PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP cho tôi hỏi: Người lao động sau khi nghỉ việc có thể tự mang sổ BHXH của mình đến cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện việc chốt sổ mà không cần thông qua công ty được hay không?
>> Thẻ BHYT còn giá trị sau khi NLĐ nghỉ việc không?
>> Đóng BHXH bao lâu thì được hưởng chế độ thai sản?
Nội dung này được Ban Hỗ trợ PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP trả lời như sau:
Theo quy định tại khoản 4 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 cũng có quy định:
"Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động
Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật."
=> Như vậy, theo quy định nêu trên thì khi người lao động không được tự mình thực hiện việc chốt thời gian tham gia BHXH tại doanh nghiệp mà phải thông qua doanh nghiệp, công ty nơi mình đã từng làm việc đế chốt thời gian tham gia BHXH.
Bên cạnh đó, tại Khoản 3 Điều 49 Bộ luật Lao động 2019, có quy định về trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động của NSDLĐ như sau:
Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
- Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
- Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.
Trên đây là nội dung hỗ trợ của PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP về vấn đề trên.
Trân trọng!