TIÊU
CHUẨN QUỐC GIA
TCVN
9344:2012
KẾT
CẤU BÊ TÔNG CỐT THÉP - ĐÁNH GIÁ ĐỘ BỀN CỦA CÁC BỘ PHẬN KẾT CẤU CHỊU UỐN TRÊN
CÔNG TRÌNH BẰNG PHƯƠNG PHÁP THÍ NGHIỆM CHẤT TẢI TĨNH
Reinforced
concrete structures - Strength evaluation of flexural members in situ by
static load test
Lời nói đầu
TCVN 9344:2012 được chuyển
đổi từ TCXDVN 363:2006 thành Tiêu chuẩn Quốc gia theo quy định tại khoản 1 Điều
69 của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật và điểm b khoản 2 Điều 7 Nghị định
số 127/2007/NĐ-CP ngày 01/8/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số
điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật.
TCVN 9344:2011 do Viện Khoa
học Công nghệ Xây dựng - Bộ Xây dựng biên soạn, Bộ Xây dựng đề nghị, Tổng cục
Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.
KẾT CẤU BÊ
TÔNG CỐT THÉP - ĐÁNH GIÁ ĐỘ BỀN CỦA CÁC BỘ PHẬN KẾT CẤU CHỊU UỐN TRÊN CÔNG
TRÌNH BẰNG PHƯƠNG PHÁP THÍ NGHIỆM CHẤT TẢI TĨNH
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1. Phạm vi áp dụng
1.1. Tiêu chuẩn này đưa ra
các quy định hướng dẫn cách kiểm tra đánh giá độ bền hoặc mức độ tải an toàn của
các bộ phận kết cấu bê tông cốt
thép chịu uốn trên công trình bằng phương pháp chất tải tĩnh tại hiện
trường.
1.2. Đối tượng kiểm tra đánh giá là các
kết cấu dầm, sàn bê tông cốt thép hoặc
bê tông cốt thép ứng lực trước, thi công tại chỗ hoặc lắp ghép, được liên kết với
hệ kết cấu tổng thể của công trình và chịu tác động của tải trọng thẳng đứng.
1.3. Tiêu chuẩn này áp dụng
trong các trường hợp khi đối tượng kiểm tra:
- Có biểu hiện hư hỏng, xuống cấp;
- Bị nghi ngờ chất lượng kém do thiết kế, cung ứng
vật liệu hoặc thi công gây ra;
- Không có thiết kế rõ ràng và khả năng mang tải chưa biết;
- Có sự thay đổi cấu tạo kết cấu làm cho các đặc
trưng chịu lực thay đổi khác đi so với thiết kế;
- Cần được chứng minh khả năng chịu tải sau khi
đã được sửa chữa, gia cường.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Nghiệm thu sản phẩm kết cấu được sản xuất
hàng loạt;
- Đánh giá khả năng chịu tải của kết cấu bê
tông ứng lực trước khi nghi ngờ cốt thép dự ứng lực bị ăn mòn;
- Đánh giá nền, móng công trình;
- Thử tải cầu và các công trình giao thông chịu tải
trọng động.
2. Tài liệu viện dẫn
- TCVN 197:2002, Kim loại - Phương pháp thử
kéo.
- TCVN 2737:1995, Tải trọng và tác động -
Tiêu chuẩn thiết kế.
- TCVN 9357:2012 Bê tông nặng. Đánh giá chất
lượng bê tông. Phương pháp xác định vận tốc xung siêu âm.
- TCVN 9356:2012 Kết cấu bê tông cốt thép.
Phương pháp điện từ xác định chiều dày bê tông bảo vệ, vị trí và đường kính cốt thép
trong bê tông.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- TCVN 9343:2012 Kết cấu bê tông và bê tông
cốt thép. Hướng dẫn công tác bảo trì.
- TCVN 5574:2012 Kết cấu bê tông và
bê tông cốt thép. Tiêu chuẩn thiết kế.
3. Thuật ngữ và định
nghĩa
3.1.
Dàn giáo an toàn
(Scaffolding)
Hệ thống dàn giáo được bố trí bên dưới
nhưng không tiếp xúc với bộ phận kết cấu được thí nghiệm, có tác dụng chống đỡ bộ phận
kết cấu được thí nghiệm trong
trường hợp kết cấu bị phá hoại.
