Chính sách hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo từ tháng 02/2025, thực hiện theo Luật Điện lực 2024. Luật Điện lực 2024 được ban hành ngày 30/11/2024, hiệu lực từ 01/02/2025.
>> Nguyên tắc quản lý an toàn đối với công trình thủy điện từ ngày 01/02/2025
>> Ba màu tem kiểm định ô tô áp dụng từ năm 2025
Căn cứ theo quy định tại khoản 13 Điều 5 Luật Điện lực 2024, quy định về chính sách của Nhà nước về phát triển điện lực. Trong đó, cụ thể nội dung chính sách hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo của Nhà nước áp dụng đối với 02 trường hợp dưới đây:
Hộ nghèo, hộ chính sách xã hội |
Được Ngân sách nhà nước hỗ trợ tiền điện cho mục đích sinh hoạt |
Xảy ra sự cố, thảm họa |
Áp dụng phương án hỗ trợ giảm tiền điện do Chính phủ ban hành, căn cứ theo quy định của Luật Phòng thủ dân sự 2023 để ổn định phát triển kinh tế - xã hội |
Lưu ý: Cụ thể về việc xác định hộ nghèo, hộ chính sách xã hội sẽ thực hiện theo sát các tiêu chí và cơ chế do Thủ tướng Chính phủ quy định phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ nhất định.
Như vậy, từ tháng 02/2025, các hộ nghèo, hộ chính sách xã hội sẽ được Ngân sách nhà nước hỗ trợ tiền điện cho mục đích sinh hoạt. Trong đó, tiêu chí và cơ chế xác định hộ nghèo, hộ chính sách xã hội sẽ theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn [cập nhật ngày 29/08/2024] |
Chính sách hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo từ tháng 02/2025
(Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Theo Điều 74 Luật Điện lực 2024, thì giữa cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt, dịch vụ và đơn vị bán điện cần đảm bảo thực hiện các trách nhệm sau đây vì mục đích đảm bảo an toàn sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt, dịch vụ.
Cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt, dịch vụ có trách nhiệm sau đây:
(i) Thiết kế và lắp đặt dây dẫn, thiết bị đóng cắt cùng với thiết bị điện trong nhà ở và các công trình phục vụ sinh hoạt, dịch vụ phải đảm bảo chất lượng, an toàn điện, an toàn phòng cháy chữa cháy, và tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về công trình xây dựng theo quy định của pháp luật, đồng thời phù hợp với tổng nhu cầu sử dụng điện năng của người tiêu dùng.
(ii) Lắp đặt đường dây dẫn điện từ công tơ đo đếm điện đến nhà ở, công trình và khu vực sử dụng điện phải đảm bảo chất lượng, an toàn, không gây cản trở đến hoạt động giao thông vận tải.
(iii) Cung cấp thông tin về hệ thống điện trong nhà ở, công trình và nhu cầu sử dụng điện năng khi ký kết hợp đồng mua bán điện.
(iv) Đảm bảo an toàn cho hệ thống điện trong nhà ở, công trình mà mình sở hữu hoặc quản lý. Cần thường xuyên kiểm tra và kịp thời sửa chữa, thay thế các dây dẫn và thiết bị điện không đạt chất lượng. Khi xảy ra sự cố điện, phải có biện pháp ngăn ngừa nguy cơ cháy lan sang các đồ vật, trang thiết bị khác trong nhà ở, công trình và kịp thời thông báo cho đơn vị bán điện cùng các cơ quan chức năng tại địa phương.
(v) Phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra an toàn sử dụng điện.
Đơn vị bán điện có trách nhiệm sau đây:
a) Hướng dẫn việc lắp đặt, sử dụng hệ thống, thiết bị điện để bảo đảm an toàn; cung cấp cho khách hàng sử dụng điện thông tin về nguy cơ gây mất an toàn trong sử dụng điện và biện pháp bảo đảm an toàn điện;
b) Ứng dụng công nghệ số trong việc thông tin cho khách hàng sử dụng điện về nguy cơ mất an toàn điện trong quá trình sử dụng điện;
c) Định kỳ tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, nâng cao nhận thức cho khách hàng sử dụng điện an toàn;
d) Khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền thì đơn vị bán điện có trách nhiệm phối hợp kiểm tra an toàn hệ thống điện của khách hàng sử dụng điện, trường hợp phát hiện có nguy cơ mất an toàn phải kịp thời có biện pháp ngăn chặn hoặc ngừng cung cấp điện theo quy định của pháp luật.