành hỗ trợ kinh phí phù hợp để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh, nhất là các học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Cụ thể, Bộ GD&ĐT đã ban hành các Thông tư dưới đây:
(1) Thông tư 24/2024/TT-BGDĐ ngày 24/12/2024
Ban hành Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (gọi tắt là Quy chế thi)
Có hiệu lực thi hành kể từ ngày 08/02/2025.
(2) Thông tư 30/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024
Ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông.
Có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14/02/2025.
(3) Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024
Quy định về dạy thêm, học thêm đối với giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, bao gồm: nguyên tắc dạy thêm, học thêm; các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm; tổ chức dạy thêm, học thêm; trách nhiệm quản lí hoạt động dạy thêm, học thêm.
Có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14/02/2025.