3.2.
Số liệu thí nghiệm (Test
Records)
Số liệu đọc được từ các thiết bị thí
nghiệm như số liệu về độ võng, góc xoay, bề rộng vết nứt, tải trọng …
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Số liệu thí nghiệm ban đầu (Initial
Records)
Là số liệu thí nghiệm được
lấy tại thời điểm ngay trước khi chất tải trọng thí nghiệm cho mỗi
thí nghiệm chất
tải hoặc thí nghiệm chất
tải lại.
3.4
Độ võng (Deflection)
Dịch chuyển tương đối do tải trọng gây
ra tại một điểm của bộ phận kết cấu (dầm, bản) so với dịch chuyển của gối tựa theo phương
thẳng đứng.
3.5.
Độ võng dư (Residual
Deflection)
Độ võng đo được sau khi hạ tải 24 h so
với độ võng ban đầu khi chưa có tải thí nghiệm.
3.6.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tải trọng dùng trong thiết kế, xác định bằng
các tải trọng tiêu chuẩn nhân với hệ số vượt tải và các hệ số tổ hợp tải trọng.
4. Ký hiệu
D là tải trọng thường
xuyên tiêu chuẩn, tính bằng đềca
niutơn (daN);
L là tải trọng tạm thời
tiêu chuẩn, tính bằng đềca niutơn
(daN);
h là chiều cao tiết diện
của bộ phận kết cấu thí nghiệm, tính bằng milimét (mm);
Δmax là độ võng lớn nhất
đo được trong quá trình thí nghiệm, tính bằng milimét (mm);
Δr là độ võng
dư đo được, tính bằng milimét (mm);
ln - Nhịp tính toán của
bộ phận kết cấu thử, tính bằng milimét (mm) được xác định như sau:
- Đối với dầm có liên kết hai đầu (một nhịp hoặc
nhiều nhịp), ln là trị số nhỏ
hơn trong hai trị số:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
+ Khoảng cách thông thủy giữa các gối
cộng với chiều cao tiết diện dầm.
- Đối với dầm liên kết một đầu (công xôn): ln được tính bằng 2 lần
khoảng cách từ mép gối tựa đến đầu tự do của dầm.
- Đối với bản liên kết 4 cạnh lấy ln như với dầm
nhưng theo nhịp ngắn hơn.
5. Quy định chung
5.1. Phương pháp thí nghiệm
chất tải tĩnh chỉ
nên áp dụng khi:
- Việc xác định khả năng chịu lực của kết cấu bằng
tính toán theo
lý thuyết hoặc theo tiêu chuẩn không đủ tin cậy, và
- Kết quả thí nghiệm có thể giải thích sự làm việc của
kết cấu thử một cách hợp lý và có xét đến ảnh hưởng của các bộ phận kết
cấu liền kề trong quá trình thí nghiệm.
5.2. Trước khi thí nghiệm
cần phải lập đề cương thí nghiệm, đồng thời có sự thống nhất của chủ đầu tư và
các bên liên quan về quy trình thí nghiệm, các phương án chất tải thí nghiệm và
các tiêu chí đánh giá kết
quả thí nghiệm.
5.3. Công tác thí nghiệm
chất tải tĩnh phải được tiến hành bởi đơn vị có đủ năng lực theo quy định hiện
hành đồng thời cán bộ lập đề cương thí nghiệm và điều hành quá trình thí nghiệm
phải là kỹ sư có
kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.5. Bê tông của bộ phận kết
cấu được chất tải cần có tuổi ít nhất là 56 ngày. Trường hợp chủ đầu tư, nhà
thầu và các bên có liên quan đồng ý thì có thể tiến hành thí nghiệm chất
tải ở tuổi bê tông
sớm hơn nhưng không dưới 28 ngày.
5.6. Phải có biện pháp đảm
bảo an toàn cho con người, thiết bị và các bộ phận kết cấu có liên quan với đối tượng thí
nghiệm trong suốt quá trình thí nghiệm.
