TCVN
ISO 10019:2011
ISO
10019:2005
HƯỚNG DẪN LỰA CHỌN VÀ SỬ DỤNG CHUYÊN GIA TƯ
VẤN HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG
Guidelines
for the selection of quality management system consultants and use of their
services
Lời nói đầu
TCVN ISO 10019:2011
hoàn toàn tương đương với ISO 10019:2005.
TCVN ISO 10019:2011 do
Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC 176 Quản lý chất lượng và đảm bảo chất
lượng biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa
học và Công nghệ công bố.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Khi thực hiện hệ thống
quản lý chất lượng, một số tổ chức lựa chọn dựa vào chính nhân sự của mình nhưng
số khác lại sử dụng dịch vụ của chuyên gia tư vấn bên ngoài. Việc lựa chọn chuyên
gia tư vấn của tổ chức là quan trọng để đảm bảo rằng hệ thống quản lý chất lượng
được tạo ra có khả năng đáp ứng mục tiêu hoạch định của tổ chức một cách hiệu
lực và hiệu quả. Ngay cả khi sử dụng dịch vụ của chuyên gia tư vấn hệ thống quản
lý chất lượng, thì sự tham gia và cam kết của lãnh đạo cao nhất trong tổ chức vẫn
là yếu tố then chốt cho việc thực hiện hệ thống quản lý chất lượng.
Tiêu chuẩn này nhằm mục
đích đưa ra hướng dẫn về các yếu tố đưa vào xem xét khi lựa chọn chuyên gia tư
vấn hệ thống quản lý chất lượng. Tổ chức có thể sử dụng tiêu chuẩn này khi lựa chọn
chuyên gia tư vấn hệ thống quản lý chất lượng có khả năng đáp ứng được nhu cầu,
mong đợi và mục tiêu cụ thể của mình trong việc thực hiện hệ thống quản lý chất
lượng. Ngoài ra, tiêu chuẩn này có thể sử dụng cho:
a) chuyên gia tư vấn
hệ thống quản lý chất lượng làm hướng dẫn tư vấn hệ thống quản lý chất lượng,
và
b) tổ chức tư vấn để
lựa chọn chuyên gia tư vấn hệ thống quản lý chất lượng.
HƯỚNG
DẪN LỰA CHỌN VÀ SỬ DỤNG CHUYÊN GIA TƯ VẤN HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG
Guidelines
for the selection of quality management system consultants and use of their
services
1. Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này đưa ra
hướng dẫn cho việc lựa chọn và sử dụng dịch vụ của chuyên gia tư vấn hệ thống quản
lý chất lượng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH 1: Tiêu
chuẩn này không nhằm sử dụng cho mục đích chứng nhận.
CHÚ THÍCH 2: Tiêu
chuẩn này đề cập đến việc thực hiện hệ thống quản lý chất lượng nhưng đồng thời
có thể được sử dụng với sự điều chỉnh thích hợp cho việc thực hiện các hệ thống
quản lý chất lượng khác.
2. Tài liệu viện dẫn
Tài liệu viện dẫn dưới
đây rất cần thiết cho việc áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu ghi năm
công bố thì áp dụng bản được nêu. Đối với các tài liệu không ghi năm công bố
thì áp dụng bản mới nhất, bao gồm cả các sửa đổi.
TCVN ISO 9000:2007
(ISO 9000:2005), Hệ thống quản lý chất lượng - Cơ sở và từ vựng.
3. Thuật ngữ và định
nghĩa
Tiêu chuẩn này áp dụng
các thuật ngữ và định nghĩa trong TCVN ISO 9000:2007 cùng với các thuật ngữ, định
nghĩa dưới đây.
3.1. Thực hiện hệ thống
quản lý chất lượng
(quality management system realization)
Quá trình thiết lập, lập
thành văn bản, áp dụng, duy trì và cải tiến liên tục một hệ thống quản lý chất
lượng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) nhận biết các quá
trình cần thiết đối với hệ thống quản lý chất lượng và việc áp dụng chúng trong
toàn bộ tổ chức;
b) xác định trình tự
và sự tương tác giữa các quá trình được nhận biết;
c) xác định chuẩn mực
và phương pháp cần thiết để đảm bảo rằng cả việc vận hành và kiểm soát các quá
trình được nhận biết đều có hiệu lực;
d) đảm bảo sẵn có các
nguồn lực và thông tin cần thiết để hỗ trợ cho việc vận hành và theo dõi các quá
trình được nhận biết;
e) theo dõi, đo lường
và phân tích quá trình được nhận biết;
f) thực hiện các hành
động cần thiết để đạt được kết quả hoạch định và cải tiến liên tục các quá
trình được nhận biết.
3.2. Chuyên gia tư
vấn hệ thống quản lý chất lượng (quality management system consultant)
Người đưa ra chỉ dẫn hoặc
thông tin hỗ trợ tổ chức trong việc thực hiện hệ thống quản lý chất lượng.
