Agency là gì? Hiện nay có các phương tiện quảng cáo nào? Trường hợp nào được sử dụng ngôn ngữ khác tiếng Việt trong quảng cáo? Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nào cấm quảng cáo?
>> Trình duyệt web là gì? Các hành vi bị nghiêm cấm khi sử dụng Internet?
>> Quảng cáo PPC là gì? Yêu cầu đối với nội dung quảng cáo hiện nay?
Agency là những công ty hoặc tổ chức chuyên cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho doanh nghiệp, tổ chức khác, tập trung vào các lĩnh vực như thiết kế website, truyền thông, tổ chức sự kiện, sản xuất TVC quảng cáo, SEO, quảng cáo (Advertising),...
Hiểu đơn giản, Agency hoạt động giống như một phòng Marketing thuê ngoài của doanh nghiệp. Tại Việt Nam, thuật ngữ Agency thường được dùng để chỉ các công ty chuyên về truyền thông, quảng cáo và các dịch vụ liên quan đến Marketing.
Lưu ý: Nội dung “Agency là gì?” chỉ mang tính chất tham khảo.
Căn cứ Điều 17 Luật Quảng cáo 2012, quy định các phương tiện quảng cáo bao gồm:
(i) Báo chí.
(ii) Trang thông tin điện tử, thiết bị điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác.
(iii) Các sản phẩm in, bản ghi âm, ghi hình và các thiết bị công nghệ khác.
(iv) Bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo.
(v) Phương tiện giao thông.
(vi) Hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm, chương trình văn hoá, thể thao.
(vii) Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; vật thể quảng cáo.
(viii) Các phương tiện quảng cáo khác theo quy định của pháp luật.
Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn [cập nhật ngày 29/08/2024] |
Agency là gì; Các phương tiện quảng cáo hiện nay (Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Căn cứ Điều 18 Luật Quảng cáo 2012, trong các sản phẩm quảng cáo phải có nội dung thể hiện bằng tiếng Việt, trừ những trường hợp sau:
- Nhãn hiệu hàng hoá, khẩu hiệu, thương hiệu, tên riêng bằng tiếng nước ngoài hoặc các từ ngữ đã được quốc tế hoá không thể thay thế bằng tiếng Việt.
- Sách, báo, trang thông tin điện tử và các ấn phẩm được phép xuất bản bằng tiếng dân tộc thiểu số Việt Nam, tiếng nước ngoài; chương trình phát thanh, truyền hình bằng tiếng dân tộc thiểu số Việt Nam, tiếng nước ngoài.
Lưu ý: Trong trường hợp sử dụng cả tiếng Việt, tiếng nước ngoài trên cùng một sản phẩm quảng cáo thì khổ chữ nước ngoài không được quá ba phần tư khổ chữ tiếng Việt và phải đặt bên dưới chữ tiếng Việt; khi phát trên đài phát thanh, truyền hình hoặc trên các phương tiện nghe nhìn, phải đọc tiếng Việt trước tiếng nước ngoài (theo khoản 2 Điều 18 Luật Quảng cáo 2012).
Căn cứ Điều 7 Luật Quảng cáo 2012 (được sửa đổi, bổ sung bởi Điều 72 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2024 có hiệu lực từ ngày 01/01/2025), quy định các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo bao gồm:
(i) Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
(ii) Thuốc lá.
(iii) Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
(iv) Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.
(v) Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
(vi) Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.
(vii) Vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; các loại sản phẩm, hàng hoá có tính chất kích động bạo lực
(viii) Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.
Điều 19. Yêu cầu đối với nội dung quảng cáo - Luật Quảng cáo 2012 1. Nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo. 2. Chính phủ quy định về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt. |