KOL là gì? KOL có những lợi ích gì đối với doanh nghiệp? Ngoài ra, KOL được trả lương theo nguyên tắc và hình thức như thế nào?
>> Doanh nghiệp có bắt buộc dùng chữ ký số khi kê khai bảo hiểm xã hội trực tuyến?
>> Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển VN là ngân hàng gì?
KOL (Key Opinion Leader) là thuật ngữ chỉ những người có tầm ảnh hưởng lớn trong một lĩnh vực nhất định, chẳng hạn như các chuyên gia, người nổi tiếng, nhà khoa học, hay những người có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đối với cộng đồng. Những người này có thể là các chuyên gia trong một ngành, blogger, vlogger, hoặc người nổi tiếng trên mạng xã hội. Họ có khả năng định hướng, tác động đến suy nghĩ, hành vi và quyết định của một lượng lớn người theo dõi hoặc cộng đồng.
Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn [cập nhật ngày 29/08/2024] |
Khái niệm về KOL, lợi ích của KOL đối với doanh nghiệp và hình thức trả lương cho KOL
(Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Lợi ích của KOL đối với doanh nghiệp:
(i) Tăng độ nhận diện thương hiệu:
Khi hợp tác với KOL, doanh nghiệp có thể tận dụng sự nổi tiếng và uy tín của họ để làm cho thương hiệu của mình được biết đến rộng rãi hơn. Các KOL thường có một lượng người theo dõi lớn và trung thành, điều này giúp đưa thương hiệu của doanh nghiệp đến với nhiều người hơn.
(ii) Xây dựng lòng tin với khách hàng:
Người tiêu dùng thường tin tưởng và chịu ảnh hưởng lớn từ những người mà họ ngưỡng mộ. Khi KOL giới thiệu hoặc đề xuất sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, nó sẽ dễ dàng tạo ra sự tin tưởng từ phía khách hàng, đặc biệt là khi KOL đó có uy tín và đáng tin cậy.
(iii) Tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả:
KOLs thường có đối tượng người theo dõi rất cụ thể, từ đó doanh nghiệp có thể lựa chọn hợp tác với những KOL có sự ảnh hưởng trong nhóm đối tượng khách hàng mà mình muốn nhắm đến. Ví dụ, nếu doanh nghiệp muốn quảng bá sản phẩm làm đẹp, họ có thể hợp tác với các KOL trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp.
(iv) Tạo niềm tin và uy tín cho sản phẩm:
Một khi KOL đánh giá tốt về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, người tiêu dùng sẽ tin tưởng và có xu hướng mua hàng nhiều hơn. Việc nhận được sự chứng thực từ những người có ảnh hưởng giúp tạo ra sự uy tín cho thương hiệu.
(v) Tăng khả năng bán hàng và chuyển đổi cao hơn:
Những chiến dịch có sự tham gia của KOL có thể thúc đẩy doanh số bán hàng nhanh chóng. Các KOL có thể kêu gọi hành động ngay trong các bài đăng của họ, thúc đẩy người tiêu dùng mua sản phẩm ngay lập tức. Các chiến dịch này có thể giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi.
(vi) Quảng cáo tự nhiên và sáng tạo:
Các KOL thường tạo ra nội dung mang tính sáng tạo và tự nhiên hơn so với các quảng cáo truyền thống. Điều này khiến cho quảng cáo không bị gò bó mà có thể lôi cuốn người xem hơn, giúp sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp được truyền tải một cách tự nhiên và hiệu quả.
(vii) Tiết kiệm chi phí quảng cáo:
Hợp tác với KOLs có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí so với các chiến dịch quảng cáo truyền thống như quảng cáo truyền hình hoặc báo chí. Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, một chiến dịch KOL có thể mang lại hiệu quả quảng cáo cao với chi phí thấp.
Căn cứ Điều 94 Bộ luật Lao động 2019, nguyên tắc trả lương cho KOL cũng phải tuân thủ theo nguyên tắc trả lương cho người lao động theo quy định như sau:
(i) Người sử dụng lao động phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho người lao động. Trường hợp người lao động không thể nhận lương trực tiếp thì người sử dụng lao động có thể trả lương cho người được người lao động ủy quyền hợp pháp.
(ii) Người sử dụng lao động không được hạn chế hoặc can thiệp vào quyền tự quyết chi tiêu lương của người lao động; không được ép buộc người lao động chi tiêu lương vào việc mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ của người sử dụng lao động hoặc của đơn vị khác mà người sử dụng lao động chỉ định.
Ngoài việc trả lương cho người lao động theo nguyên tắc được quy định nêu trên tại Bộ luật Lao động 2019 thì KOL có thể thỏa thuận với tổ chức trả lương cho mình về nguyên tắc trả lương, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc trả lương theo quy định nêu trên.
Căn cứ Điều 96 Bộ luật Lao động 2019, hình thức trả lương cho người lao động được quy định như sau:
(i) Người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận về hình thức trả lương theo thời gian, sản phẩm hoặc khoán.
(ii) Lương được trả bằng tiền mặt hoặc trả qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng.
Trường hợp trả lương qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng thì người sử dụng lao động phải trả các loại phí liên quan đến việc mở tài khoản và chuyển tiền lương.
Như vậy, hình thức trả lương cho KOL cũng tuân theo quy định nêu trên. Theo đó một KOL có thể nhận lương thông qua tài khoản ngân hàng hoặc tiền mặt.