Thời gian công ty chốt sổ BHXH bao lâu? Công ty không chốt sổ BHXH cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động bị phạt bao nhiêu tiền? Sổ BHXH bị hỏng có được cấp lại không?
>> Doanh nghiệp bảo hiểm được rút toàn bộ tiền ký quỹ khi nào?
>> Người lao động nghỉ bệnh cần chữa trị dài ngày có được hưởng lương ngày lễ không?
Căn cứ khoản 1 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019, quy định trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:
Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động
1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:
a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;
b) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;
c) Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;
d) Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.
Bên cạnh đó căn cứ khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, công ty có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
Như vậy, trong điều kiện bình thường công ty phải chốt sổ BHXH trong thời hạn 14 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.
Toàn bộ biểu mẫu quy trình giải quyết hưởng BHXH 2024 |
Thời gian chốt sổ BHXH (Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Căn cứ khoản 2 Điều 12 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, quy định mức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về sửa đổi, bổ sung, chấm dứt hợp đồng lao động:
Vi phạm quy định về sửa đổi, bổ sung, chấm dứt hợp đồng lao động
…
2. Phạt tiền đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi: không trả hoặc trả không đủ tiền cho người lao động theo quy định của pháp luật khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật; không hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác đã giữ của người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật…:
a) Từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;
b) Từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động;
c) Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với vi phạm từ 51 người đến 100 người lao động;
d) Từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với vi phạm từ 101 người đến 300 người lao động;
đ) Từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với vi phạm từ 301 người lao động trở lên.
Lưu ý: Mức phạt tiền trên chỉ áp dụng đối với cá nhân, trường hợp tổ chức vi phạm thì mức phạt tiền gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân (theo khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP).
Như vậy, khi chấm dứt hợp đồng lao động mà công ty không chốt sổ BHXH cho người lao động sẽ bị phạt tiền từ 02 - 40 triệu đồng tùy theo số lượng người vi phạm.
Ngoài ra, buộc công ty hoàn tất việc chốt sổ BHXH cho người lao động (theo điểm b khoản 4 Điều 12 Nghị định 12/2022/NĐ-CP).
Căn cứ khoản 2 Điều 98 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, quy định hồ sơ cấp lại sổ BHXH trong trường hợp hỏng hoặc mất bao gồm:
(i) Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động.
(ii) Sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị hỏng.
Như vậy, trường hợp sổ BHXH bị hỏng sẽ được cấp lại.