CHÚ THÍCH 1: Chuyên
gia tư vấn cũng có thể hỗ trợ việc thực hiện các phần của hệ thống quản lý chất
lượng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4. Lựa chọn chuyên
gia tư vấn hệ thống quản lý chất lượng
4.1. Đầu vào của quá
trình lựa chọn
4.1.1. Nhu cầu và
mong đợi của tổ chức
Khi lựa chọn chuyên
gia tư vấn hệ thống quản lý chất lượng, tổ chức cần căn cứ vào mục tiêu tổng
thể về việc thực hiện hệ thống quản lý chất lượng để xác định nhu cầu và mong đợi
của mình với chuyên gia tư vấn hệ thống quản lý chất lượng. Lãnh đạo cao nhất
cần tham gia vào quá trình đánh giá và lựa chọn chuyên gia tư vấn hệ thống quản
lý chất lượng.
4.1.2. Vai trò của chuyên
gia tư vấn
Quá trình lựa chọn nên
tính đến vai trò của chuyên gia tư vấn hệ thống quản lý chất lượng trong việc
thực hiện hệ thống quản lý chất lượng (xem Phụ lục A). Vai trò của chuyên gia tư
vấn thường bao gồm:
a) hỗ trợ tổ chức đảm
bảo việc thiết kế và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với văn hóa, các
đặc trưng, trình độ giáo dục và môi trường hoạt động cụ thể của tổ chức;
b) minh họa các khái
niệm liên quan tới quản lý chất lượng một cách rõ ràng và dễ hiểu trong toàn bộ
tổ chức, đặc biệt chú ý tới sự thấu hiểu và chấp nhận các nguyên tắc quản lý
chất lượng;
c) trao đổi thông tin
với mọi cá nhân liên quan, ở tất cả các cấp, lôi kéo họ tham gia một cách tích
cực vào việc thực hiện hệ thống quản lý chất lượng;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
e) hỗ trợ tổ chức nhận
biết nhu cầu đối với hệ thống tài liệu thiết yếu để đảm bảo việc hoạch định,
vận hành và kiểm soát hiệu lực các quá trình của tổ chức;
f) đánh giá hiệu lực
và hiệu quả các quá trình của hệ thống quản lý chất lượng để khuyến khích tổ
chức tìm kiếm cơ hội cải tiến;
g) hỗ trợ thúc đẩy phương
pháp tiếp cận quá trình và cải tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng trong
phạm vi tổ chức;
h) hỗ trợ nhận biết
nhu cầu đào tạo cho phép tổ chức duy trì hệ thống quản lý chất lượng;
i) khi thích hợp, hỗ
trợ tổ chức nhận biết mối quan hệ giữa hệ thống quản lý chất lượng và mọi hệ thống
quản lý liên quan khác (ví dụ môi trường hoặc sức khỏe và an toàn nghề nghiệp) và
tạo thuận lợi cho việc tích hợp các hệ thống này.
4.1.3. Đánh giá năng
lực của chuyên gia tư vấn
Khi đánh giá năng lực
và sự phù hợp của chuyên gia tư vấn, nên đưa ra xem xét về:
a) phẩm chất cá nhân (xem
4.2.2);
b) giáo dục có liên
quan (xem 4.2.3);
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
d) kinh nghiệm công
tác (xem 4.2.6), và e) hành vi đạo đức (xem 4.3).
4.2. Năng lực của
chuyên gia tư vấn
4.2.1. Khái quát
Khi lựa chọn chuyên
gia tư vấn hệ thống quản lý chất lượng, tổ chức cần đánh giá xem chuyên gia tư
vấn có duy trì năng lực thích hợp với phạm vi dịch vụ tư vấn cung cấp hay không.
Khái niệm năng lực
của chuyên gia tư vấn hệ thống quản lý chất lượng được minh họa trong Hình 1.
CHÚ THÍCH: Năng lực
được xác định trong TCVN ISO 9000 là khả năng áp dụng kiến thức và các kỹ năng.
Năng
lực

Hình
1- Khái niệm về năng lực của chuyên gia tư vấn hệ thống quản lý chất lượng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phẩm chất cá nhân đóng
góp vào việc thực hiện thành công của chuyên gia tư vấn hệ thống quản lý chất
lượng. Một chuyên gia tư vấn hệ thống quản lý chất lượng, nói chung, cần:
a) có đạo đức: công
bằng, thật thà, chân thành, trung thực và kín đáo;
b) tinh ý: nhận thức liên
tục và tích cực về văn hóa và giá trị, môi trường vật chất xung quanh và các
hoạt động của tổ chức;
c) sâu sắc: nhận thức
và có khả năng hiểu nhu cầu thay đổi và cải tiến;
d) linh hoạt: có thể
thích nghi với các tình huống khác nhau và đưa ra các giải pháp thay thế và
sáng tạo;
e) kiên trì: bền bỉ,
tập trung vào việc đạt được mục tiêu;
f) quyết đoán: có khả
năng đưa ra các kết luận kịp thời dựa trên lý do và phân tích hợp lý;
g) tự tin: có thể
hành động và thực hiện chức năng một cách độc lập mà vẫn tương tác có hiệu lực
với người khác;
h) cởi mở: có thể
lắng nghe, trao đổi trực tiếp một cách hiệu lực với tất cả các cấp của tổ chức một
cách tự tin và nhạy bén với văn hóa của tổ chức;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
j) tinh thần trách nhiệm:
có khả năng chịu trách nhiệm với hành động của mình;
k) tinh thần tương
trợ: có thể hỗ trợ cho lãnh đạo hoặc nhân viên của tổ chức thông qua việc thực
hiện hệ thống quản lý chất lượng.
4.2.3. Giáo dục, kiến
thức và kỹ năng
Chuyên gia tư vấn hệ
thống quản lý chất lượng cần có sự giáo dục thích hợp cần thiết để có được kiến
thức và kỹ năng liên quan tới dịch vụ tư vấn cung cấp. Ví dụ điển hình được đưa
ra trong Phụ lục B.
CHÚ THÍCH: Trong hoàn
cảnh này, kiến thức và kỹ năng liên quan tới khả năng học tập nói chung, như khả
năng ngôn ngữ và kiến thức về khoa học cơ bản và khoa học nhân văn.
4.2.4. Kiến thức và
kỹ năng cụ thể về quản lý chất lượng
4.2.4.1. Tiêu chuẩn
liên quan
Chuyên gia tư vấn hệ thống
quản lý chất lượng cần có khả năng hiểu và áp dụng các tiêu chuẩn liên quan có
thể ảnh hưởng tới tổ chức, như
- TCVN ISO 9000, Hệ
thống quản lý chất lượng - Cơ sở và từ vựng;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- TCVN ISO 9004, Quản
lý tổ chức để thành công bền vững - Phương pháp tiếp cận quản lý chất lượng;
- TCVN ISO 19011,
Hướng dẫn đánh giá hệ thống quản lý chất lượng và/hoặc môi trường, và
- tiêu chuẩn liên
quan khác liệt kê trong thư mục tài liệu tham khảo.
Ngoài ra, chuyên gia
tư vấn cần có kiến thức về các tiêu chuẩn khác cần thiết cho dịch vụ tư vấn.
CHÚ THÍCH: Ví dụ điển
hình bao gồm
a) tiêu chuẩn đặc thù
của ngành,
b) tiêu chuẩn về hệ
thống kiểm soát đo lường,
c) tiêu chuẩn về công
nhận,
d) tiêu chuẩn về đánh
giá sự phù hợp,
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
f) tiêu chuẩn quản lý
tính tin cậy, và
g) tiêu chuẩn liên
quan tới khía cạnh an toàn.
Chuyên gia tư vấn hệ thống
quản lý chất lượng cũng cần có kiến thức về các tài liệu hướng dẫn của ISO được
xây dựng như một phần của gói giới thiệu và hỗ trợ bộ tiêu chuẩn ISO 9000 [16].
4.2.4.2. Hệ thống
chứng nhận/đăng ký và công nhận quốc gia và quốc tế
Chuyên gia tư vấn hệ
thống quản lý chất lượng cần có kiến thức chung về:
a) hệ thống tiêu
chuẩn hóa, chứng nhận và công nhận ở cấp quốc gia và quốc tế và yêu cầu đối với
việc chứng nhận những hệ thống này (ví dụ TCVN ISO/IEC 17021), và
b) các quá trình và
thủ tục chứng nhận cấp quốc gia cho sản phẩm, hệ thống và năng lực cá nhân.
4.2.4.3. Nguyên tắc,
phương pháp và kỹ thuật chung về quản lý chất lượng
Chuyên gia tư vấn hệ
thống quản lý chất lượng cần có kiến thức và khả năng áp dụng các nguyên tắc,
phương pháp và kỹ thuật thích hợp về chất lượng. Danh mục dưới đây chỉ ra các lĩnh
vực trong đó kinh nghiệm và khả năng của chuyên gia tư vấn có thể có giá trị:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) các công cụ và kỹ
thuật cải tiến liên tục;
c) kỹ thuật thống kê
thích hợp;
d) phương pháp luận
và kỹ thuật đánh giá;
e) các nguyên tắc đối
với tính kinh tế trong chất lượng;
f) kỹ thuật làm việc
theo nhóm;
g) phương pháp luận
PDCA (hoạch định - thực hiện - kiểm tra - hành động);
h) phương pháp triển
khai chính sách;
i) kỹ thuật lập sơ đồ
quá trình;
j) kỹ thuật giải
quyết vấn đề;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
l) kỹ thuật động não nhóm.
