Thông tin về dịch vụ Online Banking được thực hiện theo quy định tại Thông tư 50/2024/TT-NHNN do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành ngày 31/10/2024.
>> Xác định các tiêu chí sáp nhập tỉnh 2025
>> Mẫu giấy vay tiền cá nhân mới nhất hiện nay
Căn cứ theo điểu 17 của Thông tư 50/2024/TT-NHNN có quy định về dịch vụ Online Banking bao gồm các thông tin sau:
Nhằm đảm bảo được khả năng tiếp cận thông tin cho khách hàng trước hoặc ngay tại thời điểm đăng kí dịch vụ thì các thông tin tối thiểu được công bố bao gồm:
a) Cách thức cung cấp dịch vụ, cách thức truy cập dịch vụ Online Banking ứng với từng phương tiện truy cập;
b) Hạn mức giao dịch (nếu có) và các hình thức xác nhận giao dịch;
c) Các trang thiết bị cần thiết để sử dụng dịch vụ, điều kiện với các trang thiết bị được sử dụng;
d) Các rủi ro liên quan đến việc sử dụng dịch vụ Online Banking.
![]() |
File Word Luật Các tổ chức tín dụng và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực từ ngày 01/7/2024 |
Thông tin về dịch vụ Online Banking (Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Những điều khoản tối thiểu mà đơn vị phải thông tin cho khách hàng trong thỏa thuận bao gồm:
a) Quyền lợi và nghĩa vụ của khách hàng sử dụng dịch vụ Online Banking;
b) Các loại dữ liệu của khách hàng mà đơn vị thu thập, mục đích sử dụng dữ liệu của khách hàng và trách nhiệm của đơn vị trong bảo mật dữ liệu của khách hàng theo quy định của pháp luật trừ trường hợp đơn vị và khách hàng đã có thỏa thuận khác về việc bảo vệ dữ liệu khách hàng phù hợp với quy định của pháp luật;
c) Cam kết khả năng bảo đảm hoạt động liên tục của hệ thống Online Banking, tối thiểu gồm: thời gian gián đoạn cung cấp dịch vụ trong một lần, tổng thời gian gián đoạn cung cấp dịch vụ trong một năm trừ các trường hợp bất khả kháng hoặc bảo trì, nâng cấp hệ thống đã được đơn vị thông báo;
d) Các nội dung khác của đơn vị đối với dịch vụ Online Banking (nếu có).
Lưu ý: Tin nhắn SMS, thư điện tử mà đơn vị gửi cho khách hàng nếu không có yêu cầu từ khách hàng thì không được chứa các đường dẫn liên kết (Hyberlink) để truy cập vào các trang điện tử.
Đơn vị có nhiệm vụ phải hướng dẫn khách hàng thực hiện các biện pháp đảm bảo sự an toàn và bảo mật trong quá trình sử dụng dịch vụ Online Banking. Theo quy định tại điều 18 của Thông tư 50/2024/TT-NHNN, bao gồm các nội dung tối thiểu như sau:
a) Bảo vệ bí mật mã khóa bí mật, mã PIN, OTP và không chia sẻ các thiết bị lưu trữ các thông tin này;
b) Nguyên tắc thiết lập mã khóa bí mật, mã PIN và thay đổi mã khóa bí mật, mã PIN của tài khoản giao dịch điện tử;
c) Không nên sử dụng máy tính công cộng để truy cập, thực hiện giao dịch; không nên sử dụng mạng WIFI công cộng khi sử dụng dịch vụ Online Banking;
d) Không lưu lại tên đăng nhập và mã khóa bí mật, mã PIN trên các trình duyệt;
đ) Thoát khỏi phần mềm ứng dụng Online Banking khi không sử dụng;
e) Nhận dạng và hành động xử lý một số tình huống lừa đảo, giả mạo trang tin điện tử, phần mềm ứng dụng Online Banking;
g) Cài đặt đầy đủ các bản vá lỗ hổng bảo mật của hệ điều hành, phần mềm ứng dụng Mobile Banking; xem xét cài đặt phần mềm phòng chống mã độc và cập nhật mẫu nhận diện mã độc mới nhất trên thiết bị cá nhân sử dụng để giao dịch;
h) Lựa chọn các hình thức xác nhận giao dịch có mức độ an toàn, bảo mật theo quy định và phù hợp với nhu cầu của khách hàng về hạn mức giao dịch;
i) Cảnh báo các rủi ro liên quan đến việc sử dụng dịch vụ Online Banking;
k) Không sử dụng các thiết bị di động đã bị phá khóa để tải và sử dụng phần mềm ứng dụng Online Banking, phần mềm tạo OTP
l) Không cài đặt các phần mềm lạ, phần mềm không có bản quyền, phần mềm không rõ nguồn gốc;
m) Thông báo kịp thời cho đơn vị khi phát hiện các giao dịch bất thường;
n) Thông báo ngay cho đơn vị các trường hợp: mất, thất lạc, hư hỏng thiết bị tạo OTP, số điện thoại nhận tin nhắn SMS, thiết bị lưu trữ khóa bảo mật tạo chữ ký điện tử; bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị lừa đảo; bị tin tặc hoặc nghi ngờ bị tin tặc tấn công.