PHÁP LUẬT DOANH NGHIỆP tiếp tục cập nhật quy định pháp luật về việc xác định thị trường liên quan năm 2024 (Phần 2) để quý khách hàng nắm rõ về vấn đề này.
>> Các trường hợp chấm dứt hoạt động mua bán hàng hóa 2024 của nhà đầu tư nước ngoài
>> Quy định về vi phạm hợp đồng thương mại 2024 và miễn trách nhiệm vi phạm
Căn cứ Điều 6 Nghị định 35/2020/NĐ-CP, việc xác định thị trường sản phẩm liên quan trong trường hợp đặc biệt được quy định như sau:
(i) Thị trường sản phẩm liên quan trọng trường hợp đặc biệt có thể được xác định là thị trường của một hoặc một nhóm hàng hóa, dịch vụ đặc thù căn cứ vào đặc tính của hàng hóa, dịch vụ đó, tập quán tiêu dùng hoặc phương thức giao dịch đặc thù, bao gồm các phương thức có sử dụng công nghệ thông tin.
(ii) Khi xác định thị trường sản phẩm liên quan trong trường hợp quy định tại khoản (i) Mục này có thể xem xét thêm thị trường liên quan của các hàng hóa, dịch vụ bổ trợ cho sản phẩm liên quan.
(iii) Sản phẩm bổ trợ cho sản phẩm liên quan là các hàng hóa, dịch vụ được sử dụng nhằm nâng cao tính năng, hiệu quả hoặc cần thiết cho việc sử dụng sản phẩm liên quan. Theo đó, khi giá của sản phẩm bổ trợ tăng hoặc giảm thì cầu đối với sản phẩm liên quan sẽ giảm hoặc tăng tương ứng.
Toàn văn File word Luật Thương mại và các văn bản hướng dẫn (cập nhật ngày 20/12/2022) |
Quy định về việc xác định thị trường liên quan năm 2024 (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Căn cứ Điều 7 Nghị định 35/2020/NĐ-CP, thị trường địa lý liên quan là khu vực địa lý cụ thể trong đó có những hàng hóa, dịch vụ được cung cấp có thể thay thế cho nhau với các điều kiện cạnh tranh tương tự và có sự khác biệt đáng kể với các khu vực địa lý lân cận.
(i) Ranh giới của khu vực địa lý được xác định căn cứ theo yếu tố sau đây:
- Khu vực địa lý có cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp tham gia phân phối hàng hóa, dịch vụ liên quan.
- Cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp khác đóng trên khu vực địa lý lân cận đủ gần với khu vực địa lý có cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp tham gia phân phối hàng hóa, dịch vụ liên quan để có thể tham gia cạnh tranh với các hàng hóa, dịch vụ liên quan trên khu vực địa lý đó.
- Chi phí vận chuyển hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
- Thời gian vận chuyển hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
- Rào cản gia nhập, mở rộng thị trường.
- Tập quán tiêu dùng.
- Chi phí, thời gian để khách hàng mua hàng hóa, dịch vụ.
(ii) Khu vực địa lý được coi là có điều kiện cạnh tranh tương tự và khác biệt đáng kể với các khu vực địa lý lân cận nếu thỏa mãn một trong các tiêu chí sau đây:
- Chi phí vận chuyển và thời gian vận chuyển làm giá của hàng hóa, dịch vụ tăng không quá 10%.
- Có sự hiện diện của một trong các rào cản gia nhập, mở rộng thị trường quy định tại Mục 6 dưới đây.
Căn cứ Điều 8 Nghị định 35/2020/NĐ-CP, các loại rào cản gia nhập, mở rộng thị trường trong việc xác định thị trường liên quan trong năm 2024 bao gồm:
(i) Rào cản pháp lý tạo ra bởi các quy định của pháp luật, chính sách của nhà nước bao gồm các quy định về thuế nhập khẩu và hạn ngạnh nhập khẩu; quy chuẩn kỹ thuật; các điều kiện, thủ tục để sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; quy định về sử dụng hàng hóa, dịch vụ; tiêu chuẩn nghề nghiệp và các quyết định hành chính khác của các cơ quan quản lý nhà nước.
(ii) Rào cản tài chính bao gồm chi phí đầu tư sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, khả năng tiếp cận nguồn vốn, tín dụng và các nguồn tài chính khác của doanh nghiệp.
(iii) Chi phí ban đầu khi gia nhập thị trường mà doanh nghiệp không thể thu hồi khi rút khỏi thị trường.
(iv) Rào cản đối với việc tiếp cận, nắm giữ nguồn cung, cơ sở hạ tầng thiết yếu để sản xuất, kinh doanh; mạng lưới phân phối, tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ trên thị trường.
(v) Tập quán tiêu dùng.
(vi) Thông lệ, tập quán kinh doanh.
(vii) Rào cản liên quan việc thực hiện quyền của tổ chức, cá nhân đối với trí tuệ, bao gồm quyền tác giả và quyền liên quan đến quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp và quyền đối với giống cây trồng theo quy định của pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ.
(viii) Rào cản gia nhập, mở rộng thị trường khác.
Quý khách click >> VÀO ĐÂY để quay lại từ đầu.