Tôi muốn hỏi: Khi hệ thống cấp mã của cơ quan thuế gặp sự cố không cấp mã cho hóa đơn điện tử được thì việc xử lý sự cố thực hiện ra sao? – Phan Đăng (Đồng Tháp).
>> Năm 2023, việc xử lý hóa đơn có sai sót được thực hiện thế nào?
>> Các trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử năm 2023?
Theo quy định tại Điều 20 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, trường hợp người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế nhưng gặp sự cố dẫn đến không sử dụng được hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thì cần phải:
- Liên hệ với cơ quan thuế hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử để hỗ trợ xử lý sự cố.
- Trong thời gian xử lý sự cố, người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ có yêu cầu sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thì đến cơ quan thuế để sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.
Bên cạnh đó, việc xử lý sự cố đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế năm 2023 được quy định cụ thể như sau:
Trong trường hợp này, việc xử lý đối với hệ thống cấp mã của cơ quan thuế gặp sự cố được thực hiện như sau:
- Tổng cục Thuế thực hiện các giải pháp kỹ thuật chuyển sang hệ thống dự phòng và có trách nhiệm thông báo trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế về các sự cố nêu trên.
- Tổng cục Thuế lựa chọn một số tổ chức cung cấp dịch vụ về hóa đơn điện tử có đủ điều kiện để ủy quyền cấp mã hóa đơn điện tử trong trường hợp hệ thống của cơ quan thuế gặp sự cố.
- Trong thời gian chưa khắc phục được sự cố của cơ quan thuế thì cơ quan thuế có giải pháp bán hóa đơn giấy do cơ quan thuế đặt in cho một số tổ chức, cá nhân để sử dụng.
- Sau khi hệ thống cấp mã của cơ quan thuế được khắc phục, cơ quan thuế thông báo để các tổ chức, cá nhân tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.
Đối với tổ chức, cá nhân mua hóa đơn giấy của cơ quan thuế trong thời gian hệ thống cấp mã của cơ quan thuế gặp sự cố thì tổ chức, cá nhân gửi báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn giấy đã mua của cơ quan thuế theo Mẫu số BC26/HĐG (quy định tại Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP) chậm nhất 02 ngày làm việc kể từ thời hạn ghi trên thông báo của cơ quan thuế.
Việc xử lý sự cố với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế năm 2023 như thế nào? (Ảnh minh họa)
Nếu sự cố hóa đơn đến từ lỗi hệ thống hạ tầng kỹ thuật của tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử thì việc xử lý sự cố được thực hiện như sau:
- Tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử có trách nhiệm thông báo cho người bán được biết, phối hợp với Tổng cục Thuế để được hỗ trợ kịp thời.
- Tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử phải khắc phục nhanh nhất sự cố, có biện pháp hỗ trợ người bán lập hóa đơn điện tử để gửi cơ quan thuế cấp mã trong thời gian ngắn nhất.
Trong trường hợp Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gặp lỗi kỹ thuật chưa tiếp nhận được dữ liệu hóa đơn điện tử không có mã thì xử lý sự cố hóa đơn như sau:
- Tổng cục Thuế có trách nhiệm thông báo trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Trong thời gian này tổ chức, doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử tạm thời chưa chuyển dữ liệu hóa đơn không có mã đến cơ quan thuế.
- Trong vòng 2 ngày làm việc kể từ ngày Tổng cục Thuế có thông báo Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoạt động trở lại bình thường: tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử chuyển dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế.
Lưu ý: Việc gửi dữ liệu hóa đơn điện tử sau khi có thông báo Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gặp lỗi kỹ thuật không được xác định là hành vi chậm gửi dữ liệu hóa đơn điện tử.
>> Xem thêm các công việc pháp lý liên quan tại: