Cổng thông tin điện tử bảo hiểm xã hội Việt Nam là gì? Cổng Thông tin điện tử bảo hiểm xã hội Việt Nam gồm những thông tin gì? Và cần phải đảm bảo những yêu cầu gì?
>> Giám định bảo hiểm y tế là gì? Nội dung giám định gồm có những gì?
>> Phụ cấp chuyên cần có đóng bảo hiểm xã hội không?
Cụ thể về vấn đề “Cổng thông tin điện tử bảo hiểm xã hội Việt Nam là gì?”, quý khách hàng có thể tham khảo nội dung sau:
Cổng thông tin điện tử bảo hiểm xã hội Việt Nam là một nền tảng trực tuyến được thiết lập để cung cấp thông tin và dịch vụ liên quan đến bảo hiểm xã hội. Nó giúp người dân, doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước truy cập dễ dàng vào các thông tin về chính sách, quy định, thủ tục và dịch vụ của bảo hiểm xã hội. Theo đó, Cổng thông tin điện tử bảo hiểm xã hội Việt Nam thường bao gồm các chức năng như:
(i) Tra cứu thông tin bảo hiểm xã hội.
(ii) Đăng ký và quản lý hồ sơ bảo hiểm.
(iii) Cung cấp thông tin về quyền lợi và nghĩa vụ của người tham gia bảo hiểm xã hội.
(iv) Hướng dẫn thủ tục hành chính liên quan đến bảo hiểm xã hội.
Mục tiêu của cổng thông tin là nâng cao tính minh bạch, tiện lợi và hiệu quả trong việc quản lý và cung cấp dịch vụ bảo hiểm xã hội.
Lưu ý, những nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo
Tổng hợp toàn bộ biểu mẫu về quy trình giải quyết hưởng chế độ BHXH mới nhất |
Cổng thông tin điện tử bảo hiểm xã hội Việt Nam là gì (https://baohiemxahoi.gov.vn/)
Quý khách hàng có thể truy cập vào Cổng thông tin điện tử bảo hiểm xã hội Việt Nam theo đường dẫn (https://baohiemxahoi.gov.vn/).
Bên cạnh đó, quy định đối với những thông tin trên Cổng thông tin điện tử bảo hiểm xã hội Việt Nam bao gồm các nội dung được quy định tại Điều 10, Điều 11, Điều 12, Điều 13 Nghị định 43/2011/NĐ-CP. Dựa trên tình hình và điều kiện thực tế, Ban Biên tập sẽ quyết định nội dung và tính chất thông tin cung cấp trên Cổng Thông tin điện tử sao cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong từng giai đoạn (theo Điều 9 Quyết định 1582/QĐ-BHXH ngày 23/11/2021).
Tại Điều 4 Quyết định 1582/QĐ-BHXH ngày 23/11/2021 cụ thể về những yêu cầu đối với Cổng Thông tin điện tử bảo hiểm xã hội Việt Nam. Theo đó, Cổng Thông tin điện tử được thiết kế để tích hợp và cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin như sau:
(i) Giới thiệu về Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các đơn vị trực thuộc.
(ii) Tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, cũng như chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; bao gồm các văn bản hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các văn bản khác liên quan đến an sinh xã hội.
(iii) Hỗ trợ tra cứu, tư vấn và giải đáp các yêu cầu của bạn đọc về chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị trong lĩnh vực của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
(iv) Tạo lập kênh cung cấp và trao đổi thông tin, dịch vụ công trực tuyến của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam; hỗ trợ tích cực cho việc cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và đơn vị sử dụng lao động trong giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội.
(v) Đáp ứng các yêu cầu theo quy định về Chính phủ điện tử và phù hợp với Chiến lược phát triển ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Đảm bảo sự phối hợp hiệu quả giữa các đơn vị trực thuộc và Bảo hiểm xã hội tỉnh trong việc khai thác, tiếp nhận đầy đủ và phân loại các thông tin; đồng thời xử lý, xác minh và cập nhật kịp thời những thông tin này để thực hiện các chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao theo quy định của pháp luật.