4.2.5. Kiến thức và
kỹ năng cụ thể về tổ chức
4.2.5.1. Yêu cầu luật
định và chế định
Kiến thức về các yêu
cầu luật định và chế định liên quan tới hoạt động của tổ chức và tới phạm vi
công việc của chuyên gia tư vấn là rất cần thiết đối với việc tư vấn hệ thống quản
lý chất lượng. Tuy nhiên không nên kỳ vọng rằng chuyên gia tư vấn hệ thống quản
lý chất lượng phải có kinh nghiệm áp dụng kiến thức này trước khi tiến hành cung
cấp dịch vụ của mình.
Kiến thức liên quan trong
lĩnh vực này cần bao gồm các yêu cầu luật định và chế định đối với sản phẩm của
tổ chức, ví dụ như theo yêu cầu của, TCVN ISO 9001.
4.2.5.2. Yêu cầu về
sản phẩm, quá trình và tổ chức
Chuyên gia tư vấn hệ thống
quản lý chất lượng cần có hiểu biết thích hợp về sản phẩm, quá trình và mong đợi
của khách hàng của tổ chức trước khi bắt đầu dịch vụ tư vấn của mình, cũng như cần
hiểu rõ các yếu tố chính liên quan tới lĩnh vực sản phẩm mà tổ chức hoạt động.
Họ cần có khả năng áp
dụng những hiểu biết này để:
a) nhận biết các đặc
trưng chính của quá trình và sản phẩm liên quan của tổ chức;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c) hiểu thuật ngữ của
lĩnh vực mà tổ chức hoạt động;
d) hiểu bản chất của cơ
cấu, chức năng và mối quan hệ trong phạm vi tổ chức;
e) hiểu sự liên kết
chiến lược giữa các mục tiêu hoạt động và nhu cầu về nguồn năng lực.
4.2.5.3. Thực tiễn quản
lý
Chuyên gia tư vấn hệ
thống quản lý chất lượng cần có hiểu biết về thực tiễn quản lý liên quan để
hiểu cách thức hệ thống quản lý chất lượng tích hợp và tương tác với hệ thống quản
lý tổng thể của tổ chức, bao gồm cả nguồn nhân lực, cũng như cách thức sẽ vận hành
hệ thống quản lý chất lượng để đảm bảo mục đích và mục tiêu của tổ chức.
Trong một số trường
hợp, có thể cần năng lực bổ sung để đáp ứng nhu cầu, mong đợi và mục tiêu tổng thể
của tổ chức đối với hệ thống quản lý chất lượng, như hoạch định hoạt động và
chiến lược, quản lý rủi ro, công cụ và kỹ thuật cải tiến hoạt động (xem Phụ lục
B).
4.2.6. Kinh nghiệm
công tác
Chuyên gia tư vấn hệ
thống quản lý chất lượng cần có kinh nghiệm công tác liên quan tới khía cạnh quản
lý, chuyên môn và kỹ thuật của dịch vụ tư vấn được cung cấp. Kinh nghiệm làm việc
này có thể bao gồm việc vận dụng sự nhận xét, giải quyết vấn đề và trao đổi
thông tin với tất cả các bên quan tâm (xem Phụ lục B).
Sự tham khảo có thể
xác minh được về kinh nghiệm làm việc và thành tựu trước đây là rất quan trọng
và cần sẵn có cho tổ chức.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) kinh nghiệm làm
việc thực tế;
b) kinh nghiệm quản lý;
c) kinh nghiệm trong
quản lý chất lượng;
d) kinh nghiệm trong
đánh giá hệ thống quản lý chất lượng;
e) kinh nghiệm trong
việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, với một hoặc nhiều khả năng sau:
1) cung cấp dịch vụ
tư vấn;
2) là đại diện lãnh
đạo về hệ thống quản lý chất lượng;
3) thực hiện chức
năng liên quan tới quản lý chất lượng.
4.2.7. Duy trì và cải
tiến năng lực
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Việc phát triển liên
tục tính chuyên nghiệp cần dựa vào nhu cầu của tổ chức, việc cung cấp dịch vụ
tư vấn hệ thống quản lý chất lượng, các tiêu chuẩn và mọi yêu cầu liên quan khác.
CHÚ THÍCH: Có thể đạt
được điều này thông qua tư cách hội viên và sự phát triển liên tục của cá nhân được
thử thách bởi tổ chức nghề nghiệp liên quan, tổ chức hoặc học viện có quyền lực
chế định hoặc thi hành kỷ luật.