Tuy nhiên tất cả các biện pháp an toàn không được gây ảnh hưởng đến sơ đồ
làm việc của kết cấu, công tác chất tải, quá trình theo dõi và ghi số liệu thí
nghiệm.
5.7. Hệ thống dàn giáo an
toàn phải được tính toán đủ bền và ổn định để chống đỡ phần kết cấu thí nghiệm
trong trường hợp kết cấu bị
sụp đổ. Có thể tính tải trọng tác động lên hệ dàn giáo bằng tổng trọng lượng của phần kết
cấu có khả năng sụp đổ, tải trọng thí nghiệm, trọng lượng của thiết bị thí nghiệm
nhân với hệ số vượt
tải bằng 2,5 để xét tới hiệu ứng động trong trường hợp kết cấu bị sụp đổ. Hệ
thống dàn giáo an toàn phải được kê gần nhất tới kết cấu thí nghiệm nhưng phải
tuân thủ 5.6.
5.8. Đối với thử tải sàn
nhà nhiều tầng, khi thiết kế hệ thống dàn giáo an toàn phải tính đến tác động
dây chuyền xuống phía dưới khi sàn thí nghiệm bị sụp đổ. Thông thường phải bố trí phân tải
trọng chống đỡ xuống ít nhất hai sàn tầng bên dưới sàn thí nghiệm.
5.9. Thí nghiệm chất tải
tĩnh phải được thực hiện ở thời điểm
khi ảnh hưởng của sự thay đổi nhiệt độ, gió và ánh nắng mặt trời tới kết cấu và
thiết bị thí nghiệm
là nhỏ nhất. Các điều kiện môi trường có khả năng ảnh hưởng đến số liệu thí
nghiệm phải được ghi chép lại. Nếu các ảnh hưởng này là đáng kể thì
phải đưa vào nội dung xử lý số liệu
và báo cáo kết quả thí nghiệm.
5.10. Trước khi thí nghiệm chất
tải cần tiến hành tính toán phân tích ứng xử của kết cấu khi thí nghiệm. Việc
phân tích này giúp dự báo hợp lý sự làm việc của kết cấu cũng như kịp thời phát
hiện những ứng xử khác thường của kết cấu trong quá trình thí nghiệm.
5.11. Kiểm tra tải trọng
tác động trên bộ phận kết cấu thử trước khi thí nghiệm, kể cả trọng lượng thiết
bị thí nghiệm. Nếu tải trọng này nhỏ hơn tải trọng thường xuyên trong thiết kế,
cần phải chất bù cho đủ tải trọng
thường xuyên trước khi tiến hành thí nghiệm ít nhất 48 h và phải được duy trì
trong suốt quá trình thí nghiệm.
6. Thu thập tài liệu
và khảo sát hiện trạng kết cấu
6.1. Thu thập các tài liệu
(nếu có) liên quan đến kết cấu cần thí nghiệm để phân tích dự đoán khả năng chịu
tải của kết cấu trước khi thí nghiệm. Các tài liệu cần thu thập gồm:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Các tài liệu thi công: Các tài liệu liên quan
đến vật liệu đã được
sử
dụng trên công trình (quy định cấp phối bê tông, chứng chỉ thí nghiệm cốt
thép, thí nghiệm cường độ bê tông), biện pháp tổ chức thi công, nhật ký công
trình, bản vẽ hoàn
công, các biên bản nghiệm thu, các hư hỏng và khuyết tật đã nảy sinh trong quá trình
thi công, giải pháp xử lý đã áp dụng
và dự báo ảnh hưởng đến chất
lượng kết cấu về lâu dài, các báo cáo và tài liệu có liên quan khác như phim, ảnh
chụp,...
- Các thông tin trong quá trình sử dụng:
Thời gian sử dụng, các sự cố hoặc tác động bất thường, tình hình sửa chữa, gia
cường kết cấu...
6.2. Khảo sát hiện trạng kết
cấu: Xác định kích thước hình học, độ nghiêng lệch, các đặc trưng vật liệu và
các khuyết tật của kết cấu hiện trạng. Tham khảo các tài liệu TCVN 9343:2012,
TCVN 9357:2012, TCVN 9356:2012, TCVN 197:2002 và tài liệu [1],
6.3. Trong trường hợp khảo
sát phát hiện nguy cơ mất an toàn, đơn vị khảo sát cần phải báo ngay cho chủ đầu
tư để có biện pháp xử lý.
