Gần đây, báo chí cũng như mạng xã hội dậy sóng về vụ việc một resort ở Phan Thiết, Bình Thuận bị một Youtuber nổi tiếng quay phim tố nhân viên của resort này lừa đảo và có thái độ không tốt với khách hàng. Video được chia sẻ nhanh chóng và rộng rãi trên mạng xã hội và resort này bị dân mạng đánh giá 1* trên Google. Từ vụ việc này, chúng ta mới thấy sức mạnh truyền thông và mạng xã hội là rất kinh khủng, nếu không xử lý tốt thì doanh nghiệp sẽ gặp nhiều bất lợi trong kinh doanh. Vậy, sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội là cơ hội hay thách thức đối với doanh nghiệp?
>> Những điều doanh nghiệp cần lưu ý khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ đến người tiêu dùng
>> Tổng hợp 13 thay đổi trong đăng ký kinh doanh năm 2019
Cơ hội lớn trong việc quảng bá hình ảnh
Khi kinh doanh một hàng hóa, dịch vụ nào đó, doanh nghiệp nào cũng muốn hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp mình được nhiều khách hàng biết đến và sử dụng chúng.
Ở thời điểm hiện tại, sự phát triển nhanh chóng của internet và đặc biệt là mạng xã hội thì doanh nghiệp có nhiều phương thức để đưa hàng hóa, dịch vụ của mình đến khách hàng một cách rộng rãi, nhanh chóng và hiệu quả với một mức chi phí rất rẻ.
Mỗi khách hàng đều có thể trở thành một đại sử quảng bá hình ảnh của hàng hóa, dịch vụ mà họ sử dụng. Thông qua mạng xã hội, họ có thể giới thiệu đến bạn bè của họ những hàng hóa, dịch vụ mà họ cảm thấy ưng ý khi sử dụng. Lúc này, doanh nghiệp sẽ được lợi rất nhiều.
Không khó để chúng ta tìm kiếm những trường hợp một quán ăn hay một gánh hàng rong trong hẻm trở nên đông khách hơn nhờ một bài review của một người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội.
Thách thức từ việc áp lực nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ
Nếu một khách hàng họ có thể là đại sứ trong việc truyền bá hình ảnh cho doanh nghiệp, thì họ cũng có thể là một thành phẩn tố cáo chúng ta về chất lượng hàng hóa, dịch vụ kém. Chỉ cần một bài đăng trên mạng xã hội phản ánh về chất lượng kém trong việc cung ứng hàng hóa, dịch vụ của một doanh nghiệp nào đó, thì bài đăng đó có thể được lan truyền một cách chóng mặt trên mạng xã hội và được hàng triệu người biết đến. Lúc này, doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng nặng nề, có khi là không thể kinh doanh được nữa.
Như vụ việc của resort ở trên, nếu như chất lượng dịch vụ ở đó tốt thì sau video review của youtuber đó được đăng tải thì sẽ có nhiều người biết đến resort và tìm đến resort để nghỉ dưỡng. Còn ngược lại thì sẽ một hiệu ứng tiêu cực diễn ra mạnh mẽ và nhanh chóng mặt như trong những ngày qua mà chúng ta có thể thấy.
Thách thức đặt ra cho doanh nghiệp trong trường hợp này là gì? Lúc nào doanh nghiệp cũng phải cải tiến và nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ mà mình cung cấp, làm sao để chất lượng hoàn hảo nhất có thể. Bất cứ “lỗi” gì xảy ra trong quá trình cung cấp hàng hóa, dịch vụ đều trở thành một mối đe dọa đến doanh nghiệp.
Không chỉ dừng lại ở việc nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ. Để nâng cao sức cạnh tranh trong thời đại công nghệ số, doanh nghiệp phải luôn sáng tạo trong việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ đến khách hàng.
Tóm lại, ở bất cứ thời đại nào cũng thế, khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ đến khách hàng thì doanh nghiệp phải cung cấp những gì tốt nhất và đảm bảo quyền lợi tối ưu nhất cho khách hàng. Theo quan điểm cá nhân, thời đại mà mạng xã hội phát triển nhiều mang đến nhiều cơ hội hơn là thách thức dành cho doanh nghiệp. Tất nhiên, cái nào cũng có hai mặt, không phải tất cả những thông tin trên mạng xã hội đề phản ánh đúng thực tế, có những trường hợp doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tốt nhưng có những đối thủ cạnh tranh không lành mạnh đăng đàn nói xấu nhằm hạ uy tín của doanh nghiệp trên mạng xã hội. Đó là vấn đề muôn thuở, doanh nghiệp chỉ cần kinh doanh tử tế, luôn nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ, tôn trọng khách hàng thì mọi đều tốt đẹp sẽ được đền đáp xứng đáng.
Quý thành viên hãy theo dõi chúng tôi để nhận thêm nhiều tin tức:
Tài Giỏi