Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2023, tôi có cần phải thông báo với Trung tâm việc làm về việc tìm kiếm việc làm hay không? – Hữu Thắng (Bắc Ninh).
>> Điều kiện hưởng lương hưu 2023 khi người lao động suy giảm khả năng lao động
>> Mức hưởng lương hưu năm 2023 của người lao động được quy định thế nào?
Theo Điều 52 Luật Việc làm 2013 quy định về thông báo về việc tìm kiếm việc làm như sau:
Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;
b) Trường hợp bất khả kháng.
2. Đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này thì người lao động có trách nhiệm thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
…
Do đó, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp thì hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ trường hợp bị ốm đau, thai sản, tai nạn,... hoặc trường hợp bất khả kháng.
Ngoài ra, theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH thì người lao động phải nộp Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo Mẫu số 16 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH.
Lưu ý: Nếu người lao động không thông báo về việc tìm kiếm việc làm thì sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp theo khoản 1 Điều 53 Luật Việc làm 2013.
Mẫu Thông báo về việc tìm kiếm việc làm năm 2023 |
Thông báo về việc tìm kiếm việc làm khi hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2023 (Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)
Theo khoản 2 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH có hướng dẫn người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
(1) Nam từ đủ 60 tuổi trở lên, nữ từ đủ 55 tuổi trở lên;
(2) Người lao động được xác định thuộc danh mục bệnh phải điều trị dài ngày có giấy xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
(3) Nghỉ hưởng chế độ thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền.
Riêng đối với trường hợp nam giới có vợ chết sau khi sinh con mà phải trực tiếp nuôi dưỡng con thì giấy tờ xác nhận là giấy khai sinh của con và giấy chứng tử của mẹ;
(4) Đang tham gia khóa học nghề theo quyết định của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và có xác nhận của cơ sở dạy nghề; hoặc
(5) Thực hiện hợp đồng lao động có thời hạn dưới 03 tháng.
Ngoài ra, theo khoản 3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH có hướng dẫn người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải trực tiếp thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
- Ốm đau nhưng không thuộc trường hợp (2) có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
- Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
- Bị hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn; hoặc
- Cha, mẹ, vợ/chồng, con của người lao động chết; người lao động hoặc con của người lao động kết hôn có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Hiện nay, căn cứ theo khoản 1 Điều 52 Luật Việc làm 2013 và hướng dẫn tại khoản 1 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH thì người lao động phải trực tiếp nộp thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Như vậy, hằng tháng người lao động phải trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm để thông báo về tình hình tìm kiếm việc làm của mình, không được nhờ người khác thực hiện thông báo thay.
Tuy nhiên, nếu thuộc trường hợp không phải thông báo hoặc không cần trực tiếp thông báo tìm kiếm việc làm được nêu tại mục 2, người lao động có thể ủy quyền cho người khác nộp giấy đề nghị không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm, bản chính hoặc bản sao có chứng thực của các giấy tờ chứng minh lý do mà người lao động không thể thông báo trực tiếp như giấy ốm đau có xác nhận của bệnh viện,…
>> Xem thêm bài viết:
>> Ai phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp năm 2023?
>> Việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp năm 2023 được quy định như thế nào?