7. Thiết bị thí nghiệm
7.1. Thiết bị và vật liệu
tạo tải trọng
7.1.1. Nếu sử dụng hệ kích
gia tải phải đảm bảo hệ thống được liên kết chắc chắn. Toàn bộ hệ thống gia tải
và truyền tải trọng xuống kết cấu phải đảm bảo sao cho khi kết cấu bị biến dạng trong
quá trình thí nghiệm
không ảnh hưởng đến quá
trình gia tải.
7.1.2. Nếu sử dụng vật nặng
(quả gang, khối bê tông, bao cát,...) để chất tải thì phải chất thành các hàng,
cột riêng biệt và đảm bảo trong quá
trình chất tải các hàng, cột này không được tựa vào nhau. Chiều rộng của các
hàng, cột tải trọng không
được nhỏ hơn một phần sáu nhịp của kết cấu thử. Khoảng cách giữa các hàng, cột
này không nhỏ hơn 100 mm.
7.1.3. Các vật nặng phải có
hình dạng như nhau, trọng lượng của mỗi vật nặng không khác biệt so với trọng
lượng trung bình 5 %. Trọng lượng trung bình được xác định bằng cách cân ít nhất
20 vật nặng được lựa chọn một cách ngẫu nhiên.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.1.5. Nếu sử dụng nước làm
tải trọng thì nên ngăn thành các bể chứa
nhỏ để tránh ảnh
hưởng tải trọng
không đồng đều do bề mặt kết cấu không phẳng hoặc kết cấu bị võng trong quá trình thí nghiệm.
7.1.6. Tổng tải trọng chất lên kết cấu thử phải đảm bảo
không chênh lệch quá 5 % so với dự kiến.
7.1.7. Tải trọng được
bố trí sao cho càng sát với sơ đồ chất tải mà kết cấu được thiết kế càng tốt. Nếu
không bố trí được giống với sơ đồ chất tải theo thiết kế thì phải tạo ra được ảnh
hưởng về nội lực của bộ phận kết cấu tương tự như do tải trọng tính toán gây
nên.
7.1.8. Nếu sử dụng tải trọng
tập trung thay thế cho tải trọng phân
bố theo thiết kế thì phải đảm bảo không tạo ra ứng suất tập trung lớn tại điểm
tác dụng tải trọng.
7.2. Thiết bị đo và công
tác đo đạc
7.2.1. Các thiết bị đo phải
được bố trí, lắp đặt thuận
tiện cho việc đọc và theo dõi số liệu trong quá trình thí nghiệm. Nên sử dụng
thêm các thiết bị có khả năng theo dõi số liệu từ xa như các sensơ đo chuyển vị,
thiết bị đo chuyển vị bằng tia laze, máy toàn đạc điện tử, ...
7.2.2. Các thiết bị đo phải
được kiểm định thường xuyên. Đối với thiết bị đo chuyển vị nên lựa chọn thiết bị
đảm bảo sai số nhỏ hơn ± 2 % tổng
giá trị độ võng
cần đo. Tải trọng cần được xác định với sai số nhỏ hơn ± 5 % tải trọng thí
nghiệm dự kiến. Trước khi thí nghiệm, các thiết bị thí nghiệm phải có chứng chỉ kiểm định hợp
lệ và phải được kiểm tra sự làm việc bình thường của thiết bị.
7.2.3. Tại các vị trí quan
trọng cần tăng cường số lượng các thiết bị đo biến dạng (độ võng, góc xoay, biến
dạng tỷ đối).
7.2.4. Cần theo dõi nhiệt độ
trong quá trình thí nghiệm.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8. Tải trọng thí nghiệm
8.1. Tải trọng thí nghiệm
phải phù hợp với tiêu chuẩn dùng để thiết kế kết cấu thử và phải được
chủ đầu tư và các bên có liên
quan chấp nhận.
8.2. Tổng tải trọng tác động
lên bộ phận kết cấu thử không nhỏ hơn tải trọng tiêu chuẩn và không lớn hơn tải
trọng tính toán.