4.3. Xem xét về đạo
đức
Tổ chức cần xem xét
các vấn đề đạo đức dưới đây khi lựa chọn chuyên gia tư vấn hệ thống quản lý
chất lượng. Chuyên gia tư vấn phải:
a) tránh hoặc công bố
mọi xung đột lợi ích ảnh hưởng tới công việc được thực hiện,
b) duy trì sự bảo mật
thông tin được tổ chức cung cấp hoặc yêu cầu,
c) duy trì tính độc
lập với các tổ chức chứng nhận/đăng ký hệ thống quản lý chất lượng hay tổ chức
công nhận,
d) duy trì tính khách
quan trong việc lựa chọn tổ chức chứng nhận/đăng ký, e) đưa ra dự tính về chi
phí thực tế để thuê dịch vụ tư vấn,
f) không tạo ra sự
phụ thuộc không cần thiết vào dịch vụ của họ, và
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5. Sử dụng dịch vụ
của chuyên gia tư vấn hệ thống quản lý chất lượng
5.1. Dịch vụ của
chuyên gia tư vấn
Tổ chức có thể sử
dụng dịch vụ tư vấn để hỗ trợ cho một hay nhiều hoạt động dưới đây trong phạm vi
việc thực hiện hệ thống quản lý chất lượng (xem A.2):
a) xác định các mục
tiêu và yêu cầu;
b) đánh giá ban đầu;
c) hoạch định;
d) thiết kế và xây
dựng;
e) áp dụng;
f) đánh giá;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
h) cải tiến.
5.2. Hợp đồng dịch vụ
với chuyên gia tư vấn
Tổ chức cần đảm bảo có
hợp đồng với chuyên gia tư vấn hệ thống quản lý chất lượng, trong đó xác định
rõ phạm vi công việc (bao gồm cả các kết quả), có mốc thời gian thực tế và có
hiệu quả về chi phí đối với tổ chức (xem A.1). Khi tham gia hợp đồng, cần xem
xét các hoạt động dưới đây (xem A.2):
a) thiết lập các mục
tiêu cụ thể, có thể đo lường, có thể đạt được, thực tế và có thời hạn được
thống nhất của hợp đồng;
b) lập ra kế hoạch
chi tiết cho hợp đồng cùng với mốc thời gian và kết quả thỏa thuận;
c) trao đổi thông tin
về kế hoạch này tới tất cả các bên quan tâm;
d) nhận biết nhu cầu đào
tạo với nhân viên liên quan để họ có thể thực hiện việc đánh giá, duy trì và
cải tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng;
e) thực hiện kế
hoạch;
f) theo dõi và đánh giá
hiệu lực của kế hoạch và thực hiện các hành động khi thích hợp;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
h) xác định quá trình
thông qua kết quả của hợp đồng.
Cần tổ chức các cuộc họp
để đánh giá tiến trình áp dụng hệ thống và việc thực hiện của chuyên gia tư
vấn. Ở mỗi cuộc họp này, cần xem xét tiến độ theo kế hoạch và ngân sách cho
hoạt động thực hiện hệ thống quản lý chất lượng. Văn bản báo cáo tiến độ cần được
trình cho lãnh đạo cao nhất.
5.3. Những xem xét hữu
ích về dịch vụ của chuyên gia tư vấn
Trong quá trình sử
dụng dịch vụ tư vấn hệ thống quản lý chất lượng, tổ chức cần xem xét các yếu tố
sau:
a) hệ thống được tạo
ra không làm phát sinh các hoạt động quản trị và tài liệu không cần thiết;
b) thành công của hệ thống
quản lý chất lượng phụ thuộc chủ yếu vào sự tham gia và cam kết của lãnh đạo cao
nhất chứ không chỉ phụ thuộc vào chuyên gia tư vấn;
c) tổ chức cần chỉ
định một nhân viên (thường là người đảm bảo cuối cùng rằng hệ thống quản lý
chất lượng được duy trì) điều phối và theo dõi hoạt động của chuyên gia tư vấn;
d) lôi kéo sự tham gia
của nhân viên ở tất cả các cấp, để tích hợp hệ thống quản lý chất lượng trong
việc vận hành của toàn bộ tổ chức;
e) chuyên gia tư vấn cần
được trao quyền để tiếp cận với lãnh đạo và nhân viên ở tất cả các cấp của tổ
chức nhằm đánh giá các quá trình của tổ chức;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
g) hệ thống quản lý
chất lượng có tiềm năng tạo cơ sở cho việc cải tiến liên tục việc thực hiện của
tổ chức;
h) dịch vụ tư vấn cần
tương thích với văn hóa của tổ chức, năng lực của nhân viên và các quá trình
và/hoặc hệ thống tài liệu hiện có.
Phụ lục A
(Tham khảo)
Hoạt động điển hình
của chuyên gia tư vấn hệ thống quản lý chất lượng
A.1. Đánh giá ban đầu
và chuẩn bị đề xuất
A.1.1. Đánh giá ban đầu
và thiết lập hợp đồng thường cần bao gồm:
a) nhận biết các nhu
cầu, yêu cầu và mục tiêu của tổ chức được thể hiện bởi lãnh đạo cao nhất;
b) đánh giá ban đầu các
nhu cầu, yêu cầu và mục tiêu được nhận biết của tổ chức về:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2) sự phù hợp với các
yêu cầu của tiêu chuẩn liên quan;
3) việc tuân thủ các yêu
cầu liên quan của luật định và chế định;
4) phương pháp quản lý
và điều hành hiện tại, và
5) thiết lập sự khác
nhau giữa hiện trạng của tổ chức và các mục tiêu xác định phải đạt được.
c) hệ thống tài liệu
về các hoạt động cần thiết để đạt được sự phù hợp của hệ thống quản lý chất
lượng với nhu cầu, yêu cầu và mục tiêu nêu ở điểm a) và thiết lập ở điểm b) 4);
d) chuẩn bị và trình
bày đề xuất cho việc thực hiện các hoạt động, xác định ở điểm c), cho lãnh đạo
cao nhất làm cơ sở cho hợp đồng.
A.1.2. Hợp đồng bằng ngôn
ngữ rõ ràng cần bao gồm các điều khoản liên quan tới
a) phạm vi của hoạt động
tư vấn hệ thống quản lý chất lượng,
b) hoạch định các hoạt
động thực hiện hệ thống quản lý chất lượng,
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
d) cam kết về nguồn lực
bên trong tổ chức,
e) chi phí của tổ
chức cần thiết để hỗ trợ cho hoạt động tư vấn,
f) phương pháp theo
dõi,
g) cách thức quản lý
các thay đổi của hợp đồng, h) tính bảo mật,
i) tiêu chuẩn áp
dụng,
j) mốc thời gian/ngày
chuyển giao,
k) điều khoản thanh toán,
và
l) khuôn khổ thời
gian.
A.2. Ví dụ về việc thực
hiện hệ thống quản lý chất lượng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bảng
A.1- Hoạt động thực hiện hệ thống quản lý chất lượng
Mô
tả hoạt động
Trách
nhiệm
1. Thông tin cho
lãnh đạo cao nhất về các yêu cầu chính của tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng
liên quan, vai trò của tổ chức và chuyên gia tư vấn trong việc thiết kế và
phát triển hệ thống quản lý chất lượng.
Chuyên gia tư vấn
2. Phân tích nhu
cầu và mong đợi của khách hàng và các bên quan tâm khác của tổ chức.
CHÚ THÍCH: Kết quả
đánh giá ban đầu thường được sử dụng để:
a) xác định điểm
mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của tổ chức,
b) hiểu và giúp xác
định chính sách và mục tiêu chất lượng,
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
d) đánh giá sự sẵn
có của các nguồn lực cần thiết để áp dụng hệ thống quản lý chất lượng,
e) cơ sở cho đánh giá
lần đầu,
f) thiết lập các mục
tiêu có thể đo lường.
Lãnh đạo cao nhất của
tổ chức (chuyên gia tư vấn có thể hỗ trợ)
3. Chỉ định đại
diện lãnh đạo và thiết lập chính sách, mục tiêu và cam kết chất lượng.
Chuyển các mục tiêu
này tới các cấp và chức năng thích hợp trong tổ chức.
Lãnh đạo cao nhất của
tổ chức (chuyên gia tư vấn có thể hỗ trợ)
4. Phân tích kỹ cơ cấu,
quá trình, kênh trao đổi thông tin và các điểm chung hiện có của tổ chức.
Nhận biết các quá trình
và trách nhiệm cần thiết để đạt được mục tiêu chất lượng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Đại diện lãnh đạo và
chuyên gia tư vấn cùng sự hợp tác của cá nhân chịu trách nhiệm ở các chức năng
khác nhau trong tổ chức
5. Lập kế hoạch xác
định cấu trúc của hệ thống quản lý chất lượng, nhận biết và xây dựng các thủ
tục cần thiết cho hệ thống quản lý chất lượng. Để đánh giá tiến độ và chất lượng
của hành động thực hiện, cần xác định mốc thời gian thích hợp trong kế hoạch.
Việc đánh giá có thể liên quan tới:
a) sự nhất quán giữa
những điều được chuẩn bị, xây dựng với mục tiêu của hợp đồng,
b) tiến độ công việc,
và
c) sự thỏa mãn của tổ
chức (về dịch vụ do chuyên gia tư vấn hệ thống quản lý chất lượng cung cấp).
Đại diện lãnh đạo và
chuyên gia tư vấn
6. Xem xét lại kết
quả phân tích được thực hiện và kế hoạch được chuẩn bị trước.
Lãnh đạo cao nhất của
tổ chức và chuyên gia tư vấn.
7. Nhận biết nguồn lực
nội bộ cần thiết để đạt được mục tiêu chất lượng của tổ chức.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8. Đào tạo người
chịu trách nhiệm cho sự phát triển hoạt động để thực hiện hệ thống quản lý
chất lượng và nhân sự liên quan khác trong tổ chức (“người trợ giúp”).
Đại diện lãnh đạo và
chuyên gia tư vấn
9. Nhận biết và xác
định các quá trình, mối tương quan của các quá trình và chuẩn bị các thủ tục
cần thiết, bao gồm các thủ tục cho việc duy trì hồ sơ.
Đại diện lãnh đạo (chuyên
gia tư vấn có thể hỗ trợ).
