Quảng cáo trên báo điện tử phải tuân theo quy định nào? Có được quảng cáo thuốc kê đơn trên báo điện tử không? Chỉ được gửi tin nhắn quảng cáo đến điện thoại trong khung giờ nào?
>> Những món ăn nên tránh vào dịp Tết Nguyên đán 2025 là những món nào?
>> Thời lượng quảng cáo sản phẩm trên báo nói, báo hình tối đa bao lâu?
Căn cứ khoản 1 Điều 23 Luật Quảng cáo 2012, quảng cáo trên báo điện tử phải tuân theo các quy định sau:
- Không được thiết kế, bố trí phần quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin.
- Đối với những quảng cáo không ở vùng cố định, phải thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo, thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây.
Theo đó, khi quảng cáo trên báo điện tử phải tuân theo các quy định trên.
Luật Thương mại và các văn bản hướng dẫn mới nhất (còn hiệu lực) |
Quảng cáo trên báo điện tử (Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Căn cứ Điều 7 Luật Quảng cáo 2012 (được sửa đổi, bổ sung bởi Điều 72 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2024), quy định các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo như sau:
1. Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
2. Thuốc lá.
3. Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
4. Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.
5. Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
6. Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.
7. Vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; các loại sản phẩm, hàng hoá có tính chất kích động bạo lực
8. Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.
Theo đó, thuốc kê đơn thuộc sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo.
Như vậy, không được quảng cáo thuốc kê đơn trên báo điện tử
Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 24 Luật Quảng cáo 2012, quy định quảng cáo bằng hình thức gửi tin nhắn, thư điện tử quảng cáo:
Quảng cáo trên phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác
1. Quảng cáo bằng hình thức gửi tin nhắn, thư điện tử quảng cáo:
a) Tổ chức, cá nhân chỉ được phép gửi tin nhắn và thư điện tử quảng cáo khi có sự đồng ý trước của người nhận;
b) Nhà cung cấp dịch vụ thông tin điện tử, viễn thông chỉ được phép gửi tin nhắn, thư điện tử có nội dung quảng cáo về các dịch vụ của mình; chỉ được gửi tin nhắn quảng cáo đến điện thoại trong khoảng thời gian từ 07 giờ đến 22 giờ; không được gửi quá ba tin nhắn quảng cáo đến một số điện thoại, quá ba thư điện tử đến một địa chỉ thư điện tử trong vòng 24 giờ, trừ trường hợp có thỏa thuận khác với người nhận;
c) Tổ chức, cá nhân quảng cáo phải bảo đảm cho người nhận có khả năng từ chối quảng cáo; phải chấm dứt ngay việc gửi tin nhắn, thư điện tử quảng cáo nếu người nhận thông báo từ chối quảng cáo và không được thu phí dịch vụ đối với thông báo từ chối của người nhận.
Như vậy, chỉ được gửi tin nhắn quảng cáo đến điện thoại trong khoảng thời gian từ 07 - 22 giờ.
Lưu ý: Không được gửi quá 03 tin nhắn quảng cáo đến 01 điện thoại, quá 03 thứ điện tử đến 01 địa chỉ thư điện tử trong vòng 24 giờ, trừ trường hợp có thỏa thuận khác với người nhận.
|