8.3. Đối với tiêu chuẩn
thiết kế kết cấu bê tông cốt thép TCVN 5574:2012 và tiêu chuẩn tải trọng và tác
động hiện hành của Việt Nam TCVN 2737:1995, có thể lấy tổng tải trọng tác động
lên bộ phận kết cấu thử không nhỏ hơn 90 % tải trọng tính toán.
8.4. Tải trọng thí nghiệm
được tính bằng tổng tải trọng tác động lên bộ phận kết cấu thử trừ đi trọng lượng bản
thân kết cấu, trọng lượng thiết bị thí nghiệm
và tải trọng bù tĩnh tải (nếu có).
8.5. Có thể tham khảo Phụ
lục A về cách tính tải trọng thí nghiệm đối với tiêu chuẩn Việt Nam và một số
tiêu chuẩn nước ngoài.
9. Trình tự thí nghiệm
9.1. Lắp dựng hệ thống dàn
giáo an toàn và các thiết bị thí nghiệm đảm bảo chắc chắn, thuận tiện cho công
tác thử tải. Ghi ký hiệu và thứ tự các dụng cụ đo theo từng chủng loại.
9.2. Kiểm tra hệ thống thiết
bị đo, nếu đã ổn định thì tiến hành lấy
số liệu thí nghiệm ban đầu và ghi chép, đánh dấu lại hiện trạng các hiện tượng
hư hỏng (nứt, rỗ, khuyết tật khác). Số liệu thí nghiệm ban đầu phải được ghi lại
trước khi tiến hành chất tải thí nghiệm không quá một giờ.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9.4. Tải trọng thí nghiệm được
chất theo từng cấp tải xấp xỉ bằng nhau. Mỗi
cấp tải không vượt quá 25 % tải trọng thí nghiệm. Nên chia nhỏ cấp tải nếu có
thể.
9.5. Việc gia tải phải được
tiến hành nhẹ nhàng, không gây rung động kết cấu.
9.6. Sau mỗi cấp tải tiến hành
thu thập số liệu thí nghiệm ngay
sau khi chất tải xong và sau khi chất tải xong 5 min. Nếu sau 5 min kết cấu
chưa có biểu hiện ổn định thì cần
tiếp tục theo dõi và đọc số liệu thí nghiệm tại các thời điểm cách nhau 5 min
cho đến khi kết cấu ổn định hoặc dừng thí nghiệm và hạ tải nếu có dấu hiệu kết
cấu có nguy cơ bị phá huỷ.
9.7. Kết cấu được coi là ổn định
sau mỗi cấp tải khi số gia về độ võng sau 5 min nhỏ hơn 10 % độ
võng ban đầu của cấp tải đó.
9.8. Sau mỗi cấp tải phải
tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng kết cấu thử để phát hiện các biểu hiện bất thường
như vết nứt hình thành và
phát triển nhanh, độ võng đo được lớn hơn độ võng dự tính, bong vỡ bê tông,...
Trong các trường hợp đó cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định chất
thêm tải.
9.9. Sau khi đã chất toàn bộ tải trọng thí
nghiệm lên bộ phận kết cấu thử, giữ tải trong 24 h.
9.10. Trong thời gian 24 h giữ tải cần theo dõi kết
cấu định kỳ đề phòng các trường hợp phá hủy có thể xảy ra, ghi số liệu thí nghiệm định
kỳ nhưng thời gian giữa các lần ghi không vượt quá 2 h.
9.11. Ngay sau khi đạt 24 h
giữ tải, tiến hành dỡ tải thí nghiệm thành từng cấp, tải trọng dỡ của mỗi cấp
không vượt quá hai lần tải trọng của mỗi
cấp chất tải. Tiến hành
ghi số liệu thí nghiệm theo
trình tự như khi chất tải.
9.12. Sau khi tải trọng thí
nghiệm đã được dỡ bỏ 24 h, tiến hành ghi số liệu thí nghiệm để xác định độ võng
dư.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9.14. Cần phải tránh các
trường hợp chất tải lệch tâm lên
kết cấu ngoài dự kiến trong suốt quá trình chất và dỡ tải.
