Trong năm 2023, khi được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải nộp thông báo kết quả tìm kiếm việc làm vào ngày mấy? Quá hạn nộp thì có còn được hưởng trợ cấp? – Thanh Nhàn (Hải Dương).
>> Năm 2023, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp có phải thông báo về việc tìm kiếm việc làm?
>> Điều kiện hưởng lương hưu 2023 khi người lao động suy giảm khả năng lao động
Trong năm 2023, nếu người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm 2013.
Theo hướng dẫn tại khoản 4 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn Điều 52 Luật Việc làm 2013 có quy định cụ thể:
4. Ngày người lao động thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm được ghi cụ thể trong phụ lục quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động như sau:
a) Ngày của tháng thứ nhất hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo phiếu hẹn trả kết quả;
b) Từ tháng thứ hai trở đi người lao động thực hiện ngày thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày đầu tiên của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Như vậy, trong tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đầu tiên, người lao động phải nộp thông báo về việc tìm kiếm việc làm vào ngày nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo phiếu hẹn. Trong những tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo, người lao động phải nộp thông báo trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày đầu tiên của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ví dụ: Người lao động A nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp vào ngày 03/04/2023. Ngày phải nộp thông báo về việc tìm kiếm việc làm của người lao động A như sau:
- Tháng đầu tiên: Ngày 03/4/2023.
- Từ tháng thứ hai trở đi: Từ ngày 03/5 - 05/7/2023.
Mẫu Thông báo về việc tìm kiếm việc làm năm 2023 |
Thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm năm 2023 (Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)
Như đã trình bày ở mục 1, căn cứ vào điểm b khoản 4 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn Điều 52 Luật Việc làm 2013 quy định từ tháng thứ hai trở đi người lao động thực hiện ngày thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày đầu tiên của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Bên cạnh đó, theo khoản 3 Điều 20 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH cũng quy định rõ:
3. Những trường hợp tính thời hạn theo dương lịch tại Thông tư này mà ngày cuối cùng của thời hạn là ngày nghỉ lễ hoặc ngày nghỉ hàng tuần thì ngày cuối cùng của thời hạn là ngày làm việc liền kề sau ngày nghỉ.
Do đó, nếu hạn cuối thông báo tìm kiếm việc làm trùng với ngày nghỉ hằng tuần, ngày lễ, thì thời hạn thông báo sẽ được kéo dài đến ngày làm việc liền kề sau ngày nghỉ.
Ví dụ: Thời hạn thông báo về việc tìm kiếm việc làm của B là từ 05/5/2023 - 07/5/2023. Tuy nhiên, ngày 06/5/2023 và 07/5/2023 rơi vào thứ Bảy và Chủ nhật là ngày nghỉ hàng tuần nên hạn cuối anh A phải thông báo tìm kiếm việc làm là ngày 08/5/2023.
Lưu ý: Nếu ngày thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm của người lao động nằm trong khoảng thời gian làm thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Điều 22 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì người lao động không phải thực hiện việc thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm.
Theo khoản 1 và khoản 2 Điều 53 Luật Việc làm 2013 quy định người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng.
Tuy nhiên, người lao động bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu vẫn còn thời gian được hưởng theo quyết định thì tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm 2013.
Trong một số trường hợp, theo khoản 3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định, nếu thời hạn thông báo tìm kiếm việc làm thuộc các trường hợp sau thì người lao động sẽ không cần trực tiếp thông báo tình hình việc làm:
- Ốm đau nhưng không thuộc trường hợp quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
- Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
- Bị hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;
- Cha, mẹ, vợ/chồng, con của người lao động chết; người lao động hoặc con của người lao động kết hôn có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Lưu ý: Các trường hợp không trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm thì chậm nhất trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo quy định, người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện.
Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được coi là đã thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm khi đã ghi đúng và đầy đủ các nội dung trong thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm và chịu trách nhiệm về nội dung thông báo.
>> Xem thêm bài viết:
>> Các trường hợp tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2023?
>> Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2023 là bao nhiêu?
>> Năm 2023, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp có phải thông báo về việc tìm kiếm việc làm?