Xúc tiến thương mại là gì? Khuyến mại có phải là một trong những hình thức xúc tiến thương mại không? Và quyền khuyến mại của thương nhân được quy định như thế nào?
>> Doanh nghiệp báo cáo định kỳ hoạt động sản xuất, kinh doanh tiền chất thuốc nổ vào ngày nào?
>> MSDS là gì? Phiếu an toàn hóa chất được quy định như thế nào?
Căn cứ vào khoản 10 Điều 3 Luật Thương mại 2005 giải đáp về "Xúc tiến thương mại là gì?" như sau:
Xúc tiến thương mại là hoạt động thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ, bao gồm hoạt động khuyến mại, quảng cáo thương mại, trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ và hội chợ, triển lãm thương mại.
Như vậy, cụ thể về "Xúc tiến thương mại là gì?", có thể được hiểu là hoạt động thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ.
Giải đáp thắc mắc: Xúc tiến thương mại là gì (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Để giải đáp vấn đề “Khuyến mại có phải là một hoạt động xúc tiến thương mại không” cần căn cứ quy định tại Điều 88 Luật Thương mại 2005. Cụ thể:
(i) Khuyến mại được xác định là một hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân, nhằm mục đích thúc đẩy việc mua bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ. Cách thức thực hiện khuyến mại thường là bằng việc dành cho khách hàng những lợi ích cụ thể, như giảm giá, quà tặng, hoặc các ưu đãi khác, nhằm khuyến khích họ tham gia mua sắm hoặc sử dụng dịch vụ.
(ii) Thương nhân thực hiện khuyến mại phải là thương nhân thuộc một trong hai trường hợp sau:
- Thương nhân trực tiếp thực hiện khuyến mại cho các hàng hóa và dịch vụ mà mình đang kinh doanh, tức là chính thương nhân đó không thể thực hiện khuyến mại các hàng hóa và dịch vụ của doanh nhân khác nếu không kinh doanh dịch vụ khuyến mại.
- Thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho hàng hóa và dịch vụ của các thương nhân khác. Điều này có nghĩa là những thương nhân chuyên cung cấp dịch vụ khuyến mại sẽ thực hiện các chương trình khuyến mại cho sản phẩm của những thương nhân khác, theo các thỏa thuận đã được ký kết giữa hai bên.
Điều 88. Khuyến mại - Luật Thương mại 2005
|
Như vậy, từ quy định trên, có thể thấy rằng khuyến mại không chỉ là một công cụ để thúc đẩy việc mua bán mà còn là một phần quan trọng trong các hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân.
File mẫu Đăng ký thực hiện khuyến mại theo Nghị định 17/2020/NĐ-CP |
Theo Điều 6 Luật Thương mại 2005, thương nhân được quy định bao gồm tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp, cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh.
- Thương nhân có quyền hoạt động thương mại trong các ngành nghề, tại các địa bàn, dưới các hình thức và theo các phương thức mà pháp luật không cấm.
- Quyền hoạt động thương mại hợp pháp của thương nhân được Nhà nước bảo hộ.
- Nhà nước thực hiện độc quyền Nhà nước có thời hạn về hoạt động thương mại đối với một số hàng hóa, dịch vụ hoặc tại một số địa bàn để bảo đảm lợi ích quốc gia. Chính phủ quy định cụ thể danh mục hàng hóa, dịch vụ, địa bàn độc quyền Nhà nước.
Lưu ý: Thương nhân có nghĩa vụ đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Trường hợp chưa đăng ký kinh doanh, thương nhân vẫn phải chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của mình theo quy định của Luật Thương mại 2005 và quy định khác của pháp luật được quy định tại Điều 7 Luật Thương mại 2005
Theo quy định tại Điều 91 Luật Thương mại 2005, các thương nhân Việt Nam, chi nhánh của thương nhân Việt Nam và chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có quyền tự tổ chức các chương trình khuyến mại hoặc có thể thuê các công ty chuyên kinh doanh dịch vụ khuyến mại để thực hiện thay mình.
Tuy nhiên, văn phòng đại diện của thương nhân không được phép thực hiện hoạt động khuyến mại, cũng không được thuê bên thứ ba thực hiện khuyến mại tại Việt Nam cho thương nhân mà họ đại diện.
Điều 91. Quyền khuyến mại của thương nhân - Luật Thương mại 2005
|