10. Đánh giá kết quả
thử tải
10.1. Bộ phận kết cấu thử được
coi là không đạt yêu cầu về khả năng chịu lực khi bị phá hoại hoặc có dấu hiệu
chứng tỏ kết cấu
sắp bị phá hoại:
- Bê tông vùng nén bị nứt vỡ.
- Mất ổn định kết cấu hoặc phần tử kết cấu;
- Phá hoại cục bộ có xu hướng
phát triển khi tải trọng không
thay đổi;
- Biến dạng hoặc độ võng do cấp tải cuối cùng
gây ra bằng hoặc lớn hơn tổng biến dạng, độ võng của năm cấp tải có cùng độ lớn
trước đó gây ra;
- Độ võng bằng hoặc lớn hơn 1/50 nhịp;
- Bề rộng vết nứt bằng hoặc lớn hơn 1,5 mm và vết
nứt có chiều dài 200 mm trở lên;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Liên kết cốt thép với bê tông bị phá vỡ.
10.2. Bộ phận kết cấu thử được coi là
đạt yêu cầu về khả năng chịu lực khi thỏa mãn một trong hai tiêu chí sau:

trong đó:
k = 4 đối với kết cấu
bê tông cốt thép;
k = 5 đối với kết cấu
bê tông cốt thép ứng lực trước.
10.3. Đối với kết cấu bê
tông cốt thép, trường hợp không thoả mãn một tiêu chí nào ở 10.2 có thể
tiến hành thí nghiệm lại theo trình tự như ở 9. Việc thí nghiệm lại không được sớm hơn 72
h kể từ khi kết thúc lần thí nghiệm đầu tiên. Bộ phận kết cấu thử khi thí nghiệm lại
được coi là đạt nếu độ võng dư không vượt quá 20 % giá trị độ võng lớn nhất. Độ
võng lớn nhất đo được trong lần thử lại được tính từ vị trí của kết cấu ở thời điểm bắt
đầu của lần thử lại đó.
Đối với kết cấu bê tông cốt thép ứng lực
trước không thử lại.
10.4. Nếu kết cấu kiểm tra
không thỏa mãn các yêu cầu trên có thể nghiên cứu ấn định một mức tải sử dụng thấp
hơn trên cơ sở các kết quả
thử tải hoặc phân tích lại nếu cơ quan quản lý chất lượng và các bên có liên
quan cho phép.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
11. Báo cáo kết quả
thử tải
11.1. Cấu trúc của báo cáo
kết quả thử tải
- Trang bìa báo cáo;
- Mô tả công trình;
- Mô tả đối tượng thử tải và thiết bị
thử;
- Quy trình và kết quả thử tải;
- Nhận xét về kết quả thử tải;
- Kết luận và kiến nghị;
- Các tài liệu tham khảo;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Các kết quả tính toán;
- Các số liệu phụ trợ khác.
11.2. Nội dung của báo cáo
- Tên, địa chỉ cơ quan, cá nhân tiến hành thử tải
và cơ quan, cá nhân yêu cầu thử tải;
- Ngày thí nghiệm và ngày lập báo cáo;
- Tên công trình, địa điểm xây dựng, đối tượng thử
tải, vị trí thử tải và lý do lựa chọn vị trí, các thông số kỹ thuật
liên quan tới chất lượng kết cấu và phương pháp xây dựng;
- Các bản vẽ thể hiện đối tượng thử tải, số liệu
thiết kế và các số liệu khác có
liên quan;
- Mô tả thiết bị đo và thiết bị gia tải, bao gồm
cả trọng lượng thiết bị nếu có
ảnh hưởng tới công tác thử tải, vị trí, hướng đo và
phương pháp lắp đặt;
- Điều kiện về nhiệt độ, độ ẩm môi trường, độ ẩm
của kết cấu thử và các yếu tố môi trường khác có liên quan tới
sự làm việc của kết cấu, thiết bị thử;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Lực phá hoại (nếu xảy ra phá hoại);
- Thời gian giữ tải ở các cấp, thể
hiện ở biểu đồ lực
- thời gian;
- Các hình ảnh minh hoạ, đoạn phim (nếu có).
