Có thể hiểu POD là gì? Đặc điểm chính và quy trình hoạt động của POD diễn ra như thế nào? Pháp luật quy định có những hình thức tổ chức hoạt động thương mại điện tử?
>> Ngân hàng thương mại là gì? Ngân hàng thương mại gồm có những hoạt động nào?
>> Phí BSMS của BIDV và dịch vụ OTT hiện tại là bao nhiêu? Đã bao gồm thuế VAT chưa?
Hiện nay, pháp luật không có quy định “POD là gì?”. Nhưng có thể hiểu Print on Demand (POD) là một mô hình kinh doanh trong đó các sản phẩm được in ấn và sản xuất chỉ khi có đơn đặt hàng từ khách hàng, thay vì sản xuất hàng loạt trước đó. POD thường áp dụng trong các ngành như in sách, áo thun, cốc, túi xách, tranh nghệ thuật và các sản phẩm khác có thể tùy chỉnh thiết kế.
Sản xuất theo đơn đặt hàng: Các sản phẩm chỉ được tạo ra khi có khách hàng đặt hàng, giúp loại bỏ chi phí tồn kho.
Tùy chỉnh cá nhân hóa: Cho phép khách hàng tùy chỉnh thiết kế, hình ảnh, hoặc thông điệp theo ý muốn.
Không yêu cầu vốn đầu tư lớn: Người bán không cần mua trước số lượng lớn sản phẩm hoặc thiết bị in ấn.
Thời gian giao hàng linh hoạt: Thời gian sản xuất và giao hàng có thể lâu hơn do sản phẩm được làm riêng cho từng đơn hàng.
(i) Thiết lập cửa hàng và lựa chọn sản phẩm
- Tạo cửa hàng trực tuyến: Người bán tạo cửa hàng trên nền tảng POD.
- Lựa chọn sản phẩm: Người bán lựa chọn các sản phẩm để bán, như áo thun, cốc, túi xách, poster, v.v. Các sản phẩm này thường được cung cấp bởi các nhà cung cấp POD.
- Tùy chỉnh thiết kế: Người bán thiết kế hoặc tải lên các thiết kế của mình lên các sản phẩm đã chọn. Các thiết kế này có thể bao gồm hình ảnh, câu slogan, hoặc họa tiết tùy chỉnh.
(ii) Đăng bán trên nền tảng trực tuyến: Các nền tảng POD sẽ cung cấp các công cụ hỗ trợ để dễ dàng hiển thị các sản phẩm với nhiều hình ảnh từ các góc nhìn khác nhau và các tùy chọn về màu sắc, kích thước.
(iii) Khách hàng đặt hàng: Khách hàng truy cập cửa hàng của người bán và lựa chọn sản phẩm họ muốn mua. Khi đặt hàng, khách hàng có thể chọn các tùy chọn sản phẩm như kích thước, màu sắc, hoặc kiểu dáng.
(iv) Giao hàng: Sau khi sản phẩm được in xong, nền tảng POD sẽ đóng gói sản phẩm vào bao bì chuyên dụng và chuẩn bị vận chuyển.
Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo
[TIỆN ÍCH] >> CÔNG VIỆC PHÁP LÝ
POD là gì; Có những hình thức tổ chức hoạt động thương mại điện tử nào
(Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
Tại Điều 25 Nghị định 52/2013/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi khoản 7 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP) quy định về các hình thức tổ chức hoạt động thương mại điện tử, chia thành các loại hình hoạt động chính. Các hình thức này bao gồm:
(i) Website thương mại điện tử bán hàng là website thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình.
(ii) Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại. Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm các loại sau:
- Sàn giao dịch thương mại điện tử.
- Website đấu giá trực tuyến.
- Website khuyến mại trực tuyến.
- Các loại website khác do Bộ Công Thương quy định.
(iii) Với các ứng dụng cài đặt trên thiết bị điện tử có nối mạng cho phép người dùng truy cập vào cơ sở dữ liệu của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác để mua bán hàng hóa, cung ứng hoặc sử dụng dịch vụ, tùy theo tính năng của ứng dụng đó mà thương nhân, tổ chức phải tuân thủ các quy định về website thương mại điện tử bán hàng hoặc website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Nghị định 52/2013/NĐ-CP.
(iv) Bộ Công Thương quy định cụ thể về các hoạt động thương mại điện tử tiến hành trên mạng viễn thông di động.