Nguyên tắc khi sử dụng thông tin của người tiêu dùng từ ngày 01/07/2024 được thực hiện theo quy định mới tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.
>> Những hành vi nghiêm cấm doanh nghiệp bán hàng đa cấp thực hiện từ 01/07/2024
>> Các loại Cơ sở lưu trú, điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch năm 2024
Ngày 30/07/2023, Quốc hội đã ban hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 thay thế cho Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 và có hiệu lực kể từ ngày 01/07/2024. Theo đó, việc sử dụng thông tin của người tiêu dùng phải đảm bảo những nguyên tắc sau đây:
Căn cứ Điều 17 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, việc thông báo khi thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng được quy định như sau:
(i) Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải thông báo rõ ràng, công khai, bằng hình thức phù hợp với người tiêu dùng về mục đích, phạm vi thu thập, sử dụng thông tin, thời hạn lưu trữ thông tin của người tiêu dùng trước khi thực hiện và phải được người tiêu dùng đồng ý, trừ trường hợp quy định tại khoản (iii) Mục này.
(ii) Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải thiết lập phương thức rõ ràng để người tiêu dùng lựa chọn phạm vi thông tin đồng ý cung cấp và bày tỏ sự đồng ý hoặc không đồng ý, trừ trường hợp quy định tại gạch đầu dòng thứ hai và thứ ba khoản (iii) Mục 2 dưới đây.
(iii) Tổ chức, cá nhân kinh doanh không phải thực hiện nghĩa vụ quy định tại khoản (i) Mục này trong trường hợp thu thập thông tin đã được người tiêu dùng công khai hoặc trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Hệ thống biểu mẫu về pháp luật doanh nghiệp (cập nhật mới) |
Nguyên tắc khi sử dụng thông tin của người tiêu dùng từ 01/07/2024 (Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)
Theo đó, việc sử dụng thông tin của người tiêu dùng được quy định như sau:
(i) Trước khi tổ chức, cá nhân kinh doanh thay đổi mục đích, phạm vi sử dụng thông tin đã thông báo cho người tiêu dùng thì phải thông báo lại và được người tiêu dùng đồng ý về việc thay đổi.
(ii) Việc sử dụng thông tin của người tiêu dùng quy định trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 bao gồm cả việc chia sẻ, tiết lộ và chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba.
(iii) Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải sử dụng thông tin của người tiêu dùng chính xác, phù hợp với mục đích, phạm vi đã thông báo và phải được người tiêu dùng đồng ý, trừ các trường hợp sau đây:
- Có thỏa thuận riêng với người tiêu dùng về mục đích, phạm vi sử dụng ngoài những mục đích, phạm vi đã thông báo.
- Để bán, cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo yêu cầu của người tiêu dùng và chỉ trong phạm vi thông tin do người tiêu dùng đã đồng ý.
- Để thực hiện nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.
(iv) Tổ chức, cá nhân kinh doanh thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng phải có cơ chế để người tiêu dùng lựa chọn việc cho phép hoặc không cho phép thực hiện các hành vi sau đây:
- Chia sẻ, tiết lộ, chuyển giao thông tin cho bên thứ ba, trừ trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh, chuyển giao thông tin đã được thu thập phù hợp quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và quy định khác của pháp luật có liên quan cho bên thứ ba lưu trữ hoặc phân tích phục vụ hoạt động kinh doanh của bên chuyển giao và hai bên đã có thỏa thuận bằng văn bản về việc bên thứ ba có trách nhiệm bảo vệ thông tin người tiêu dùng theo quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.
- Sử dụng thông tin của người tiêu dùng để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và hoạt động có tính chất thương mại khác.
(Căn cứ Điều 18 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023)
Căn cứ Điều 19 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định về việc bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng như sau:
(i) Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng mà họ thu thập, lưu trữ, sử dụng và có biện pháp ngăn ngừa các hành vi sau đây:
- Đánh cắp hoặc tiếp cận thông tin trái phép.
- Sử dụng thông tin trái phép.
- Chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ thông tin trái phép.
(ii) Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc thông tin bị thu thập trái phép, sử dụng sai mục đích, phạm vi đã thông báo.
(iii) Trong trường hợp hệ thống thông tin bị tấn công làm phát sinh nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân kinh doanh hoặc bên lưu trữ thông tin liên quan phải thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trong thời hạn 24 giờ kể từ thời điểm phát hiện hệ thống thông tin bị tấn công và thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng theo quy định của pháp luật về an ninh mạng, an toàn thông tin mạng, giao dịch điện tử và quy định khác của pháp luật có liên quan.