Luật Quảng cáo 2025 sửa đổi có hiệu lực từ 01/01/2026 đã được thông qua ngày 16/6/2025 tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
>> Hồ sơ chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp 2025
>> Danh sách văn bản Trung ương cập nhật ngày 16/6/2025
Luật Quảng cáo 2025 sửa đổi có hiệu lực từ 01/01/2026 đã được thông qua ngày 16/6/2025 tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
Theo đó, Luật Quảng cáo 2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2026.
Dưới đây là Dự thảo Luật Quảng cáo 2025 sửa đổi đã trình Quốc hội thông qua ngày 16/6/2025. File Luật Quảng cáo 2025 sửa đổi chính thức sẽ được cập nhật trong thời gian tới.
![]() |
Toàn văn Dự thảo Luật Quảng cáo 2025 sửa đổi trình Quốc hội thông qua |
Luật Quảng cáo 2025 sửa đổi có hiệu lực từ 01/01/2026 đã được thông qua ngày 16/6/2025
(Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo (Luật Quảng cáo 2025 sửa đổi) gồm 3 điều, quy định Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo.
Theo đó, Luật Quảng cáo 2025 sửa đổi có một số thay đổi nổi bật sau:
Luật Quảng cáo 2025 sửa đổi đã sửa đổi, bổ sung Điều 23 Luật Quảng cáo 2012 về Quảng cáo trên mạng.
Theo đó, hoạt động quảng cáo trên mạng bao gồm: Quảng cáo trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, nền tảng số có kết nối Internet.
Hoạt động quảng cáo trên mạng phải tuân thủ các quy định sau đây:
a) Phải có dấu hiệu nhận diện rõ ràng bằng chữ số, chữ viết, ký hiệu, hình ảnh, âm thanh để phân biệt giữa nội dung quảng cáo với các nội dung khác không phải quảng cáo;
b) Đối với những quảng cáo không ở vùng cố định, phải có tính năng, biểu tượng dễ nhận biết cho phép người tiếp nhận quảng cáo tắt quảng cáo, thông báo nội dung quảng cáo vi phạm cho nhà cung cấp dịch vụ, từ chối xem nội dung quảng cáo không phù hợp;
c) Đối với những quảng cáo có chứa đường dẫn đến nội dung khác thì nội dung được dẫn đến phải tuân thủ quy định của pháp luật; người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo có giải pháp kiểm tra, giám sát nội dung được dẫn đến;
d) Tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội phải cung cấp cho người sử dụng tính năng để phân biệt nội dung quảng cáo với các nội dung khác;
đ) Người sử dụng dịch vụ mạng xã hội khi thực hiện quảng cáo phải có dấu hiệu phân biệt nội dung quảng cáo hoặc được tài trợ với nội dung khác do mình cung cấp.
>> Xem chi tiết tại Khoản 16 Điều 1 Dự thảo Luật Quảng cáo 2025 sửa đổi.
Luật Quảng cáo 2025 sửa đổi đã bổ sung Điều 15a vào sau Điều 15 Luật Quảng cáo 2012 về Quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Cụ thể như sau:
Quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo
1. Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có các quyền sau:
a) Được người quảng cáo cung cấp thông tin trung thực, đầy đủ, chính xác về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo và các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo;
b) Có quyền khác theo quy định của pháp luật.
2. Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có các nghĩa vụ sau:
a) Tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định khác của pháp luật có liên quan về việc cung cấp thông tin liên quan đến tính năng, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khi thực hiện quảng cáo; thực hiện nghĩa vụ về thuế khi phát sinh doanh thu từ dịch vụ quảng cáo theo quy định của pháp luật về thuế;
b) Cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu;
c) Chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp nội dung quảng cáo không bảo đảm các yêu cầu theo quy định tại Điều 19 của Luật này;
d) Thực hiện nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật;
đ) Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo trên mạng thực hiện quy định tại các điểm a, b, c, d khoản này và các quy định có liên quan tại Điều 23 của Luật này.
3. Người có ảnh hưởng theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo có nghĩa vụ quy định tại khoản 2 Điều này và các nghĩa vụ sau đây:
a) Xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo; trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thì không được giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;
b) Thông báo về việc quảng cáo ngay trước và trong khi thực hiện hoạt động quảng cáo.”.
Theo đó, Dự thảo Luật đã quy định bổ sung các nghĩa vụ người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải thực hiện để quản lý chặt chẽ hơn. Giữ quy định không hạn chế quảng cáo đối với người nổi tiếng, người có ảnh hưởng. Các chủ thể tham gia vào hoạt động quảng cáo đều phải có trách nhiệm cung cấp thông tin khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu, trong đó có người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.
>> Xem thêm:
Đề xuất bổ sung chế tài xử lý người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội