Năm 2023, thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định có các quyền và nghĩa vụ như thế nào? – Tuấn Nghĩa (Phú Yên).
>> Điều kiện kinh doanh dịch vụ giám định thương mại năm 2023 như thế nào?
>> Trách nhiệm đối với khiếm khuyết của hàng hóa cho thuê năm 2023 được quy định thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 263 Luật Thương mại 2005 quy định thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định có các quyền và nghĩa vụ sau:
- Thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định có các quyền sau đây:
+ Yêu cầu khách hàng cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các tài liệu cần thiết để thực hiện dịch vụ giám định;
+ Nhận thù lao dịch vụ giám định và các chi phí hợp lý khác.
- Thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định có các nghĩa vụ sau đây:
+ Chấp hành các tiêu chuẩn và các quy định khác của pháp luật có liên quan đến dịch vụ giám định;
+ Giám định trung thực, khách quan, độc lập, kịp thời, đúng quy trình, phương pháp giám định;
+ Cấp chứng thư giám định;
+ Trả tiền phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 266 Luật Thương mại 2005.
Ngoài ra, căn cứ Điều 268 Luật Thương mại 2005 cũng nêu rõ thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định có đủ điều kiện, tiêu chuẩn phù hợp với yêu cầu giám định có trách nhiệm giám định theo yêu cầu của cơ quan nhà nước.
Cơ quan nhà nước yêu cầu giám định có trách nhiệm trả thù lao giám định cho thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định theo thỏa thuận giữa hai bên trên cơ sở giá thị trường.
Toàn văn File word Luật Thương mại và các văn bản hướng dẫn mới nhất |
Quyền và nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định năm 2023 (Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)
Đối với khách hàng sử dụng dịch vụ giám định năm 2023, các quyền và nghĩa vụ được quy định tại Điều 264 và 265 Luật Thương mại 2005, cụ thể:
- Quyền của khách hàng: nếu không có thỏa thuận khác, khách hàng có các quyền sau đây:
+ Yêu cầu thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thực hiện việc giám định theo nội dung đã thỏa thuận;
+ Yêu cầu giám định lại nếu có lý do chính đáng để cho rằng thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định không thực hiện đúng các yêu cầu của mình hoặc thực hiện giám định thiếu khách quan, trung thực hoặc sai về kỹ thuật, nghiệp vụ giám định;
+ Yêu cầu trả tiền phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 266 Luật Thương mại 2005.
- Nghĩa vụ của khách hàng: nếu không có thỏa thuận khác, khách hàng có các nghĩa vụ sau đây:
+ Cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các tài liệu cần thiết cho thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định khi có yêu cầu;
+ Trả thù lao dịch vụ giám định và các chi phí hợp lý khác.
Theo Điều 266 Luật Thương mại 2005 quy định:
- Trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cấp chứng thư giám định có kết quả sai do lỗi vô ý của mình thì phải trả tiền phạt cho khách hàng. Mức phạt do các bên thỏa thuận, nhưng không vượt quá mười lần thù lao dịch vụ giám định.
- Trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cấp chứng thư giám định có kết quả sai do lỗi cố ý của mình thì phải bồi thường thiệt hại phát sinh cho khách hàng trực tiếp yêu cầu giám định.
Lưu ý: Khách hàng có nghĩa vụ chứng minh kết quả giám định sai và lỗi của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định.
Ngoài ra, nếu thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định nước ngoài được thuê thực hiện giám định mà chưa được phép hoạt động tại Việt Nam thì thương nhân đó được ủy quyền cho thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định đã được phép hoạt động tại Việt Nam thực hiện dịch vụ giám định nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm về kết quả giám định.
>> Xem thêm bài viết:
>> Điều kiện kinh doanh dịch vụ giám định thương mại năm 2023 như thế nào?
>> Chứng thư giám định là gì? Giá trị pháp lý của chứng thư giám định năm 2023?
>> Hình thức, phương thức đấu thầu hàng hóa, dịch vụ năm 2023 theo Luật Thương mại?
>> Việc thanh toán, giao hàng khi mua hàng qua đấu giá hàng hóa năm 2023 như thế nào?