Mỹ phẩm là một phần không thể thiếu đối với ngày càng nhiều phụ nữ Việt Nam. Và hoạt động quảng cáo là không thể thiếu khi kinh doanh mỹ phẩm. Theo quy định của Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn, quảng cáo mỹ phẩm là loại hình quảng cáo bắt buộc phải xin giấy phép cho nội dung quảng cáo. Bài viết dưới đây sẽ đưa tới bạn đọc những hiểu biết cơ bản về điều kiện và thủ tục để xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm!
>> Một số ngành, nghề yêu cầu về vốn khi đăng ký kinh doanh
>> Vi bằng là gì? Giá trị pháp lý của vi bằng
Nguồn: Internet
1. Điều kiện xác nhận nội dung quảng cáo
Điều kiện chung
Điều 4 Thông tư 09/2015/TT-BYT quy định về Điều kiện chung để xác nhận nội dung quảng cáo như sau:
1. Nội dung quảng cáo phải bảo đảm đúng các quy định của pháp luật về quảng cáo, không có hành vi bị cấm quy định tại Điều 8 của Luật quảng cáo.
2. Tiếng nói, chữ viết, hình ảnh trong quảng cáo phải bảo đảm ngắn gọn, thông dụng, đúng quy định tại Điều 18 của Luật quảng cáo. Cỡ chữ nhỏ nhất trong nội dung quảng cáo phải bảo đảm tỷ lệ đủ lớn để có thể đọc được trong điều kiện bình thường và không được nhỏ hơn tỷ lệ tương đương cỡ chữ Vntime hoặc Times New Roman 12 trên khổ giấy A4.
Điều kiện xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm
Khi quảng cáo mỹ phẩm, để được xác nhận nội dung quảng cáo cần phải đáp ứng điều kiện tại Điều 6 Thông tư 09/2015/TT-BYT, cụ thể:
- Quảng cáo mỹ phẩm phải có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về y tế;
Nội dung quảng cáo phải đáp ứng các điều kiện sau:
- Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu sau đây:
- Quảng cáo mỹ phẩm phải có các nội dung sau đây:
- Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
- Quảng cáo mỹ phẩm trên báo nói, báo hình phải đọc rõ ràng nội dun: Tên mỹ phẩm; Tính năng, công dụng của mỹ phẩm; Các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế.
- Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế khác;
- Tính năng, công dụng của sản phẩm phải phù hợp với bản chất của sản phẩm, phân loại sản phẩm và tính năng, công dụng đã được công bố theo quy định của pháp luật.
- Có đủ hồ sơ theo quy định
- Đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo là đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam của đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm hoặc đơn vị có tư cách pháp nhân được đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm ủy quyền bằng văn bản.
2. Thủ tục đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo
Căn cứ Điều 15 Thông tư 09/2015/TT-BYT Hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm bao gồm:
Lưu ý:
Trường hợp đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo là đơn vị được ủy quyền thì phải có các giấy tờ sau đây:
- Văn bản ủy quyền hợp lệ;
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài của đơn vị được ủy quyền.
Tài liệu tham khảo, chứng minh, xác thực thông tin trong nội dung quảng cáo:
- Các tài liệu bằng tiếng Anh phải dịch ra tiếng Việt kèm theo tài liệu gốc bằng tiếng Anh. Bản dịch tiếng Việt phải được đóng dấu xác nhận của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo;
- Các tài liệu bằng tiếng nước ngoài không phải là tiếng Anh phải dịch ra tiếng Việt và kèm theo tài liệu gốc bằng tiếng nước ngoài. Bản dịch tiếng Việt phải được công chứng theo quy định của pháp luật.
Nơi nộp hồ sơ:
Sở Y tế nơi cơ sở đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm có trụ sở chính (Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 12 Thông tư 09/2015/T-BYT).
Thời hạn giải quyết:
Trong thời gian 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ (khoản 3 Điều 20 Thông tư 09/2015/T-BYT).
Căn cứ pháp lý: