PHÁP LUẬT DOANH NGHIỆP tiếp tục cập nhật những lưu ý khi kinh doanh đa cấp năm 2023.
>> Những lưu ý khi kinh doanh đa cấp năm 2023 (Phần 9)
>> Điểm mới Thông tư 02/2023/TT-BGTVT về miễn, kéo dài chu kỳ đăng kiểm xe ô tô với nhiều trường hợp
Hiện nay, về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp được thực hiện theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP. Theo đó, khi kinh doanh đa cấp năm 2023 cần lưu ý những nội dung sau đây:
Trong quá trình hoạt động bán hàng đa cấp tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương tới Sở Công Thương khi có một trong các thay đổi liên quan đến:
- Trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp tại địa phương.
- Người đại diện của doanh nghiệp bán hàng đa cấp tại địa phương.
Công cụ chuyển lương Gross sang Net và ngược lại |
Những lưu ý khi kinh doanh đa cấp năm 2023 (Ảnh minh họa)
Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày có thay đổi thông tin quy định nêu trên, doanh nghiệp có trách nhiệm gửi đăng ký sửa đổi, bổ sung theo Mẫu số 09 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP và tài liệu quy định tại điểm b, điểm d khoản 1 Điều 21 Nghị định 40/2018/NĐ-CP có liên quan đến nội dung sửa đổi, bổ sung tới Sở Công Thương (gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện).
Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Sở Công Thương thông báo bằng văn bản để doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung. Doanh nghiệp được bổ sung hồ sơ 01 lần trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày Sở Công Thương ban hành thông báo. Sở Công Thương trả lại hồ sơ trong trường hợp doanh nghiệp không sửa đổi, bổ sung hồ sơ trong thời hạn nêu trên.
Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Sở Công Thương gửi cho doanh nghiệp văn bản xác nhận đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương theo Mẫu số 10 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP. Trường hợp từ chối xác nhận, Sở Công Thương có trách nhiệm trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do.
Sở Công Thương có trách nhiệm công bố trên trang thông tin điện tử của Sở Công Thương và thông báo tới Bộ Công Thương bằng một trong các phương thức quy định tại khoản 5 Điều 10 Nghị định 40/2018/NĐ-CP về việc xác nhận đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương của doanh nghiệp bán hàng đa cấp.
- Sở Công Thương thu hồi xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương trong trường hợp:
+ Hồ sơ đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương có thông tin gian dối;
+ Doanh nghiệp không triển khai hoạt động bán hàng đa cấp trong thời hạn 12 tháng liên tục.
+ Không tuân thủ các trách nhiệm quy định tại khoản 11 Điều 40 Nghị định 40/2018/NĐ-CP.
+ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi.
- Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày ban hành quyết định thu hồi xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương, Sở Công Thương có trách nhiệm công bố trên trang thông tin điện tử của Sở Công Thương và thông báo tới Bộ Công Thương theo một trong các phương thức quy định tại khoản 5 Điều 10 Nghị định 40/2018/NĐ-CP.
- Xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hết hiệu lực kể từ ngày quyết định thu hồi có hiệu lực pháp luật.
- Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày quyết định thu hồi có hiệu lực pháp luật, doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương theo quy định tại Điều 24 Nghị định 40/2018/NĐ-CP.
- Sở Công Thương không cấp lại xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương cho doanh nghiệp bán hàng đa cấp trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày quyết định thu hồi có hiệu lực đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 23 và 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm a, điểm c khoản 1 Điều 23 Nghị định 40/2018/NĐ-CP.
Quý khách hàng xem tiếp >> Những lưu ý khi kinh doanh đa cấp năm 2023 (Phần 11)