PHÁP LUẬT DOANH NGHIỆP cập nhật tiếp bài viết Lưu ý về quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng dịch vụ 2024 (Phần 2) để quý khách hàng nắm rõ về vấn đề này.
>> Danh sách văn bản Trung ương cập nhật ngày 21/12/2023
>> Lưu ý về quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng dịch vụ 2024
Căn cứ Điều 83 Luật Thương mại 2005, yêu cầu của khách hàng liên quan đến những thay đổi trong quá trình cung ứng dịch vụ được quy định như sau:
(i) Trong quá trình cung ứng dịch vụ, bên cung ứng dịch vụ phải tuân thủ những yêu cầu hợp lý của khách hàng liên quan đến những thay đổi trong quá trình cung ứng dịch vụ.
(ii) Trừ trường hợp có thoả thuận khác, khách hàng phải chịu những chi phí hợp lý cho việc thực hiện những yêu cầu thay đổi của mình.
Toàn văn File word Luật Thương mại và các văn bản hướng dẫn (cập nhật ngày 20/12/2022) |
Lưu ý về quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng dịch vụ 2024 (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Căn cứ Điều 84 Luật Thương mại 2005, sau khi hết thời hạn hoàn thành việc cung ứng dịch vụ mà dịch vụ vẫn chưa hoàn thành, nếu khách hàng không phản đối thì bên cung ứng dịch vụ phải tiếp tục cung ứng theo nội dung đã thoả thuận và phải bồi thường thiệt hại, nếu có.
Căn cứ Điều 85 Luật Thương mại 2005, trừ trường hợp có thoả thuận khác, khách hàng có các nghĩa vụ sau đây:
(i) Thanh toán tiền cung ứng dịch vụ như đã thoả thuận trong hợp đồng.
(ii) Cung cấp kịp thời các kế hoạch, chỉ dẫn và những chi tiết khác để việc cung ứng dịch vụ được thực hiện không bị trì hoãn hay gián đoạn.
(iii) Hợp tác trong tất cả những vấn đề cần thiết khác để bên cung ứng có thể cung ứng dịch vụ một cách thích hợp.
(iv) Trường hợp một dịch vụ do nhiều bên cung ứng dịch vụ cùng tiến hành hoặc phối hợp với bên cung ứng dịch vụ khác, khách hàng có nghĩa vụ điều phối hoạt động của các bên cung ứng dịch vụ để không gây cản trở đến công việc của bất kỳ bên cung ứng dịch vụ nào.
Căn cứ Điều 86 Luật Thương mại 2005, trường hợp không có thoả thuận về giá dịch vụ, không có thoả thuận về phương pháp xác định giá dịch vụ và cũng không có bất kỳ chỉ dẫn nào khác về giá dịch vụ thì giá dịch vụ được xác định theo giá của loại dịch vụ đó trong các điều kiện tương tự về phương thức cung ứng, thời điểm cung ứng, thị trường địa lý, phương thức thanh toán và các điều kiện khác có ảnh hưởng đến giá dịch vụ.
Căn cứ Điều 87 Luật Thương mại 2005, trường hợp không có thỏa thuận và giữa các bên không có bất kỳ thói quen nào về việc thanh toán thì thời hạn thanh toán là thời điểm việc cung ứng dịch vụ được hoàn thành.
Quý khách hàng xem thêm tại >> Lưu ý về quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng dịch vụ 2024 (Phần 1)
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh – Luật Thương mại 2005 1. Hoạt động thương mại thực hiện trên lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 2. Hoạt động thương mại thực hiện ngoài lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong trường hợp các bên thoả thuận chọn áp dụng Luật này hoặc luật nước ngoài, điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định áp dụng Luật này. 3. Hoạt động không nhằm mục đích sinh lợi của một bên trong giao dịch với thương nhân thực hiện trên lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong trường hợp bên thực hiện hoạt động không nhằm mục đích sinh lợi đó chọn áp dụng Luật này. Điều 2. Đối tượng áp dụng – Luật Thương mại 2005 1. Thương nhân hoạt động thương mại theo quy định tại Điều 1 của Luật này. 2. Tổ chức, cá nhân khác hoạt động có liên quan đến thương mại. 3. Căn cứ vào những nguyên tắc của Luật này, Chính phủ quy định cụ thể việc áp dụng Luật này đối với cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh. |