12. Phương pháp thí
nghiệm khác (tham khảo)
Khi chủ đầu tư và các bên có liên quan
đồng ý thì có thể sử dụng phương pháp chất tải lặp theo trình tự và các
tiêu chí đánh giá cho ở Phụ lục B thay cho phương pháp thí nghiệm chất tải
tĩnh, nếu điều
kiện
thực tế hiện trường cho phép.
PHỤ LỤC A
(Tham khảo)
Tổ
hợp tải trọng cơ bản, tải trọng thí nghiệm và tiêu chí đánh giá của một số tiêu
chuẩn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tiêu chuẩn
Tổ hợp tải
trọng cơ bản: W =
Tổng tải trọng
tác động lên kết cấu thử
Tải trọng thí
nghiệm
Tiêu chí
đánh giá: đạt
Nếu kết cấu
thử không bị phá hủy và
Tiêu chuẩn Anh BS
8110: Part 2
1,4 D + 1,6 L
Max
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Max [1,25
L; 0,125 D + 1,125L]
- Δmax £
(1970)
hoặc
- Δr £25 % Δmax (bê tông cốt thép)
(nếu thử lại: Δr2 < Δr)
- Δr £ 15 % Δmax (Bê tông cốt thép
Ứng lực trước)
Tiêu chuẩn Mỹ ACI 318-02, Uniform
Building Code 1997
1,2 D + 1,6 L
0,85 (1,4D + 1,7L) ~ 0,94 W
0,19 D + 1,445 L
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Δr £ 25% Δmax (Bê tông cốt thép)
(nếu thử lại: Δr2 < 20% Δmax2)
- Δr £ 20 % Δmax (Bê tông cốt thép
Ứng lực trước)
Tiêu chuẩn Úc AS
3600:2001
1,25 D+ 1,5
L
0,9 W
0,9 W-D =
0,125 D+ 1,35 L
- Δmax £
hoặc
- Δr £ 25% Δmax (Bê tông cốt thép)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1,25 D + 1,5 L
0,9 W
0,9 W-D = 0,125 D +
1,35 L
- Δr £ 40% Δmax (Bê tông cốt thép)
(nếu thử lại: Δr2 < 25% Δmax2)
- Δr £ 20 % Δmax (Bê tông cốt thép
Ứng lực trước)
Tiêu chuẩn New Zealand NZS 3101:
Part1: 1995
1,4 D+ 1,7 L
0,85 W
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Δmax £
hoặc
- Δr £ 25% Δmax (Bê tông cốt thép)
(nếu thử lại: Δr2 < 20% Δmax2)
- Δr £ 20 % Δmax (Bê tông cốt thép
Ứng lực trước)
Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 2737:95
1,1 D + 1,3 L (*)
0,9 W (kiến nghị)
0,9 W - D = 1,17 L
- Δmax £
hoặc
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(nếu thử lại: Δr2 < 20% Δmax2)
- Δr £ 20 % Δmax (Bê tông cốt thép
Ứng lực trước)
CHÚ THÍCH (*) Các hệ số độ tin cậy của
tải trọng thường xuyên và tạm thời có thể thay đổi, chi tiết xem TCVN
2737:1995
PHỤ LỤC B
(Tham khảo)
Phương
pháp thí nghiệm chất tải lặp
B.1. Thí nghiệm
chất tải lặp:
Phương pháp thí nghiệm chất tải lặp là
một phương pháp chất tải lên kết cấu với nhiều chu kỳ tăng hạ tải
trong một thời gian ngắn hơn so với phương pháp thử tải tĩnh. Tải trọng là các
lực tập trung được tác động bởi kích thuỷ lực. Tùy thuộc vào tải trọng thí nghiệm và sơ đồ hình
học của kết cấu thử, có thể có các phương án bố trí kích khác nhau
đảm bảo kết cấu thử có hình thức chịu tải theo thiết kế và hệ kết cấu phản
lực cho kích phù hợp.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Chu kỳ A: Chu kỳ này bao gồm năm cấp tải,
mỗi cấp tải bằng 10 % tổng tải trọng thí nghiệm xác định theo 8. Sau mỗi cấp tăng hoặc
hạ tải, kể cả cấp tải lớn
nhất của mỗi chu kỳ, tải trọng được giữ cho đến khi các số liệu theo dõi ứng xử của
kết cấu (độ võng, góc xoay, biến dạng tỷ đối) đã ổn định nhưng không ít hơn 2 min. Tải
trọng được hạ xuống cấp tải nhỏ nhất Pmin bằng 10 % tải
trọng thí nghiệm để giữ cho các thiết bị thí nghiệm có tiếp xúc tốt với bộ phận
kết cấu thử. Tiến hành lấy số liệu thí nghiệm ở mỗi cấp tải;
- Chu kỳ B: Tăng tải từ cấp tải nhỏ nhất Pmin theo trình tự
và các cấp tải như chu kỳ A;
- Chu kỳ C và D: Chu kỳ C và D giống nhau. Tải trọng lớn
nhất của các chu kỳ này bằng 75 % tải trọng thí nghiệm. Trình tự tăng hạ tải giống
