Hiện nay đang áp dụng Tiêu chuẩn Quốc gia nào về cảng thủy nội địa, công trình bến? Chọn kết cấu công trình bến được quy định như thế nào? – Minh Anh (Thành phố Hồ Chí Minh).
>> Quy định về phạt tiền, chính sách khoan hồng trong xử lý vi phạm cạnh tranh 2024
>> Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 11823-11:2017: Thiết kế cầu đường bộ (Phần 11)
Hiện nay, đang áp dụng Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 12250:2018: Cảng thủy nội địa - Công trình bến - Yêu cầu thiết kế. Theo đó, Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 12250:2018 có một số nội dung nổi bật như sau:
Các tài liệu viện dẫn sau rất cần thiết cho việc áp dụng Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 12250:2018. Đối với các tài liệu viện dẫn ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản được nêu. Đối với các tài liệu viện dẫn không ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản mới nhất, bao gồm cả các sửa đổi, bổ sung (nếu có).
Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 4253:2012, Công trình thủy lợi - Nền các công trình thủy công - Yêu cầu thiết kế;
Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 4116:1985, Kết cấu bê tông và bê tông cốt thép thủy công - Tiêu chuẩn thiết kế;
Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 8419:2010, Thiết kế công trình bảo vệ bờ sông để chống lũ;
Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 5574:2012, Kết cấu bê tông và bê tông cốt thép - Tiêu chuẩn thiết kế;
Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 8421:2010, Công trình thủy lợi - Tải trọng và lực tác dụng lên công trình do sóng và tàu;
Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 9386:2012, Thiết kế công trình chịu động đất;
Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 5575:2012, Kết cấu thép - Tiêu chuẩn thiết kế;
Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 10304:2014, Tiêu chuẩn thiết kế móng cọc;
Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 1651-2:2008, Thép cốt bê tông - Phần 2: Thép thanh vằn;
BS 6349-6-1989, Maritime structures - Design of inshore moorings and floating structures.
Toàn văn File Word Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật cùng các văn bản hướng dẫn (đang có hiệu lực thi hành) |
Ảnh chụp một phần Lược đồ Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật 2006
Trong Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 12250:2018, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
- Công trình bến là công trình để phương tiện thủy neo đậu, xếp, dỡ hàng hóa, đón trả hành khách và thực hiện các dịch vụ hỗ trợ khác. Công trình bến cảng thủy nội địa gồm công trình bến hàng hóa, công trình bến hành khách, công trình bến tổng hợp và công trình bến chuyên dùng.
- Công trình tạm (TA) là công trình để dùng trong thời gian thi công hoặc sửa chữa các công trình chính.
- Mực nước tính toán là mực nước ứng với tần suất thiết kế P% (m) theo mục đích tính toán và phụ thuộc vào cấp công trình.
- Trạng thái giới hạn là các trạng thái mà ngay sau đó công trình không tiếp tục đạt được các tiêu chí thiết kế.
- Việc chọn dùng kết cấu công trình bến phải thực hiện trên cơ sở so sánh kinh tế - kỹ thuật các phương án.
Khi so sánh hiệu quả đầu tư giữa các phương án kết cấu công trình bến cần xét đến yếu tố thời gian nếu có sự khác nhau về thời hạn đưa công trình vào khai thác.
- Khi lựa chọn kết cấu công trình bến cảng thủy nội địa cần chú ý đầy đủ đến các đặc điểm về tác động bất lợi của điều kiện tự nhiên sau đây:
+ Dao động mực nước giữa mùa cạn và mùa lũ thường có biên độ rất lớn;
+ Dòng chảy trước bến thường có lưu tốc cao, đặc biệt là vào mùa lũ;
+ Bờ và đáy sông ven công trình bến chịu tác động bồi xói theo chu trình, phụ thuộc vào quá trình diễn biến của lòng dẫn trên cả đoạn sông.
- Kết cấu công trình bến được chọn phải thỏa mãn tốt nhất các yêu cầu sau:
+ Chi phí cho các vật liệu xây dựng chủ yếu (sắt thép, xi măng, gỗ) ở mức thấp nhất;
+ Có tuổi thọ công trình phù hợp với thời hạn sử dụng bến quy định trong yêu cầu thiết kế;
+ Khai thác thuận tiện, dễ duy tu sửa chữa.
- Để chọn kết cấu công trình bến cảng thủy nội địa có thể tham khảo các điều kiện sử dụng chủ yếu và các kích thước đặc trưng ghi ở Bảng 2 với các công trình bến dùng cọc hoặc cọc cừ, và ở Bảng 3 đối với các công trình bến kiểu trọng lực. Ngoài ra cũng xét đến các giải pháp kết cấu khác có khả năng áp dụng trong từng điều kiện cụ thể.
- Trong trường hợp cần thiết phải xem xét các giải pháp kết cấu sau đây khi thiết kế công trình bến:
+ Dùng các kết cấu giảm tải hoặc che chắn (bán giảm tải, lăng thể đá giảm tải, màn chắn bằng cọc v.v...);
+ Gia tải để làm chặt trước cho đất;
+ Gia cường hoặc thay đất;
+ Đối với công trình bến xây dựng tại khu vực địa chất yếu và có mực nước thay đổi cần xem xét giải pháp kết cấu bến nổi khi thiết kế công trình.