10. Sắp xếp các quá
trình có liên quan và các thủ tục liên quan để tránh mọi sự không nhất quán,
cách biệt và chồng chéo.
Đại diện lãnh đạo và
chuyên gia tư vấn.
11. Soạn thảo kỹ
phiên bản cuối cùng của sổ tay chất lượng.
Đại diện lãnh đạo (chuyên
gia tư vấn có thể hỗ trợ)
12. Đào tạo tất cả nhân
sự liên quan đến hệ thống quản lý chất lượng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Áp dụng hệ thống
quản lý chất lượng.
Tổ chức (chuyên gia
tư vấn có thể hỗ trợ).
CHÚ THÍCH: Phần
trên của mũi tên, kết thúc các hoạt động của chuyên gia tư vấn. Phần dưới mũi
tên, bắt đầu việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức.
Bảng
A.2- Hỗ trợ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng
Mô
tả hoạt động
Trách
nhiệm
1. Đào tạo chuyên
gia đánh giá nội bộ, nhấn mạnh các khái niệm về đánh giá, xây dựng câu hỏi
đánh giá và chuẩn bị báo cáo và yêu cầu đào tạo khác.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2. Xây dựng chương
trình đánh giá nội bộ
Đại diện lãnh đạo và
chuyên gia tư vấn
3. Tham gia vào loạt
đánh giá nội bộ ban đầu, cùng với các chuyên gia đánh giá nội bộ, nhằm cung cấp
đào tạo bổ sung cho họ (bao gồm viết báo cáo đánh giá và báo cáo sự không phù
hợp) và hỗ trợ lập ra sự không phù hợp được phát hiện và nguyên nhân của chúng.
Chuyên gia tư vấn
4. Hỗ trợ lãnh đạo cao
nhất tiến hành cuộc họp xem xét của lãnh đạo một cách hiệu lực
Chuyên gia tư vấn
5. Hỗ trợ mọi khó khăn
trong việc áp dụng, tập trung vào các hành động khắc phục, phòng ngừa, bao gồm
sự không phù hợp được phát hiện từ kết quả đánh giá.
Chuyên gia tư vấn
6. Cải tiến liên
tục quá trình áp dụng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7. Thông tin về các
vấn đề chứng nhận, nếu cần, bao gồm đánh giá sơ bộ hoặc đánh giá sự sẵn sàng.
Chuyên gia tư vấn
Phụ lục B
(Tham khảo)
Đánh giá chuyên gia tư
vấn hệ thống quản lý chất lượng
B.1. Ví dụ về trình
độ và kinh nghiệm công tác của chuyên gia tư vấn hệ thống quản lý chất lượng
Tổ chức có thể sử
dụng trình độ và kinh nghiệm làm việc nêu trong Bảng B.1 làm mô hình lựa chọn
chuyên gia tư vấn hệ thống quản lý chất lượng. Bảng này chỉ là ví dụ, nó không thích
hợp với tất cả các trường hợp, và có thể phụ thuộc vào phạm vi của các hoạt động
thực hiện hệ thống quản lý chất lượng. Trong một số trường hợp, có thể cần yêu
cầu năng lực bổ sung (xem 4.2).
Bảng
B.1 - Trình độ và kinh nghiệm làm việc của chuyên gia tư vấn hệ thống quản lý
chất lượng
Kinh
nghiệm làm việc
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Trình
độ và kinh nghiệm làm việca
Sự
phức tạp của việc thực hiện hệ thống quản lý chất lượng

Toàn bộ kinh nghiệm
làm việc
Yêu cầu số năm kinh
nghiệm ít hơn
4 năm với người tốt
nghiệp đại học (xem chú thích 2), hoặc 6 năm với người tốt nghiệp trung học (xem
chú thích 3)
Yêu cầu số năm kinh
nghiệm nhiều hơn
Kinh nghiệm làm việc
về quản lý chất lượng
Yêu cầu số năm kinh
nghiệm ít hơn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Yêu cầu số năm kinh
nghiệm nhiều hơn
Kinh nghiệm trong việc
áp dụng hệ thống quản lý chất lượng
Yêu cầu số lần áp
dụng ít hơn
Hoàn thành ít nhất
3 lần áp dụng hệ thống quản lý chất lượng với sự tham gia thỏa đáng
Yêu cầu số lần áp dụng
nhiều hơn
a Trình độ và kinh
nghiệm quy định không phải là các yêu cầu và không nhằm mục đích chứng nhận.
Tổ chức có thể quyết định sử dụng chúng làm yêu cầu.
CHÚ THÍCH 1: Điều
quan trọng là kinh nghiệm của chuyên gia tư vấn phù hợp với việc thực hiện hệ
thống quản lý chất lượng.
CHÚ THÍCH 2: Trình
độ đại học (hoặc tương đương) là một phần của hệ thống giáo dục quốc gia và
tiếp sau trình độ trung học với thời gian ít nhất là 3 năm.