như chu kỳ A và B;
- Chu kỳ E và F: Chu kỳ E và F giống nhau. Tải
trọng lớn nhất của các chu kỳ này bằng tải trọng thí nghiệm. Trình tự tăng hạ tải giống như
chu kỳ A và B;
- Hạ tải thí nghiệm hoàn toàn: Sau khi kết thúc chu
kỳ F, hạ toàn bộ 10 % tải trọng thí nghiệm cuối cùng. Đọc số liệu thí nghiệm
sau khi hạ tải thí nghiệm hoàn toàn ít nhất 2 min.
B.2. Tiêu chuẩn
đánh giá
Bộ phận kết cấu thử được coi là đạt
yêu cầu về cường độ khi thỏa
mãn các điều kiện sau:
- Kết cấu thử ổn định dưới tác động của tải trọng.
- Tính lặp của độ võng, định nghĩa bởi tỷ số giữa
độ chênh độ võng lớn nhất và độ
võng dư đo được ở chu kỳ thứ hai chia cho
độ chênh độ võng lớn nhất và độ võng dư đo được ở chu kỳ thứ nhất của
hai chu kỳ giống nhau, lớn hơn 95 %.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
TVL =
(B.1)
trong đó:
TLV là tính lặp của
độ võng;
là
độ võng lớn nhất của chu kỳ thứ hai;
là độ võng dư
của chu kỳ thứ hai;
là độ võng lớn
nhất của chu kỳ thứ nhất;
là độ võng dư
của chu kỳ thứ nhất.
- Độ lệch tuyến tính lớn nhất phải nhỏ hơn 25 %. Độ
lệch tuyến tính của một điểm i bất kỳ trên đồ thị ở Hình B.3 được xác định theo công thức (B.2):

...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(B.3):

- Ngoài các tiêu chí trên, kết cấu thử không được
có biểu hiện gì chứng tỏ kết cấu sắp bị phá hoại.

Hình B.1 - Các cấp tải
đối với thí nghiệm lặp sáu chu kỳ

Hình B.2 - Xác
định tính lặp của độ võng cho cặp chu kỳ A-B

Hình B.3 -
Xác định độ chênh tuyến tính tại điểm i
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
TÀI LIỆU THAM
KHẢO
[1] TCXDVN 239:2005*, Bê tông nặng -
Chỉ dẫn đánh giá cường độ bê tông trên kết cấu công trình.
MỤC LỤC
1. Phạm vi áp dụng ...............................................................................................................
2. Tài liệu viện dẫn ................................................................................................................
3. Thuật ngữ và định nghĩa ....................................................................................................
4. Ký hiệu .............................................................................................................................
5. Quy định chung .................................................................................................................
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7. Thiết bị thí nghiệm .............................................................................................................
8. Tải trọng thí nghiệm ...........................................................................................................
9. Trình tự thí nghiệm ............................................................................................................
10. Đánh giá kết quả thử tải ...................................................................................................
11. Báo cáo kết quả thử tải ...................................................................................................
12. Phương pháp thí nghiệm khác (tham khảo) .......................................................................
Phụ lục A (Tham khảo) Tổ hợp tải trọng cơ bản,
tải trọng thí nghiệm và tiêu chí đánh giá của một số tiêu chuẩn
Phụ lục B (Tham khảo) Phương pháp thí nghiệm
chất tải lặp ...................................................