CHÚ THÍCH 3: Trình
độ trung học là một phần của hệ thống giáo dục quốc gia, trước đó là cấp tiểu
học hoặc cơ bản, trình độ trung học phải được hoàn tất trước khi bước vào
trình độ giáo dục có bằng cấp.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Đánh giá này dựa vào
việc kiểm tra bằng chứng khách quan và có thể bao gồm:
a) tham khảo từ nhiệm
vụ trước đó;
b) việc xuất bản sách
và bài báo liên quan đến quản lý chất lượng;
c) tham khảo về đạo đức
nghề nghiệp;
d) hệ thống tài liệu
quản lý chất lượng do chuyên gia tư vấn xây dựng;
e) phỏng vấn tổ chức
đã sử dụng dịch vụ của chuyên gia tư vấn;
f) khoảng thời gian
thực hiện nhiệm vụ đòi hỏi kinh nghiệm chuyên môn của chuyên gia tư vấn;
g) các kinh nghiệm và
hiểu biết về tổ chức tương tự;
h) các chứng nhận nghề
nghiệp và công nhận năng lực của chuyên gia tư vấn;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thư
mục tài liệu tham khảo
[1] TCVN ISO
9001:2008 (ISO 9001:2008), Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu
[2] TCVN ISO 9004:2011
(ISO 9004:2011), Quản lý tổ chức để thành công bền vững - Phương pháp tiếp
cận quản lý chất lượng
[3] TCVN ISO 10002 (ISO
10002), Quản lý chất lượng - Sự thỏa mãn của khách hàng - Hướng dẫn xử lý
khiếu nại trong tổ chức
[4] TCVN ISO 10005 (ISO
10005), Hệ thống quản lý chất lượng - Hướng dẫn lập kế hoạch chất lượng
[5] TCVN ISO 10006 (ISO
10006), Hệ thống quản lý chất lượng - Hướng dẫn quản lý chất lượng dự án
[6] TCVN ISO 10007 (ISO
10007), Hệ thống quản lý chất lượng - Hướng dẫn quản lý cấu hình
[7] TCVN ISO 10012 (ISO
10012), Hệ thống quản lý đo lường - Yêu cầu đối với quá trình đo và thiết bị
đo
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[9] TCVN ISO/TR 10014
(ISO/TR 10014), Hướng dẫn để thu được các lợi ích kinh tế và tài chính
[10] TCVN ISO 10015 (ISO
10015), Quản lý chất lượng - Hướng dẫn đào tạo
[11] TCVN ISO/TR
10017, Hướng dẫn về kỹ thuật thống kê cho ISO 9001:2008
[12] TCVN ISO 19011, Hướng
dẫn đánh giá hệ thống quản lý chất lượng và/hoặc môi trường
[13] TCVN ISO/IEC 17021
(ISO/IEC 17021), Yêu cầu đối với tổ chức đánh giá và chứng nhận hệ thống
quản lý
[14] Selection and
use of ISO 9000 (Lựa chọn và sử dụng ISO 9000)
[15] Quality management
principles and guidelines on their application (Nguyên tắc quản lý chất
lượng và hướng dẫn áp dụng)
[16] ISO 9000, Introduction
and Support Package [Gói giới thiệu và Hỗ trợ ISO 9000) (có trên trang
thông tin điện tử chính thức của ISO/TC 176 http://isotc176sc2.elysium-ltd.net
và http://www.iso.org)]
- Hướng dẫn về ISO
9001:2008, mục 1.2 “Áp dụng”;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Hướng dẫn về thuật ngữ
sử dụng trong ISO 9001:2008 và ISO 9004:2011;
- Hướng dẫn về phương
pháp tiếp cận theo quá trình đối với hệ thống quản lý chất lượng.
[17] ISO Handbook:
ISO 9001 for Small Businesses - What to do (Advice from ISO/TC 176) [Sổ tay
của ISO: ISO 9001 cho Doanh nghiệp nhỏ - Phải làm gì (Hướng dẫn từ ISO/TC 176)]
MỤC
LỤC
Lời nói đầu
Lời giới thiệu
1. Phạm vi áp dụng
2. Tài liệu viện dẫn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4. Lựa chọn chuyên
gia tư vấn hệ thống quản lý chất lượng
4.1. Đầu vào cho quá trình
lựa chọn
4.2. Năng lực của chuyên
gia tư vấn
4.3. Xem xét về đạo đức
5. Sử dụng dịch vụ
của chuyên gia tư vấn hệ thống quản lý chất lượng
5.1. Dịch vụ của chuyên
gia tư vấn
5.2. Hợp đồng dịch vụ
với chuyên gia tư vấn
5.3. Những xem xét
hữu ích về dịch vụ của chuyên gia tư vấn
Phụ lục A (Tham khảo)
Hoạt động điển hình của chuyên gia tư vấn hệ thống quản lý chất lượng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thư mục tài liệu tham
khảo